Review là gì? Tất tần tật từ A đến Z dành cho Marketers

Review là gì? Review có vai trò như thế nào trong bối cảnh ngày nay? Bạn có thể sử dụng review marketing ở nền tảng nào? Khi sử dụng review bạn cần chú ý điều gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Review là gì?

Review là một dạng phản hồi hoặc đánh giá từ khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ họ đã từng sử dụng. Chúng thường được viết dưới dạng bài đánh giá hoặc nhận xét về các khía cạnh của sản phẩm như chất lượng, hiệu suất, tính năng, trải nghiệm người dùng và dịch vụ khách hàng.

1.1. Review trong Marketing 

Review được coi là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và tạo lòng tin cậy đối với sản phẩm hoặc thương hiệu. Nó có thể được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội, trang web, diễn đàn, blog hoặc các trang đánh giá sản phẩm chuyên dụng.

Là một chiến lược sử dụng các đánh giá tích cực từ khách hàng để tạo động lực mua hàng, tăng độ tin cậy và xây dựng hình ảnh tích cực cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Qua review, người tiêu dùng có thể biết được ý kiến thực tế từ người dùng khác và quyết định mua hàng dựa trên những thông tin này.

Ví dụ: Với sản phẩm phần mềm

Theo Khảo sát xu hướng người mua phần mềm toàn cầu năm 2022 của Gartner Digital Markets, 85% người mua tin tưởng vào các bài đánh giá trực tuyến cũng như các đề xuất cá nhân và người mua sử dụng các trang web đánh giá của khách hàng làm kênh ưa thích hàng đầu để lấy thông tin về phần mềm. 

2. Tầm quan trọng của review trong thời đại công nghệ số

2.1. Tăng khả năng hiển thị thương hiệu và lưu lượng truy cập website

Review không chỉ tác động đến người mua mà còn ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Đánh giá của khách hàng cung cấp cho công cụ tìm kiếm nội dung độc đáo do người dùng tạo từ khách hàng thực, giúp xây dựng bằng chứng xã hội và uy tín cho doanh nghiệp.

Thu thập đánh giá của khách hàng giúp bạn tạo nội dung mới. Nội dung có liên quan đến sản phẩm và thương hiệu của bạn để thu hút người mua. Những bài review xác thực giúp sản phẩm của bạn dễ dàng xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời tạo thêm lưu lượng truy cập không phải trả tiền cho trang web và trang đích của bạn.   

2.2. Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Việc thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ không hề dễ dàng. Tuy nhiên những bài review có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của họ. Đó là những người mua đang tích cực tìm kiếm thông tin sản phẩm và thương hiệu. Khách hàng có thể truy cập vào các nền tảng đánh giá và xem xét dữ liệu review từ người khác. Điều này giúp chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp đạt được kết quả tích cực.

2.3. Tạo ra sự khác biệt sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Trong hành trình mua hàng của mình, khách hàng có xu hướng tìm hiểu điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt với các lựa chọn thay thế khác trên thị trường. Đây là lúc họ sẽ dựa vào xếp hạng và đánh giá để quyết định giữa các thương hiệu.

Các bài Review chi tiết mô tả chức năng hoặc tính năng giúp người mua so sánh các sản phẩm và đưa ra quyết định cho mình. 

2.4. Cải thiện nhận thức về sản phẩm, bắt trúng nhu cầu của khách hàng

Đôi khi, việc quảng cáo tốt cũng không hiệu quả nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Phản hồi tích cực từ khách hàng góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn. Bạn có thể xem xét review từ khách hàng để có thể nhận biết những điểm hạn chế trong sản phẩm hay kỳ vọng của khách hàng. Qua đó, bạn có thể có dữ liệu để cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình trở nên tốt hơn. Đáp ứng tối đa mong muốn của khách hàng. Các nhà tiếp thị có thể xác định và làm nổi bật các tính năng ưu thế của sản phẩm mà khách hàng quan tâm.

2.5. Góp phần tăng uy tín cho thương hiệu

Khi khách hàng tiếp xúc với các thông điệp mà doanh nghiệp, họ vẫn sẽ có thái độ hoài nghi nhất định. Nhưng họ lại tin tưởng vào các bài review như một nguồn đánh giá trung thực không thiên vị đến từ những khách hàng khác.

Các bài đánh giá từ tích cực sẽ nêu bật những điểm tốt và những điều bạn nên chú trọng để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Bài review tiêu cực vẫn có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn bằng cách đưa ra những điểm bạn cần cải thiện để sản phẩm thương hiệu được hoàn hảo hơn.

Chiến lược review có vai trò quan trọng trong việc xây dựng uy tín thương hiệu của bạn. Bạn có thể thực hiện bằng cách tìm hiểu cách xác định, phân loại, phản hồi và tận dụng các đánh giá tích cực và tiêu cực. 

3. Review có những loại nào?

3.1. Tự nhiên (miễn phí)

Review tự nhiên được người dùng đưa ra mà không có sự tác động hay hỗ trợ từ phía công ty hay người bán hàng. Đây là các ý kiến không được tạo ra hoặc cung cấp bởi nhà cung cấp sản phẩm mà thường xuất hiện từ trải nghiệm thực tế của người dùng.

Review tự nhiên là những phản hồi không có mục đích tiếp thị từ người dùng, thể hiện ý kiến cá nhân và kinh nghiệm sử dụng thực tế của họ. Chúng mang tính đáng tin cậy và quan trọng trong việc xác định chất lượng và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Những đánh giá này có thể giúp người tiêu dùng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm và hỗ trợ quyết định mua hàng thông qua ý kiến không thiên vị từ các người dùng khác.

3.2. Nội dung có trả phí 

Review trả phí thường được đăng tải bởi người dùng hoặc nhà cung cấp dịch vụ với mục đích quảng cáo và tiếp thị. Các review trả phí thường được công ty hoặc người bán hàng thuê các nhà phê bình hoặc influencer để viết hoặc tạo nội dung quảng cáo tích cực về sản phẩm của họ.

Review trả phí thường có mục đích tạo sự quan tâm, tăng sự nhận thức thương hiệu, khuyến khích mua hàng và tạo độ tin cậy đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tuy review trả phí có thể cung cấp thông tin và đánh giá tích cực về sản phẩm, nhưng cần lưu ý rằng chúng có thể bị ảnh hưởng bởi mục đích tiếp thị và quảng cáo của người tài trợ. Do đó, việc đánh giá cẩn thận và sử dụng các nguồn đánh giá đa dạng là quan trọng để có cái nhìn tổng quan và khách quan hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn quan tâm.

4. Influencer Review có những cấp độ nào?

 

5.1. Nano/Micro

Là những người có sự ảnh hưởng nhỏ hoặc vừa trên mạng xã hội, thường có số lượng người theo dõi từ 1K – 50K người. Họ thường có sự tương tác mạnh mẽ và gần gũi với người theo dõi của họ. Với quy mô nhỏ hơn, họ có thể dành thời gian và tạo mối quan hệ cá nhân với người theo dõi, đáp ứng các bình luận và thắc mắc.

Nhóm Influencer này thường tập trung vào một lĩnh vực hoặc đối tượng cụ thể, làm cho sự ảnh hưởng của họ trở nên đặc thù. Họ có thể sở hữu kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực đó và có khả năng thuyết phục người theo dõi về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Với quy mô nhỏ hơn và tương tác cá nhân, nano/micro influencers thường mang đến cảm giác chân thực và đáng tin cậy hơn. Người theo dõi có xu hướng tin tưởng họ hơn và coi những đánh giá và khuyến nghị của họ là một gợi ý thực sự.

5.2. Mid-tier

Là những người có quy mô ảnh hưởng trung bình trên mạng xã hội, thường có số lượng người theo dõi từ 50K – 500K người. Đây là nhóm trung gian giữa nano/micro influencers và macro influencers, với sự kết hợp của tính chân thực và quy mô tương đối lớn. 

Mid-tier influencers thường có quy mô người theo dõi đáng kể, cho phép họ có khả năng tương tác và tác động lớn hơn so với nano/micro influencers. Số lượng người theo dõi của họ cho phép truyền tải thông điệp đến một đám đông đáng kể trong cộng đồng mạng xã hội.

Nhóm influencer này có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực và có kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực đó. Họ có khả năng tạo nội dung đa dạng và đáp ứng nhu cầu của đối tượng theo dõi. Đồng thời, họ cũng có thể duy trì tính chân thực và tương tác với người theo dõi. Mặc dù quy mô của họ tăng lên, họ vẫn có thể duy trì một môi trường tương tác cá nhân với người theo dõi, trả lời bình luận và tham gia thảo luận. 

Mid-tier influencers thường có mức giá hợp lý hơn so với macro influencers, nhưng vẫn mang lại hiệu quả tiếp thị đáng kể. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có ngân sách hạn chế để tiếp cận một đám đông lớn và tận dụng sự ảnh hưởng của những người này

5.3. Macro

Là những người có quy mô ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, thường có số lượng người theo dõi từ hàng 500K – 3M.

Đây là nhóm influencers có ảnh hưởng mạnh mẽ và rộng lớn, với khả năng tác động đến một đại chúng lớn. Sự lan rộng của họ cho phép họ tiếp cận một lượng lớn người và truyền tải thông điệp, khuyến nghị về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Họ thường là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình hoặc có kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực.

Họ có khả năng tạo nội dung chất lượng, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của một đối tượng đa dạng. Macro influencers có thể có tác động lớn đến quyết định mua hàng của người theo dõi. Với số lượng người theo dõi đông đảo và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ, họ có khả năng tạo ra sự nhận thức, tăng sự tin tưởng và khuyến khích người theo dõi thực hiện hành động mua hàng.

Do quy mô và ảnh hưởng lớn, macro influencers thường có chi phí cao hơn để hợp tác và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này thường phù hợp với các doanh nghiệp có ngân sách tiếp thị lớn hoặc các chiến dịch quảng cáo quy mô cao hơn.

5.4. Celeb

Là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng và sự phổ biến lớn trong các lĩnh vực như giải trí, thời trang, thể thao, âm nhạc, diễn xuất,… Những người này thường được biết đến và theo dõi rộng rãi bởi công chúng, và có khả năng tạo ra sự quan tâm và tầm ảnh hưởng lớn.

Celeb có một cộng đồng người hâm mộ rất lớn.

Các hoạt động, sự kiện hoặc thông điệp của họ có thể được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Sự xuất hiện hoặc đề cập đến celeb có thể mang lại lợi ích tiếp thị và quảng cáo cho các thương hiệu hoặc sản phẩm được liên kết với họ.

Hợp tác với celeb trong các chiến dịch tiếp thị có thể mang lại sự chú ý và sự tin tưởng từ công chúng, tạo ra tầm ảnh hưởng lớn và thúc đẩy quyết định mua hàng. Tuy nhiên, hợp tác với celeb cũng có thể đòi hỏi mức đầu tư và chi phí cao hơn so với các hình thức tiếp thị khác.

Các celeb có thể là diễn viên, ca sĩ, vận động viên, người mẫu, nhà thiết kế thời trang, đầu bếp nổi tiếng,… Tùy thuộc vào lĩnh vực của doanh nghiệp, lựa chọn celeb phù hợp để hợp tác và tiếp thị có thể đem lại hiệu quả tiếp thị và tạo sự nhận thức về thương hiệu.

Tìm hiểu thêm: Celeb là gì?

6. Danh sách nền tảng Review phổ biến 2023

6.1. Tiktok

Trên Tiktok, nội dung review thường đa dạng như video hài, hướng dẫn, đánh giá sản phẩm, vlog và nhiều hình thức khác để chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm và nhận xét về các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

Reviewer trên TikTok thường có khả năng sáng tạo và truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn, thu hút và gây tương tác từ khán giả. Họ sử dụng hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng đặc biệt và kỹ thuật biên tập để tạo nên nội dung hấp dẫn và độc đáo trên nền tảng TikTok.

Việc sử dụng Review trên nền tảng Tiktok là một phương thức tiếp thị ngày càng phổ biến để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một công ty. Sự ảnh hưởng của reviewer trên TikTok có thể giúp tăng cường nhận thức thương hiệu, khuyến khích mua hàng và xây dựng độ tin cậy đối với sản phẩm hoặc dịch vụ được giới thiệu.

6.2. Facebook

Facebook là một nền tảng mạnh mẽ cho việc chia sẻ các đánh giá sản phẩm. Các reviewer có thể tạo nội dung dưới dạng bài viết hoặc video trực tiếp, cùng với các hình ảnh và bình luận từ người dùng. Có nhiều cách Review trên Facebook được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến như:

  • Các Fanpage đánh giá sản phẩm
  • Nhóm đánh giá sản phẩm
  • Bài viết công khai từ các blogger hoặc influencer
  • Bình luận và đánh giá từ người dùng

Việc tìm hiểu và tham gia các cộng đồng reviewer trên Facebook sẽ giúp bạn có được những đánh giá chi tiết và phản hồi từ người dùng thực tế, từ đó tăng khả năng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bạn.

6.3. Youtube

Trên Youtube, người dùng có thể tạo nội dung video đa dạng về đánh giá sản phẩm, đánh giá phim, vlog, hướng dẫn và nhiều lĩnh vực khác. YouTube cung cấp khả năng truyền tải thông điệp chi tiết và hình ảnh chất lượng cao. Họ thường trình bày các tính năng, ưu điểm, nhược điểm và trải nghiệm sử dụng. Nội dung phải được trình bày một cách rõ ràng, hấp dẫn và chất lượng cao để thu hút người xem.

Reviewer trên YouTube tương tác với người xem thông qua các phản hồi, trả lời câu hỏi và thảo luận trong phần bình luận. Điều này giúp tạo sự tương tác và xây dựng cộng đồng quan tâm đến nội dung của reviewer. Họ cần thể hiện sự độc lập và khách quan trong việc đánh giá sản phẩm. Họ nên cung cấp ý kiến cá nhân dựa trên trải nghiệm thực tế và tránh việc thiên vị hoặc quảng cáo không chính thức.

6.4. Instagram

Instagram cũng có nhiều reviewer hoạt động trên nền tảng này. Họ tạo nội dung đánh giá sản phẩm thông qua ảnh, video ngắn hoặc trong các bài viết. Instagram cho phép các reviewer tạo ra các bài đăng tương tác và hấp dẫn với cộng đồng người theo dõi của họ.  Một hình ảnh đẹp và chất lượng là yếu tố quan trọng giúp thu hút sự chú ý của người xem.

Reviewer cần chụp ảnh chất lượng, tập trung vào sản phẩm và hiển thị các tính năng, ưu điểm hoặc kết quả sau khi sử dụng. Họ có thể sử dụng phần mô tả (caption) để chia sẻ nhận xét và đánh giá chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ có thể mô tả trải nghiệm sử dụng, chia sẻ cảm nhận và đưa ra ý kiến cá nhân về sản phẩm.

Trên Instagram, Các bài review thường sử dụng hashtag liên quan đến sản phẩm, thương hiệu hoặc lĩnh vực để thu hút sự quan tâm từ cộng đồng người dùng và tăng khả năng tìm thấy bài review. Thông qua Instagram, reviewer có thể chia sẻ nhận xét và đánh giá với người dùng trên toàn thế giới và tạo sự ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người xem.

7. Những yếu tố bạn cần chú ý khi Review

7.1. Thông tin và sự đánh giá trung thực với sản phẩm

Review cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm, từ đó giúp người đọc hoặc người xem có cái nhìn tổng quan và sự đánh giá về chất lượng, tính năng, hiệu quả và giá trị của sản phẩm đó.

7.2. Tính khách quan và tính chủ quan

Review có thể mang tính khách quan hoặc cá nhân. Tùy thuộc vào người viết, một review có thể tập trung vào việc đưa ra nhận xét dựa trên các tiêu chí khách quan như hiệu suất, chất lượng và tính năng, hoặc có thể chứa các ý kiến cá nhân, sở thích riêng và trải nghiệm cá nhân.

7.3. Tầm ảnh hưởng và đáng tin cậy

Review có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng. Người đọc hoặc người xem thường tin tưởng vào những người viết review có kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực tương ứng, vì vậy độ tin cậy của nguồn review là một yếu tố quan trọng.

7.4. Sự tương tác với người xem

Với sự phát triển của mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, review có thể được đăng và tiếp cận từ khắp nơi trên thế giới và mọi lúc trong ngày. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác giữa người viết review và người đọc hoặc người xem thông qua việc bình luận, chia sẻ ý kiến và gửi câu hỏi.


7.5. Đa dạng và phổ biến

Review có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức như văn bản, video, podcast, bài đăng trên mạng xã hội, trang web chuyên ngành,… Sự đa dạng này cho phép người tiêu dùng có nhiều nguồn thông tin và quan điểm khác nhau để tham khảo.

7.6. Quản lý và phản hồi ý kiến của người xem

Người làm nội dung review có vai trò quan trọng trong việc quản lý và cập nhật thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm. Đồng thời, doanh nghiệp và nhà cung cấp cũng có thể sử dụng review để phản hồi, giải đáp thắc mắc và cải thiện chất lượng.


7.7. Điều phối những tác động đến hình ảnh doanh nghiệp

Review có thể có tác động lớn đến danh tiếng, uy tín và doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Một số review tích cực và phản hồi tốt từ người dùng có thể tạo ra lòng tin và tăng cường sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Đọc thêm: Đánh giá sản phẩm là gì?

KOL Tiktok

Lời kết

Review là một chiến lược hiệu quả trong việc tạo niềm tin và uy tín cho thương hiệu. Tuy nhiên, Review cần được tiếp cận một cách chủ động và kết hợp với các nguồn thông tin khác để có cái nhìn tổng quan và đánh giá chính xác. Các doanh nghiệp có thể thu thập ý kiến từ người dùng để truyền tải chúng đến khách hàng. Nhờ đó có thể giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng hơn nữa. Chuyển đổi họ thành những khách hàng thực sự cho doanh nghiệp.

    Connect With CleverAds