Chiến lược Marketing thời trang cao cấp & Xu hướng

Chiến lược Marketing thời trang cao cấp & Xu hướng

Marketing thời trang cao cấp là gì? Đặc điểm lĩnh vực Marketing thời trang cao cấp ra sao? Xây dựng chiến lược Marketing cho thương hiệu thời trang cao cấp trong nền công nghiệp này sao cho hiệu quả? Hãy cùng CleverAds tìm hiểu nhé!

1. Marketing thời trang cao cấp là gì?

Marketing thời trang cao cấp là:

Chiến lược tiếp thị tập trung tạo giá trị thương hiệu và sức mạnh định giá cho thương hiệu cao cấp. Bằng cách sử dụng các yếu tố thương hiệu như: di sản, ngành nghề truyền thống, xuất xứ, khách hàng, sự khan hiếm, tính độc đáo,v.v.

Khi nói đến luxury brands (thương hiệu xa xỉ) là nói đến: sự sung túc, uy tín và chất lượng trong xây dựng thương hiệu. Họ phải tập trung vào khách hàng, lời hứa thương hiệu và các yếu tố hình ảnh.

2. Đặc điểm của Marketing thời trang cao cấp

Những sản phẩm thời trang cao cấp luôn nổi bật, và một đặc điểm nổi bật của tất cả các sản phẩm thời trang cao cấp là chúng cũng khiến bạn trở nên nổi bật. Làm thế nào để họ làm điều đó? Một số đặc điểm chính của các sản phẩm thời trang cao cấp khiến chúng trở thành biểu tượng của địa vị xã hội là gì?

Để hiểu các sắc thái của việc tiếp thị các sản phẩm thời trang cao cấp, bạn phải hiểu các đặc điểm của các sản phẩm xa xỉ:

2.1. Chất lượng và chất liệu trong Marketing thời trang cao cấp

Đặc điểm đầu tiên khi nghĩ đến sản phẩm thời trang cao cấp là chất lượng của sản phẩm. Một sản phẩm thời trang cao cấp đồng nghĩa với nó có chất lượng tuyệt vời.

Nếu như chất lượng của mặt hàng giảm sút, tất nhiên khách hàng cũng sẽ không còn tin tưởng, thương hiệu sẽ giảm sút. Bởi vì khách hàng bỏ ra số tiền lớn sử dụng sản phẩm thời trang cao cấp cũng bởi vì chất lượng.

Marketing thời trang cao cấp
Marketing thời trang cao cấp

2.2. Giá cả

Hầu hết các sản phẩm thời trang cao cấp giá cả sẽ khá cao. Nhưng khách hàng cũng sẽ không ủng hộ nếu như mà có sự chênh lệch giữa giá cả và chất lượng sản phẩm. Do đó, giá cả của thời trang cao cấp có thể cao nhưng vẫn phải chắc chắn là chất lượng sản phẩm mang lại tuyệt vời, mới có thể thu hút được khách hàng sử dụng thương hiệu.

Tuy nhiên, ở đây giá cao không chỉ xác định giá liên quan đến giá trị tiền tệ của sản phẩm mà còn là chi phí năng lượng và thời gian mà một người bỏ ra để mua sản phẩm.

2.3. Sự khan hiếm

Một trong những yếu tố tạo nên sức hút của sản phẩm thời trang cao cấp chính là sự khan hiếm, độc quyền.

Các sản phẩm cao cấp rất khó có được. Các thương hiệu xa xỉ thường tạo ra cảm giác khan hiếm, có thể đến mức gần như không thể có được. Do đó, thúc đẩy tâm lí FOMO ở người tiêu dùng. 

2.4. Tính thẩm mỹ trong Marketing thời trang cao cấp

Tính thẩm mỹ xác định toàn bộ thiết kế của thương hiệu, thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải nên được nhìn thấy trong các sản phẩm của mình.

Vẻ bề ngoài tạo nên sản phẩm ấn tượng, thu hút. So với các mặt hàng thông thường, thương hiệu thời trang cao cấp cần tạo ra sản phẩm có sự khác biệt, điểm nhấn và chỉ có riêng ở thương hiệu đó. Cũng chính vẻ đẹp thẩm mỹ khác biệt này sẽ nâng tầm thương hiệu lên rất nhiều.

2.5. Tính độc nhất

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất là tính duy nhất. Các sản phẩm thời trang cao cấp rất độc đáo về kiểu dáng, thiết kế khiến hầu hết mọi người đều không thể cưỡng lại được.

2.6. Chính sách chăm sóc khách hàng Marketing thời trang cao cấp

Đây cũng là yếu tố tiên quyết và được coi trọng của các thương hiệu thời trang cao cấp. Bởi khách hàng bỏ qua số tiền lớn mua sản phẩm, bên cạnh chất lượng tốt thì dịch vụ chăm sóc cũng được đề cao.

Đây cũng chính là yếu tố để khách hàng ấn tượng và đồng hành cùng thương hiệu lâu hơn nữa.

3. Chiến lược Marketing thời trang cao cấp dẫn đầu xu hướng 2023

3.1. Sử dụng sự phổ biến của mạng xã hội

Khi trưng bày sản phẩm, hình ảnh chỉn chu là phương tiện tốt nhất để mô phỏng. Nó làm gợi lên cảm xúc và sự thcus giục người tiêu dùng muốn sở hữu, mặc thử bộ trang phục cao cấp, xa xỉ.

Do đó, mạng xã hội và chiến lược nội dung bằng hình ảnh sản phẩm là cơ hội để thương hiệu nâng cao nhận thức người tiêu dùng. Đồng thời thuyết phục họ ủng hộ và theo dõi các tài khoản social media của thương hiệu trên Instagram, Pinterest,v.v

3.2. Xây dựng website tích hợp phong cách thương hiệu và tối ưu trải nghiệm người dùng

Mọi thương hiệu cao cấp đều cần giao diện website nổi bật phong cách độc đáo của họ. Vì vậy, nó luôn hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều thao tác trên website dạng này sẽ bị hạn chế. Ít nhiều vẫn ảnh hưởng và làm gián đoạn quy trình mua hàng.

Nhiều thương hiệu tập trung thiết kế trang web nổi bật phong cách thông qua bằng hình ảnh, màu sắc,v.v. Tuy nhiên, người dùng thường gặp trở ngại trong tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhất cho họ. Vì vậy, việc mua hàng ít nhiều bị gián đoạn ở khâu lựa chọn sản phẩm.

marketing thời trang cao cấp
Marketing thời trang cao cấp

Các thương hiệu thời trang cao cấp nên cải thiện website từ phản hồi của người dùng. Nó giúp thương hiệu hiểu rõ nên cải thiện điều gì để đem đến trải nghiệm tốt hơn.

3.3. Giá trị, sứ mệnh và lịch sử thương hiệu

Điều quan trọng là phải duy trì lịch sử thương hiệu của bạn hoặc lý do đằng sau thương hiệu của bạn. Nó cũng cho phép mọi người hiểu được hệ tư tưởng đằng sau các thương hiệu thời trang cao cấp.

Mọi người thường tìm kiếm những câu chuyện đằng sau mỗi sản phẩm. Nó giúp họ liên quan đến mặt hàng đó. Bằng cách này, mọi người có thể hiểu được các giá trị mà mỗi sản phẩm mà mình nắm giữ.

Chia sẻ câu chuyện và di sản có thể là một cách xây dựng niềm tin thương hiệu. Nó giúp thương hiệu nói lên tính cách, sứ mệnh và truyền cảm hứng. Ngoài ra, việc chia sẻ này có thể sẽ nhận được phản hồi từ khách hàng. Đừng quên cốt lõi vẫn là chất lượng và giá trị thương hiệu khi thực hiện Marketing thời trang cao cấp trên nền tảng kỹ thuật số.

3.4. Thiết lập chiến dịch quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng

Mọi người thường có xu hướng đánh giá thấp các quảng cáo trên Facebook. Nhưng thật ngạc nhiên, những quảng cáo này mang lại giá trị lớn hơn cho một thương hiệu thời trang cao cấp. Nó cũng giúp một thương hiệu ngày càng tiếp cận được nhiều người hơn. Ngoài ra, mọi người có thể phân đoạn quảng cáo dựa trên đối tượng mục tiêu của họ.

Chẳng hạn, một thương hiệu muốn thu hút nhiều người mua sắm sang trọng hơn có thể làm phân loại, chọn lọc đối tượng mà mình muốn hướng tới. Các thương hiệu có thể phục vụ cho các nhóm đối tượng khác nhau bằng cách phân biệt chúng theo từng phần.

3.5. SEO

Mọi người thường tìm kiếm nội dung bằng cách sử dụng từ khóa. Vì vậy, các bài báo tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hữu ích hơn. Nó không chỉ hỗ trợ thương hiệu mà còn phục vụ ý tưởng về thương hiệu cho mọi người thông qua các bài viết. Mọi người tìm thấy hầu hết nội dung thông qua Google hoặc nội dung được tài trợ.

Do đó, các thương hiệu thời trang cao cấp có thể có ngày càng nhiều lưu lượng truy cập thông qua việc đăng các bài blog, SEO của họ cùng với các mô tả thông qua nền tảng này. Mọi người không chỉ có thể tận dụng các sản phẩm, họ cũng có thể tìm hiểu về thương hiệu và tất cả các dịch vụ khác hiện có.

3.6. Tạo nội dung Marketing hấp dẫn

Marketing thời trang cao cấp cần chiến lược content marketing thu hút để có thể đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng dễ dàng hơn. Mọi người thường có xu hướng tham gia vào nội dung khi nó hấp dẫn và cung cấp hình ảnh và đồ họa chất lượng cao.

Nó giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và có được trải nghiệm thực tế. Mọi người thường tìm kiếm các sản phẩm thời trang cao cấp mô tả các tính năng rõ ràng hơn. Điều đó chỉ có thể thực hiện được thông qua những bức ảnh thu hút và nội dung hấp dẫn.

Nó sẽ giúp thu hút tất cả những người mua sắm thời trang cao cấp, những người có xu hướng thể hiện đẳng cấp và địa vị của mình thông qua những món đồ mà họ có thể mua được. Giúp thương hiệu có thể tiếp cận nhiều người hơn, những người tin vào việc sử dụng các sản phẩm xa xỉ.

Đọc thêm: Việt Nam KOL & Sự phát triển vượt bậc ngày nay

3.7. Lòng trung thành thương hiệu trong Marketing thời trang cao cấp

Một trong những đặc điểm chính của các thương hiệu thời trang cao cấp là có một lượng khách hàng trung thành. Do đó, những thương hiệu như vậy không cần các chiến lược quảng cáo hoặc tiếp thị thường xuyên. Vì vậy, họ không cần bất kỳ loại chương trình khách hàng thân thiết nào, thay vào đó, những thương hiệu như vậy nên cố gắng chuyển đổi người tiêu dùng của họ thành những người ủng hộ thương hiệu trung thành.

Thương hiệu có thể đảm bảo điều này bằng cách đảm bảo chất lượng và tính độc quyền của sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, vì họ có thể đưa thương hiệu của bạn đến với đúng khách hàng.

4. Case study Marketing thời trang cao cấp nổi tiếng

Một chiến dịch marketing thời trang tốt thường phải bao hàm tính sáng tạo cao, tạo được chất riêng để người xem nhớ đến. Dưới đây là một số chiến dịch quảng cáo tiêu biểu trong giới thời trang của vài năm trở lại đây.

4.1. Inside Chanel

marketing thời trang cao cấp
Marketing thời trang cao cấp

Cùng với Chanel News, Inside Chanel là trang nội dung về câu chuyện của thương hiệu – một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị của nhà mốt.

Tách thành 12 chương, mỗi chương mô tả một phân đoạn quan trọng trong lịch sử của thương hiệu. Điều này đã đem lại giá trị thực với người yêu thích thương hiệu và nhân vật đại diện của họ. Nghệ thuật nhiếp ảnh, bố cục phác hoạ kỹ thuật số và video, tất cả đã kết hợp tạo nên nội dung sinh động cho chiến dịch.

Với sự đầu tư và khai thác nội dung qua 100 năm lịch sử của Chanel, chiến dịch Inside Chanel đã khẳng định được đẳng cấp và giá trị vượt thời gian của thương hiệu.

4.2. Gucci – Đẳng cấp của thế giới thượng lưu

Nếu Chanel đã trở thành biểu tượng của phụ nữ thế kỷ 20 tại Paris thì Gucci được biết đến như một đế chế hùng mạnh của ngành thời trang tại Ý. Mặc dù đã trải qua hơn 100 năm với biết bao thăng trầm nhưng Gucci vẫn là một trong các thương hiệu thời trang nổi tiếng, luôn bắt kịp xu hướng thời đại và có sức sống bền bỉ. 

Gucci rất mạnh tay trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo cho người nổi tiếng.

Nhà mốt đã tham gia vào nội dung hướng đến hình ảnh và có các bài đăng rất sặc sỡ nhưng tinh tế, thời trang và ưu tú trên các phương tiện truyền thông xã hội của mình. Nó nhắm mục tiêu đến thế hệ thiên niên kỷ và tất cả các quảng cáo hoặc bài đăng của nó đều có những người trẻ tuổi và ưu tú, những người rất yêu thích thời trang. Gucci cũng sử dụng các meme để kết nối tốt hơn với thế hệ thiên niên kỷ, những người thích chia sẻ meme.

Marketing thời trang cao cấp
Marketing thời trang cao cấp

4.3. Mackage

Mackage là một thương hiệu xa xỉ từ Canada chuyên về áo khoác và phụ kiện thời trang mùa đông. Thời trang đi tuyết thường sử dụng chất liệu polyester để chống thấm và giữ ấm. Do đó, như nhiều thương hiệu khác thì Mackage cũng dần chuyển về sử dụng chất liệu tái chế.

Mùa Xuân Hè 2022, Mackage lần đầu tiên áp dụng 100% nylon tái chế là E3-Lite và Re-Stop trong tất cả sản phẩm.

Đánh dấu cột mốc quan trọng này, hãng thời trang Canada mời người mẫu gốc da đỏ Quannah Chasinghorse làm gương mặt đại diện. Cô là người mẫu da đỏ luôn hoạt động vì quyền bình đẳng xã hội, bảo vệ đất đai cho dân tộc thiểu số tại Bắc Mỹ. Chiến dịch nói lên mong muốn hướng đến môi trường và xã hội của Mackage

5. Kết luận

Marketing thời trang cao cấp không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, nó cần nhiều nỗ lực hơn một thương hiệu thông thường. Với tư cách là một nhà tiếp thị, bạn nên hiểu tất cả các đặc điểm của Marketing thời trang cao cấp để có thể xây dựng chiến lược của riêng bạn.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds