Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

Marketing mix và tầm quan trọng của marketing mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang là vấn đề được quan tâm và thảo luận sôi nổi. 4P và 7P là mô hình được sử dụng nhiều nhất. Cùng CleverAds tìm hiểu về loại marketing hỗn hợp này nhé!

1. Marketing mix là gì?

Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) là một tập hợp các yếu tố biến động có thể kiểm soát được của Marketing mà doanh nghiệp sử dụng để cố gắng được phản ứng mong muốn từ phía thị trường mục tiêu. Là hình thức Marketing phối hợp hài hoà các yếu tố cơ bản. Phù hợp nhất với điều kiện thực tế của môi trường kinh doanh nhằm thu được lợi nhuận tối đa.

2.Vai trò của Marketing mix

2.1. Với doanh nghiệp

Marketing mix là giải pháp đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững trên thị trường. Nó cung cấp khả năng thích ứng trước những thay đổi của thị trường và hoạch định đường lối đúng đắn. Để đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường.

Bên cạnh đó, Marketing hỗn hợp là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp. Vừa thu thập thông tin thị trường về doanh nghiệp vừa cung cấp thông tin về doanh nghiệp tới thị trường. 

2.2. Với người tiêu dùng

Marketing mix đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Thông qua Marketing mix, doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và khám phá những nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng hiện tại và tương lai. Từ đó, họ sẽ không ngừng cải tiến sản phẩm, hàng hóa, chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn người tiêu dùng.

2.3. Với xã hội

Cuối cùng Marketing hỗn hợp đóng vai trò quan trọng trong xã hội.

Đầu tiên chúng cung cấp một mức sống cho xã hội. Khi doanh nghiệp nghiên cứu tổng thể hoạt động Marketing của công ty đặc biệt là những công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng. Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế họ còn chú trọng xây dựng các hoạt động cộng đồng vì mục đích phát triển xã hội. 

Chẳng hạn như: Bên cạnh chú trọng phát triển sản phẩm doanh nghiệp còn chú ý đến vấn đề môi trường và phúc lợi xã hội. Ví dụ: TH true MILK có chương trình Thu Gom Vỏ Hộp, Lan Tỏa Sống Xanh”. Người dân sẽ mang vỏ hộp sữa đã qua sử dụng đến những điểm quy định sẵn để đổi lấy quà.

marketing mix
Nguồn: TH true MILK

Kế đó các thông tin về sản phẩm, quảng cáo, truyền thông cũng ngày một trung thực và gần gũi với người tiêu dùng hơn việc “ hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa” cũng được giảm bớt.

Ngoài ra, trước sự toàn cầu hóa thì vai trò của marketing càng được nâng cao.

Hiện nay người tiêu dùng không chỉ được tiếp cận sản phẩm trong nước mà việc sử dụng sản phẩm ngoài nước cũng vô cùng dễ dàng.

Chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp các quốc gia có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, giao tiếp quốc tế và học hỏi hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Từ đó nâng cao vị thế hình ảnh doanh nghiệp góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia ra trường quốc tế. 

3. Sự khác biệt giữa mô hình Marketing mix 4P và 7P

3.1. Mô hình 4P

Mô hình 4P được marketers dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing.

Dạng mô hình Marketing này được “trộn lẫn” 4 yếu tố. Bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Sự tăng trưởng doanh thu sẽ tỷ lệ thuận với độ thành công trong việc sử dụng 4P của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Marketing 4P là gì? Cẩm nang Marketing dành cho người mới

Khi làm mô hình 4P marketers cần trả lời được các câu hỏi sau: 

  • Product (Sản phẩm): Bán cái gì? 
  • Price (Giá): Giá sản phẩm là bao nhiêu? 
  • Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu? 
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm ra sao? 

3.2. Mô hình 7P

Tương tự 4P, 7P cũng là một công cụ marketing.

Tuy nhiên mô hình 7P được phát triển thêm 3 yếu tố nữa. Gồm People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing). Mô hình 7P thường được sử dụng khi doanh nghiệp có sản phẩm là dịch vụ.

Chiến lược 7P là chiến lược toàn diện quan trọng của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể: 

  • Tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng
  • Tạo sự phát triển bền vững
  • Nắm bắt mong muốn nhu cầu người tiêu dùng
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng và ngược lại

Để sử dụng mô hình 7P bạn cần trả lời được rằng:

  • Product: Để phát triển sản phẩm có những cách nào?
  • Price: Định giá cho sản phẩm ra sao?
  • Place: Lựa chọn các hình thức phân phối sản phẩm
  • Promotion: Quảng bá bằng các kênh truyền thông nào?
  • People: Nhân sự có thiếu sót kỹ năng không? Cần nâng cao kỹ năng như thế nào?
  • Physical Evidence: Thu thập thông tin liên quan đến trải nghiệm khách hàng. Làm thế nào để cải thiện chất lượng trải nghiệm? 
  • Processes: Nâng cấp cơ sở vật chất để tối ưu hóa quy trình cung ứng.

3.3. Phân biệt 4P và 7P 

Giống: Đều là mô hình marketing mix 

Khác:

  • 4P được áp dụng với sản phẩm hàng hóa thông thường. 7P được sử dụng khi sản phẩm là dịch vụ. 
  • 4P là truyền thống, 7P là sự kế thừa và cải tiến.
  • Mô hình 4P được thiết kế tại thời điểm bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Còn 7P là một giải pháp toàn diện từ sản phẩm cho đến dịch vụ sau bán cũng như phát triển thương hiệu. 

3.4. Một số ví dụ về 4P và 7P 

Mô hình marketing 4P

Coca Cola là một trong những thương hiệu lớn giá trị bậc nhất thế giới. Hiện tại Coca Cola có hệ thống sản phẩm đa dạng gồm hơn 3500 sản phẩm (Product). Coca Cola hoạt động ở khắp nơi với hệ thống phân phối và nhượng quyền rộng khắp trên thế giới (Place).

Tất cả các sản phẩm của Coca Cola đều có chiến lược về giá hết sức khôn ngoan khiến các đối thủ phải dòm ngó và cạnh tranh khốc liệt (Price).

Đến nay, Coca Cola đã có cả một “kho tàng quảng cáo” với các chiến dịch quảng cáo thành công vang dội khắp thế giới cùng hoạt động CSR (là Corporate social responsibility – Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) cực kỳ mạnh mẽ. (Promotion).

Coca Cola chính là một minh chứng cho sự áp dụng chiến lược Marketing Mix thành công khi đặt đúng sản phẩm vào đúng thời điểm với mức giá phù hợp cùng cách quảng cáo khôn ngoan. 

Mô hình marketing 7P

Pizza Hut là thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&B. Nhắc đến Pizza Hut là nhắc đến miếng pizza ngon miệng với đa dạng hương vị (Product).

Với hương vị tuyệt hảo, hãng đã mạnh dạn định giá sản phẩm cao hơn so với đối thủ đẩy thương hiệu lên một tầm mới (Price). Pizza Hut luôn chọn những địa điểm đẹp nhất tại bất cứ vùng miền nào trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó đội ngũ Marketer của hãng cũng triển khai các chiến lược marketing.

Điển hình là đặc điểm chiến lược marketing tại địa phương tương ứng với từng nền văn hóa riêng biệt. Khiến Pizza Hut trở lên gần gũi với khách hàng (Promotion).

Quy trình tạo ra món ăn ở Pizza Hut tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đơn hàng được đặt, bánh pizza sẽ ngay lập tức được làm và phục vụ nóng hổi. Với mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất (People).

Không gian cửa hàng chỉn chu, riêng tư rộng rãi, dụng cụ ăn uống đều là hàng tuyển chọn. Ngoài ra có 1 nét độc đáo là thực khách sẽ được thưởng thức pizza từ những chiếc chảo vừa vặn với đĩa ăn của họ (Physical Evidence).

4. Kết luận về Marketing mix

Marketing mix (marketing hỗn hợp) đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Hiện nó là một môn học không thể thiếu đối với các trường đại học chuyên về Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing. Do đó việc nắm vững kiến thức về marketing là vô cùng cần thiết nếu bạn theo đuổi sự nghiệp trong ngành này!


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds