Quảng cáo online và các hình thức quảng cáo online

Quảng cáo online và các hình thức quảng cáo online

Quảng cáo online, hay digital advertising, là một công cụ thường được sử dụng trong digital marketing, và cũng là một trong những lĩnh vực quảng cáo phát triển bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, quảng cáo online không hề dễ như lời đồn. Cùng CleverAds tìm hiểu tại sao nhé! 

Quảng cáo online là gì?

Hình thức quảng cáo sử dụng môi trường internet làm nền tảng để đưa thông điệp marketing của một doanh nghiệp/thương hiệu đến với một nhóm công chúng xác định. Thông thường, người ta sử dụng quảng cáo online nhằm kéo traffic cho wesbsite và tăng tiếp xúc của công chúng với thương hiệu, tuy nhiên, mục đích cao nhất của quảng cáo online vẫn là để thuyết phục các khách hàng mục tiêu tham gia vào một hành động cụ thể nào đó, ví dụ như bấm vào nút mua hàng. 

Các hình thức quảng cáo online 

Có nhiều hình thức quảng cáo online khác nhau phục vụ cho từng mục đích riêng biệt, tuy nhiên, tại Việt Nam hiện có 6 phương thức chính được sử dụng như sau: 

  • Quảng cáo qua mạng xã hội 
  • Content Marketing 
  • Email Marketing 
  • SEM (Search Engine Advertising) – quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm 
  • Quảng cáo hiển thị, bao gồm cả quảng cáo qua banner và quảng cáo bám đuổi 
  • Quảng cáo ứng dụng điện thoại 

>>> Tìm hiểu một số agency quảng cáo tại đây 

quảng cáo online

Quảng cáo qua mạng xã hội 

Social media advertising, hay quảng cáo qua mạng xã hội, là một dạng quảng cáo được thực hiện trên nền tảng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok hay thậm chí là LinkedIn. Các quảng cáo dạng này được sử dụng để nhắm đến một nhóm công chúng mục tiêu cụ thể, thường là những người có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp/thương hiệu. Sau các bước thực thi digital marketing, nhóm đối tượng này sẽ biến thánh người tiêu dùng/người mau sản phẩm của doanh nghiệp/thương hiệu. 

So với các hình thức quảng cáo truyền thống như TVC hay bảng billboard ngoài trời, quảng cáo qua mạng xã hội có lợi thế hơn rất nhiều, chủ yếu là nhờ vào việc doanh nghiệp/thương hiệu có thể tùy chỉnh công chúng nhận tin mục tiêu của quảng cáo, đồng thời có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn. quảng cáo qua mạng xã hội

Một số các lợi thế của hình thức quảng cáo qua mạng xã hội có thể kể đến như là cùng với một chiến dịch, các quảng cáo qua mạng xã hội có thể chạm đến nhiều công chúng nhận tin hơn, tỉ lệ chuyển đổi cũng cao hơn do có thể tích hợp các nút CTA (Call-to-actiion) vào quảng cáo.

Ngoài ra, việc sử dụng quảng cáo qua mạng xã hội tạo điều kiện cho doanh nghiệp/thương hiệu có thể cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm cho khách hàng chỉ trong một lần tiếp xúc – điều mà khó có hình thức quảng cáo truyền thống nào làm được. Hơn nữa, việc sử dụng hình thức quảng cáo qua mạng xã hội cũng sẽ giúp giảm chi phí dành cho hoạt động marketing của doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp không có nguồn tài chính dồi dào. 

Content marketing và e-mail marketing 

E-mail marketing là một kĩ thuật marketing trực tiếp tập trung vào việc gửi các thông điệp quảng cáo cho một nhóm người (danh sách e-mail) thông qua nền tảng e-mail. Hình thức quảng cáo này được sử dụng nhằm củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp/thương hiệu với khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai. Đồng thời, người ta cũng sử dụng e-mail marketing với mục đích tăng lòng trung thành thương hiệu và ý định mua lại hàng hóa dịch vụ. 

Content marketing là một dạng marketing tập trung vào việc sáng tạo, xuất bản và phân phối nội dung tới các nhóm công chúng nhận tin mục tiêu trên nền tảng internet. Mục đích chính của content marketing là để giúp doanh nghiệp đạt được lòng trung thành và niềm tin thương hiệu một cách liên tục thông qua các nội dung liên quan tới công chúng nhận tin, nội dung có giá trị và thường là miễn phí thay vì trực tiếp bán hàng cho họ. content marketing và email marketing

Trong khi e-mail marketing là điển hình cho kĩ thuật “đẩy” trong quảng cáo với vai trò trực tiếp liên hệ với các khách hàng hiện có để thúc đẩy việc mua lại hàng hóa dịch vụ, thì content marketing lại là đại diện cho kĩ thuật “kéo”, hay nói cách khác là thu hút những khách hàng mới để tăng số lượng mua hàng hóa dịch vụ lần đầu tiên. 

 

SEM – quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm 

SEM, hay Search Engine Marketing, là một dạng kỹ thuật và chiến lược được sử dụng để tăng lượng truy cập vào các website từ các kết quả tìm kiếm thông qua công cụ tìm kiếm. Mục đích của SEM là để thúc đẩy sự xuất hiện của một website bằng cách sử dụng dịch vụ hiển thị kết quả tìm kiếm có trả tiền, quảng cáo theo ngữ cảnh và xếp hạng tìm kiếm tự nhiên. 

>>> Tìm hiểu các dịch vụ quảng cáo Google của CleverAds tại đây

SEM bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay per click). 

Lợi ích của SEM thì có rất nhiều, nhưng hai lợi ích nổi bật có thể kể đến ở đây là việc SEM sẽ giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu, từ đó tăng lượng lead trực tuyến và góp phần thúc đẩy hoạt động sales; và cung cấp các thông tin mà khách hàng cần nhưng không thể tìm thấy ở các website khác. 

Quảng cáo hiển thị 

Quảng cáo hiển thị thường được hiểu là một phương pháp giúp doanh nghiệp có thể thu hút khán giả của một website, một nền tảng mạng xã hội hay các phương tiện kỹ thuật số khác, từ đó thúc đẩy họ thực hiện một hành động cụ thể nào đó. Các quảng cáo hiển thị thường được thiết kế dưới dạng quảng cáo chữ (text-based), hình ảnh hoặc video với mục đích nâng cao cơ hội một người truy cập vào một trang web và thực hiện hành động mà người làm quảng cáo mong muốn, ví dụ như mua một món đồ chẳng hạn. 

quảng cáo hiển thị

Quảng cáo trên điện thoại (mobile advertising) 

Cụm từ “Mobile advertising” được sử dụng nhằm chỉ đến tất cả những loại quảng cáo xuất hiện trên các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hay tablet. Với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ quảng cáo trên các thiết bị thông qua tin nhắn SMS hoặc qua quảng cáo banner – những loại quảng cáo thường xuất hiện trên các website. Ngoài ra, mobile advertising cũng có thể xuất hiện trong các ứng dụng điện thoại, chủ yếu là các ứng dụng game online. 

Quảng cáo online có dễ như lời đồn? 

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi, chúng ta đến với một ví dụ nhỏ như sau. 

Hãy tưởng tượng bạn phải nói gì đó với mọi người trong một lớp học. Việc truyền tải thông tin ở trường hợp này không hề khó, bởi lẽ chỉ cần bạn giơ tay hay hắng giọng là cũng đủ để thu hút sự chú ý của toàn bộ mọi người về phía mình. 

Bây giờ tưởng tượng xa hơn một chút. Bạn đang đứng ở một hội trường ngoài trời, giữa số lượng người nhiều hơn 30 lần. Bạn có điều quan trọng cần phải nói với họ. Ví dụ như trời sắp mưa, hoặc có chuyện không hay xảy ra.

Lúc này, câu nói “Mọi người ơi” không còn là lựa chọn đúng đắn. Bởi có lẽ chỉ khoảng 20 người xung quanh bạn chú ý. Hắng giọng cũng vậy, không phải là một ý kiến hay. Một hội trường ngoài trời vô cùng ồn ào với hàng loạt những âm thanh, và rồi tiếng hắng giọng của bạn sẽ nhanh chóng chìm vào trong những âm thanh đó. đám đông

Hoặc xa hơn chút nữa, là bỗng dưng một lúc nào đó, cả trăm ngàn người cùng nói lên ý kiến của mình mà không ai chịu nhường ai. Hậu quả thật dễ đoán, đó là việc người ta cứ liên tục hét vào mặt nhau không chút kiêng nể, từ đó tạo nên một mớ hỗn độn chẳng ai mong muốn. Những người trong cuộc trò chuyện đó, bao gồm cả bạn, sẽ cảm thấy mệt mỏi và mất kiên nhẫn, rồi bắt đầu làm ra những hành động không có tính hiệu quả nào. 

Ví dụ vừa rồi là một vấn đề điển hình khi các doanh nghiệp/thương hiệu sử dụng công cụ quảng cáo online một cách không hiệu quả và dần dần rơi vào câu chuyện đổ nhiều tiền nhưng kết quả thu lại không được bao nhiêu. 

Và, ta cũng đã có câu trả lời, rằng quảng cáo online KHÔNG hề dễ như người ta vẫn hay nói. 

Tại sao quảng cáo online khó đến thế? 

Đặt trong bối cảnh internet, khi mà có tới 4 triệu người sử dụng Google và 2.7 triệu người sử dụng mạng xã hội, việc sử dụng các công cụ quảng cáo online chỉ dẫn đến hai khả năng duy nhất, hoặc trở nên sáng tạo và nổi bật trong số đông, hoặc chìm nghỉm vào mớ hỗn độn ồn ào như đa phần các quảng cáo online ngoài kia.  

“Nhưng vậy thì có liên quan gì? Chỉ cần trở nên sáng tạo là được”. Đây có lẽ sẽ là suy nghĩ của bạn ngay lúc này. Tuy nhiên, hãy tiếp tục đọc để biết vì sao nhé!

Không chỉ là vấn đề về số lượng, quảng cáo online phải đối mặt với hậu quả đến từ những quảng cáo không liên quan khác

Sự nhầm tưởng quảng cáo online rất dễ dàng là một câu chuyện khá phổ biến, và kết quả có thể nhìn thấy rõ nhất là việc quảng cáo được thực hiện mà không nhắm vào một nhóm công chúng nhận tin cụ thể. Ngoài ra, khi giá thành các loại hình quảng cáo online ngày càng rẻ thì cũng sẽ có ngày càng nhiều những doanh nghiệp hay thậm chí nghệ sĩ, blogger v.v. – những người chưa từng sử dụng các công cụ quảng cáo online – có cơ hội tham gia và nhắm đến cùng một đối tượng khán giả.

Tình trạng tràn lan thông tin không liên quan sẽ gây ra sự khó chịu và mất kiên nhẫn cho khách hàng – thử nghĩ mà xem, cứ 10 bài thì có tới 5 bài là quảng cáo. Và vậy là, kể cả những quảng cáo thực sự có liên quan đến sự quan tâm của khách hàng cũng sẽ chịu chung số phận bị lướt qua và ngó lơ như những quảng cáo khác. 

quảng cáo online có dễ không

Sức cạnh tranh trong thị trường quảng cáo online là rất lớn 

Trung bình một ngày, một người bình thường sẽ lướt qua khoảng 5000 – 10.000 quảng cáo. Như đã nói, một khi đã có quá nhiều quảng cáo xuất hiện, thì người tiêu dùng sẽ ngó lơ luôn cả những quảng cáo thực sự có liên quan tới mối quan tâm của mình, và rồi thông điệp của thương hiệu/doanh nghiệp đó cũng sẽ chìm vào mớ hỗn độn của những quảng cáo không chất lượng. Sự cạnh tranh ở đây không chỉ đến từ những doanh nghiệp/thương hiệu trong cùng một ngành hàng, cùng một quy mô, mà còn đến từ những doanh nghiệp nhỏ,  siêu nhỏ và  cả các influencers. 

Tổng kết lại, có thể thấy, lí do lớn nhất khiến cho quảng cáo online trở nên khó khăn hơn bất kì hình thức quảng cáo nào khác là nắm ở số lượng công chúng nhận tin rộng lớn và các advertisers (nhà quảng cáo) từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư với số lượng đông đảo không kém, từ đó khiến cho quảng cáo online trở thành một thị trường có tính cạnh tranh khốc liệt và khó có một doanh nghiệp/thương hiệu nào thực sự nổi bật được lên nếu không sức sáng tạo mạnh mẽ. 

Làm thế nào để thoát khỏi vòng xoáy? 

Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt hay bão hòa không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp/thương hiệu không thể khiến cho sản phẩm của mình nổi bật và đưa thông điệp mà mình muốn truyền tải đến với những người thực sự quan tâm. Điều quan trọng là trước khi thực hiện quảng cáo online, các doanh nghiệp/thương hiệu cần chuẩn bị kĩ càng về mặt nội dung của thông điệp, hình ảnh cũng như là đối tượng mà quảng cáo muốn nhắm tới. Hay nói cách khác, doanh nghiệp/thương hiệu cần một chiến lược cụ thể trước khi thực sự bắt tay vào sử dụng các công cụ quảng cáo online. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp không có năng lực hoặc năng lực và nhân lực không đủ, các doanh nghiệp/thương hiệu nên xem xét sử dụng các agency chuyên về lĩnh vực digital marketing để tối ưu hóa tác dụng của công cụ quảng cáo online, tránh tình trạng quảng cáo không đến được đúng đối tượng hoặc quảng cáo không có hiệu quả. 

KẾT LUẬN 

Có thể nói, quảng cáo online không hề khó ở câu chuyện sử dụng các công cụ, mà điều khó nhất khi chạy quảng cáo online nằm ở việc xác định đối tượng tiếp nhận thông điệp và sáng tạo nội dung để thông điệp chạm tới được công chúng nhận tin mục tiêu. 

Tự hào là agency hàng đầu trong lĩnh vực digital marketing với hơn 15 năm hoạt động, là đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam và là một trong những đối tác ưu tiên của Facebook, Tiktok, CleverAds hiện tại đang cung cấp đa dạng các dịch vụ chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và Google, đồng thời có các dịch vụ sáng tạo và thiết kế nội dung cho chiến dịch. 

Liên hệ ngay với CleverAds để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.