Thuật toán TikTok: Cập nhật mới nhất cho doanh nghiệp

Thuật toán TikTok: Cập nhật mới nhất cho doanh nghiệp

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào? CleverAds sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về thuật toán TikTok ngay trong bài viết này!

1. Thuật toán TikTok là gì?

Thuật toán TikTok hoạt động như hệ thống gợi ý nội dung độc đáo, quyết định hiển thị những video phù hợp trên trang “For You Page” một cách cá nhân hóa. Thông qua thuật toán, thời điểm hiển thị video được điều chỉnh tùy theo tài khoản người dùng.

Thuật toán TikTok 2023
Thuật toán TikTok

Đọc thêm: TikTok Business Center: Vận hành và chinh phục doanh số

2. Quy tắc phân phối nội dung của Thuật toán TikTok

Trước năm 2023, thuật toán của TikTok đã không được tiết lộ công khai. Tuy nhiên, có thể thấy rằng thuật toán thường dựa trên trải nghiệm của người dùng để phân phối nội dung.

Tại sự kiện TED2023, Shou Chew – CEO TikTok đã cung cấp những thông tin về thuật toán TikTok. Dưới đây là các bước mà thuật toán của TikTok thực hiện để phân phối nội dung của bạn đến người xem:

2.1. Đánh giá và kiểm duyệt

Mỗi video trên TikTok trước khi được công bố lên nền tảng đều phải trải qua quy trình đánh giá và kiểm duyệt, được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý cả ngôn ngữ tự nhiên và khả năng thị giác máy tính (computer vision).

Sau đó, TikTok phân tích dữ liệu của nội dung để hiểu: thông điệp, âm thanh, ngữ cảnh.Từ đó phân phối đến các tệp người dùng tương ứng. Ngược lại, sẽ loại bỏ nếu nội dung vi phạm các quy định chung.

Đọc thêm: Tổng hợp tài liệu TikTok Policy cho các ngành hàng

Quy trình đánh giá và kiểm duyệt của thuật toán TikTok
Quy trình đánh giá và kiểm duyệt của thuật toán TikTok

Bytedance giải thích quy chế hoạt động của thuật toán TikTok như sau:

“Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ cho tất cả các nền tảng nội dung của Bytedance. Chúng tôi tạo ra các hệ thống thông minh có khả năng hiểu và phân tích văn bản, hình ảnh và video bằng công nghệ. Điều này cho phép phân phối nội dung hấp dẫn đến người dùng và cung cấp cho nhà sáng tạo khả năng chia sẻ khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống với khán giả toàn cầu.”

Với thành công của TikTok những năm vừa qua, chúng ta đã thấy rõ:

Thuật toán TikTok thực sự cá nhân hóa nội dung cho người dùng. Và hỗ trợ nhà sáng tạo tiếp cận với đối tượng mục tiêu của họ.

2.2. Chấm điểm và phân phối

Thang chấm điểm của thuật toán TikTok 2023
Thang chấm điểm của thuật toán TikTok

Sau khi thu thập thông tin cơ bản về video và phân phối nó tới một số người dùng, quá trình đánh giá tiến hành dựa trên tương tác của người dùng với nội dung. Trong đó, mỗi tương tác được gán một số điểm tương ứng.

Hệ thống này gồm các chỉ số ước tính sau:

  • 10 điểm: Tỷ lệ phát lại.
  • 8 điểm: Tỷ lệ xem hết.
  • 6 điểm: Lượt chia sẻ.
  • 4 điểm: Số lượng bình luận.
  • 2 điểm: Số lượng thích.

Bởi thuật toán TikTok thực hiện xếp hạng và xem xét cách mà từng người dùng tương tác với video. Điều này tránh tình trạng tạo lượt xem ảo, một vấn đề đã gây khó khăn cho Facebook trong quá khứ.

2.3. Phân phối nội dung theo quy tắc “vòng lặp”

Khi video được đánh giá ở nhóm số 1, thuật toán TikTok tiến hành phân phối đến nhóm số 2 – có lượng người dùng lớn hơn. Quá trình này được lặp lại đến khi nội dung trở thành:

  • 1 – xu hướng phổ biến.
  • 2 – không đạt ngưỡng điểm của TikTok.

Ở mức nhóm 5, thuật toán TikTok nhận thấy rằng không còn sự tương tác từ người dùng với nội dung của bạn, vì vậy nội dung sẽ bị giới hạn về phạm vi tiếp cận và sẽ chỉ tiếp tục được phân phối khi có tương tác mới từ phía người dùng.

Ví dụ sau đây sẽ làm rõ quy trình này:

Ví dụ về quy tắc "vòng lặp" của TikTok
Ví dụ về quy tắc “vòng lặp” của TikTok

Đọc thêm: Tiktok Marketing Partner: Đối tác chiến lược toàn diện

3. Bí kíp “Viral” lên xu hướng – chinh phục thuật toán TikTok

Với tính phức tạp và thay đổi thường xuyên của thuật toán TikTok, tạo nội dung hấp dẫn cùng duy trì tương tác liên tục với người theo dõi rất quan trọng. Nó sẽ đem lại khả năng được đề xuất trên trang xu hướng cho mỗi nội dung của kênh.

Tuy nhiên, để chinh phục thuật toán TikTok, doanh nghiệp cần rõ những nguyên tắc để nội dung viral trên nền tảng này.

3.1. Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán TikTok

Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán TikTok
Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán TikTok

Tương tự như Instagram, thuật toán của TikTok đặt tương tác của người dùng lên hàng đầu. TikTok tiến hành đánh giá cách mà người dùng tương tác với nền tảng, dựa trên các dữ liệu sau:

  • Những video mà người dùng yêu thích.
  • Các video mà người dùng chia sẻ.
  • Các tài khoản mà người dùng đang theo dõi.
  • Nội dung mà người dùng tạo ra.
  • Các bình luận mà người dùng gửi.
  • Các nhà sáng tạo mà người dùng đã ẩn.
  • Những video bị báo cáo là “không liên quan”.

TikTok sử dụng dữ liệu thông tin để tối ưu đề xuất nội dung cho người dùng

Ngoài ra, thuật toán TikTok ưu tiên hiển thị nội dung từ nhà sáng tạo người dùng thích. Thay vì chỉ đơn thuần theo dõi một lượng lớn tài khoản mà không có nhiều tương tác.

Dễ thấy rằng, trên nền tảng TikTok, việc thấu hiểu người dùng đóng vai trò quan trọng – điều này quyết định liệu nội dung hoặc video của bạn có thể trở thành xu hướng hay không.

3.2. Yếu tố phân loại nội dung của thuật toán TikTok

Đối với các video trên TikTok, có một số thông tin quan trọng mà nền tảng sử dụng để xác định chủ đề và gợi ý nội dung phù hợp cho người dùng:

  • Mô tả video (caption): Các từ khóa trong mô tả giúp thuật toán TikTok hiểu rõ nội dung của video.
  • Hashtag: Được dùng để phân loại nội dung và thông báo cho thuật toán về chủ đề của video.
  • Âm thanh: Bao gồm hiệu ứng âm thanh và nhạc, giúp TikTok xác định xu hướng âm thanh và phân phối nội dung âm thanh đó tới nhiều người dùng hơn.

Mặc dù việc cấu hình tài khoản và thiết bị không có ảnh hưởng nhiều so với các yếu tố trên, nhưng vẫn có một số yếu tố khác mà TikTok sử dụng để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng:

  • Thiết bị.
  • Cài đặt quốc gia.
  • Ngôn ngữ được lựa chọn.

Tuy nhiên, TikTok không hiển thị một số nội dung trên “For You Page” để đảm bảo người dùng không xem những video tương tự hoặc video không liên quan đến sở thích của họ. Vì vậy, thuật toán của TikTok sẽ hạn chế việc đề xuất các video sau:

  • Video đã xem.
  • Video spam.
  • Những video trùng lặp.
  • Video bị đánh dấu là “Không quan tâm”.
  • Nội dung vi phạm quy định nền tảng.

3.3. Những sai lầm thường gặp khi cố “lách” thuật toán TikTok

Số lượng thay vì chất lượng

Đây là sai lầm phổ biến nhất. Một video được đầu tư chỉnh chu và tạo ra hàng triệu lượt xem vẫn tốt hơn hàng trăm video không có chất lượng.

Reup nội dung từ kênh khác đã từng được đăng trên TikTok

Bất kể tách hay xóa logo, hiện nay, công nghệ AI của TikTok vẫn có khả năng nhận diện video đã được tải lại và giảm tương tác của chúng.

Nội dung vi phạm chính sách TikTok hoặc điều hướng hướng tới kênh TikTok

Tương tự như các nền tảng khác, không ai muốn người dùng của họ bị kéo đi và tất cả các nền tảng đều có chính sách, quy định để bảo vệ người dùng. Thông thường, hành động vi phạm sẽ bị hạn chế phạm vi hoặc khóa tài khoản.

Nếu tài khoản bị hạn chế phạm vi vì vi phạm nội dung, hãy cố gắng khôi phục bằng cách xây dựng lại nội dung chất lượng và tuân theo chính sách ban đầu.

Lưu ý:

Những kênh TikTok mới thường không nhận được sự phân phối nội dung tốt. Kênh của bạn nên tham gia TikTok từ 1-2 tháng, tương tác và sử dụng như người dùng thông thường, bao gồm xem nội dung, thả tim, bình luận và đăng một số nội dung ban đầu.

Điều này làm phần “xây dựng niềm tin” với tài khoản.

Sau khi chỉnh sửa thông tin tài khoản như thay đổi tên, ID, chủ đề và xóa nội dung cũ (thường thực hiện khi mua lại tài khoản để xây dựng lại), kênh thường sẽ bị hạn chế phạm vi sau đó và khó phát triển hơn.

Tránh đăng nội dung thiếu chất lượng và lặp đi lặp lại. Nếu không có sự cải thiện, khoảng 80-90% nội dung sẽ gặp vấn đề này.

Đọc thêm: TikTok Insights và Con đường thấu hiểu người xem của bạn

4. Làm thế nào để thuật toán TikTok phân phối nội dung đúng đối tượng khán giả?

Đảm bảo nội dung của bạn tiếp cận đúng đối tượng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với việc tiếp cận một lượng lớn người dùng không tương tác với nội dung đó. Thế nên, bạn cần tận dụng những yếu tố giúp xây dựng giá trị bền vững và lâu dài như sau:

4.1. Tần suất đăng

Thuật toán TikTok cũng sẽ phân loại tài khoản dựa trên chủ đề của nội dung. Điều này giúp thuật toán hiểu sự tương quan giữa các tài khoản và nội dung, từ đó tăng khả năng phân phối nội dung đến đúng đối tượng người dùng.

Bạn nên duy trì tần suất đăng video thường xuyên và liên tục để tạo điểm thú vị trong thuật toán. CleverAds đề xuất bạn nên đăng bài hàng ngày hoặc ít nhất 3 – 4 ngày/tuần. Bên cạnh đó cũng nên xem xét thời gian phù hợp để đăng bài trên TikTok.

"Giờ vàng" TikTok

4.2. Nội dung thống nhất

Trong quá trình sáng tạo, hãy đảm bảo kết nối giữa nội dung kênh để thuật toán hiểu cộng đồng người theo dõi bạn muốn tiếp cận. Đừng hy sinh chất lượng để tăng số lượng. Sự thống nhất sẽ tăng khả năng phân phối nội dung đến đúng đối tượng.

4.3. Duy trì tài khoản đã được thuật toán TikTok đề xuất

Tài khoản đề xuất là những tài khoản mà thuật toán TikTok gợi ý, thường do có tương tác đều đặn hoặc các video từ tài khoản đạt lượt xem từ mốc 1 triệu trở lên.

Để duy trì tình trạng tài khoản được đề xuất, bạn cần đảm bảo tạo ra nội dung mới thường xuyên, đăng video đều đặn và tham gia vào các xu hướng hiện tại.

4.4. Tối ưu theo cơ chế phân phối video

  • Tối ưu caption: Đặt từ khóa hoặc mô tả chính trong phần caption để trình bày nội dung của video.
  • Duy trì tính cô đọng.
  • Sử dụng âm thanh xu hướng: Hãy luôn chú ý sử dụng những bản nhạc đang hot để thu hút sự quan tâm của người xem.
  • Gắn kết tương tác: Luôn khuyến khích người xem tham gia tương tác bằng cách mời họ bình luận, chia sẻ hoặc thả tim.
  • Chèn đáp án trong phần bình luận: Hấp dẫn người xem, khuyến khích tham gia thảo luận.
  • Giao tiếp dưới bình luận: Tương tác với người xem tạo sự gắn kết và thúc đẩy tương tác.

Đọc thêm: Xu hướng TikTok là gì? Cập nhật 10 xu hướng nổi bật nhất

Kết luận

Trên đây là những cập nhật mới nhất về thuật toán TikTok 2023 mà doanh nghiệp nên biết. Tuy nhiên, để đạt thành công trên TikTok, cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau như sáng tạo, tạo ra nội dung chất lượng, khả năng tương tác với người xem và kiên nhẫn trong việc phát triển tài khoản.

Dựa vào những kinh nghiệm, trải nghiệm và thông tin thu thập được, CleverAds hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích nhất dành cho bạn đọc!

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds