Những nguyên tắc Marketing cơ bản bạn cần biết

Những nguyên tắc Marketing cơ bản bạn cần biết

Nguyên tắc Marketing là gì? Nguyên tắc Marketing cơ bản Marketers cần tuân thủ là gì? Có những nguyên tắc Marketing nào và có ý nghĩa ra sao? Tìm hiểu cùng CleverAds tại bài viết sau.

Nguyên_tắc_marketing 4

1. Nguyên tắc Marketing là gì?

Nguyên tắc Marketing là những những quan điểm, quy định về Marketing mà bất kỳ ai tham gia vào hoạt động Marketing trên thị trường cần phải tuân theo.

  • Nguyên tắc: những điều được đặt ra, có tính bắt buộc, cần phải tuân theo. Là tập hợp hệ thống quan điểm, tư tưởng xuyên suốt một giai đoạn nhất định.
  • Marketing: hoạt động nhằm thoả mãn nhu cầu và mong muốn thông qua trao đổi thông tin về sản phẩm dịch vụ nào trên thị trường.

2. 06 nguyên tắc Marketing cơ bản

Marketing có rất nhiều các nguyên tắc cần tuân thủ.

Tập trung vào 6 nguyên tắc Marketing cơ bản nhất mà ai cũng cần tìm hiểu và nắm chắc dưới đây: 

Nguyên_tắc_marketing 3

3. Giải nghĩa các nguyên tắc Marketing

3.1. Nguyên tắc chọn lọc – Principle Of Selectivity

Đây là nguyên tắc chủ đạo trong Marketing. Theo nguyên tắc này doanh nghiệp cần thực hiện 2 việc: 

  • Nghiên cứu
  • Chọn lọc khách hàng để tập trung nguồn lực

Cuối cùng là chọn lọc thị trường mục tiêu phù hợp. Theo đó, doanh nghiệp tập trung phát huy được nguồn lực tốt nhất và tạo ra được giá trị khách hàng. Giá trị khách hàng tốt sẽ gia tăng lợi thế cạnh tranh. Độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp được đẩy mạnh và thúc đẩy phát triển.

 

3.2. Nguyên tắc tập trung – Principle Of Concentration

Khi đã xác định được mục tiêu, các công ty cần tập trung toàn bộ nguồn lực, vật lực nhằm đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng để có thể Marketing đạt hiệu quả nhất.

3.3. Nguyên tắc giá trị khách hàng – Principle Of Consumer

Một thương hiệu thành công khi nó đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng về cả vật chất lẫn tinh thần. Nói cách khác, giá trị mà doanh nghiệp đem lại cho khách hàng vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.

3.4. Nguyên tắc đặc biệt – Principle Of Differential Advantage

Nguyên tắc đặt nền móng cho Marketing. Doanh nghiệp cần:

  • Tạo khác biệt sản phẩm cho khách hàng.
  • Tạo khác biệt thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ.

3.5. Nguyên tắc phối hợp – Principle Of Integration

Phối hợp là yếu tố quyết định sự thành công của hoạt động Marketing.

Để đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần có sự hợp tác, điều phối nhịp nhàng trong công tác quản trị trong công ty. Quản trị tài chính, nhân lực đến sản xuất và các đối tác ngoài công ty tốt để tạo tính vượt trội về giá trị sản phẩm cho khách hàng.

3.6. Nguyên tắc quá trình – Principle Of Process

Môi trường Marketing là quá trình hoạt động xuyên suốt quá trình sản xuất của thị trường.

Những giá trị mà doanh nghiệp đem tới cho khách hàng có thể thay đổi bất kỳ lúc nào. Những gì tạo nên giá trị cao cho khách hàng hôm nay có thể sẽ thay đổi trong ngày hôm sau. 

“Một trong những điểm cốt lõi của Marketing là “thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh.”

4. Nguyên tắc Marketing Marketer cần tuân theo

4.1. Hiểu sản phẩm và khách hàng

Điều kiện tiên quyết khi bạn muốn bắt tay vào công việc chính là hiểu tường tận chi tiết sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp mình sản xuất, cung cấp và đối tượng khách hàng mục tiêu. Chỉ khi nắm rõ về sản phẩm và khách hàng thì mới có thể quảng cáo thành công.

 

4.2. Hiểu thị trường

Một nguyên tắc Marketing quan trọng: Nắm bắt bao quát về thị trường ngành mà doanh nghiệp tham gia.

Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu hay hoàn cảnh của mỗi khách hàng là khác nhau. Chúng sẽ được xếp vào từng phân khúc thị trường. Do đó việc hiểu được tổng thể thị trường sẽ giúp các nhà marketing dễ dàng triển khai các hoạt động hướng tới khách hàng mục tiêu.

4.3. Xác định mục tiêu

Tất cả chiến lược Marketing cần đảm bảo tỷ suất ROI tốt.  ROI: Return on Investment – Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư

Nó biểu thị rằng hoạt động tiếp thị đó đã đem lại giá trị lợi nhuận cho thương hiệu. Mục tiêu xác định có thể là: Doanh thu, khả năng hiển thị, tỷ lệ chuyển đổi. Cập nhật kịp thời thường xuyên để các chiến dịch hoạt động phù hợp với thương hiệu.

4.4. Đánh giá, phân tích chiến lược marketing

Cần đánh giá và phân tích những chiến dịch marketing ngay cả khi nó đang chạy.

Điều đó giúp marketer đảm bảo chiến dịch được hoạt động thuận lợi. Các lỗ hổng được phát hiện kịp thời. Giúp chiến dịch triển khai trơn tru. Bên cạnh đó, đánh giá chiến dịch đã thực hiện giúp nhà tiếp thị tích lũy kinh nghiệm cho các hoạt động sau.

Tìm hiểu thêm: Marketing strategy là gì? 3 bài học cho chiến lược marketing thành công

4.5. Đón nhận phản hồi

Trở thành người làm marketing có nghĩa là bạn phải rộng mở những giác quan.

Đồng thời, cần chấp nhận sự khác biệt. Những ý kiến phản hồi dù tích cực hay tiêu cực cũng đều sẽ giúp ta có thể tiếp tục bồi dưỡng kiến thức. Từ đó chúng ta phát huy sáng tạo để xây dựng thương hiệu được hiệu quả hơn.

5. Kết luận Nguyên tắc Marketing

Nguyên tắc Marketing được sinh ra với ý nghĩa giúp các nhà làm Marketing luôn có thể đi đúng hướng giữa môi trường marketing với muôn vàn thông tin kiến thức bao la, luôn đổi mới phát triển từng ngày.

Mong rằng qua bài viết trên, CleverAds đã có thể đem lại những kiến thức căn bản, nền tảng cần thiết cho marketing giúp độc giả có cái nhìn tổng quát về Marketing.


Nếu doanh nghiệp đang quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds