Marketing campaign – Chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng

Marketing campaign – Chiến dịch quảng cáo thu hút khách hàng

Một Marketing Campaign tốt sẽ tạo ra được sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường và tạo dựng hình ảnh uy tín, và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh cần biết tận dụng tối đa Marketing campaign.

1. Marketing campaign là gì?

Marketing campaign là thuật ngữ chỉ các chiến dịch tiếp thị, quảng bá sản phẩm thông qua các phương tiện truyền thông như: quảng cáo truyền hình, tạp chí, báo in, nền tảng trực tuyến, và đài phát thanh.

Mục đích chính của Marketing campaign:

  • Thu hút sự chú ý của thị trường và công chúng (người tiêu dùng).
  • Nâng cao nhận thức về một tổ chức, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ.

Đọc thêm: Campaign là gì? 6 loại hình Campaign cơ bản

Marketing campaign bao gồm các hoạt động liên quan:

  • Promotion – khuyến mãi
  • Advertising – quảng cáo
  • Distribution – phân phối
  • Merchandising – bán hàng
  • Pricing – định giá

Gần như mọi công ty đều dựa vào các Marketing campaign để: thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng, phát triển thương hiệu.

2. Mục tiêu của Marketing campaign

Tạo ra một Marketing campaign thành công là quá trình lâu dài. Nó đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự hợp tác chuyên nghiệp từ các thành viên trong công ty. Tất cả các hoạt động đều hướng đến việc đạt được các mục tiêu chính.

Dưới đây là các mục tiêu của Marketing campaign:

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp
  • Tiếp cận khách hàng mới
  • Cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện tại –  giữ chân khách hàng
  • Thâm nhập thị trường mới
  • Giới thiệu sản phẩm mới
  • Cải thiện kênh bán hàng
  • Tăng thị phần
  • Tăng ROI – tăng lợi nhuận
  • Tăng doanh thu

3. Đặc điểm của một Marketing campaign thành công

marketing campaign

3.1. Xác định đúng đối tượng Marketing campaign

Đầu tiên, trước khi tạo Marketing campaign, cần phải xác định đối tượng:

  • Sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào? 
  • Khách hàng, đối tượng mục tiêu của Marketing campaign là ai?
  • Sử dụng loại hình Marketing campaign nào? 

Khi đã xác định đúng đối tượng cho Marketing campaign, doanh nghiệp sẽ biết được chiến dịch quảng cáo của mình phù hợp với: kế hoạch tổng thể như thế nào, nhận ra đâu là thị trường mục tiêu và cách truyền tải thông điệp một cách tốt nhất.

3.2. Đặt mục tiêu và KPI 

Với Marketing campaign, mục tiêu và KPI đặt ra phải phù hợp. Doanh nghiệp cần dựa vào tính thực thi và nguồn lực đang sở hữu. Thời gian là thông số phổ biến nhất cần được đưa vào Marketing campaign. Sau đó, là tài chính, mức độ tiếp cận, doanh thu. 

Công thức tính:

Mục tiêu Marketing campaign chung = Những gì sẽ đạt được + thời gian cần thiết để chạy Marketing campaign.

3.4. Thiết lập ngân sách chiến dịch

Số tiền doanh nghiệp phải chi ảnh hưởng rất lớn đến kết quả Marketing campaign. Doanh nghiệp luôn cần hoạch định cụ thể ngân sách để sử dụng chúng với hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, không có nghĩa là cần ngân sách lớn thì Marketing campaign mới mang lại hiệu quả cao.

Doanh nghiệp không nhất thiết phải chi ra quá nhiều tiền cho chiến dịch, nhưng sẽ phải lên kế hoạch chi tiết về chi tiêu một cách chặt chẽ. Có như vậy, ngân sách mới được tối ưu, chiến dịch quảng cáo mới được hiệu quả tối đa.

3.5. Lựa chọn và phân bổ kênh truyền thông

Doanh nghiệp sẽ sử dụng kênh truyền thông nào? Lưu ý rằng luôn có một số kênh truyền thông phù hợp với thị trường mục tiêu của doanh nghiệp.

Hãy nghĩ về những thói quen của thị trường mục tiêu khi doanh nghiệp chọn kênh để tiếp cận khách hàng. Họ dành thời gian ở đâu, thường hay sử dụng kênh gì để thu thập tin tức, giao lưu, kết bạn và mua sắm?

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

3.6. Xây dựng timeline thực thi 

Viết ra chính xác doanh nghiệp sẽ làm gì và khi nào là việc cần thiết. Timeline không cần thiết phải phức tạp nhưng việc xây dựng timeline sẽ làm tăng đáng kể các cơ hội thành công của Marketing campaign. Việc tạo timeline cũng sẽ giúp việc giám sát các công việc, hoạt động chặt chẽ hơn. 

3.7. Kiểm soát tiến độ chiến dịch

Tiến trình kế hoạch hành động khi thực hiện Marketing campaign là rất quan trọng. Doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra các mục, ra deadline phải hoàn thành. Điều đó sẽ giữ cho doanh nghiệp theo đúng tiến độ công việc và mục tiêu đã đề ra và giúp chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.

3.8. Đo lường và đánh giá

Khi chiến dịch kết thúc, đã đến lúc xem nó thành công như thế nào.

Quay trở lại mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp, thực hiện các phương thức đo lường những gì doanh nghiệp đã chọn để xác định thành công của chiến dịch. Kết quả là những con số cụ thể, không được chung chung. Bởi việc mục đích thực hiện Marketing campaign cuối cùng cũng chính là tăng doanh thu. 

3.9. Tinh chỉnh và lưu ý cần cải thiện

 Khi đã đo lường kết quả của Marketing campaign, doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra quyết định về việc chiến lược này có nên áp dụng tiếp cho tương lai không.

Khi đó doanh nghiệp có thể phải thực hiện một số sửa đổi cần thiết hoặc thậm chí làm mới toàn bộ chiến dịch. Nhưng đó chính là cơ sở để doanh nghiệp rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Đọc thêm: Kế hoạch truyền thông từ A-Z cho doanh nghiệp

4. Ví dụ về Marketing campaign

4.1. Sử dụng Social Media Marketing

Số lượng người dùng mạng xã hội tích cực đang tăng lên mỗi ngày. Do đó, việc sử dụng các nền tảng này cho Marketing campaign mang lại lợi thế lớn.

Với nền tảng chia sẻ video và hình ảnh, doanh nghiệp có thể tiếp cận đối tượng với nguồn tài nguyên vô tận.

Sử dụng mạng xã hội cho phép giao tiếp với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, thiết lập lòng trung thành với thương hiệu và tăng khối lượng bán hàng. Chiến dịch truyền thông mạng xã hội giúp doanh nghiệp cải thiện nhận thức thương hiệu và lưu lượng truy cập fanpage, thậm chí là website.

Ví dụ: Chiến dịch mạng xã hội của National Geographic

Marketing campaign

Là một thương hiệu liên tục đứng đầu trong số các thương hiệu trên nền tảng xã hội tại Mỹ, với 2,6 tỷ tương tác. National Geographic sử dụng Facebook để thực hiện Marketing campaign.

Fanpage của National Geographic có tới 49 triệu người theo dõi. Mức độ tương tác của khán giả trong thời gian thực biểu hiện rất tốt khi National Geographic đã phát sóng trực tiếp các công trình nghiên cứu và khám phá của họ  mang tên “Safari Live”. 

Marketing campaign

4.2. Tiến hành bán hàng theo mùa

Doanh nghiệp có thể tiến hành giảm giá theo mùa. Để thu hút sự chú ý đến thương hiệu, có được khách hàng mới, tăng doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm.

Quảng bá qua các nền tảng khác nhau để được tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Nâng cao tần suất hiển thị thương hiệu, doanh nghiệp có thể: tăng phạm vi tiếp cận; doanh số bán hàng trong thời gian dài. 

Đa số doanh nghiệp hoạt động trong ngành thời trang, du lịch,.. thường đẩy mạnh hoạt động này.

Ví dụ: MLB – thương hiệu thời trang nổi tiếng thực hiện chiến dịch theo mùa.

Với các chương trình: ưu đãi, giảm giá sâu, thu hút được rất nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Vốn là hãng thời trang với phong cách năng động trẻ trung, phù hợp nhiều lứa tuổi; số lượng bán hàng sau mỗi đợt sale của MLB rất lớn. MLB đang dần thâm nhập thị trường thời trang ở nhiều nước trên thế giới.

4.3. Tạo mã khuyến mãi, tặng quà Marketing campaign

Một trong những cách thức giúp doanh nghiệp giới thiệu khách hàng mới về thương hiệu, hãy cung cấp cho họ phiếu giảm giá hay tặng quà. Điều này đều có lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Với những phiếu giảm giá cho lần mua đầu tiên hay quà tặng sẽ thúc đẩy hành vi mua của khách hàng. Đồng thời, tạo không gian cho hàng tồn kho, các dòng sản phẩm mới và tăng doanh thu.

Ví dụ: Thương hiệu nổi tiếng thuộc ngành hàng FMCG – Highland

Thường xuyên tung ra các mã giảm giá và quà tặng siêu hot cho khách hàng như: Ly thứ 2 0 đồng, mua 1 tặng 1. Tặng 20k khi mua 2 ly cafe Truyền thống/ Phindi. Highland đã thu hút số lượng lớn khách hàng, doanh thu đạt được cũng vô cùng lớn.

5. Kết luận về Marketing campaign

Bài viết trên là các kiến thức cơ bản về Marketing campaign mà các Marketer cần nắm rõ. Xây dựng một Marketing Campaign hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds