Thị trường xe máy: Tiềm năng & xu hướng tiêu dùng trong tương lai

Thị trường xe máy: Tiềm năng & xu hướng tiêu dùng trong tương lai

Thị trường xe máy đang có nhiều sự biến động khi chịu ảnh hưởng lớn của nền kinh tế toàn cầu. Khu vực Đông Nam Á là một trong những thị trường xe máy lớn nhất trên thế giới. Sự tăng trưởng dân số, cùng với sự phát triển kinh tế nhanh chóng, đã làm tăng nhu cầu về phương tiện cá nhân.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về thị trường xe máy tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Qua đó, CleverAds sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

1. Thực trạng thị trường xe máy khu vực Đông Nam Á

Trong bối cảnh thị trường xe máy toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn do tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Khu vực Đông Nam Á vẫn được xem như một thị trường hứa hẹn đối với các nhà sản xuất.

Thị trường xe máy nửa đầu năm 2023

Lượng xe máy tiêu thụ tại Đông Nam Á đạt khoảng 7,5 triệu xe. Tăng 14,9% so với thời cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy đây vẫn là khu vực có tốc độ tăng trưởng xe máy cao nhất thế giới.

Theo Motorcycles Data, phần lớn các quốc gia trong khu vực đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia còn hạn chế. Do đó, xe máy được nhiều người dân lựa chọn làm phương tiện cá nhân, thuận tiện cho việc di chuyển hàng ngày.

2. Đánh giá thị trường xe máy tại Việt Nam

Sau khi trải qua thời gian bị ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng thiếu vật liệu và linh kiện sản xuất. Ở giai đoạn đầu năm 2023, hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại nước ta đã ổn định trở lại.

Theo Tổng cục Thống kê

Các doanh nghiệp trong nước sản xuất 257.600 chiếc xe máy mới vào tháng 9, tăng 10,7% so với tháng trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã sản xuất tổng cộng 2.301.500 chiếc xe mới, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2022.

thị trường xe máy

Sản lượng xe máy xuất xưởng tăng nhưng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam không mấy vui vẻ. Bởi sức mua trên thị trường xe máy đang ngày càng giảm dần.

Giờ đây, doanh nghiệp không chỉ duy trì sản xuất mà còn áp dụng nhiều chương trình ưu đãi để tạo sức hút với khách hàng. Một số hãng thuộc VAMM còn sản xuất xe máy để xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

3. Những yếu tố thúc đẩy thị trường xe máy Việt Nam

Dưới đây là 5 yếu tố chính thúc đẩy thị trường xe máy tại Việt Nam ngày càng phát triển trong tương lai:

Tăng trưởng kinh tế:

Sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội tài chính cho người dân, cho phép họ mua xe máy làm phương tiện đi lại.

Giao thông đô thị:

Việt Nam vẫn đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng với số lượng công trình hạ tầng giao thông ngày càng tăng. Do đó, xe máy là phương tiện linh hoạt và tiện lợi trong các thành phố đông đúc.

Giá cả hợp lý:

Xe máy được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Điều này giúp giảm giá thành, phù hợp với kinh tế của nhiều người dân.

Hỗ trợ từ chính phủ:

Chính phủ luôn thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy thông qua việc hỗ trợ hạn chế xe ô tô. Đồng thời khuyến khích sản xuất và sử dụng xe máy với chính sách ưu đãi, giảm thuế…

Sự đa dạng trong sản phẩm:

Thị trường xe máy có sự đa dạng trong các loại xe. Gồm xe số, xe tay ga, xe côn tay, xe phân khối lớn…đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.

4. 05 chiến lược Marketing thị trường xe máy tại Việt Nam

Doanh nghiệp trong thị trường xe máy cần sử dụng các chiến lược Marketing hiệu quả để có thể định vị thương hiệu và thu hút khách hàng thành công.

4.1. Social Media Marketing thị trường xe máy

Social Media Marketing là một phương pháp tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Hiện nay, hầu hết khách hàng đều sử dụng mạng xã hội hàng ngày.

Theo Statista.com

Hiện nay, mọi người dành khoảng 135 phút mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội năm 2020. Có thể thấy, Social Media là nền tảng phổ biến và hiệu quả để doanh nghiệp trong thị trường xe máy.

thị trường xe máy

Hiểu được điều đó, Vinfast đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá và thu hút khách hàng. Fanpage của thương hiệu này ghi nhận 90% phản hồi tích cực từ người dùng. 80% người được hỏi đều biết tới Vinfast và mong chờ sự ra mắt của những dòng sản phẩm mới.

4.2. Influencer Marketing

Influencer Marketing là cũng một chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp thị trường xe máy. Khi sử dụng Influencer Marketing, doanh nghiệp có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin khách hàng. Đồng thời quảng cáo sản phẩm đến một số lượng lớn khách hàng lớn một cách dễ dàng.

thị trường xe máy

Chiến dịch “Đi về nhà” của Honda Việt Nam hợp tác cùng với ca sĩ Đen Vâu vào Tết năm 2021 đã đạt được thành công vang dội. MV ca nhạc đứng Top 1 Trending trong thời gian dài. Đặc biệt hơn, Đi Về Nhà còn chiếm vị trí No.1 trên BXH “Chiến dịch Tết” nổi bật được đo lường bởi Buzzmetrics. Thành công quảng bá hình ảnh thương hiệu đến người dùng Việt Nam.

4.3. Nhận diện thương hiệu trong thị trường xe máy

Trong thị trường xe máy, các doanh nghiệp chi rất mạnh tay trong việc xây dựng thương hiệu cũng như phát triển sản phẩm mới. Các hãng xe Việt luôn muốn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Và định vị thương hiệu giống như một hãng sản xuất xe cao cấp.

VinFast khởi đầu với mục tiêu xây dựng thương hiệu, niềm tin của khách hàng trước khi nghĩ đến lợi nhuận và doanh số. Họ ra mắt những mẫu xe cao cấp để tạo dựng sự tin tưởng tới khách hàng của mình.

4.4. Google Adwords & SEO

Đây là kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả trong thị trường xe máy tại Việt Nam. Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tiếp cận với khách hàng qua “từ khóa” mà họ sử dụng Google. Doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo Google Adwords để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, tối ưu hóa chuẩn SEO và tốc độ load website cũng là cách tiếp thị hiệu quả. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn quảng bá hình ảnh thương hiệu trên Google.

4.5. Diễn đàn và cộng đồng thị trường xe máy

Rất nhiều người cho rằng diễn đàn chỉ là nơi để những dân SEO tung hoành. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Diễn đàn sẽ là nơi tiếp thị trực tuyến hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tận dụng.

Một số diễn đàn chất lượng sẽ tập hợp tất cả những người đam mê xe máy chia sẻ và mua bán. Doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm của mình để mọi người cùng nhau trao đổi, bàn luận.

Lời kết

Nếu muốn triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về thị trường xe máy ở thời điểm hiện tại. Đồng thời nắm được các yếu tố chủ chốt và đưa ra chiến lược phù hợp nhất.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds