Quảng cáo Google Shopping: Giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Kể từ khi ra mắt dưới dạng kênh trả phí vào năm 2012, quảng cáo Google Shopping đã và đang mang đến những trải nghiệm hài lòng cả với người mua sắm và nhà quảng cáo. Thực tế, quảng cáo Google Shopping là dạng quảng cáo được người mua sắm nhấp nhiều nhất mà Google cung cấp.
Và tại Việt Nam, quảng cáo Google Shopping tuy mới ra mắt vào cuối năm 2018 nhưng được rất nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh cũng như tiết kiệm chi phí. Hiện tại, phương thức quảng cáo này đang rất phổ biến với tầm quan trọng là giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy cùng CleverAds tìm hiểu rõ hơn về quảng cáo Google Shopping nhé!
1. Quảng cáo Google Shopping là gì?
Quảng cáo Google Shopping hay còn gọi là quảng cáo mua sắm trực tuyến trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Hai nền tảng kiểm soát quảng cáo này là Google Ads và Google Merchant Center. Các sản phẩm được tìm kiếm sẽ xuất hiện trong công cụ tìm kiếm trong “Tab Mua sắm”, được sắp xếp theo danh sách dạng lưới. Ngoài ra, còn có một trang web mua sắm độc lập của Google, nơi người mua hàng có thể tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm.
Quảng cáo Google Shopping có thể xuất hiện trên:
- Tab mua sắm trên Google tìm kiếm
- Mạng hiển thị của Google bao gồm YouTube, Gmail và Google Discover.
- Các trang web đối tác tìm kiếm của Google
- Trong kết quả của Google tìm kiếm, bao gồm cả kết quả hình ảnh
Đọc thêm: Tìm hiểu về dịch vụ quảng cáo Google hiện nay
2. Ví dụ về quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google mua sắm cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Liệt kê các sản phẩm kèm theo ảnh, giá cả, xếp hạng và thông tin nhà sản xuất. Đồng thời có thể lọc kết quả theo tình trạng còn hàng, kích thước, người bán, thương hiệu, tình trạng, giá cả,… Các kết quả đôi khi xuất hiện ở đầu các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền thông thường dưới dạng một loại băng chuyền sản phẩm.
Dưới đây là một số ví dụ về quảng cáo Google Shopping:
2.1. Quảng cáo đồng hồ nữ Casio LTP – VT01L – 4BUDF của Watch Store
Quảng cáo đồng hồ nữ Casio LTP – VT01L – 4BUDF của Watch Store bao gồm một bức ảnh rõ ràng và có mô tả đầy đủ, chi tiết về sản phẩm (Pin/Quartz – Kính khoáng – Size mặt 34mm). Thậm chí còn có thông tin về giá (880.000 đ) và 171 đánh giá sản phẩm được thêm vào quảng cáo. Điều này tạo sự an tâm hơn cho người mua sắm khi chọn mua sản phẩm.
2.2. Quảng cáo quần jean 639 Demin của The Denimaniac
Thực hiện tìm kiếm “quần jean” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, các quảng cáo Google Shopping chất lượng đối với mặt hàng quần jean sẽ hiển thị cho người dùng.
Tại mã sản phẩm 639 Demin của The Denimaniac, sản phẩm được mô tả cụ thể (Sliver Blue SS22 – Delivery 2) kèm giá đã được ưu đãi (420.000đ) và giá trước đó (510.000đ).
Nhà quảng cáo đã áp dụng chính sách ưu đãi để tác động mạnh tới hành vi mua hàng của người mua sắm.
3. Lợi ích quảng cáo Google Shopping mang lại cho doanh nghiệp
Theo thống kê, có tới 70% người dùng trước khi quyết định mua sản phẩm nào đó thường lên Google tìm kiếm với các thông tin như mẫu mã, giá cả, chất lượng, thương hiệu,.. liên quan tới sản phẩm đó. Theo đó, Google Shopping được đánh giá cao vì giúp các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh online tăng 35% tỷ lệ click chuột vào quảng cáo và tăng doanh thu gấp đôi thập chí là gấp ba hay gấp nhiều lần. Thậm chí, Google Shopping có thể tiết kiệm đến 25% chi phí so với các hình thức quảng cáo truyền thống khác.
Đọc thêm: Chạy quảng cáo trên Google với 5 mấu chốt giúp tiết kiệm chi phí
Một số lợi ích mà Google Shopping mang lại cho doanh nghiệp:
- Nhắm đúng khách hàng mục tiêu khi người dùng thực hiện tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
- Giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) hiệu quả vì vị trí quảng cáo thuộc top ưu tiên của Google, quảng cáo hấp dẫn, trực quan.
- Giúp hiển thị nhiều hơn một kết quả sản phẩm, có thể chọn nhiều sản phẩm để quảng cáo cùng lúc. Từ đó doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng doanh thu hiệu quả.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thực tế cao. Người dùng có thể nhìn thấy hình ảnh, thông tin sản phẩm một cách trực quan và đưa ra lựa chọn mua hàng.
4. Cách thiết lập quảng cáo Google Shopping
Thiết lập quảng cáo Google Shopping với 6 bước đơn giản:
Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center
- Truy cập vào trang Google Merchant, chọn “Bắt đầu” để đăng nhập tài khoản
- Trả lời các câu hỏi và nhấn “Tiếp tục”
- Điền các thông tin về doanh nghiệp, chọn “Tạo tài khoản” để hoàn tất bước đăng ký tài khoản Google Merchant Center.
- Nhập các thông tin cơ bản về doanh nghiệp: Tên doanh nghiệp, Quốc gia của doanh nghiệp, Múi giờ, Bạn muốn khách hàng thanh toán ở đâu? (Có thể lựa chọn các phương thức thanh toán khác nhau bằng cách tích chọn trước các ô đề xuất có sẵn)
- Sau đó, giao diện của Merchan Center được chuyển đến trang Thông tin doanh nghiệp, bổ sung các thông tin chính xác về doanh nghiệp, sau đó nhấn “Lưu”
Bước 2: Xác minh Google Merchant Center với chủ sở hữu website
- Trong trang “Thông tin doanh nghiệp”, tại tab “Trang web”, thực hiện điền địa chỉ trang Web của bạn. Google sẽ gợi ý cho người dùng 3 cách để xác minh tài khoản Google Merchant Center với chủ sở hữu website.
- Cách1: Thêm thẻ HTML hoặc tải tệp HTML lên trang web của bạn.
- Cách2: Xác minh bằng Trình quản lý thẻ của Google
- Cách3: Xác minh bằng Google Analytics
Cách 1 là cách được Google khuyến khích nhất. Click vào biểu tượng chữ “i” để xem hướng dẫn chi tiết của Google và làm theo dễ dàng.
Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên
Vào trang “Sản phẩm” thực hiện theo hướng dẫn của Google. Phụ thuộc vào mong muốn thực hiện chọn “Thêm từng sản phẩm một” hoặc “Tải tệp chứa sản phẩm lên”.
Bước 4: Liên kết Merchant Center và Tài khoản AdWords
- Tại trang “Google Merchant Center”, nhấp vào icon hình “bánh răng”, truy cập vào “Tài khoản đã liên kết”, nhấp tiếp “Liên kết tài khoản”.
- Truy cập tài khoản Google AdWords của bạn để lấy ID tài khoản Google Ads. Sau khi lấy được ID tài khoản Adword bạn quay lại trang Merchant Center, tại mục “Liên kết tài khoản”, thực hiện dán mã vừa lấy vào ô ID khách hàng Google Ads, sau đó “Gửi yêu cầu liên kết”.
- Sau khi đã gửi yêu cầu liên kết từ tài khoản Merchant Center, bạn cần chấp nhận yêu cầu tại tài khoản Google Ads
Bước 5: Tạo mới chiến dịch Google Shopping Ads
- Chọn tab “Chiến dịch”, sau đó nhấp vào nút (+) Chiến dịch (màu xanh dương).
- Tiếp theo hãy lựa chọn “Mục tiêu cho chiến dịch”.
- Sau đó tại bước chọn loại chiến dịch phụ bạn có thể chọn “ Chiến dịch mua sắm thông minh” hoặc “ Chiến dịch mua sắm chuẩn” tùy thuộc vào mục đích và phương pháp chạy của bạn.
Bước 6: Cấu hình cài đặt tài khoản quảng cáo
Cài đặt chiến dịch quảng cáo của bạn theo những mục sau:
- Đặt tên chiến dịch: đặt tên quảng cáo theo mùa hoặc tên tùy biến theo mục đích thử nghiệm để dễ dàng theo dõi.
- Chiến lược đặt giá thầu: Tùy vào mục đích chọn giá thầu là CPC thủ công để Google tối ưu quảng cáo, hoặc chọn tối đa hóa số lần nhấp chuột, hoặc CPC nâng cao. Thông thường, khi bắt đầu quảng cáo Google shopping thường người dùng sẽ chọn giá thầu không quá cao, cũng không quá thấp và kiểm tra sát sao xem hiệu quả thu được từ quảng cáo.
- Ngân sách: Bạn điền ngân sách bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày vào đây. Ngân sách này tùy thuộc vào khả năng chi trả của bạn. Google sẽ dựa vào đây kết hợp với chất lượng của nguồn cấp dữ liệu của bạn để hiển thị tương ứng khi người dùng tìm kiếm phù hợp.
- Mức độ ưu tiên
- Chọn vị trí hiển thị quảng cáo, có thể là toàn quốc Việt Nam hoặc từng tỉnh thành bạn muốn hướng đến để tối ưu chi phí. Theo mặc định, các chiến dịch quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị trên Google tìm kiếm, AOL, Google map và Youtube.
- Cuối cùng, thiết lập tên nhóm quảng cáo và chọn “Lưu” để hoàn tất các bước tạo chiến dịch Google Shopping Ads.
Lưu ý: Cần phải chờ 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo. Trong trường hợp thiếu thông tin hoặc chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, Google sẽ có thông báo để hoàn thiện.
5. Vấn đề thường gặp khi thực hiện quảng cáo Google Shopping
5.1. Làm cách nào để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu quảng cáo Google Shopping?
Các phương pháp để tối ưu hóa nguồn cấp dữ liệu quảng cáo Google Shopping:
- Chọn một tiêu đề tốt để cải thiện khả năng hiển thị và CTR của sản phẩm.
- Giá cả cạnh tranh cải thiện chất lượng nguồn cấp dữ liệu sản phẩm cho cả khách hàng và Google.
- Sử dụng hình ảnh sản phẩm đơn giản và rõ ràng.
- Mô tả sản phẩm được tối ưu hóa SEO một cách chắc chắn, hợp lý.
5.2. Làm cách nào để xếp hạng cao hơn trên quảng cáo Google Shopping?
CleverAds mách bạn các giải pháp nhằm xếp hạng cao hơn trên quảng cáo Google Shopping như sau:
- Sử dụng Phiếu mua hàng đặc biệt của Google, là phiếu thưởng mà AdWords hiển thị trên quảng cáo của Google.
- Khuyến khích khách hàng để lại phản hồi và đánh giá, giúp quảng cáo nổi bật và gửi tín hiệu tích cực đến Google.
- Không đưa sản phẩm ra khỏi nguồn cấp dữ liệu của bạn. Thay vào đó, hãy điều chỉnh giá thầu sản phẩm cho mặt hàng này để giảm số lần nhấp chuột.
- Điều chỉnh giá thầu của bạn cho thiết bị di động.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo chất lượng để gửi gắm sản phẩm của mình.
Đọc thêm: Điểm danh Top 5 công ty quảng cáo Google hàng đầu Việt Nam
6. Các ngành hàng nên chạy quảng cáo Google Shopping
Quảng cáo Google Shopping được tạo ra dành riêng cho các nhà bán lẻ thuộc các ngành hàng như thiết bị điện tử, thời trang, đồ nội thất, gia dụng,…Tùy thuộc vào mục đích kinh doanh của doanh nghiệp mà lựa chọn sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Shopping một cách hợp lý, bứt phá được doanh thu.
6.1. Ngành điện tử, phụ kiện công nghệ
Nhu cầu mua sắm các sản phẩm công nghệ rất cao và ngày càng tăng mạnh. Thông thường khách hàng khi mua sắm các mặt hàng này thường quan tâm tới thương hiệu chính hãng, được nhiều người tin dùng. Chạy quảng cáo Google Shopping với các mặt hàng này cần cẩn thận để tránh lãng phí ngân sách quảng cáo. Và một điều lưu lý là khi kinh doanh mặt hàng này nên liên tục cập nhật các sản phẩm mới, có chính sách bảo hành, chính sách vận chuyển rõ ràng.
6.2. Ngành thời trang
Thời trang là sản phẩm thiết yếu, nhu cầu đối với mặt hàng này luôn tăng. Thương mại điện tử phát triển, mua sắm quần áo online là xu hướng. Người dùng có thể lựa chọn mẫu mã, kích thước đa dạng, không cần phải đến tận cửa hàng. Thực tế, ngày nay đã có rất nhiều cửa hàng thời trang online, kinh doanh ngành hàng này cần phải chịu áp lực cạnh tranh cao. Vì vậy, việc chạy quảng cáo Google Shopping đối với ngành hàng thời trang là cần thiết để tăng doanh số.
6.3. Ngành nội thất, đồ gia dụng
Trong những năm gần đây ngành nội thất tại Việt Nam đang có biên độ lợi nhuận cực cao, tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Với đặc thù là ngành hàng đa số khách hàng chỉ mua khi có nhu cầu phát sinh. Các sản phẩm này có giá trị cao nên khách hàng có xu hướng tìm kiếm, tham khảo và so sánh từ các nguồn khác nhau trước khi quyết định mua.
Thay vì đến các showroom để tham khảo, trước tiên khách hàng thường tìm kiếm trên Google trước. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh quảng cáo Google Shopping cho sản phẩm của mình.
Kết luận
Với dịch vụ quảng cáo Google Shopping, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được hiển thị một cách thu hút, nổi bật, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng đồng thời có thể tiết kiệm chi phí nhất. Quảng cáo Google Shopping chính là một giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp mong muốn quảng bá sản phẩm, tăng lượng bán sản phẩm. Vậy nên cần thực hiện quảng cáo Google Shopping một cách hợp lý để mang lại hiệu quả cao nhất.
Doanh nghiệp đang quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu cho chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.
One thought on “Quảng cáo Google Shopping: Giải pháp tăng doanh thu cho doanh nghiệp”
Comments are closed.