Phân tích thị trường: Nắm bắt cơ hội “vàng” gia nhập thị trường

Phân tích thị trường: Nắm bắt cơ hội “vàng” gia nhập thị trường

Phân tích thị trường là gì? Phân tích thị trường gồm những bước nào? Các doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ nào để hỗ trợ phân tích thị trường? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phân tích thị trường là gì?

1.1. Định nghĩa

Phân tích thị trường là đánh giá chi tiết về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra còn phân tích bối cảnh, đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp. Cho phép dự đoán mức độ thành công khi bạn giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của mình với người tiêu dùng trên thị trường. 

Phân tích thị trường bao gồm:

  • Dữ liệu định lượng: quy mô thực tế thị trường, mức giá người tiêu dùng sẵn sàng trả, dự báo doanh thu
  • Dữ liệu định tính: giá trị, mong muốn, động cơ mua hàng

1.2. Vai trò của Phân tích thị trường

Tiến hành phân tích thị trường có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. 

phân tích thị trường

Vai trò của Phân tích thị trường đối với doanh nghiệp

Phân tích thị trường là một bước quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Thực hiện càng cụ thể, càng chi tiết sẽ giúp chiến lược của bạn toàn diện hơn. Góp phần đặt nền móng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn.

2. Quy trình phân tích thị trường

2.1. Nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp

Mục đích: hiểu ngành để thâm nhập ngành. Doanh nghiệp có thể phát hiện xu hướng và cạnh tranh với các thương hiệu khác. Dưới đây là những câu hỏi đặt tra trong bước này.

phân tích thị trường

2.2. Phân tích thị trường cạnh tranh

Xem xét cụ thể các đối thủ cạnh tranh khi tìm cách thu hút khách hàng tiềm năng trong thị trường mục tiêu của mình. Một số câu hỏi hướng dẫn quy trình phân tích thị trường cạnh tranh:

phân tích thị trường

2.3. Xác định cơ hội thị trường

Với những thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ biết được cơ hội của mình ở chỗ nào. Bạn có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Gây ấn tượng khi gia nhập thị trường.

Bạn nên xác định khoảng trống nào trên thị trường mà các thương hiệu hiện có không thể lấp đầy.

Ví dụ: trong ngành làm đẹp, bạn thấy người tiêu dùng đề cấp đến một số tính năng mà các sản phẩm mỹ phẩm hiện tại trên thị trường không có. Khi đó, bạn có thể phát triển một sản phẩm đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng. Một số câu hỏi giúp bạn xác định được cơ hội trên thị trường:

phân tích thị trường

2.4. Xác định thị trường mục tiêu

Bạn cần tìm hiểu cụ thể về các phân khúc khách hàng mà bạn muốn phục vụ. Xác định thị trường mục tiêu có đặc điểm phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nó sẽ giúp tăng khả năng khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm từ bạn. Đặt câu hỏi để xác định thị trường mục tiêu:phân tích thị trường

2.5. Nghiên cứu rào cản gia nhập thị trường

Khi tiến hành phân tích thị trường, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ những rào cản ngăn cản bạn thâm nhập thị trường. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra chiến lược để giải quyết những khó khăn khi gia nhập. Một số câu hỏi để làm rõ hơn các rào cản gia nhập:

phân tích thị trường

2.6. Dự báo, đo lường doanh số bán hàng

Là quá trình ước tính doanh số bán hàng trong tương lai để bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Qua đó bạn có thể đảm bảo nguồn vốn từ các nhà đầu tư. Một số câu hỏi để dự báo doanh số:

phân tích thị trường

3. Những công cụ hỗ trợ phân tích thị trường cho Marketer

Có nhiều công cụ hỗ trợ phân tích thị trường được sử dụng bởi marketer để nắm bắt thông tin, hiểu rõ về đối tượng khách hàng, và đưa ra quyết định kinh doanh. Dưới đây là một số công cụ phân tích thị trường phổ biến:

3.1. Google Analytics

Cung cấp thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập trang web, hành vi người dùng, nguồn lưu lượng, tỷ lệ chuyển đổi và nhiều thông số khác.

Google Analytics giúp marketer hiểu rõ hơn về hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và đưa ra các cải tiến.

3.2. Phân tích thị trường với SEMrush

Là công cụ phân tích và hỗ trợ chiến lược nội dung SEO & Marketing trực tuyến mạnh mẽ.

SEMrush cung cấp thông tin về từ khóa, lưu lượng truy cập, liên kết đến website và hoạt động quảng cáo của đối thủ cạnh tranh, giúp marketer nắm bắt xu hướng và phát triển chiến lược tiếp thị.

3.3. SurveyMonkey

Công cụ này cho phép marketer tạo và triển khai khảo sát trực tuyến để thu thập ý kiến và thông tin từ khách hàng.

SurveyMonkey cung cấp các câu hỏi chuẩn và các tính năng phân tích dữ liệu để hiểu ý kiến và nhu cầu của khách hàng.

3.4. Social Mention

Là công cụ theo dõi mạng xã hội giúp marketer xem xét các đề cập, ý kiến và tương tác xã hội liên quan đến thương hiệu, sản phẩm hoặc ngành công nghiệp.

Social Mention giúp đánh giá tầm ảnh hưởng và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu.

3.5. Qualtrics

Đây là công cụ tốt nhất dành cho việc quản trị trải nghiệm khách hàng dựa trên AI.

Qualtrics khảo sát và phân tích dữ liệu kỹ thuật số giúp marketer thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm khảo sát trực tuyến, phân tích kỹ thuật số và phản hồi người dùng. 

Đọc thêm: Nghiên cứu thị trường 

Phân khúc thị trường là gì?

4. Kết luận “Phân tích thị trường”

Phân tích thị trường hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tùy vào nhu cầu và mục tiêu của từng marketer và doanh nghiệp, phân tích thị trường sẽ thực hiện theo những bước khác nhau.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ để có cái nhìn sâu hơn về thị trường, khách hàng và đối thủ, từ đó đưa ra các quyết định tiếp thị hiệu quả.

Mọi nhu cầu về giải pháp Digital Marketing, doanh nghiệp vui lòng gửi yêu cầu cho CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ kịp thời!

    Connect With CleverAds