Tiếp thị liên kết là gì? Hướng dẫn chi tiết dành cho người mới

Tiếp thị liên kết là gì? Hướng dẫn chi tiết dành cho người mới

Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) là gì? Tiếp thị liên kết cho nhà bán hàng? Thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam bùng nổ, đạt 1.200 tỷ trong năm 2023. Cùng CleverAds tìm hiểu các xu hướng tiếp thị liên kết trong giai đoạn mới!

1. Thế nào là tiếp thị liên kết?

1.1. Định nghĩa

Hãy tưởng tượng, sẽ thật tuyệt vời khi ngay cả khi đang ngủ, vẫn kiếm được tiền.

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là một mô hình quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua các liên kết trên nền tảng Internet.

Đây là cách giới thiệu sản phẩm từ những nhà bán hàng như Lazada, Tiki, Shopee,…tới các khách hàng. Khi khách hàng mua hàng qua link người tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng. Mức hoa hồng cao là điểm hấp dẫn nhất của tiếp thị liên kết. Nó khuyến khích người tiếp thị liên kết tìm cách quảng bá công ty.

Người làm tiếp thị liên kết sẽ dựa vào chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi thành công. Đó có thể là đơn hàng, lượt đăng ký, lượt truy cập vào sản phẩm đó để nhận tiền hoa hồng. Hình thức này mang tới hiệu quả vô cùng tốt và tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Người tiếp thị liên kết có thể kiếm được vài trăm triệu đồng mỗi tháng từ tiếp thị liên kết theo hình thức kinh doanh online.

Tiếp thị liên kết là một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo doanh thu trực tuyến đáng kể. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ có lợi cho cả thương hiệu và nhà tiếp thị liên kết.

1.2. Các bên liên quan trong tiếp thị liên kết

Để làm tốt tiếp thị liên kết, bạn cần nắm rõ các bên liên quan như:

  • Nhà cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Cụ thể là ai? Có uy tín hay không? Sản phẩm có chất lượng hay không? Nguồn gốc xuất xứ?…
  • Đối tác liên kết là ai? Họ có vai trò như thế nào? Tầm ảnh hưởng của họ tới đâu? Những người theo dõi họ trên các nền tảng mạng xã hội là ai?
  • Những người mua hàng là ai? Tệp khách hàng mục tiêu có đặc điểm, tính cách, thói quen nào. Ví dụ: Với những khách hàng gen Z muốn mua những sản phẩm rẻ nhưng chất lượng, thường hoạt động vào buổi tối hoặc ban đêm,…

2. Tiếp thị liên kết – các bước chi tiết cho các nhà tiếp thị liên kết

2.1. Chọn sản phẩm, dịch vụ tiếp thị liên kết.

Đầu tiên, bạn cần chọn một sản phẩm hoặc dịch vụ để giới thiệu cho khách hàng. Tốt nhất là chọn sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiếp thị liên kết quen thuộc và tin tưởng. Khi đó người tiếp thị liên kết có thể giới thiệu nó một cách trung thực và đáng tin cậy hơn.

Hãy đảm bảo rằng khi nghiên cứu thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ là phù hợp với lĩnh vực hoạt động của những người tiếp thị liên kết. Điều này sẽ  giúp bạn có nhiều người quan tâm và dễ tiếp cận hơn.

Ví dụ:

Người tiếp thị liên kết là một người thích học hành có thể sử dụng những liên kết về các công cụ, đồ dùng hỗ trợ học tập, chia sẻ các tips học tập, các trang web học,….

2.2. Tìm kiếm chương trình tiếp thị liên kết

Khi người tiếp thị liên kết đã chọn sản phẩm hoặc dịch vụ để quảng bá, cần tìm kiếm một chương trình tiếp thị liên kết để tham gia. Điều này có thể được thực hiện thông qua bất kỳ công cụ tìm kiếm nào. Hoặc đăng ký với mạng lưới tiếp thị liên kết để có thể truy cập nhiều chương trình khác nhau.

Một số chương trình liên kết phổ biến hiện nay:

  • AccessTrade (AT)
  • MasOffer (MO)
  • AdFlex
  • AdCombo
  • Optimise
  • Civi
  • VatGia.com
  • Adpia
  • Leadbit

2.3. Đăng ký với chương trình tiếp thị liên kết

Sau khi đã tìm kiếm được chương trình tiếp thị liên kết phù hợp, hãy đăng ký với chương trình. Phía doanh nghiệp sẽ gửi cho người tiếp thị liên kết mã liên kết hoặc các chương trình khuyến mại. Các nhà tiếp thị sẽ có những mã độc quyền để tăng sự thu hút và bán được nhiều hơn.

2.4. Tạo nội dung có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và gắn liên kết liên quan

Tạo những nội dung liên quan đến trải nghiệm của người tiếp thị liên kết khi sử dụng sản phẩm là chiến lược giúp cho người xem cảm thấy tin tưởng nhất. Người tiếp thị liên kết nên chú ý vào kích thước ảnh hoặc video tùy thuộc vào nền tảng lựa chọn.

2.5. Chia sẻ nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị liên kết

Chia sẻ thành quả lên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook reels, Tiktok,…Nên chọn những khung giờ đăng  phù hợp để đảm bảo nội dung được nhiều tương tác và lượt view.

2.6. Kiểm tra và theo dõi hiệu quả tiếp thị liên kết

Hãy kiểm tra hoạt động thường xuyên qua các nền tảng uy tín như REVU.

Đảm bảo hãy kiểm soát các đơn hàng hoặc những con số chuyển đổi một cách thông minh. Bạn sẽ tối đa hóa được những lượt chuyển đổi và tìm cách khắc phục nếu có vấn đề.

3. Những lưu ý khi làm tiếp thị liên kết

3.1. Thể hiện kiến ​​thức chuyên môn về sản phẩm bằng các bài đăng trên blog

Thể hiện kiến ​​thức chuyên môn về các sản phẩm liên kết là một trong những cách tốt nhất để biến lưu lượng truy cập thành chuyển đổi đơn hàng. Bạn có thể làm quen với khán giả bằng các bài đánh giá, hướng dẫn và so sánh sản phẩm.

Các bài đánh giá sản phẩm do đơn vị liên kết viết là các bài viết chuyên sâu làm nổi bật ưu và nhược điểm của các sản phẩm. Chúng mang lại giá trị lớn và chuyển đổi khách hàng tiềm năng tự nhiên thành doanh số bán hàng.

3.2. Xây dựng niềm tin bằng cách tiết lộ các mối quan hệ liên kết

Tiết lộ mối quan hệ với các thương hiệu liên kết là một chiến lược có được sự tin tưởng từ những người theo dõi bất kể sử dụng nền tảng hoặc trang web nào.

Danh tiếng cũng quan trọng như lượt theo dõi trên mạng xã hội, lượt xem trên YouTube hoặc lượt truy cập blog hàng tháng.

3.3. Cung cấp mã khuyến mãi liên kết

Sử dụng mã khuyến mãi cho mục đích tiếp thị giúp kiếm được lợi nhuận từ việc bán hàng trong khi khách hàng nhận được giảm giá sản phẩm. Hãy cẩn thận với việc sử dụng quá nhiều mã khuyến mãi vì điều đó có thể làm giảm giá trị sản phẩm ban đầu theo thời gian.

Thời điểm tốt nhất để chạy các chiến dịch quảng cáo là khi một sản phẩm vừa được ra mắt hoặc đó là một dịp đặc biệt. Chẳng hạn như kỳ nghỉ hè hoặc bắt đầu mùa mua sắm lớn.

Khi cung cấp mã khuyến mãi, hãy luôn đảm bảo:

  • Làm rõ cho khán giả những điều kiện để sử dụng mã khuyến mại.
  • Đề cập đến ngày hết hạn của mã khuyến mãi.

3.4. Luôn có đối tác liên kết dự phòng

Cần dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm và công ty. Một nguyên tắc nhỏ, đừng để một chương trình liên kết chiếm hơn một nửa doanh thu.

Bạn nên tham gia 1 – 3 chương trình liên kết vì nó mang lại tiềm năng kiếm tiền tốt nhưng vẫn khá dễ quản lý. Cần kiểm tra các điều khoản và điều kiện cụ thể của từng nhà quảng cáo về cách nên sử dụng nội dung và liên kết.

4. Top 4 Xu Hướng Tiếp Thị Liên Kết Năm 2023 Cho Doanh Nghiệp

tiếp thị liên kết

Khi các nhà tiếp thị ngày càng đầu tư vào hình thức tiếp thị liên kết, tạo ra sự cạnh tranh hơn bao giờ hết. Dưới đây CleverAds gợi ý các công ty/doanh nghiệp các xu hướng tiếp thị liên kết hàng đầu.

4.1. Influencer Marketing

Những Influencer thường có lượng người theo dõi khủng từ hàng trăm đến hàng triệu lượt theo dõi. Ngày nay, những người có ảnh hưởng có thể kiếm tiền từ những người theo dõi họ.

Để tối đa hóa mối quan hệ hợp tác của công ty/doanh nghiệp với Influencer, công ty/doanh nghiệp cần phải:

  • Xác định mục tiêu influencer marketing.
  • Tăng cường mối quan hệ với những nhà tiếp thị liên kết
  • Đảm bảo dữ liệu về doanh nghiệp, thương hiệu và sản phẩm là chính xác.
  • Có ngân sách khả thi để xem chiến lược nào phù hợp với doanh nghiệp.

4.2. Cân nhắc lựa chọn Nano-Influencers và Micro-Influencers

Nano-Influences có khoảng từ 500- 10.000 người theo dõi.

Micro-Influences có khoảng từ 10.000-25.000 người theo dõi trên tất cả các nền tảng mạng xã hội. Họ có thể là một lựa chọn hiệu quả hơn về chi phí so với ký hợp đồng với dịch vụ của những người có sức ảnh hưởng lớn (100.000 người theo dõi trở lên) .

Những người có ảnh hưởng trực tuyến quy mô nhỏ này có nhiều tiềm năng hơn để tiếp cận người dùng thích hợp, họ có thể trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.

4.3. Phối hợp hiệu quả Tiktok và Instagram Reels.

Tiktok và Instagram Reels là hai nền tảng mang tính cách mạng trong thời đại công nghệ số ngày nay. Người sáng tạo có thể tiếp cận lượng khán giả toàn cầu lớn hơn ngoài bạn bè và người theo dõi hiện tại của họ. Từ đó thúc đẩy tiếp thị liên kết hiệu quả thông qua lượt click liên kết và có chuyển đổi.

TikTok và Reels mang tính giải trí và người sáng tạo thậm chí có thể tích hợp các vị trí sản phẩm liên kết theo cách tự nhiên và hấp dẫn.

Những người có ảnh hưởng trên TikTok và Reels thường chia sẻ video về các thương hiệu yêu thích hoặc các giao dịch mua gần đây của họ. Khi những video này lan truyền, người sáng tạo sẽ nhận được hàng triệu lượt xem. Qua đó mang đến cho họ cơ hội tuyệt vời để tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nhiều.

Tiếp thị liên kết là gì ?

4.4. SEO và tìm kiếm bằng giọng nói

Người dùng có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để tìm kiếm thông tin trên web. Các công cụ hỗ trợ giọng nói phổ biến bao gồm Siri, Cortana, Echo, Alexa và Google Assistant. Các tìm kiếm bằng giọng nói có thể sẽ trở nên phổ biến hơn trong những năm tới bởi sự thuận tiện và dễ truy cập. Đối với các nhà tiếp thị liên kết sẽ phải tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói trên các công cụ tìm kiếm.

Người tiêu dùng thường sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm bằng giọng nói. Các câu trả lời đầu tiên cho truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói thường là những câu trả lời hay nhất cho câu hỏi. Hơn nữa, thuật toán của Google hỗ trợ các nhà tiếp thị sử dụng các từ khóa và cụm từ.

Doanh nghiệp cần phải thích ứng với tình hình và chuẩn bị bằng cách:

  • Tinh chỉnh trang web liên kết cho các yêu cầu bằng giọng nói. Việc thêm câu hỏi vào nội dung sẽ trang bị trang web sẵn sàng cho các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.
  • Tối ưu hóa nội dung với các từ khóa và cụm từ tìm kiếm chính xác. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng cụ thể hơn so với tìm kiếm bằng văn bản. Câu hỏi thường gặp và hướng dẫn rất hữu ích. Bởi chúng kết hợp các từ khóa cho hầu hết các câu hỏi.
  • Đảm bảo nội dung nổi bật trên điện thoại di động. Người dùng chọn tìm kiếm bằng giọng nói vì phản hồi nhanh chóng.

5. Tổng Kết

Tiếp thị liên kết không khó để thực hiện và rất hiệu quả. Để bắt đầu trong Tiếp Thị Liên Kết, doanh nghiệp/công ty cần tìm hiểu sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Ngoài ra cũng cần nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu, và các từ khóa liên quan để tạo nội dung có liên quan và thu hút khách hàng.

Khi kết hợp với các chiến lược tiếp thị khác như SEO, marketing qua email hay quảng cáo trực tiếp, tiếp thị liên kết sẽ mang lại hiệu quả cao và tối ưu cho chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp/công ty.

CẬP NHẬT XU HƯỚNG TIẾP THỊ LIÊN KẾT, BỨT PHÁ KINH DOANH CÙNG CLEVERADS

Tự hào là đối tác cấp cao đầu tiên của Google tại Việt Nam. CleverAds mang đến giải pháp Digital Marketing tổng thể cho hơn 4000 khách hàng doanh nghiệp khắp Châu Á Thái Bình Dương. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng:

CleverAds cung cấp đa dạng dịch vụ:

  • Truyền thông mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram,…
  • Truyền thông người ảnh hưởng
  • Giải pháp sáng tạo nội dung
  • Kế hoạch marketing tổng thể
  • Sản xuất video, TVC…

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds