Short Form Video – Cuộc cách mạng truyền thông

Short Form Video – Cuộc cách mạng truyền thông

Sử dụng short form video trong chiến dịch marketing doanh nghiệp hiện là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng với âm thanh bắt trend, hình ảnh bắt mắt. Giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Cùng CleverAds tìm hiểu chi tiết nhé!

1. Short form video là gì?

Short form video(Video dạng ngắn) là nội dung thể hiện với định dạng video có thời lượng dưới 60s. Hiện nay, các nhà tiếp thị có xu hướng phân loại video dạng ngắn có thể dài tối đa 3 phút.

Đặc biệt, nội dung video ngắn không giới hạn thể loại, lĩnh vực. Cho phép đa dạng hình thức sáng tạo, giúp người xem dễ dàng tương tác và nắm bắt nội dung.

Video ngắn – công cụ quảng cáo phổ biến

Đặc biệt khi phân phối trên hệ thống các nền tảng Social Media của doanh nghiệp. Với ưu điểm nổi bật về thời lượng, tích hợp âm thanh, âm nhạc hot trend, nội dung hấp dẫn. Short form video đang tạo nên cuộc cách mạng truyền thông với sự nổi bật đậm chất riêng.

2. Tại sao nên sử dụng short form video?

2.1. Thu hút sự chú ý

Sử dụng short form video là cách đạt được hiệu quả nhanh chóng nhất trong việc thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Các video dạng ngắn trên các nền tảng mạng xã hội đang rất đa dạng với nhiều lĩnh vực.

Thêm nữa, sự phát triển của Facebook Reels, Instagram Reels, short form video đã trở thành định dạng yêu thích của người tiêu dùng mạng xã hội.

Điều doanh nghiệp cần làm là vượt qua và gây được ảnh hưởng đến người dùng mạng xã hội. Bằng cách tạo ra những video có nội dung hấp dẫn có thể nhanh chóng thu hút, giữ chân được sự chú ý của người dùng tiêu dùng mạng xã hội.

Theo thống kê của Sprout Social:

Người dùng mạng xã hội họ có xu hướng thích xem video hơn các nội dung khác.

short form video

Những dạng nội dung thu hút lượng tương tác nhiều nhất trên các nền tảng Social Media.

2.2. Short form video có thể chia sẻ

Các video ngắn có khả năng chia sẻ cao cũng là một trong những yếu tố thu hút, một định dạng lý tưởng cho mạng xã hội. Bất kể người dùng mạng xã hội ở bất cứ độ tuổi nào cũng đều có xu hướng chia sẻ nội dung hay video mà họ cảm thấy thú vị, giải trí.

Đương nhiên short form video là sự lựa chọn hoàn hảo cho việc này. Đây cũng là yếu tố cần lưu ý cho doanh nghiệp. Điều này giúp tăng độ nhận diện, tăng phạm vi khả năng tiếp cận. Đồng thời tăng khả năng lan truyền đến khách hàng tiềm năng.

2.3. Dễ tiêu thụ

Short form video rất dễ xem và có thể linh hoạt trên nhiều thiết bị điện tử. Người dùng mạng xã hội không mất quá nhiều thời gian để chú ý. Nội dung thông điệp trong video được truyền tải nhanh chóng, hiệu quả.

2.4. Tối ưu hiệu quả về chi phí

Các video dạng ngắn là một công cụ tiếp thị hiệu quả về chi phí. Cách tạo short form video không mất nhiều thời gian, tiêu tốn nhiều nguồn lực.

Chính vì điều này khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Tối ưu chi phí cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hoặc các doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị hạn chế.

2.5. Short form video tương tác tốt hơn

Các short form video thường có tỷ lệ lượt tương tác tốt hơn so với các video dài. Theo chuyên gia truyền thông xã hội, video dưới 15 giây có tỷ lệ tương tác cao nhất trên các nền tảng như Instagram.

Điều này làm cho các video ngắn trở thành một cách hiệu quả để kết nối với khách hàng của doanh nghiệp và xây dựng nhận thức về thương hiệu.

3. Phân loại short form video

Theo thống kê của Influencer Marketing Hub:

Có hơn 96% người tiêu thụ mạng xã hội có xu hướng thích video ngắn để tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các nhà tiếp thị thấy rằng tiềm năng mà short form video mang lại là rất lớn. Hơn 47% nhà tiếp thị đồng ý rằng các short form video có khả năng lan truyền và tiếp cận với khách hàng nhanh hơn.

Nội dung video dạng ngắn có thể không mới nhưng mức độ phổ biến sẽ tiếp tục tăng khi các nền tảng muốn phục vụ trải nghiệm tiêu thụ nội dung độc đáo này. Dựa theo từng nhu cầu, từng lĩnh vực, hình thức sử dụng video dạng ngắn cũng thay đổi.

3.1. Nội dung TikTok

short form video
Nguồn: Data.ai.

TikTok đạt 1,6 tỷ người dùng vào cuối năm 2022, dự kiến sẽ đạt 1,8 tỷ vào cuối năm 2023. Với kênh Social Media có lượng người dùng đông đảo sẽ là mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub:

TikTok là nhà tiên phong của phong trào nội dung short form video.

Đây cũng là nền tảng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất vượt xa cả Facebook, Instagram. Và cũng là nền tảng short form video hấp dẫn nhất.

Cụ thể: 1.53 tỷ người dùng sau 7 năm. Sự cạnh tranh mạnh mẽ này dẫn đến các trang social media khác cũng phải thay đổi để theo kịp xu hướng người tiêu thụ internet.

Theo thống kê của eMarketer:

short form video
Nguồn: eMarketer

 

TikTok chỉ mới ra mắt vào nhưng gây ấn tượng khi thời gian của người dùng mạng xã hội dành cho TikTok đã tăng lên trông thấy trong vài năm qua.

Nhờ đó, nền tảng này đã lần lượt vượt qua các đối thủ cạnh tranh máu mặt như Facebook, Instagram. Trở thành nền tảng chia sẻ video top đầu trên social media.

3.2. Facebook Reels

Facebook Reels vẫn là nền tảng mới mẻ, được ra mắt trong thời gian gần đây. Tuy nhiên với lượng người sử dụng Facebook là rất lớn, đông đảo nên cơ hội phát triển cho Facebook Reels cũng tương đối tiềm năng.

short form video
Nguồn: Statista.

Cách thức tiếp cận: thông qua câu chuyện trên Facebook và gần như phần lớn tương tự với Instagram Reels. Đây cũng là một thử thách lớn với Facebook Reels.

Sự khác biệt cần đặc biệt chú ý là đối tượng trên hai nền tảng này. Âm thanh hoặc xu hướng thịnh hành trên Instagram có thể sẽ không hấp dẫn đối tượng trên Facebook.

3.3. Reels Instagram

Hình thức Instagram Reels trên Instagram là các short form video ngắn, dọc khung hình và dung lượng có thể dài tới 90s. Instagram Reels đã có mức tăng trưởng 57.4% YoY (Year over Year).

short form video
Nguồn: Socialinsider.

Vào năm 2023 Instagram Reels đạt tỷ lệ tương tác trung bình là 1.23%.

Theo Rival IQ:

Instagram Reels có tỷ lệ tiếp cận là 14%.

Trong khi các loại phương tiện khác có tỷ lệ tiếp cận từ 9% đến 10%. Có phạm vi tiếp cận ở mức độ tương tác cao nhất. Điều này làm cho Instagram Reels trở nên khác biệt và tạo được hiệu quả tiếp thị cao.

Qua đây, có thể dễ dàng nhận thấy Instagram Reels chắc chắn là loại nội dung hoạt động tốt nhất trên Instagram và là mảnh đất màu mỡ để phát triển short form video.

3.4. Youtube Short

Youtube Short ra mắt từ 2005 và liên tục giữ vững vị trí là nền tảng video hàng đầu. Bất chấp sự phát triển nhanh chóng video trên các nền tảng khác. Youtube vẫn là trang web đứng thứ 2 thế giới về lượng truy cập.

Các short form video được đăng tải trên youtube có dung lượng từ 15s đến 60s. Tính năng Shorts của Youtube chia sẻ video có sẵn cho bất kỳ ai muốn tạo các video ngắn, hấp dẫn chỉ bằng điện thoại di động của họ.

Các video ngắn xuất hiện ở một số vị trí trên Youtube. Đây là cách hiệu quả để thu hút người xem. Ngoài ra, người xem có thể xem đồng thời những short form video này ngay cả khi đang xem video Youtube thông thường.

Youtube có lượng người sử dụng khổng lồ, đa dạng độ tuổi, sở thích khác nhau.

Trong khi các nền tảng khác như: TikTok, Instagram hơi nghiêng về đối tượng khán giả trẻ thì mức độ phổ biến của Youtube Short rộng hơn, đa dạng hơn.

Vì vậy cho dù doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận với các tệp khách hàng nào hay đối tượng là B2B thì Youtube Shorts đều có thể giúp doanh nghiệp kết nối với những đối tượng phù hợp.

4. Ví dụ về Short form video 

Khi mức tiêu thụ nội dung kỹ thuật số đang trên đà phát triển. Điều này cũng khiến các short form video trở thành phương tiện hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng.

Các nền tảng nổi bật như TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels, Youtube Shorts đã có những bước phát triển nhanh chóng trong việc xây dựng các video ngắn.

Dưới đây là một số ví dụ Short form video mà CleverAds đã tổng hợp giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về các video ngắn:

4.1. TikTok

 

Với mức độ ngày càng phổ biến của TikTok, không có gì đáng ngạc nhiên khi TikTok có lợi thế về số lượng khiến các thương hiệu tham gia và bắt đầu trải nghiệm nội dung trên nền tảng này.

Theo Socialinsider:

TikTok có tỉ lệ tương tác trung bình là 4.24%. Trở thành nền tảng truyền thông xã hội hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại.

4.2. Instagram Reels

short form video

Tiếp theo là Instagram – nền tảng đã phải đối mặt với sự thụt giảm đáng kể về mức độ tương tác từng được coi là tuyệt vời của kênh social này. Mặc dù mức độ tương tác giảm nhưng vẫn duy trì mức hiệu suất ổn định.

4.3. Youtube Shorts

 

Youtube Short với định dạng nhanh và hấp dẫn, đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của người xem.

Đây là một nền tảng tiềm năng giúp doanh nghiệp có thể khai thác tận dụng nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu hút người xem và cuối cùng là tăng chuyển đổi, doanh thu.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds