Zalo OA là gì? Chiến lược tối ưu tài khoản Zalo OA

Zalo OA là gì? Chiến lược tối ưu tài khoản Zalo OA

Zalo là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Nhìn thấy được tiềm năng của nền tảng này, ngày càng nhiều doanh nghiệp tiến hành những chiến dịch quảng cáo và tiếp thị trên đó với Zalo OA.

Zalo OA (Official Account) đang là công cụ nhận được nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp và nhãn hàng. Nó được tạo ra nhằm mang đến giải pháp giúp tương tác với người dùng hiệu quả hơn. Hãy cùng tìm hiểu về Zalo OA với CleverAds qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tài khoản Zalo OA là gì?

1.1. Zalo OA là gì?

Zalo OA (hay còn gọi là OA Zalo) là một trong những trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, tổ chức hoặc một cộng đồng trên Zalo. Tài khoản này tổng hợp tất cả các tính năng của Zalo page, Zalo shop và Zalo cá nhân.

Do đó, khi đăng ký tài khoản Zalo OA, người dùng có thể thực hiện các chiến dịch marketing, tương tác và truyền tải thông tin sản phẩm đến với khách hàng tại đây một cách thuận tiện.

1.2. Ưu điểm của Zalo OA so với Facebook fanpage

Zalo và Facebook là 2 mạng xã hội với lượng người dùng lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện nay. Điều này đã khiến nhiều người thắc mắc về điểm khác biệt giữa Zalo OA và Facebook fanpage. Để giải đáp thắc mắc này, CleverAds đã tổng hợp ra 3 điểm vượt trội của Zalo OA:

  • Khách hàng không bị các mẩu tin thông báo spam làm phiền và các tin nhắn sẽ chỉ được gửi cho những đối tượng quan tâm được khoanh vùng, mang đến sự riêng tư nhất định trên nền tảng cho người dùng.
  • Mức tiếp cận người dùng của bài viết lên đến 100%, không bị giới hạn lượt quan tâm như Facebook.
  • Được trang bị những tính năng giúp tăng mức độ tiếp cận khách hàng như Zalo Broadcast, Zalo Post, Zalo Store và chạy quảng cáo.

1.3. Các loại Zalo OA

Zalo OA nội dung

Đây là tài khoản dành cho những tổ chức hoặc cộng đồng muốn phát triển nội dung trên Zalo với đa dạng thể loại như giải trí, chia sẻ, hướng dẫn,… Khi sử dụng Zalo OA nội dung, người dùng sẽ có 2 quyền lợi chính gồm:

  • Được chọn 1 tin Broadcast mỗi ngày để gửi đến những đối tượng quan tâm.
  • Tin nhắn Broadcast được gửi đi sẽ xuất hiện trong Media Box ngay trên đầu giao diện của người dùng.

Zalo OA doanh nghiệp

Loại tài khoản này dành cho những doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân muốn xây dựng, phát triển hình ảnh thương hiệu hoặc thực hiện các chiến dịch marketing, bán hàng online. Zalo OA doanh nghiệp sẽ mang đến 4 tính năng chính cho người đăng ký gồm:

  • Gửi 4 tin Broadcast mỗi tháng đến những đối tượng quan tâm.
  • Tin nhắn Broadcast sẽ hiển thị trực tiếp trong hộp thư cá nhân của người dùng.
  • Nhắn tin trao đổi và tương tác trực tiếp với khách hàng.
  • Tạo cửa hàng online trên Zalo và đăng bán các sản phẩm.

Zalo OA cơ quan nhà nước

Tài khoản Zalo OA cơ quan nhà nước dành riêng cho những tổ chức hay dịch vụ trực thuộc nhà nước để hỗ trợ việc truyền thông giữa chính phủ và người dân. Loại tài khoản này có 3 tính năng cơ bản gồm:

  • Gửi 4 tin Broadcast mỗi tháng đến mỗi đối tượng quan tâm.
  • Tin nhắn Broadcast sẽ hiển thị trực tiếp trong hộp thư cá nhân của người dùng.
  • Nhắn tin trao đổi trực tiếp với người dân, dễ dàng thông báo những tin quan trọng hoặc khẩn cấp.

2. Tính năng và lợi ích từ Zalo OA

Zalo OA

2.1. Các tính năng chính của Zalo OA

Broadcast

Đây là tính năng cho phép gửi thông tin đến toàn bộ đối tượng quan tâm. Tệp khách hàng có thể được tùy chỉnh để tạo ra nội dung phù hợp nhất. Doanh nghiệp có thể chọn định dạng tin broadcast và đặt thời gian gửi đi. Số người nhận, người xem và CTR sẽ được thống kê bởi Zalo OA.

Chạy quảng cáo

Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo cho bài đăng để tăng khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Tính năng này của Zalo OA cung có giá cả thấp hơn những nền tảng khác nên rất tiết kiệm.

Đọc thêm: Chạy quảng cáo Zalo: Lưu ý và lời khuyên từ chuyên gia

Tin nhắn Zalo

Zalo OA cho phép nhắn tin tương tác với khách hàng và thiết lập quy trình xử lý hội thoại để phù hợp với quy trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra còn có một số tính năng hỗ trợ như tin nhắn soạn sẵn, kịch bản trả lời tự động, kịch bản thu thập thông tin và gắn nhãn cuộc hội thoại để phân loại khách hàng.

Gọi thoại

Zalo OA cung cấp gọi thoại 2 chiều với chi phí thấp và miễn phí thiết lập. Có 2 lựa chọn là MCC để nghe gọi trực tiếp qua ứng dụng hoặc ZCC để tích hợp Zalo OA với hệ thống tổng đài của doanh nghiệp.

Chatbot

Chatbot giúp tự động hoá quá trình tư vấn, hỗ trợ khách hàng và sẽ kết nối họ với tư vấn viên khi cần thiết. Tính năng này cũng giúp triển khai marketing và thu thập thông tin tự động, nhanh chóng

API

Hệ thống giải pháp tích hợp nâng cao giúp tích hợp Zalo OA với các tính năng sẵn có trên OA Manager hoặc xây dựng các tính năng mới như đồng bộ CRM cùng các công cụ khác của Zalo. 

2.2. Lợi ích từ Zalo OA

Thị trường khách hàng tiềm năng lớn

Zalo là ứng dụng nhắn tin được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam trong những năm gần đây với 74 triệu người dùng thường xuyên, chiếm hơn 74% dân số cả nước. 

Hầu hết là người dùng thật

Đa số người dùng Zalo đăng ký bằng số điện thoại đang sử dụng với mục đích giao tiếp và trao đổi nên tình trạng xuất hiện tài khoản ảo là rất ít, khác hẳn với Facebook. Vậy nên khi sử dụng Zalo OA doanh nghiệp sẽ hiếm khi phải để tâm đến trường hợp khách hàng ảo.

Tỷ lệ tiếp cận và khả năng tương tác cao

Trong khi Facebook chỉ hiển thị bài đăng của trang với một bộ phận người theo dõi thì với Zalo OA, doanh nghiệp có thể tiếp cận toàn bộ những khách hàng đang quan tâm. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác, tư vấn và hỗ trợ khách hàng nhờ đặc tính giao diện của Zalo, góp phần nâng cao tỷ lệ chốt đơn thành công.

Tạo cửa hàng và bán online dễ dàng

Zalo shop có thể được tạo với các bước đơn giản thông qua tài khoản Zalo OA. Các sản phẩm sẽ được giới thiệu với khách hàng hoàn toàn miễn phí qua những tính năng tiện ích sẵn có.

3. Cách mở tài khoản Zalo OA

Zalo OA

Bước 1: Truy cập link tạo Zalo OA và ấn chọn Tạo Official Account ngay.

Zalo OA

Bước 2: Đăng nhập tài khoản Zalo cá nhân bằng số điện thoại hoặc quét mã QR. Bước này yêu cầu chụp ảnh giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Zalo OA

Bước 3: Sau khi đăng nhập thành công ấn vào Tạo Official Account và chọn 1 trong 3 loại tài khoản. Ấn Tìm hiểm thêm để đọc rõ về từng loại hoặc ấn Liên hệ nếu không thấy loại nào phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Zalo OA

Bước 4: Chọn Danh mục chính và Danh mục con phù hợp với doanh nghiệp rồi ấn Tiếp tục.

Zalo OA

Bước 5: Điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo yêu cầu như tên tài khoản, thông tin mô tả tài khoản, họ tên và số điện thoại người tạo tài khoản. Thông tin mô tả cần ngắn gọn và nêu rõ loại hình doanh nghiệp cũng như những điều có thể mang lại cho khách hàng.

Bước 6: Chọn ảnh đại diện và ảnh bìa cho tài khoản.

Các tiêu chí cần lưu ý:

  • Ảnh đại diện có dung lượng <1MB, 150×150 pixels với định dạng .png hoặc .jpg.
  • Ảnh bìa có dung lượng <1MB, 320×350 pixels (vùng an toàn 320×180 pixels) với định dạng .png hoặc .jpg.

Bước 7: Chọn khu vực tỉnh thành, quận/huyện và nhập chi tiết địa chỉ nơi doanh nghiệp đang hoạt động. Điền chính xác địa chỉ sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm doanh nghiệp.

Bước 8: Nhấn vào Hoàn tất và doanh nghiệp đã sở hữu ngay 1 tài khoản Zalo OA. Tuy nhiên, tài khoản thông thường không có tích vàng sẽ chỉ cho phép doanh nghiệp chạy quảng cáo.

Nếu muốn tăng mức độ uy tín và triển khai tất cả các dịch vụ thì sau khi tạo tài khoản sẽ có một quá trình xét duyệt để xác nhận tài khoản. Quá trình này có thể mất 7 ngày và có thể kiểm tra trạng thái tài khoản qua các bước sau:

  • Nhấn vào biểu tượng avatar của tài khoản và chọn mục Quản lý Official Account.
  • Vào mục Đang hoạt động để kiểm tra. Nếu tài khoản Zalo OA có trong danh sách này là đã được xác nhận thành công.
  • Nếu không thấy tên tài khoản Zalo OA trong danh sách này thì ấn vào mục Đang chờ duyệt. Tên tài khoản ở đây nghĩa là Zalo vẫn đang trong quá trình xác mình và xét duyệt tài khoản.

4. Mẹo sử dụng Zalo OA hiệu quả nhất

4.1. Mời bạn bè quan tâm

Mỗi ngày, 1 tài khoản Zalo OA sẽ có tối đa 20 lượt gửi lời mời bạn bè quan tâm. Hãy tận dụng tính năng này để thu hút những khách hàng tiềm năng vào trang của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nên gửi có chọn lọc, không spam liên tục để người dùng không cảm thấy bị làm phiền.

4.2. Sử dụng mã QR

Mã QR giúp mọi người đến được trang Zalo OA của doanh nghiệp cực nhanh chóng và tiện lợi. Việc chia sẻ rộng rãi mã QR dẫn đến tài khoản của doanh nghiệp trên các nền tảng mạng khác như Facebook, Instagram,… và cả những sự kiện offline có thể khiến nhiều đối tượng nhìn thấy hơn và trực tiếp truy cập với 1 lần quét.

4.3. Chạy quảng cáo trên Zalo

Việc chạy quảng cáo trên nền tảng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được đúng nhóm đối tượng và tăng độ phủ sóng thương hiệu. Độ nhận diện thương hiệu sẽ tăng cao cùng với số lượt xem và thúc đẩy hiệu quả doanh số.

4.4. Lên lịch đăng bài cố định và chăm chút nội dung

Có một lịch đăng bài cố định sẽ giúp người dùng được cập nhật thông tin thường xuyên hơn. Việc chia sẻ và gửi tin đều đặn kèm theo những nội dung chất lượng, có tính sáng tạo sẽ được người dùng quan tâm và đem lại một lượng khách hàng trung thành.

Đọc thêm: Content creation & Giải phóng tiềm năng sáng tạo 2023

5. Lời kết

Zalo OA có thể trở thành một công cụ rất hữu ích cho doanh nghiệp nếu được sử dụng đúng cách. Hy vọng bài viết trên bởi CleverAds đã giải đáp được Zalo OA là gì và mang lại những kiến thức có thể áp dụng được cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds