Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

Marketing mix là công cụ doanh nghiệp nào cũng cần đến. 4P và 7P là mô hình được sử dụng nhiều nhất. Cùng CleverAds tìm hiểu về loại marketing hỗn hợp này nhé!

1. Marketing mix là gì?

Marketing – Mix là một tập hợp các yếu tố biến động có thể kiểm soát được của Marketing mà doanh nghiệp sử dụng để cố gắng được phản ứng mong muốn từ phía thị trường mục tiêu

Là loại Marketing được phối hợp hài hoà các yếu tố cơ bản của nó sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế của môi trường kinh doanh nhằm thu được lợi nhuận tối đa.

2.Vai trò của Marketing mix

  • Với bản thân doanh nghiệp:

Marketing mix chính là giải pháp quan trọng đảm bảo cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững của doanh nghiệp trên thị trường. Nó cung cấp cho doanh nghiệp khả năng thích ứng trước những sự thay đổi của môi trường và hoạch định đường lối đúng đắn cho doanh nghiệp để đáp ứng được mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng. 

Chúng tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường. Bên cạnh đó Marketing hỗn hợp còn là cầu nối giữa thị trường và doanh nghiệp vừa thu thập thông tin từ thị trường về doanh nghiệp vừa cung cấp thông tin từ doanh nghiệp ra thị trường. 

Với người tiêu dùng:

Không chỉ mang đến lợi ích cho doanh nghiệp marketing mix còn đem đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Thông qua Marketing-mix doanh nghiệp sẽ tìm kiếm và khám phá được những nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng hiện tại và trong tương lai. Từ đó không ngừng phát triển hàng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ thỏa mãn nhu cầu và mong của người tiêu dùng.

Với xã hội:

Cuối cùng Marketing hỗn hợp đóng vai trò quan trọng trong xã hội. 
Đầu tiên chúng cung cấp một mức sống cho xã hội. Khi doanh nghiệp nghiên cứu tổng thể hoạt động Marketing của công ty đặc biệt là những công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng thì bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế họ còn chú trọng xây dựng các hoạt động cộng đồng vì mục đích phát triển xã hội. 

Chẳng hạn như: 
Bên cạnh chú trọng phát triển sản phẩm doanh nghiệp còn chú ý đến vấn đề môi trường và phúc lợi xã hội. Ví dụ: TH true MILK có chương trình “ Thu Gom Vỏ Hộp, Lan Tỏa Sống Xanh” người dân sẽ mang vỏ hộp sữa đã qua sử dụng đến những điểm quy định sẵn để đổi lấy quà.

marketing mix
marketing mix

                                                                                                                                                                    Nguồn: TH true MILK

Kế đó các thông tin về sản phẩm, quảng cáo, truyền thông cũng ngày một trung thực và gần gũi với người tiêu dùng hơn việc “ hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa” cũng được giảm bớt.

Ngoài ra, trước sự toàn cầu hóa thì vai trò của marketing càng được nâng cao. Hiện nay người tiêu dùng không chỉ được tiếp cận sản phẩm trong nước mà việc sử dụng sản phẩm ngoài nước cũng vô cùng dễ dàng. Chính vì lẽ đó mà doanh nghiệp các quốc gia có nhiều cơ hội mở rộng thị trường, giao tiếp quốc tế và học hỏi hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Từ đó nâng cao vị thế hình ảnh doanh nghiệp góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia ra trường quốc tế. 

3. Sự khác biệt giữa mô hình Marketing mix 4P và 7P

3.1. Mô hình 4P

Mô hình  4P trong marketing được marketers dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing. Mô hình Marketing này được “trộn lẫn” 4 yếu tố bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá) theo cách tối ưu nhất. Sự tăng trưởng doanh thu sẽ tỷ lệ thuận với độ thành công trong việc sử dụng 4P của doanh nghiệp.

Đọc thêm Marketing 4P là gì? Cẩm nang Marketing dành cho người mới

Khi làm mô hình 4P marketers cần trả lời được các câu hỏi sau: 

  • Product (Sản phẩm): Bán cái gì? 
  • Price (Giá): Giá sản phẩm là bao nhiêu? 
  • Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu? 
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm ra sao? 

3.2. Mô hình 7P

Tương tự 4P, 7P cũng là một công cụ marketing. Tuy nhiên mô hình 7P được phát triển thêm 3 yếu tố nữa là People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing). Và với mô hình 7P thường được sử dụng khi doanh nghiệp có sản phẩm là dịch vụ.

Chiến lược 7P là chiến lược toàn diện quan trọng của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có thể: 

  • Tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng
  • Tạo sự phát triển bền vững
  • Nắm bắt mong muốn nhu cầu người tiêu dùng
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng và ngược lại

Để sử dụng mô hình 7P bạn cần trả lời được rằng:

  • Product: Để phát triển sản phẩm có những cách nào?
  • Price: Định giá cho sản phẩm ra sao?
  • Place: Lựa chọn các hình thức phân phối sản phẩm đến với khách hàng như bán hàng online, bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng,….
  • Promotion: Quảng bá sản phẩm của mình bằng các kênh truyền thông nào?
  • People: Nhân viên công ty có thiếu sót kỹ năng không? Cần phải nâng cao kỹ năng của nhân viên như thế nào?
  • Physical Evidence: Thu thập các thông tin liên quan đến trải nghiệm của khách hàng có tốt không? Làm thế nào để cải thiện chất lượng trải nghiệm? 
  • Processes: Nâng cấp cơ sở vật chất để tối ưu hóa quy trình cung ứng nhằm tối đa hóa lợi nhuận?

3.3. Phân biệt 4P và 7P 

Sự khác biệt của 4P và 7P

Giống: Đều là mô hình marketing mix 

Khác:

  • 4P được áp dụng với sản phẩm hàng hóa thông thường, còn 7P được sử dụng khi sản phẩm là dịch vụ. 
  • 4P là truyền thống, 7P là sự kế thừa và cải tiến
  • Mô hình 4P được thiết kế tại thời điểm bán sản phẩm mà thiếu chú trọng đến dịch vụ và vai trò của dịch vụ khách hàng trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Còn 7P là một giải pháp toàn diện từ sản phẩm cho đến dịch vụ sau bán cũng như phát triển thương hiệu. 

3.4. Một số ví dụ về 4P và 7P 

  • Mô hình marketing 4P:

Coca Cola là một trong những thương hiệu lớn giá trị bậc nhất thế giới. Hiện tại Coca Cola có hệ thống sản phẩm đa dạng gồm hơn 3500 sản phẩm (Product). Coca Cola hoạt động ở khắp nơi với hệ thống phân phối và nhượng quyền rộng khắp trên thế giới (Place). Tất cả các sản phẩm của Coca Cola đều có chiến lược về giá hết sức khôn ngoan khiến các đối thủ phải dòm ngó và cạnh tranh khốc liệt (Price). Đến nay, Coca Cola đã có cả một “kho tàng quảng cáo” với các chiến dịch quảng cáo thành công vang dội khắp thế giới cùng hoạt động CSR (là Corporate social responsibility được dịch là Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) cực kỳ mạnh mẽ. (Promotion).

Coca Cola chính là một minh chứng cho sự áp dụng chiến lược Marketing Mix thành côn khi đặt đúng sản phẩm vào đúng thời điểm với mức giá phù hợp cùng cách quảng cáo khôn ngoan. 

  • Mô hình marketing 7P

Pizza Hut là thương hiệu nổi tiếng trong ngành F&B. Nhắc đến Pizza Hut là nhắc đến miếng pizza ngon miệng với đa dạng hương vị (Product). Với hương vị tuyệt hảo, hãng đã mạnh dạn định giá sản phẩm cao hơn so với đối thủ đẩy thương hiệu lên một tầm mới (Price). Pizza Hut luôn chọn những địa điểm đẹp nhất tại bất cứ vùng miền nào trên khắp thế giới. Cho lên tuy giá thành cao hơn nhưng với chất lượng cực tốt, một cửa hàng Pizza Hut vẫn được yêu thích hơn là Dominos tại các tòa nhà hạng A sang trọng (Place). 

Nguồn: Pizza Hut

Bên cạnh đó đội ngũ Marketer của hãng cũng triển khai các chiến lược marketing địa phương tương ứng với từng nền văn hóa riêng biệt khiến Pizza Hut trở lên gần gũi với khách hàng (Promotion). Quy trình tạo ra món ăn ở Pizza Hut tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi đơn hàng được đặt, bánh pizza sẽ ngay lập tức được làm và phục vụ nóng hổi với mong muốn đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất (People). Không gian cửa hàng chỉn chu, riêng tư rộng rãi, dụng cụ ăn uống đều là hàng tuyển chọn ngoài ra có 1 nét độc đáo là thực khách sẽ được thưởng thức pizza từ những chiếc chảo vừa vặn với đĩa ăn của họ (Physical Evidence)

4. Kết luận về Marketing mix

Marketing mix (marketing hỗn hợp) đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Hiện nó là một môn học không thể thiếu đối với các trường đại học chuyên về Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing,.. do đó việc nắm vững kiến thức về loại hình marketing này là rất cần thiết. 

CleverAds là đơn vị tiên phong về các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á. Chúng tôi đã và đang đem đến cho KH một trải nghiệm One Stop Digital với hệ thống dịch vụ đa dạng, các giải pháp tổng thể, toàn diện trên nền tảng kỹ thuật số. Với 5 văn phòng tại 3 quốc gia, CleverAds đã triển khai thành công nhiều chiến dịch quảng cáo cho hơn 20,000 khách hàng, thuộc nhiều ngành hàng tại trong và ngoài nước.

Nếu bạn cần một giải pháp tối ưu về Marketing, hãy liên hệ với CleverAds qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448. 

Theo dõi blog CleverAds để đón đọc nhiều thông tin bổ ích nhé.