Mascot là gì? Tầm quan trọng của Mascot trong Marketing

Mascot là gì? Tầm quan trọng của Mascot trong Marketing

Mascot thường được biết đến với những nhân vật ngộ nghĩnh và là đại diện cho cả một tổ chức, thương hiệu. Nhưng liệu doanh nghiệp đã thực sự biết ý nghĩa mascot là gì và đóng vai trò như nào trong hành trình xây dựng hình ảnh thương hiệu?

Hãy theo dõi bài viết dưới đây, CleverAds sẽ giải đáp mascot là gì, tại sao doanh nghiệp cần xây dựng mascot và các loại mascot phổ biến thường được sử dụng trong Marketing. 

1. Mascot là gì?

Mascot (linh vật) có thể là một nhân vật hoặc bất kỳ một vật thể đã được nhân hoá để đại diện cho một một thương hiệu, tổ chức hoặc sự kiện. Mascot không chỉ là biểu tượng giúp thể hiện chi tiết hoá tinh thần, giá trị của thương hiệu mà còn mang ý nghĩa của sự may mắn, tích cực. 

Ví dụ cho mascot là gì?:

  • Mascot trong thể thao: mỗi đội tuyển thường có một linh vật đại diện nhằm cổ vũ tinh thần cho các vận động viên.
  • Mascot trong sự kiện: một số sự kiện thường có linh vật riêng nhằm quảng bá cho sự kiện.
  • Mascot của thương hiệu: Linh vật thường giúp thương hiệu kết nối với khách hàng, truyền tải thông điệp một cách gần gũi. 

Để hiểu rõ hơn mascot là gì mà nhận được nhiều sự yêu thích, săn đón của nhiều người đến vậy, doanh nghiệp cần hiểu rõ vai trò và tầm quan trọng của linh vật trong marketing. 

2. Tầm quan trọng của mascot trong marketing – Mascot là gì?

2.1. Dễ dàng nhận diện thương hiệu – Mascot là gì?

Mascot thường có hình ảnh độc đáo, thu hút, giúp thương hiệu dễ dàng gây dấu ấn với khách hàng. Từ đó, các đối tượng mục tiêu sẽ có một hình ảnh cụ thể để liên tưởng tới thương hiệu.

Ví dụ:

  • Mì thanh long Caty Food với hình ảnh chú rồng màu hồng mặc trang phục thanh long
  • Jollibee với nhân vật chú ong màu đỏ
  • Disneyland với hình ảnh chuột Mickey Mouse

mascot là gì 1

2.2. Kết nối cảm xúc với khách hàng

Hiểu rõ “mascot là gì” và tại sao mascot kết nối cảm xúc với khách hàng chính là chìa khóa để thương hiệu tạo ra một biểu tượng gần gũi, có hồn.

Mascot có khả năng thể hiện thông điệp của thương hiệu một cách sinh động, tự nhiên qua hành động, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể, từ đó giúp khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tận dụng mascot để kể chuyện, giúp đối tượng mục tiêu dễ dàng cảm nhận được tính cách, tinh thần thương hiệu qua những câu chuyện có yếu tố cảm xúc.

Mascot chính là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Khi khách hàng yêu mến linh vật đại diện, họ cũng dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với thương hiệu.

Ngoài ra, tại những sự kiện, mascot thường là nhân vật nổi bật, thu hút sự chú ý đám đông và có khả năng tương tác, giao lưu với khách hàng. 

2.3. Xây dựng giá trị lâu dài cho thương hiệu – Mascot là gì?

Những mascot được xây dựng thành công và được ghi nhớ, đón nhận bởi khách hàng còn mang lại giá trị lâu dài, gắn bó với quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Mascot được coi là đại sứ thương hiệu, thường gắn liền với sứ mệnh, giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu. Vậy nên mascot có giá trị sử dụng cao và đa dụng cho mọi bối cảnh và hoạt động truyền thông – marketing của thương hiệu.

Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu: Một số xu hướng nổi bật trong tương lai

2.4. Tăng cường khả năng truyền tải thông điệp

Mascot có ngoại hình nổi bật, giúp truyền tải thông điệp một cách thú vị và dễ dàng gây chú ý.

So với các nội dung chữ viết thông thường, con người thường có khả năng ghi nhớ hình ảnh hơn, vậy nên việc sử dụng mascot giúp nâng cao khả năng khách hàng hấp thụ nội dung truyền tải.

2.5. Tính ứng dụng cao

Mascot có tính ứng dụng cao, có thể xuất hiện gần như ở bất cứ các hoạt động truyền thông – marketing của doanh nghiệp bởi mascot chính là hiện thân của thương hiệu.

Gợi ý một số hoạt động có thể lồng ghép mascot – mascot là gì?

  • Các buổi sự kiện: ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, tri ân khách hàng, activation, cộng đồng,…
  • Các biển quảng cáo: banner, billboard,…
  • Các điểm bán hàng
  • Các nội dung của thương hiệu trên đa dạng nền tảng: TVC, mạng xã hội, website,…

3. Các loại Mascot phổ biến – Mascot là gì?

Mascot là gì và làm thế nào để tạo ra linh vật ấn tượng, đặc sắc, doanh nghiệp cần hiểu rõ các loại hình mascot phổ biến được sử dụng.

3.1. Mascot con người – Mascot là gì?

Khi sử dụng mascot con người, doanh nghiệp có thể dựa trên nhân vật có thật hoặc các nhân vật giả tưởng, ví dụ như: 

  • KFC sử dụng hình ảnh của Đại tá Sanders làm mascot, ông chính là người đã tạo ra KFC và sáng chế ra công thức gà huyền thoại của thương hiệu. 
  • Doanh nghiệp xe công nghệ Be đã sử dụng mascot nhân vật giả tưởng Văn Be. Văn Be được xây dựng với hình mẫu người đàn ông hài hước, “hoa hậu thân thiện” và phục vụ hết mình. Văn Be đã giúp xây dựng hình ảnh tích cực của thương hiệu Be cũng như tạo sự gắn kết với khách hàng. 

3.2. Mascot động vật

Mascot động vật thường được nhớ đến bởi hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu. Mascot động vật thường được doanh nghiệp sử dụng trong những trường hợp sau:

Thể hiện được giá trị của thương hiệu, ví dụ như:

  • App học tập Duolingo đã sử dụng hình ảnh chim cú Hartman, một loài động thông minh, phù hợp với các sản phẩm/dịch vụ ngành giáo dục. 
  • Energizer chuyên sản xuất pin, có hình ảnh mascot đại diện là một chú Thỏ. Thỏ thường được biết đến với đặc tính giàu năng lượng, giúp thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, bền bỉ của pin Energizer. 

Liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp, ví dụ như 

  • Phô mai con bò cười sử dụng hình ảnh chú bò màu đỏ
  • Sữa Abbott Grow là dòng sữa hỗ trợ phát triển chiều cao cho trẻ. Thương hiệu đã sử dụng hình ảnh chú hươu cao cổ để tượng trưng cho đặc tính của sản phẩm. 

3.3. Mascot đồ vật – Mascot là gì?

Nhiều doanh nghiệp thường nhân hoá đồ vật để biến những món đồ đó trở thành biểu tượng của thương hiệu.

Mascot đồ vật thường độc đáo, và có khả năng thể hiện trực tiếp sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ như:

Scrubbing Bubbles là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm tẩy rửa. Thương hiệu đã nhân hoá hình ảnh bọt bong bóng để làm mascot cho thương hiệu. 

4. Yếu tố xây dựng mascot hiệu quả – Mascot là gì? 

4.1. Phản ánh được bản sắc thương hiệu – Mascot là gì?

Mascot được coi như là đại sứ thương hiệu, vậy nên doanh nghiệp khi xây dựng mascot cần lưu ý lồng ghép được các yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Tính cách thương hiệu
  • Giá trị cốt lõi
  • Câu chuyện thương hiệu

4.2. Tính cách và cá tính rõ ràng

Để thương hiệu được nổi bật trên thị trường, mascot cần có cá tính riêng, độc đáo và rõ ràng.

Tuy nhiên doanh nghiệp lưu ý, tính cách của mascot cần đồng nhất và liên kết với cá tính của thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu qua hình ảnh linh vật.

4.3. Thiết kế độc đáo và dễ nhớ

Mascot cần có ngoại hình nổi bật nhưng cần đơn giản, dễ dàng để ghi nhớ thay vì quá nhiều chi tiết phức tạp và rối mắt.

Bên cạnh đó, linh vật cần nhất quán với bộ màu sắc của doanh nghiệp nhằm giúp khách hàng gợi nhớ đến thương hiệu.

5. Case study sử dụng mascot thành công – Mascot là gì

Để hiểu rõ hơn mascot là gì, doanh nghiệp có thể tham khảo các các linh vật được xây dựng thành công của một số thương hiệu lớn dưới đây

5.1. Duolingo – Mascot là gì?

Sự phổ biến của Duolingo, với hình ảnh chú cú xanh đặc trưng, đã phần nào giúp công chúng hiểu rõ hơn về khái niệm “mascot là gì”. Duolingo là một app học ngôn ngữ. Thương hiệu đã sử dụng  hình ảnh chim cú làm đại diện. Đây vốn được coi là loại động vật thông minh cùng với đặc tính thức đêm, thể hiện cho sự chăm chỉ ôn luyện trong học tập.

Duolingo đã thành công khiến khách hàng ghi nhớ và yêu thích với chiến lược sử dụng hình ảnh chú cú xuất hiện mọi lúc mọi nơi, với thông điệp nhắc nhở học bài một cách hài hước.

Ví dụ:

Khi người dùng có ý định xoá ứng dụng, Duolingo sẽ hiện lên dòng thông báo “Sao? Mới thế mà đã rời bỏ Duo rồi à?”

mascot là gì 2

5.2. M&M’s – Mascot là gì?

Để hiểu hơn “mascot là gì”, đặc biệt với linh vật dưới dạng đồ vật, thương hiệu M&M’s chính là một minh chứng rõ nét.

M&M’s nổi tiếng với dòng kẹo socola từng viên nhỏ. Cũng chính vì thế, Mascot của M&M’s được nhân hoá từ các viên kẹo sắc màu với mỗi một tính cách khác nhau, ví dụ như: đỏ – lanh lợi, hơi kiêu ngạo, vàng – hồn nhiên, cam – nhút nhát.

mascot là gì

Hình ảnh mascot M&M’s đã thành công thu hút sự chú ý và được ghi nhớ bởi khách hàng, đặc biệt là các bé nhỏ.

5.3. Michelin

Michelin là thương hiệu lốp xe lâu đời tới từ Pháp. Để thể hiện chất lượng sản phẩm vững chắc, bền bỉ, Michelin đã xây dựng mascot với hình dáng cái lốp xe màu trắng được chồng lên nhau, tạo thành hình người màu trắng to béo, vạm vỡ, cùng với nụ cười thân thiện tạo cảm giác an tâm tới khách hàng.

mascot là gì

Michelin đã thành công lột tả được chất lượng của sản phẩm thương hiệu qua hình ảnh mascot và tạo nên một linh vật có giá trị bền vững theo thời gian.

Đọc thêm: Sự thật về “linh vật” của các thương hiệu: Michelin từng đại diện cho “hung thần xa lộ”, Burger King từ bỏ mascot hoạt hình để cạnh tranh với chú hề của McDonald’s | Advertising Vietnam 

5.4. The Laughing Cow – Mascot là gì?

Để hiểu rõ khái niệm “mascot là gì” và tầm ảnh hưởng của mascot, chú bò đỏ của thương hiệu phô mai The Laughing Cow (Con Bò Cười) là ví dụ tiêu biểu.

mascot là gì

Thị trường Việt Nam hiện nay đã ra đời rất nhiều loại phô mai miếng từ các hãng như Vinamilk, Président, Cheese Desert. Tuy nhiên, khi nhắc đến phô mai miếng, nhiều người Việt Nam thường nhớ đến hình ảnh chú bò đỏ và thương hiệu phô mai con bò cười.

Sản phẩm nhờ có top-of-mind cao nên đa phần người tiêu dùng thường gọi chung các loại phô mai miếng là “Phô mai con bò cười”.

Tìm hiểu thêm các ví dụ cho “mascot là gì”: Mascot và sức mạnh biểu tượng: Câu chuyện thành công của các thương hiệu đình đám 

6. Mascot là gì: Kết Luận

Qua bài viết này, CleverAds mong rằng các doanh nghiệp đã hiểu rõ mascot là gì và vai trò quan trọng của mascot trong xây dựng thương hiệu. Bằng việc khai thác hết được tiềm năng của mascot, doanh nghiệp có thể tạo dựng lợi thế cạnh tranh và xây dựng niềm yêu thích của khách hàng dành cho thương hiệu.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds