Quảng cáo online và các hình thức quảng cáo online

Quảng cáo online và các hình thức quảng cáo online

Quảng cáo online, hay digital advertising, là một công cụ thường được sử dụng trong digital marketing, và cũng là một trong những lĩnh vực quảng cáo phát triển bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, quảng cáo online không hề dễ như lời đồn. Cùng CleverAds tìm hiểu tại sao nhé!

Quảng cáo Online là gì?

Hình thức quảng cáo sử dụng môi trường internet làm nền tảng để đưa thông điệp marketing của một doanh nghiệp/thương hiệu đến với một nhóm công chúng xác định.

Thông thường, quảng cáo online sử dụng nhằm kéo traffic cho wesbsite và tăng tiếp xúc của công chúng với thương hiệu. Tuy nhiên, mục đích cao nhất của quảng cáo online là thuyết phục các khách hàng mục tiêu tham gia vào một hành động cụ thể nào đó. Ví dụ như bấm vào nút mua hàng.

Các hình thức quảng cáo online

Có nhiều hình thức quảng cáo online khác nhau phục vụ cho từng mục đích riêng biệt. Tại Việt Nam, có 6 phương thức chính được sử dụng như sau:

  • Quảng cáo qua mạng xã hội.
  • Content Marketing.
  • Email Marketing
  • SEM (Search Engine Advertising) – quảng cáo qua công cụ tìm kiếm
  • Quảng cáo hiển thị
  • Quảng cáo ứng dụng điện thoại

Tìm hiểu một số agency quảng cáo tại đây 

Quảng cáo qua mạng xã hội

Social media advertising (quảng cáo qua mạng xã hội) là quảng cáo được thực hiện trên nền tảng các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok hay thậm chí là LinkedIn.

Các quảng cáo này nhắm đến một nhóm công chúng mục tiêu cụ thể. Thường là những người có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Sau các bước thực thi digital marketing, nhóm đối tượng này sẽ trở thành người tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp.

quảng cáo qua mạng xã hội

Một số lợi thế của quảng cáo qua mạng xã hội:

  • Chạm đến nhiều công chúng nhận tin hơn
  • Tỉ lệ chuyển đổi cũng cao hơn do tích hợp CTA (Call-to-actiion)
  • Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về sản phẩm trong một lần tiếp xúc
  • Giảm chi phí hoạt động marketing

Content marketing và e-mail marketing

E-mail marketing là kĩ thuật marketing trực tiếp tập trung vào việc gửi thông điệp quảng cáo cho một nhóm người (danh sách e-mail) thông qua e-mail. Hình thức quảng cáo này nhằm củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai. E-mail marketing được sử dụng với mục đích tăng lòng trung thành thương hiệu và ý định mua lại hàng hóa dịch vụ.

Content marketing tập trung vào sáng tạo, xuất bản và phân phối nội dung tới các nhóm công chúng nhận tin mục tiêu trên nền tảng internet.

Mục đích chính của content marketing là giúp doanh nghiệp đạt được lòng trung thành và niềm tin thương hiệu một cách liên tục thông qua các nội dung liên quan tới công chúng nhận tin, nội dung có giá trị và thường là miễn phí thay vì trực tiếp bán hàng cho họ.

Trong khi e-mail marketing là kĩ thuật “đẩy”, trực tiếp liên hệ với các khách hàng hiện có để thúc đẩy việc mua lại hàng hóa dịch vụ. Content marketing là đại diện cho kĩ thuật “kéo”, thu hút những khách hàng mới để tăng số lượng mua hàng hóa dịch vụ lần đầu tiên.

SEM – quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm

SEM, hay Search Engine Marketing, là một dạng kỹ thuật và chiến lược được sử dụng để tăng lượng truy cập vào các website từ các kết quả tìm kiếm thông qua công cụ tìm kiếm.

Mục đích của SEM là để thúc đẩy sự xuất hiện của một website bằng cách sử dụng dịch vụ hiển thị kết quả tìm kiếm có trả tiền, quảng cáo theo ngữ cảnh và xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.

Tìm hiểu các dịch vụ quảng cáo Google của CleverAds tại đây

SEM bao gồm SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay per click)

Lợi ích của SEM thì có rất nhiều, nhưng hai lợi ích nổi bật có thể kể đến ở đây là việc SEM sẽ giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu, từ đó tăng lượng lead trực tuyến và góp phần thúc đẩy hoạt động sales; và cung cấp các thông tin mà khách hàng cần nhưng không thể tìm thấy ở các website khác.

Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị thường được hiểu là một phương pháp giúp doanh nghiệp có thể thu hút khán giả của một website, một nền tảng mạng xã hội hay các phương tiện kỹ thuật số khác, từ đó thúc đẩy họ thực hiện một hành động cụ thể nào đó.

Các quảng cáo hiển thị thường được thiết kế dưới dạng quảng cáo chữ (text-based), hình ảnh hoặc video với mục đích nâng cao cơ hội một người truy cập vào một trang web và thực hiện hành động mà người làm quảng cáo mong muốn, ví dụ như mua một món đồ chẳng hạn.

quảng cáo hiển thị

Quảng cáo trên điện thoại (mobile advertising)

Cụm từ “Mobile advertising” được sử dụng nhằm chỉ đến tất cả những loại quảng cáo xuất hiện trên các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh hay tablet.

Với hình thức này, các doanh nghiệp sẽ quảng cáo trên các thiết bị thông qua tin nhắn SMS hoặc qua quảng cáo banner – những loại quảng cáo thường xuất hiện trên các website. Ngoài ra, mobile advertising cũng có thể xuất hiện trong các ứng dụng điện thoại, chủ yếu là các ứng dụng game online.

Quảng cáo Online có dễ như lời đồn?

Trước khi đi vào trả lời câu hỏi, chúng ta đến với một ví dụ nhỏ như sau.

Hãy tưởng tượng bạn phải nói gì đó với mọi người trong một lớp học. Việc truyền tải thông tin ở trường hợp này không hề khó, bởi lẽ chỉ cần bạn giơ tay hay hắng giọng là cũng đủ để thu hút sự chú ý của toàn bộ mọi người về phía mình.

Bây giờ tưởng tượng xa hơn một chút. Bạn đang đứng ở một hội trường ngoài trời, giữa số lượng người nhiều hơn 30 lần. Bạn có điều quan trọng cần phải nói với họ. Ví dụ như trời sắp mưa, hoặc có chuyện không hay xảy ra.

Lúc này, câu nói “Mọi người ơi” không còn là lựa chọn đúng đắn. Bởi có lẽ chỉ khoảng 20 người xung quanh bạn chú ý. Hắng giọng cũng vậy, không phải là một ý kiến hay. Một hội trường ngoài trời vô cùng ồn ào với hàng loạt những âm thanh, và rồi tiếng hắng giọng của bạn sẽ nhanh chóng chìm vào trong những âm thanh đó.

Hoặc xa hơn chút nữa, cả trăm ngàn người cùng nói lên ý kiến của mình mà không ai chịu nhường ai. Hậu quả thật dễ đoán. Đó là việc người ta liên tục hét vào nhau không chút kiêng nể. Từ đó tạo nên sự hỗn độn. Những người trong cuộc trò chuyện đó, sẽ mệt mỏi và mất kiên nhẫn.

Ví dụ vừa rồi là một vấn đề điển hình khi các doanh nghiệp/thương hiệu sử dụng công cụ quảng cáo online một cách không hiệu quả và dần dần rơi vào câu chuyện đổ nhiều tiền nhưng kết quả thu lại không được bao nhiêu.

Và, ta cũng đã có câu trả lời, rằng quảng cáo online KHÔNG hề dễ như người ta vẫn hay nói.

Tại sao quảng cáo online khó đến thế?

Quảng cáo online phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt

Sự nhầm tưởng quảng cáo online là câu chuyện khá phổ biến. Quảng cáo được thực hiện nhưng không nhắm vào một nhóm công chúng nhận tin cụ thể.

Khi giá thành các loại hình quảng cáo online ngày càng rẻ, kéo theo nhiều doanh nghiệp, nghệ sĩ, blogger có cơ hội tham gia và nhắm đến cùng đối tượng khán giả.

Tình trạng tràn lan thông tin không liên quan sẽ gây ra sự khó chịu và mất kiên nhẫn cho khách hàng.

Sức cạnh tranh trong thị trường quảng cáo online là rất lớn

Trung bình một ngày, một người bình thường sẽ lướt qua khoảng 5000 – 10.000 quảng cáo. Như đã nói, một khi đã có quá nhiều quảng cáo xuất hiện, thì người tiêu dùng sẽ ngó lơ những quảng cáo họ thực sự quan tâm. Sự cạnh tranh này đến từ những doanh nghiệp cùng ngành hàng, quy mô, những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và cả các influencers.

Tổng kết lại, lí do lớn nhất khiến cho quảng cáo online trở nên khó khăn nằm ở số lượng công chúng nhận tin rộng lớn và các advertisers chuyên nghiệp đến nghiệp dư đông đảo. Từ đó khiến quảng cáo online trở thành thị trường cạnh tranh khốc liệt và khó nổi bật nếu không sáng tạo mạnh mẽ.

Làm thế nào để thoát khỏi vòng xoáy?

Tuy nhiên, cạnh tranh khốc liệt hay bão hòa không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp không thể khiến cho sản phẩm của mình nổi bật và đưa thông điệp mà mình muốn truyền tải đến với những người thực sự quan tâm.

Điều quan trọng là trước khi thực hiện quảng cáo online, các doanh nghiệp cần chuẩn bị kĩ càng về nội dung thông điệp, hình ảnh và đối tượng muốn nhắm tới.

Doanh nghiệp cần một chiến lược cụ thể trước khi thực sự bắt tay vào sử dụng các công cụ quảng cáo online.

Bên cạnh đó, trong trường hợp không có nguồn lực, doanh nghiệp nên xem xét sử dụng agency chuyên về digital marketing để tối ưu hóa tác dụng của công cụ quảng cáo online, tránh tình trạng quảng cáo không đến được đúng đối tượng hoặc quảng cáo không có hiệu quả.

Kết luận

Có thể nói, quảng cáo online không hề khó ở câu chuyện sử dụng các công cụ, mà điều khó nhất khi chạy quảng cáo online nằm ở việc xác định đối tượng tiếp nhận thông điệp và sáng tạo nội dung để thông điệp chạm tới được công chúng nhận tin mục tiêu.

Tự hào là agency hàng đầu trong lĩnh vực digital marketing với hơn 15 năm hoạt động, CleverAds cung cấp đa dạng dịch vụ chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội và Google, đồng thời có các dịch vụ sáng tạo và thiết kế nội dung cho chiến dịch.

Liên hệ ngay với CleverAds để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời tại đây.

    Connect With CleverAds