Báo cáo thị trường giải khát & Xu hướng tiêu dùng

Báo cáo thị trường giải khát & Xu hướng tiêu dùng

Thị trường giải khát đang thay đổi như thế nào? Xu hướng tiêu dùng của khách hàng đổi mới ra sao? Cùng CleverAds tìm hiểu qua báo cáo dưới đây nhé!

1. Tổng quan báo cáo thị trường giải khát

Theo Statista:

Doanh thu trên thị trường giải khát được dự đoán sẽ đạt 222,8 tỷ USD vào năm 2023.

Dự kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm (CAGR 2023-2027) là 13,05%. Khối lượng thị trường dự kiến là 363,9 tỷ USD năm 2027.

CAGR: tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm.

Trong thị trường giải khát

Số lượng người tiêu thụ sản phẩm dự kiến sẽ lên tới 1.454 triệu người vào năm 2027.

Tỷ lệ thâm nhập của người dùng sẽ là 14,1 vào năm 2023. Dự kiến sẽ đạt 18,3 vào năm 2027. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) dự kiến lên tới 206$ US. 

Các công ty chủ chốt trong Thị trường nước giải khát toàn cầu bao gồm Unilever, The Coca, Cola Company, Nestle, Pepsico Inc, Jones Soda Co., Danone, Appalachia Brewing Company, GCMMF (Amul) và Keurig Dr Pepper Inc.

Do thu nhập khả dụng ngày càng tăng và sở thích của người tiêu dùng chuyển sang đồ uống pha sẵn, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi,. Thị trường được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ hợp lý trong suốt giai đoạn dự báo. Hơn nữa, mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người ngày càng tăng và. Sở thích của người tiêu dùng đối với các sản phẩm cao cấp có khả năng thúc đẩy mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, những lo ngại về sức khỏe ngày càng tăng về hàm lượng đường trong đồ uống đóng gói, kết hợp với những lo lắng về sức khỏe về việc sử dụng rượu, có thể cản trở việc mở rộng thị trường trong giai đoạn dự báo. Việc giới thiệu các sản phẩm mới trong phân khúc không cồn, chẳng hạn như đồ uống có hàm lượng đường thấp hơn, dự kiến ​​sẽ tạo ra một số cơ hội cho thị trường trong giai đoạn dự báo và hơn thế nữa. 

2. Định vị xu hướng trong báo cáo thị trường giải khát

Chuyển đổi từ những năm đầy thách thức của COVID-19, xu hướng thị trường giải khát của năm tới tập trung vào tương lai của sự đơn giản, chức năng, ý thức về môi trường và tính xác thực.

2.1. Xu hướng về màu sắc

Với các loại đồ uống mới được tung ra thị trường mỗi ngày, người mua sắm đang chuyển sang các sản phẩm có nhiều thành phần và màu sắc tự nhiên hơn. Đồng thời có xu hướng tránh các thành phần và màu sắc nhân tạo trong sản phẩm của họ.

thị trường giải khát

Đồ uống hiện nay chủ yếu tập trung vào hương vị và chức năng của đồ uống, trái ngược với màu sắc.

Việc thiếu màu sắc cũng xuất phát từ sự thay đổi phổ biến của lon thay vì chai thủy tinh hoặc nhựa. Lon nhôm tạo cơ hội thực hiện tiếp thị dán nhãn sạch để quảng bá các thành phần tự nhiên của chúng.

Đặc biệt là trong thế giới rượu chưng cất, màu sắc tiếp tục ít được quan tâm hơn. Rượu mạnh chủ yếu phù hợp với caramel và màu tự nhiên. Tóm lại, người tiêu dùng cảm thấy rằng ít hơn là nhiều hơn khi nói đến màu sắc và bất kỳ màu sắc nào cũng phải bắt nguồn từ các thành phần tự nhiên của nó. 

2.2. Xu hướng về thành phần, chức năng sản phẩm

Ngoài xu hướng màu sắc, thành phần sản phẩm trong thị trường giải khát cũng đang chuyển sang các thành phần đơn giản hơn và tốt cho sức khỏe.

Người tiêu dùng trước kia mong muốn những thành phần đặc biệt hơn để tạo ra hương vị gợi nhớ và thỏa mãn mà không gây cảm giác tội lỗi. Trong khi năm nay, chúng ta đang chứng kiến ​​sự chuyển dịch sang xu hướng cân bằng hơn, có ý thức về sức khỏe hơn. 

Các nhà phát triển muốn sử dụng các thành phần mang lại cả lợi ích và hương vị thỏa mãn. Ngay cả đường bổ sung cũng ngày càng được loại bỏ khỏi đồ uống để thay thế bằng đường tự nhiên từ nước trái cây. 

2.3. Xu hướng về hương vị trong thị trường giải khát

Xu hướng đồ uống đang chuyển hướng đến những hương vị nhẹ nhàng hơn. Chủ yếu mong muốn một bảng hương vị cân bằng cho tất cả các loại đồ uống.

Về hương vị, chuyển dần sang các vị trái cây tự nhiên, phổ biến với sự quan tâm ngày càng tăng đối với cam, bưởi, chanh và các sự kết hợp của các loại quả berry khác. 

Các chiết xuất khác ngày càng phổ biến và được người tiêu dùng quan tâm. Bao gồm các loại thực vật như hoa bướm đậu, trà đen và cây cúc họa mi.

Tuy nhiên, về các đồ uống có cồn, cụ thể như rượu, bia,v,v. khách hàng có xu hướng yêu thích về cả những hương vị nhẹ nhàng, cân bằng và hương vị đậm nhưng có những sự pha trộn mới mẻ, phù hợp với sức khỏe. 

Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường bia 2023: Cơ hội nào cho các ông lớn

2.4. Xu hướng công nghệ

Đổi mới công nghệ trong thị trường giải khát của các doanh nghiệp thường thay đổi chậm.

Tuy nhiên với thế hệ khoa học công nghệ phát triển, cải tiến công nghệ sản xuất là xu hướng tối đa hóa lợi nhuận, giảm chi phí . Khi mà người tiêu dùng bắt đầu chú trọng đến vấn đề sức khỏe và môi trường. 

Các nhà bán lẻ phấn đấu để đạt được chứng nhận hữu cơ cho đồ uống và các sản phẩm liên quan. 

Với thị trường người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe ngày càng phát triển, thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó cho thấy tầm quan trọng của việc chứng nhận thực phẩm sạch và chứng nhận hữu cơ.

Các công ty đồng đóng gói đang trải qua một sự thay đổi chậm nhưng ổn định đối với vật liệu đóng gói an toàn hơn với môi trường.

Nhiều nhãn hàng tìm cách tích hợp các lựa chọn an toàn về sinh thái khi người tiêu dùng Gen Z có ý thức về môi trường cao hơn.

Đặc biệt, trong ngành công nghiệp nước giải khát, nhựa vốn là nguyên vật liệu có chi phí thấp nhất để đóng gói. Do đó, việc sử dụng Polyethylene Terephthalate (PET) và polyester trong sản xuất nước giải khát cũng là mối quan tâm nổi bật của các nhà bảo vệ môi trường và người tiêu dùng.

thị trường giải khát

3. Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường giải khát 

3.1. Yếu tố tích cực

Tăng cường ý thức sức khỏe

Sau đại dịch COVID-19, sự tăng cường ý thức về lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh và các loại thức uống tự nhiên có thể thúc đẩy thị trường giải khát. Người tiêu dùng đang quan tâm đến sức khỏe. Họ tìm kiếm các sản phẩm giải khát lành mạnh, giàu dinh dưỡng và không chứa chất bảo quản hay đường tinh luyện.

Sự hồi phục kinh tế và cải thiện thu nhập

Sau đại dịch, sự hồi phục kinh tế đang diễn ra dần. Người tiêu dùng cũng đang hết sức cải thiện thu nhập và tích lũy của mình để phát triển. Từ đó có thể tạo ra cơ hội cho việc tiêu thụ các sản phẩm thuộc thị trường giải khát. Điều này có thể tạo động lực cho các công ty giải khát mở rộng sản xuất và phát triển thị trường.

Đa dạng hóa sản phẩm trong thị trường giải khát

Sự đa dạng hóa sản phẩm giải khát đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng. Việc phát triển các loại đồ uống mới, cung cấp nhiều sự lựa chọn và sáng tạo trong thiết kế sản phẩm có thể tăng cường sự hấp dẫn của thị trường giải khát. 

3.2. Yếu tố tiêu cực

Bùng phát dịch COVID-19 đã hạn chế phát triển thị trường giải khát năm 2020. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn do các hạn chế thương mại. Sức tiêu thụ thị trường giảm do biện pháp phong tỏa của các chính phủ toàn cầu. 

Cuối năm 2021 – đầu năm 2022, người tiêu dùng khắp thế giới đã nhanh chóng quay trở lại bình thường mới. Hoạt động du lịch và ăn uống bên ngoài tại gia tăng.

Điều này thúc đẩy lượng tiêu thụ đồ uống nói chung. Đặc biệt là các loại nước giải khát, nước dùng trong các hoạt động thể thao,v,v. tạo tiền đề khôi phục phát triển của thị trường giải khát. 

thị trường giải khát

Tranh chấp Nga-Ukraine đã làm gián đoạn cơ hội phục hồi kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn.

Cuộc chiến dẫn đến các luật lệ kinh tế với nhiều quốc gia. Giá cả hàng hóa tăng vọt. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra lạm phát hàng hóa, dịch vụ,v.v. Sự kiện này ảnh hưởng đến nhiều thị trường trên toàn cầu.

Hiện tượng suy thoái kinh tế đang diễn ra cũng gây nên một số ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường giải khát. Doanh nghiệp cần nhiều những thay đổi, cải tiến để có thể vượt qua giai đoạn này một cách an toàn nhất. 

4. Hướng đi tiềm năng cho thị trường giải khát Việt Nam

4.1. Xu hướng sản phẩm tốt cho sức khỏe

Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm và văn hóa ăn uống rất đa dạng. Đồng thời khí hậu thích hợp cho sự phát triển của các hoa quả nhiệt đới. Các sản phẩm từ trái cây tự nhiên, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, sẽ trở nên xu hướng. Vì thành thành phần lành tính, tốt cho sức khỏe, đa dạng các loại. 

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trong mùa hè tăng cao. Mật độ dân số trẻ ở mức cao (độ tuổi từ 15 – 50 tuổi), chiếm tới 63% nhu cầu sử dụng nước giải khát. Đây là đối tượng không ngại thử những hương vị mới.

Ví dụ như các sản phẩm kết hợp giữa hương vị truyền thống và hiện đại. 

4.2. Bảo vệ môi trường

Các doanh nghiệp trong thị trường giải khát nên có những hướng đi mới trong việc phát triển công nghệ để bảo vệ môi trường. Ý thức về bảo vệ môi trường đang ngày càng tăng. Người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm giải khát có tính bền vững. Họ hướng tới mục tiêu tái chế, giảm thiểu chất thải và tiết kiệm năng lượng.

4.3. Cải thiện mô hình kinh doanh trong thị trường giải khát

Mở rộng kênh phân phối đang là một hướng đi tiềm năng. Ngoài các cửa hàng truyền thống, công ty có thể tìm kiếm cơ hội qua kênh phân phối gián tiếp. Bao gồm các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, nhà hàng, trung tâm thương mại và thậm chí bán trực tuyến. 

Đa dạng hóa kênh phân phối sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và mở rộng thị phần. 

Tổng kết báo cáo thị trường giải khát 

Năm 2023 mang lại tiềm năng khôi phục và phát triển kinh tế ngành sau nhiều năm hoàn cảnh đầy thách thức. Tuy nhiên, báo báo thị trường giải khát 2023 cũng cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang không ngừng thay đổi.  Họ hướng đến những giá trị cốt lõi nhiều hơn. Các doanh nghiệp cần lưu ý để có thể nắm bắt được xu hướng của thị trường, từ đó đẩy mạnh phát triển. 


Giải pháp Digital Marketing thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp

Tự hào là đối tác cấp cao đầu tiên của Google tại Việt Nam. CleverAds mang đến giải pháp Digital Marketing tổng thể cho hơn 4000 khách hàng doanh nghiệp khắp Châu Á Thái Bình Dương. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng tiềm năng:

CleverAds cung cấp đa dạng dịch vụ: 

  • Truyền thông mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Instagram,…
  • Truyền thông người ảnh hưởng
  • Giải pháp sáng tạo nội dung
  • Kế hoạch marketing tổng thể
  • Sản xuất video, TVC… 

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds