Mascot là gì? Vai trò & Giá trị trong chiến lược thương hiệu

Mascot là gì? Vai trò & Giá trị trong chiến lược thương hiệu

Mascot là gì? Tìm hiểu về Mascot trong chiến lược thương hiệu hiện nay. Chi tiết quy trình lựa chọn và thiết kế nhân vật đại diện phù hợp và thu hút người tiêu dùng cho thương hiệu trong nội dung dưới đây.

1. Mascot là gì?

Mascot (linh vật) là nhân vật, con người, động vật hoặc đồ vật được biểu tượng hoá, đại diện cho một nhóm đối tượng cụ thể. Trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, linh vật giống như chất keo gắn kết linh hồn thương hiệu với trái tim người tiêu dùng.

Nói cách khác, chúng là người đưa tin, khiến câu chuyện và giá trị thương hiệu trở nên dễ cảm, dễ hiểu hơn.

Mascot đại diện cho mọi đặc điểm của thương hiệu

  • Nâng cao độ nhận diện và doanh số.
  • Thể hiện màu sắc, giá trị và triết lý thương hiệu.

Tuy nhiên, linh vật chứa đựng giá trị vượt xa hơn chỉ là xây dựng thương hiệu. Điều khiến việc “nhân cách hóa” mascot trở nên hấp dẫn chính là yếu tố tâm lý. Hiện nay, nhiều thương hiệu đã ứng dụng linh vật trong chiến lược thương hiệu và chiến dịch truyền thông.

mascot-la-gi

Đọc thêm: Customer Journey: Hành trình từ nhận thức đến trung thành

2. Nguyên lý tích hợp giá trị thương hiệu của Mascot

Một trong những đặc điểm thu hút người tiêu dùng của thương hiệu chính là sự quen thuộc.

Thương hiệu có sự quen thuộc sẽ:

  • Có cơ hội thu hút khách hàng mới.
  • Biến khách hàng hiện tại thành khách hàng trung thành.

Tương tự, mascot giống như người nổi tiếng, khiến thương hiệu trở nên quen thuộc. Từ đó thúc đẩy hiệu quả tiếp thị. Ngoài ra, linh vật đi kèm tiềm năng sáng tạo nội dung vô hạn cho nền tảng trực tuyến. Bạn có thể áp dụng vào những điều kiện khác nhau.

Quy trình sáng tạo Mascot thương hiệu

Sự khác biệt giữa linh vật đặc biệt và linh vật đại trà có 03 lưu ý chính:

Storytelling

Mascot đại diện cho câu chuyện thương hiệu. Có thể được trực quan thông qua các phân cảnh, màu sắc, hình dạng, cử chỉ hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác.

Tính cách thương hiệu

Về mặt kỹ thuật, linh vật tạo ra mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Do đó, nó phải nói lên một số đặc điểm tính cách của khách hàng.

Tâm lý nhân vật

Trong sâu thẳm, linh vật giống là đại sứ thương hiệu. Nó phải sở hữu tất cả phẩm chất mà thương hiệu và khách hàng mục tiêu hướng tới.
Mascot là mục tiêu, giá trị và triết lý thương hiệu muốn truyền tải thông qua việc “nhân cách hóa”. Vì vậy, đây là chiến lược đáng cân nhắc, tạo đà chinh phục thành công trong tương lai.

3. Ý nghĩa của Mascot

Trong nhiều thập kỷ, Ronald McDonalds, Burger King, Michelin Man, Amul Girl và nhiều linh vật khác đã chiếm được sự yêu thích từ người tiêu dùng. Nhờ sự phát triển của tiếp thị số, linh vật ngày càng trở nên phổ biến. Mặc dù không ràng buộc nhiều với thương hiệu nhưng vẫn đem lại nhiều lợi thế.

3.1. Thiết lập liên kết cảm xúc với khách hàng tiềm năng

Theo Technicolor Creative Studio: Mascot có khả năng tăng trưởng lợi nhuận và kết nối cảm xúc lên tới 41%.

Điều này cho thấy mascot là cách thức tuyệt vời để kết nối và tương tác. Khi người tiêu dùng bắt gặp linh vật trong sự kiện, chiến dịch truyền thông, v.v., chúng nhanh chóng chiếm được trái tim và lôi kéo họ theo dõi thương hiệu.

Con người có xu hướng bày tỏ sự cảm thông với những nhân vật gần gũi.

Nghiên cứu cho thấy kiểu linh vật được sử dụng nhiều nhất đều có tính quen thuộc. Đó là nguyên nhân tạo hình của linh vật phổ biến nhất là con người (21%). Tiếp theo là chim (19%) và vật nuôi trong nhà (16%). Nhỏ hơn là động vật hoang dã lớn (12%) và nhỏ (9%). Cuối cùng là côn trùng và một số loài thủy sinh.

3.2. Xây dựng tính cách thương hiệu độc đáo, dễ nhận biết

Mascot mang lại sự độc đáo cho thương hiệu. Giúp người tiêu dùng phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh. Năm 2008, linh vật của Disney – Chuột Mickey có tỷ lệ nhận diện với trẻ từ 3-11 tuổi là 98%.

Não bộ ngay lập tức ghi nhớ đặc điểm của linh vật và nhận diện nó trong tương lai. Khi thương hiệu quảng bá linh vật theo chiến lược cụ thể, nó sẽ tăng giá trị nhận diện và lan toả triết lý thương hiệu.

Ví dụ:

Mascot của Duolingo là một chú chim màu hồng có tên gọi là Duo.

mascot-la-gi-2

Duo có ngoại hình đáng yêu với phong cách hoạt hình. Nhãn hàng thiết kế Duo nhằm tạo hình ảnh thân thiện và tăng tương tác với người dùng trong quá trình học ngôn ngữ với ứng dụng Duolingo.

Việc xây dựng tính cách và hoạt động nổi bật cho Duo đã mang lại thành công: gây chú ý và thu hút người dùng tiềm năng nhanh chóng.

3.3. Storytelling

Thiết kế linh vật được ứng dụng trong StoryTelling.

StoryTelling là phương pháp sáng tạo nội dung xoay quanh sản phẩm để thu hút khách hàng. Mascot đại diện cho tinh thần thương hiệu. Nó dễ dàng kết nối với công chúng, truyền tải câu chuyện thương hiệu.

Đọc thêm: Storytelling – Nghệ thuật kể chuyện chạm cảm xúc khách hàng

So với logo, banner quảng cáo, linh vật có khả năng truyền tải tốt hơn. Hình dáng, cử chỉ, giọng nói, hành động của linh vật thu hút họ hơn. Người tiêu dùng có nhiều khả năng ghi nhớ câu chuyện thương hiệu từ linh vật hơn các yếu tố thương hiệu khác.

4. Đặc điểm của Mascot giá trị

Một Mascot giá trị có thể tạo ấn tượng đặc biệt cho các tệp khách hàng khác nhau. Tùy thuộc lĩnh vực thương hiệu hoạt động, linh vật có cách tiếp cận đặc biệt với từng tệp mục tiêu. Vì vậy, xác định những đặc điểm cấu tạo cho linh vật là điều không dễ dàng.

Tuy nhiên, CleverAds có gợi ý một số đặc điểm nổi bật ở một linh vật có giá trị:

  • Đáng nhớ.
  • Dễ nhận biết.
  • Đại diện cho triết lý của thương hiệu.
  • Có hình thù nhân vật cụ thể.
  • Thiết kế linh hoạt để ứng dụng và điều chỉnh.
  • Áp dụng cho nhiều hoạt động truyền thông khác nhau.
  • Có tính thẩm mỹ.
  • Phong cách hài hoà.
  • Thân thiện và dễ tiếp cận công chúng.

Ngày nay, khái niệm thương hiệu không chỉ dừng lại ở logo, mà còn mở rộng ra: biểu tượng, thiết kế, triết lý hoặc bất kỳ yếu tố có tác dụng phân biệt với đối thủ cạnh tranh. Không gì hiệu quả hơn một mascot khiến thương hiệu trở nên dễ nhận biết và ghi nhớ trong tâm trí công chúng và cộng đồng.

5. Lưu ý trong sử dụng Mascot cho doanh nghiệp

5.1. Lựa chọn hình ảnh phù hợp với thương hiệu

Mascot cần phải phù hợp với giá trị, tôn chỉ và ngữ cảnh thương hiệu. Đảm bảo rằng mascot không tạo ra sự nhầm lẫn hoặc xung đột với thông điệp của thương hiệu. Có thể đi kèm câu chuyện thú vị về nguồn gốc, tính cách hoặc mục đích của nó.

5.2. Duy trì và nhất quán

Duy trì tính nhất quán trong việc xây dựng hình ảnh mascot đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự nhận diện thương hiệu và tạo dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và đồng nhất. Nếu sử dụng nhiều phiên bản của mascot, hãy đảm bảo rằng phong cách đồ họa của chúng cũng nhất quán.

5.3. Tránh nhầm lẫn hoặc xúc phạm

Tạo hình mascot cần đáp ứng các yếu tố đạo đức xã hội, tránh gây hiểu nhầm. Cần đảm bảo hình ảnh thương hiệu được duy trì với sự tích cực. Hạn chế những hình ảnh gây tranh cãi về nhiều khía cạnh trong cuộc sống để hạn chế vi phạm, làm giảm chất lượng hình ảnh thương hiệu.

Kết luận

Mascot không chỉ là biểu tượng đại diện mà còn là một công cụ quan trọng trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu, tương tác và tạo sự kết nối tinh thần với khách hàng. Tuy nhiên, cần tuân thủ quy tắc tiếp thị để đảm bảo việc sử dụng mang lại giá trị và ảnh hưởng tích cực cho hình ảnh doanh nghiệp.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds