Social Media Marketing là gì? Chiến lược triển khai hiệu quả

Social Media Marketing là gì? Chiến lược triển khai hiệu quả

Social Media Marketing nở rộ trong thời kì mà mạng xã hội trở thành một phần không thể thiếu của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, việc có hiểu biết sâu sắc về Social Media Marketing và làm Social Media Marketing hiệu quả là lợi thế lớn với doanh nghiệp.

1. Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (Tiếp thị qua mạng xã hội) là sử dụng các nền tảng mạng xã hội (Instagram, X, Facebook,v.v.) để quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ:

  • Doanh nghiệp ra mắt sản phẩm mới và dự định quảng cáo đợt ra mắt trên mạng xã hội.
  • Tương tác với khách hàng thông qua bình luận, nhận xét.
  • Tạo nội dung hấp dẫn thể hiện giá trị và câu chuyện thương hiệu.

Hình thức tiếp thị này yêu cầu sử dụng các kỹ năng và công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội. Tương tự với quy trình chuẩn bị các khía cạnh khác của chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp cần kế hoạch tiếp thị mạng xã hội.

Đọc thêm: Thúc đẩy chiến dịch thương hiệu với Social Media Marketing

2. Lợi ích của Social Media Marketing

Lợi ích của chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội là gì? Dưới đây là cách chiến lược truyền thông xã hội được xác định rõ ràng sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu và doanh nghiệp:

2.1. Tăng nhận thức thương hiệu

Theo The Sprout Social Index™ 2023:

Hơn một nửa (53%) người tiêu dùng cho biết việc sử dụng mạng xã hội của họ đã tăng lên trong hai năm qua. Trong bối cảnh văn hóa bị rạn nứt, mạng xã hội đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu nội dung dường như vô tận.

Khi các thương hiệu cam kết thực hiện một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội gắn kết, họ sẽ phát triển tính nhất quán cần thiết để hình thành nên nhận diện thương hiệu giúp vượt qua những ồn ào để gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu.

2.2. Social Media Marketing thúc đẩy sự tin tưởng thương hiệu

Tác động của mạng xã hội đến niềm tin thương hiệu là có thể thấy rõ, đặc biệt đối với người tiêu dùng trẻ tuổi.

Theo Sprout Pulse quý 2 năm 2024:

78% người tiêu dùng được khảo sát hoàn toàn/phần nào đồng ý rằng so với một năm trước, sự hiện diện trên mạng xã hội của một thương hiệu có tác động lớn hơn đến việc họ có tin tưởng thương hiệu đó hay không. Con số đó lên tới 88% đối với Gen Z.

Ngày nay, nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho mạng xã hội. Nếu người tiêu dùng truy cập hồ sơ của bạn và thấy các cập nhật bất thường, thông điệp không nhất quán hoặc nội dung không phù hợp với nơi nó được đăng, điều đó là cảnh báo và làm suy yếu lòng tin.

social-media-marketing

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu: Yếu tố thành công cho doanh nghiệp

3. Quy trình thiết lập kế hoạch Social Media Marketing

3.1. Xác định mục tiêu

Mọi kế hoạch Social Media Marketing bắt đầu với mục tiêu hoàn chỉnh và dành thời gian để xác định chúng. Những mục tiêu này là nền tảng quyết định các chiến lược, thời gian và nguồn lực triển khai.

Điều quan trọng là những mục tiêu này cần thực tế. Bạn nên giải quyết các mục tiêu nhỏ, cho phép mở rộng ảnh hưởng truyền thông mạng xã hội một cách hợp lý.

Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu tiếp thị mạng xã hội thực hiện bởi doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực và quy mô.

Ví dụ 1: Tăng nhận thức thương hiệu

Theo The Sprout Social Index™:

Khoảng 68% người tiêu dùng theo dõi một thương hiệu trên mạng xã hội để cập nhật thông tin về các sản phẩm, dịch vụ mới.

Không nên quá tập trung xuất bản các thông điệp quảng cáo. Hãy cân bằng cả nội dung mang tiếng nói và câu chuyện thương hiệu. Sprout Social Index™ nhận thấy: Người tiêu dùng ít bắt gặp nội dung với thông tin xác thực, không mang tính quảng cáo từ thương hiệu trên mạng xã hội.

Ví dụ 2: Tăng trưởng khách hàng tiềm năng và doanh số

Dù kinh doanh trực tuyến, bán trực tiếp tại cửa hàng, những người theo dõi đều không vô tình ra quyết định mua sắm.

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã cung cấp các tính năng được phát triển dành cho nhà kinh doanh.

Ví dụ 3: Thúc đẩy lưu lượng truy cập website

Theo Sprout ™:

46% nhà tiếp thị có kế hoạch bổ sung chỉ số ROI của chi tiêu quảng cáo để thể hiện giá trị của tiếp thị mạng xã hội với mục tiêu kinh doanh vào năm 2024.

Nếu doanh nghiệp tập trung tạo khách hàng tiềm năng và traffic website, mạng xã hội là lựa chọn phù hợp. Cho dù thông qua các bài đăng quảng cáo tự nhiên hay quảng cáo trả phí, việc theo dõi tỉ lệ chuyển đổi và lượt truy cập từ URL có thể hỗ trợ xác định ROI từ mạng xã hội tốt hơn.

3.2. Nghiên cứu người dùng mục tiêu và nền tảng

Lưu ý: Các nền tảng mạng xã hội khác nhau thu hút đối tượng khác nhau.

Dưới đây là số liệu quan trọng cho chiến lược Social Media Marketing, liên quan trực tiếp đến nền tảng thương hiệu nên tiếp cận và loại nội dung sẽ xuất bản:

Theo The Sprout Social Index™:

53% người tiêu dùng cho biết mức độ sử dụng mạng xã hội của họ tăng lên trong hai năm vừa qua.

Instagram có 2 tỷ người dùng hoạt động trên toàn thế giới vào năm 2023. Tiếp tục là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất đối với thanh thiếu niên từ 13-17 tuổi.

Nữ giới chiếm hơn 60% khán giả toàn cầu của Pinterest. Gen Z và Millennials sử dụng nền tảng này nhiều nhất.

X sở hữu hơn nửa tỷ người dùng có thể kiếm tiền mỗi tháng. Trung bình mỗi ngày người dùng dành khoảng 31 phút trên nền tảng.

LinkedIn là trung tâm dành cho nội dung chuyên sâu cho từng lĩnh vực. Là nền tảng hàng đầu dành cho B2B.

Khoảng 78% người dùng TikTok mua sản phẩm sau khi xem nội dung về chúng từ nhà sáng tạo nội dung. 73% người dùng cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc hơn với thương hiệu họ tương tác trên TikTok so với các nền tảng khác.

Đọc thêm: TikTok Ads: Từ A-Z quy trình quảng cáo TikTok hiệu quả nhất

YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Với hàng tỷ người dùng hàng tháng, cùng 80 ngôn ngữ và hơn 100 quốc gia.

3.3. Thiết lập KPI Social Media Marketing

Bất kể mục tiêu hay lĩnh vực, chiến lược truyền thông mạng xã hội không thể thiếu dữ liệu. Thay vì tập trung vào số liệu phù phiếm, hãy đào sâu dữ liệu phù hợp.

Vậy chúng ta đang nói về số liệu nào? Dưới đây bạn sẽ tìm thấy thông tin tổng quan.

Reach:

Lượt tiếp cận là lượng người dùng duy nhất đã xem bài đăng. Bao nhiêu bài đăng đã thực sự tiếp cận nguồn cấp dữ liệu của người dùng?

Clicks:

Số lần nhấp chuột vào nội dung hoặc tài khoản. Việc theo dõi lượt click mỗi chiến dịch là điều cần thiết để hiểu nội dung nào thúc đẩy sự tò mò hoặc khuyến khích người dùng mua hàng.

Engagement:

Tổng số tương tác trên mạng xã hội chia cho số lần hiển thị. Điều này làm sáng tỏ mức độ khán giả cảm nhận về bạn và mức độ sẵn sàng tương tác của họ.

Lượt tương tác tự nhiên và trả phí

Ngoài số lượt Thích tiêu chuẩn, những tương tác này được tính cho nội dung trả phí hoặc nội dung tự nhiên. Do mức độ tương tác tự nhiên khó đạt được hơn nên nhiều thương hiệu chuyển sang sử dụng quảng cáo. Biết được những khác biệt này có thể giúp bạn lập ngân sách cho cả chi tiêu quảng cáo và thời gian bạn đầu tư vào các định dạng khác nhau.

3.4. Thiết lập nội dung Social Media Marketing theo tiếng nói thương hiệu

Sau khi xác định hiệu quả mục tiêu, xác định đối tượng và đánh giá cạnh tranh, đã đến lúc sáng tạo nội dung.

Nội dung chia sẻ trên mạng xã hội đóng vai trò là tiếng nói thương hiệu. Cho phép thương hiệu kể câu chuyện và tạo kết nối ý nghĩa với khán giả. Việc thu hút và duy trì sự chú ý của khán giả phụ thuộc vào chất lượng nội dung và cách trình bày nội dung đó.

Hãy xem xét các phương pháp hay nhất về nội dung sau đây:

Xác định thông điệp:

Bắt đầu bằng cách xác định các thông điệp cơ bản phản ánh tầm nhìn thương hiệu. Tập trung vào việc trình bày rõ ràng thương hiệu đang đại diện cho điều gì, tạo tiền đề cho sự tương tác sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn với khán giả.

Sử dụng lại nội dung:

Để tối đa tác động và phạm vi tiếp cận, hãy cân nhắc việc tái sử dụng nội dung hiện có để phù hợp với các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Ví dụ:

Một bài blog có thể được chuyển đổi thành inforgraphic với các ý chính, có thể để phân phối nhanh chóng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Đa dạng định dạng nội dung:

Social Media Marketing đã thay đổi trọng tâm từ việc chỉ thu thập số lượng người theo dõi sang ưu tiên tương tác.

Để duy trì sự quan tâm của khán giả, hãy đảm bảo đa dạng hóa định dạng nội dung.

Sự kết hợp giữa các bài đăng tập trung vào bán hàng, nội dung mang tính giáo dục, nội dung truyền cảm hứng và thông tin cập nhật mang tính thông tin sẽ thu hút khán giả và cung cấp thông tin.

Một số loại nội dung hiệu quả bao gồm:
  • Nội dung do người dùng tạo (UGC).
  • Phát trực tiếp và hỏi đáp.
  • Video dạng dài và ngắn.
  • Nội dung do AI tạo.
  • Lời chứng thực.
  • Nghiên cứu điển hình.
  • Blog và đồ họa thông tin.
  • Thăm dò ý kiến ​​và câu đố.

Kết hợp nội dung video:

Video là một công cụ mạnh mẽ trong tiếp thị truyền thông xã hội, mang đến một cách năng động để thu hút khán giả.

Tuy nhiên, các loại nội dung video khác nhau, chẳng hạn như: video giải thích, video giới thiệu sản phẩm, cảnh hậu trường và lời chứng thực của khách hàng, mỗi loại đều mang lại trải nghiệm khác nhau.

Đọc thêm: Long-form & Short-form video: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Social Media Marketing: Lời kết

Social Media Marketing có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho doanh nghiệp.Tuy nhiên, sẽ cần thời gian để doanh nghiệp bắt đầu triển khai chiến lược tiếp thị trên nền tảng này.

Với các dịch vụ đến từ CleverAds, doanh nghiệp có được những chiến lược triển khai và phân phối nội dung mạng xã hội tốt nhất. Giúp doanh nghiệp không chỉ thu hút mà còn gây được tiếng vang với khán giả.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds