Marketing thực phẩm: Những thay đổi nào nhà tiếp thị cần biết?

Marketing thực phẩm: Những thay đổi nào nhà tiếp thị cần biết?

Marketing thực phẩm là gì? Các doanh nghiệp thực phẩm triển khai chiến lược marketing nhằm mục đích gì? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu một số xu hướng Marketing thực phẩm phổ biến hiện nay nhé!

1. Marketing thực phẩm là gì?

Marketing thực phẩm là một loạt các sự kiện tiếp thị diễn ra giữa công ty thực phẩm và người tiêu dùng.

Song hành với chiến lược kinh doanh, Marketing là yếu tố sống còn, quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Từ các trang trại độc lập, quy mô nhỏ đến các nhà sản xuất thực phẩm đa quốc gia..

Một chiến lược marketing thực phẩm được thiết lập để đạt được nhiều mục tiêu có giá trị

  • Nhằm xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu
  • Phát triển sản phẩm mới
  • Quảng bá sản phẩm thông qua quảng cáo,v.v.

Thậm chí trả tiền cho các cửa hàng tạp hóa để có không gian trưng bày nổi bật, tất cả đều nhằm mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng.

Marketing thực phẩm

Thử nghiệm, xác định phân khúc, định vị, xây dựng thương hiệu, nhắm mục tiêu, nghiên cứu người tiêu dùng và thâm nhập thị trường – đều là thành phần quan trọng trong marketing thực phẩm.

2. Marketing thực phẩm nhằm mục đích gì?

2.1. Tăng nhận thức thương hiệu, giá trị sản phẩm với người tiêu dùng

Nâng cao nhận thức thương hiệu là một trong những mục đích cơ bản của marketing thực phẩm.

Khi khách hàng có nhu cầu, thương hiệu của bạn là lựa chọn họ nhớ tới đầu tiên và ưu tiên trong mọi sự cân nhắc. Bên cạnh đó, hoạt động này là hình thức doanh nghiệp gửi những thông điệp nhằm tăng nhận thức người tiêu dùng.

Ví dụ: Một chiến dịch quảng bá sản phẩm bông cải xanh đã đạt mục tiêu tăng doanh số và nhận thức của người tiêu dùng – một loại thực phẩm ngon, lành, tốt cho sức khỏe.

Marketing thực phẩm

Marketing giúp thêm giá trị làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất thực phẩm.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp thực phẩm chọn đẩy mạnh marketing sản phẩm. Ngày nay, người tiêu dùng thực phẩm đã trang bị kiến thức và hiểu biết hơn rất nhiều. Họ mong muốn, kì vọng ở sản phẩm về: sự tiện lợi, thời hạn sử dụng dài hơn, thành phần và tỉ lệ dinh dưỡng, hương vị hoặc hình thức cũng cao hơn.

Chiến lược Marketing thực phẩm phải được thực hiện rõ ràng nhất.

Nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về một sản phẩm. Hoặc tạo ra cảm giác sản phẩm của bạn cung cấp nhiều giá trị hơn sản phẩm của đối thủ

Giá trị sẽ kích thích mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho một sản phẩm. Nó không chỉ nằm ở hương vị, mà còn ở cảm nhận của người tiêu dùng và những gì sản phẩm có thể cung cấp cho người tiêu dùng.

Có nhiều cách giúp doanh nghiệp thúc đẩy thương hiệu của mình:

  • Chia sẻ các bài viết thú vị về công ty hoặc sản phẩm của bạn
  • Tạo các cuộc thăm dò để tương tác với khách hàng của bạn
  • Đăng trên phương tiện truyền thông xã hội về các giá trị và văn hóa của công ty
  • Chia sẻ tài liệu miễn phí như video, hướng dẫn, sách điện tử và mẫu thử
  • Tài trợ hoặc tham gia các sự kiện mà khách hàng của bạn tham dự
  • Quảng cáo
  • Tổ chức các cuộc thi với mục đích tiếp thị
  • Tạo chương trình giới thiệu sản phẩm trên quy mô lớn

2.2. Thu hút người tiêu dùng tiềm năng

Thu hút và tạo khách hàng là chìa khóa để mở rộng phạm vi tiếp cận và phát triển doanh nghiệp.

Theo HubSpot Blog năm 2021:

  • 27% nhà tiếp thị cho biết: tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tăng lưu lượng truy cập là thách thức lớn nhất phải đối mặt.
  • 21% cho rằng sẽ gặp thách thức tương tự trong tương lai.

Bạn có thể thu hút khách hàng qua nhiều kênh khác nhau. Ví dụ: Email, quảng cáo, Content marketing, mạng xã hội,v.v. Mỗi kênh truyền thông tiếp cận một tệp đối tượng khác nhau, tùy vào mục tiêu marketing của bạn.

Để xây dựng chiến lược tiếp thị mạnh mẽ với mục tiêu thu hút khách hàng mới

Hãy tập trung vào việc tận dụng các chiến thuật bền vững và linh hoạt giúp mở rộng quy mô với doanh nghiệp của bạn.

Để thu hút được khách hàng mới, bạn không chỉ cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm chất lượng cao và có giá cả cạnh tranh. Bạn cần cung cấp: dịch vụ đặc biệt, thông tin hữu ích, các chương trình giảm giá,v.v.

Hãy theo dõi thói quen của khách hàng. Chẳng hạn như: tần suất mua hàng, lượt giới thiệu,v.v. Từ đó, bạn xác định được: nội dung thu hút và được đánh giá cao. Sau đó, để điều chỉnh và xây dựng kế hoạch hiệu quả hơn.

2.3. Tăng tỷ lệ chuyển đổi, thúc đẩy doanh thu

Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi là một mục tiêu Marketing thực phẩm thường có. Chuyển đổi là khi những người truy cập trang web trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp.

Một vài cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi như:

  • Sản xuất nội dung gắn liền với đối tượng mục tiêu
  • Thêm lời chứng thực và đánh giá vào trang web
  • CTA cuốn hút và thuyết phục
  • Thêm trò chuyện trực tiếp hoặc chức năng trợ giúp vào trang web
  • Thiết kế trang web của bạn tiện lợi và dễ sử dụng

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi vị trí trang web và nội dung của bạn xuất hiện trên kết quả của công cụ tìm kiếm và thứ hạng từ khóa cũng như theo dõi sự gia tăng lưu lượng truy cập web. Điều này giúp bạn cải thiện SEO, lượt traffic cho website của bạn.

Đây là một cách hiệu quả để thúc đẩy thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp. Nó bao gồm:

  • Liên tục sản xuất nội dung web mới và có liên quan
  • Tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm
  • Xây dựng liên kết giữa các trang
  • Tìm và khắc phục các sự cố về trang web và URL

Bạn cũng có thể thúc đẩy mức độ tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Qua đó, bạn biết rằng khách hàng đang lắng nghe và thích nội dung nào. Bạn sẽ điều chỉnh được nội dung thu hút hơn. Đây là một cách giúp bạn cải thiện đáng kể doanh thu của mình.

3. Xu hướng Marketing thực phẩm hiện nay

3.1. Truyền thông mạng xã hội

Vào cuối những năm 1800, marketing thực phẩm không tồn tại. Mọi người mua sản phẩm dựa trên vị trí vì giao thông vận tải và sản xuất hạn chế. Việc vận chuyển hàng hóa rất đắt đỏ, nên họ thường chỉ mua thực phẩm ở địa phương của họ.

Ngày nay, ngày càng có nhiều công ty sử dụng các chiến lược marketing mạng xã hội để thử và tạo lòng trung thành với thương hiệu.

Bạn có thể đăng các bài đăng liên quan lên trên mạng xã hội của bạn. Nó có thể giúp thương hiệu của bạn luôn phù hợp và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Marketing thực phẩm

Hiện nay, Marketing thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào xu hướng trên mạng xã hội.

Xu hướng có thể ảnh hưởng đến thiết kế hay thành phần của sản phẩm. 

Chẳng hạn như giới trẻ hiện nay đang khá quan tâm đến sức khoẻ, đồ chay. Các doanh nghiệp có thể mở rộng dòng sản phẩm của mình với những sản phẩm thuần chay, tốt cho sức khỏe.

Các yếu tố chính của marketing thực phẩm hiệu quả bao gồm hiểu rõ đối tượng mục tiêu, kể chuyện, đóng gói, giá cả và sử dụng phương tiện kỹ thuật số. Thông qua mạng xã hội, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu của mình.

3.2. Influencer marketing

Sự gia tăng của các nền tảng truyền thông xã hội, Influencer marketing (tiếp thị có ảnh hưởng) và các trang web đánh giá trực tuyến trong những năm gần đây đã có tác động rất lớn đến cách người tiêu dùng tương tác với các công ty thực phẩm.

Khi việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã tăng lên, các quảng cáo thực phẩm đã mở rộng trong sự sáng tạo và đa dạng.

Marketing thực phẩm

Các doanh nghiệp hiện sử dụng những người có ảnh hưởng và sử dụng hashtag để tiếp thị hàng hóa của họ. Hashtags là một cách nhanh chóng, dễ dàng để mọi người tìm kiếm món ăn yêu thích của họ trên Twitter, Facebook hoặc Instagram.

3.3. Marketing thực phẩm cho trẻ em

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của Marketing ngành thực phẩm là tiếp thị cho trẻ em.

Xu hướng ngày nay rất dễ bị ảnh hưởng, qua hình thức truyền thông, quảng cáo hay thậm chí là bạn bè ở trường,…

Trẻ em đôi khi tự mua thực phẩm và thường ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ. Điều này có thể khiến cha mẹ mua sắm bốc đồng hơn, dựa theo ý kiến của trẻ em. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em hay xem quảng cáo thực phẩm sẽ thích và chọn sản phẩm được quảng cáo thường xuyên hơn so với những sản phẩm không được quảng cáo.

Một chiến lược Marketing thực phẩm tốt, là đảm bảo bạn đặt các sản phẩm mà khách hàng thích ngang tầm mắt và gắn biển “giảm giá” để thu hút sự chú ý của họ.

Đọc thêm: Marketing thực phẩm chức năng

Kết luận

Như vậy, CleverAds đã giúp bạn hiểu thêm về marketing ngành thực phẩm. Dù tốt hay xấu, marketing thực phẩm có thể có tác động mạnh mẽ đến quyết định của người tiêu dùng.

Hãy xây dựng cho mình một kế hoạch marketing thực phẩm thật chi tiết và hiệu quả để có thể đưa doanh nghiệp đứng vững trên thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Nếu có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu về giải pháp Digital Marketing, hãy liên hệ ngay cho CleverAds TẠI ĐÂY!

 

    Connect With CleverAds