Master channel: Bí quyết chinh phục và giữ chân khách hàng

Master channel: Bí quyết chinh phục và giữ chân khách hàng

Master channel là gì? Master channel gồm những yếu tố nào? Làm thế nào để sử dụng master channel hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp? Hãy cùng với CleverAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Master Channel là gì?

Master Channel là gì?

Theo  PangoCDPTS. Đinh Mộng Kha, Master Channel: 

  • Là kênh tương tác chính giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng.
  • Doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho một kênh chính để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng với chi phí thấp hơn.
  • Được xây dựng dựa trên nền tảng dữ liệu khách hàng kết hợp ứng dụng chat phổ biến như Zalo, MoMo,…

Master Channel có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp

Ngày nay khách hàng càng trở nên khó tính hơn. Họ yêu cầu cao hơn về chất lượng sản phẩm, giá cả,… đặc biệt là trải nghiệm, dịch vụ khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Hàng ngày, khách hàng tiếp xúc với hàng ngàn thông tin quảng cáo khác nhau. Điều này khiến họ cảm thấy khó chịu nếu những quảng cáo đó không phải thứ họ quan tâm. Người tiêu dùng hy vọng rằng họ có thể tương tác với doanh nghiệp như cách họ tương tác với gia đình, bạn bè của mình. 

Master Channel (kênh chính) ra đời giúp doanh nghiệp xây dựng kênh tương tác và chăm sóc khách hàng toàn diện nhất.

“Master Channel sẽ giúp tăng lòng trung thành nơi khách hàng và tối ưu chi phí hiệu quả.”

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, chi phí để tạo khách hàng mới so với chi phí duy trì khách hàng hiện tại cao hơn gấp 6-7 lần.

Với mô hình Master Channel, khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc tận tình của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp doanh nghiệp tương tác dễ dàng hơn với khách hàng của mình. 

2. Những yếu tố cấu thành nên Master Channel.Master Channel

Master Channel gồm 4 yếu tố cốt lõi: “Channel”, “Core”, “Warm” và “Build”:

2. 1. Channel

“Channel” là những kênh mà doanh nghiệp dùng để giao tiếp với khách hàng của mình. Có nhiều nền tảng doanh nghiệp có thể lựa chọn làm Master Channel như là Facebook, Zalo,… Tuỳ thuộc vào đặc điểm ngành và khách hàng mục tiêu thì mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn một kênh khác nhau.

Ví dụ:

Ngành FMCG ở Việt Nam, các doanh nghiệp có xu hướng lựa chọn Zalo làm master channel. Bởi đây là một trong những ứng dụng phổ biến hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay.

2.2. Core

Là hệ thống vận hành và con người cho các hoạt động cốt lõi như đặt hàng, chăm sóc khách hàng, giao hàng, bảo hành,… được diễn ra trơn tru. 

Chẳng hạn như:

  • Khi doanh nghiệp muốn khách hàng mua được hàng. Họ cần có hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) để quản lý, luân chuyển hàng hoá đến cửa hàng.
  • Hay khi khách hàng có thắc mắc về sản phẩm, hệ thống Hỗ trợ khách hàng sẽ điều phối đến chuyên viên để có thể giải đáp được những thắc mắc của khách hàng.
  • Tất cả những dữ liệu “Core” thu thập được sẽ được lưu trữ trong nền tảng dữ liệu khách hàng.

2.3. Warm

Hoạt động “giữ ấm” kênh tương tác với khách hàng qua các thông điệp. Doanh nghiệp sẽ đưa ra những thông điệp sáng tạo, phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Tuỳ vào từng đối tượng sẽ đưa những nội dung, thông điệp khác nhau như: ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng, khảo sát ý kiến,… Những thông điệp đưa ra sẽ mang tính tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng.

2.4. Build

Là hoạt động quảng bá và tăng người dùng cho kênh tương tác của doanh nghiệp. Truyền thông kênh tương tác để khuyến khích người dùng tham gia.

Doanh nghiệp có thể truyền thông master channel qua mạng xã hội, Google, báo chí,…Kết hợp cùng với đó là những hoạt động mang tính tương tác cao như ưu đãi, minigame, sự kiện,… Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đưa đường link hay mã QR trên sản phẩm, banner,… để có thể điều hướng khách hàng đến trang của mình.

3. Cách sử dụng Master Channel hiệu quả

Master Channel là một trong những kênh quảng cáo quan trọng nhất trong chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của một doanh nghiệp. Để sử dụng Master Channel hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau:

3.1. Xác định mục tiêu

Đầu tiên, xác định mục tiêu tiếp thị và quảng cáo của bạn.

Điều này bao gồm việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, thông điệp cốt lõi mà bạn muốn truyền tải, và mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được thông qua Master Channel.

3.2. Nghiên cứu đối tượng khách hàng

Tìm hiểu kỹ về khách hàng mục tiêu của bạn. Bao gồm đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu và hành vi tiêu dùng của họ. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng và tạo ra nội dung và thông điệp phù hợp.

3.3. Lựa chọn kênh master channel phù hợp

Xác định Master Channel phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và mục tiêu tiếp thị của bạn.

Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là người trẻ tuổi, sử dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc YouTube có thể là lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn tiếp cận người tiêu dùng trực tiếp, Master Channel có thể là các sự kiện trực tiếp.

3.4. Tạo nội dung sáng tạo và hấp dẫn

Tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn để truyền tải thông điệp và giá trị của bạn.

Sử dụng các yếu tố như hình ảnh, video, âm thanh và văn bản để tạo ra sự chú ý và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu. Nội dung nên được tùy chỉnh và tương thích với kênh Master Channel được sử dụng.

3.5. Theo dõi và đánh giá

Theo dõi và đánh giá hiệu quả của Master Channel thông qua các chỉ số quan trọng.

Như tỉ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng, tương tác khách hàng, hoặc sự nhận biết thương hiệu,… Dựa trên kết quả đo lường, bạn có thể điều chỉnh chiến dịch quảng cáo để tăng cường hiệu quả.

3.6. Liên tục cải tiến Master channel

Hãy luôn cải tiến và tối ưu hóa Master Channel dựa trên phản hồi và học hỏi từ khách hàng. Điều này đảm bảo rằng bạn luôn tiếp cận và tạo ấn tượng với đúng đối tượng mục tiêu.

Đọc thêm: Chân dung khách hàng

YouTube Premium Việt Nam 

Kết luận

Master Channel là một kênh quan trọng, không thể bỏ qua đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Hãy luôn thích nghi và điều chỉnh chiến dịch Master Channel của bạn dựa trên sự thay đổi của thị trường và môi trường kinh doanh để đạt được kết quả tốt nhất.

Mọi nhu cầu về giải pháp Digital Marketing cho doanh nghiệp vui lòng yêu cầu TẠI ĐÂY để CleverAds có thể hỗ trợ kịp thời!

 

    Connect With CleverAds