Influencer Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A đến Z

Influencer Marketing là gì? Tổng quan kiến thức từ A đến Z

Influencer Marketing là gì? Influencer Marketing hiện là hình thức marketing phổ biến của doanh nghiệp. CleverAds đã cập nhật tổng hợp các thông tin về 2023 Influencer Marketing là gì trong bài viết dành cho bạn! Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing

Influencer marketing là hoạt động tiếp thị, trong đó thương hiệu hợp tác với những người có sự ảnh hưởng (influencer) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Không giống như những người nổi tiếng (celebritiy), influencer có thể ở bất cứ đâu và là bất cứ ai. Điều khiến họ có ảnh hưởng là lượng người theo dõi lớn trên không gian mạng. Người có ảnh hưởng có thể là: một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên Instagram hoặc một CMO được kính trọng trên LinkedIn.

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng có Influencer, bạn chỉ cần tìm ra họ – Influencer Marketing là gì? 

Một số sẽ có hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu người theo dõi. Tuy nhiên, họ đều có sự nổi tiếng nhất định và là chuyên gia trong lĩnh vực chuyên biệt. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm câu trả lời cho chuyên môn họ quan tâm từ những người có ảnh hưởng tới họ.

Kênh truyền thông Influencer Marketing

Nội dung của influencer

  • Bài đăng blog
  • Bài đăng/Story trên các nền tảng mạng xã hội
  • Live stream có tài trợ
  • YouTube videos
  • Bài đăng trên báo/tạp chí
  • Xuất hiện trên TV và các phương tiện truyền thông khác

2. Tổng quan Influencer Marketingtại Việt Nam

Xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh khi ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội. Người dùng theo dõi influencer vì nhu cầu tiêu dùng, thói quen hoặc sở thích.

Các chuyên gia marketing cho rằng, việc sử dụng người ảnh hưởng sẽ tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.

Chiến dịch Influencer marketing đã thành công trong việc củng cố mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Ngoài ra, lượng người dùng mạng xã hội Việt Nam rất lớn.

Số liệu thống kê về Influencer marketing là gì tại Việt Nam năm 2023: 

  1. Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam
  2. 77% người tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam đã từng mua sản phẩm theo đề xuất của influencer
  3. Thương hiệu về gia đình & giáo dục tại Việt Nam có mức ngân sách influencer marketing nhiều nhất
  4. Micro-influencers đang thống trị influencer marketing
  5. Nano-influencers là nhóm có tỷ lệ tương tác cao nhất
  6. Thời trang & Làm đẹp là thị trường phổ biến nhất

3. Influencer Marketing Agency

3.1. Influencer Marketing Agency – Họ là ai?

Như tên gọi, Influencer Marketing Agency là một tổ chức làm việc với các thương hiệu và influencer để chạy các chiến dịch influencer marketing, chủ yếu thông qua mạng xã hội. 

Các Influencer Marketing Agency thường bao gồm đầy đủ dịch vụ quản lý các chiến dịch từ đầu đến cuối. Họ tổ chức mọi thứ: từ việc lên ý tưởng và lập kế hoạch cho đến hoàn thành báo cáo khi kết thúc chiến dịch.

Mặc dù có nhiều Influencer Marketing Agency chuyên nghiệp, một số creative agency, digital marketing agency và công ty quản lý tài năng cũng cung cấp dịch vụ influencer marketing.

3.2. Chức năng của Influencer Marketing Agency

Các Influencer Marketing Agency lập chiến lược, thực hiện và quản lý các chiến dịch influencer marketing cho khách hàng của họ. Chúng có thể ở nhiều hình thức khác nhau: từ product placement, nội dung được sponsored hay cả những paid sponsorships.

Hầu hết các Influencer Marketing Agency đều xây dựng mối quan hệ với influencer hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau. Họ có thể tìm đến influencer này bất cứ khi nào khách hàng muốn chạy một chiến dịch có liên quan. 

Influencer Marketing

Các chiến dịch của người ảnh hưởng thường bao gồm một hoặc nhiều loại hoạt động sau:

  • Product placements
  • Thu hút lượt theo dõi
  • Cuộc thi hoặc chương trình giveaways

Những agency sẽ điều phối một số hình thức cạnh tranh thể tăng tương tác cho chiến dịch 

  • Chiến dịch theo chủ đề hoặc có hashtag

Thương hiệu làm việc với influencer để chia sẻ nội dung xung quanh một số chủ đề hoặc gắn hashtag. Influencer sẽ kêu gọi followers của họ tham gia và sử dụng hashtag với một số dạng nội dung do người dùng tạo (user-generated content)

  • Các chiến dịch sáng tạo

Những chiến dịch này khuyến khích influencer trên mạng xã hội sáng tạo nội dung để quảng bá thông điệp hoặc sản phẩm của thương hiệu. Thông thường, một Influencer Marketing Agency sẽ làm việc với influencer để tạo nội dung mà họ chia sẻ.

Các thương hiệu tiếp cận một agency với yêu cầu ngắn gọn (brief) về một chiến dịch đáp ứng mục tiêu:

Sau đó, agency đưa ra bản đề xuất proposal cho chiến dịch.

Quy trình bao gồm các bước như sau:

  • Gặp gỡ và phân tích yêu cầu của khách hàng
  • Xác định chiến lược và đề xuất giải pháp
  • Lên kế hoạch và triển khai
  • Đánh giá và tối ưu chiến dịch

4. Booking Influencer Marketing là gì?

Influencer marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và liên lạc với các influencer thích hợp có thể là một thách thức không nhỏ. Đó là lý do tại sao một số công ty đã bắt đầu sử dụng dịch vụ booking influencer.

4.1. Lợi ích của dịch vụ booking influencer marketing

Sử dụng dịch vụ booking influencers có nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và nỗ lực
  • Tiết kiệm chi phí
  • Đảm bảo chất lượng

4.2. Quy trình dịch vụ booking influencer marketing

Để sử dụng dịch vụ booking influencer, các doanh nghiệp sẽ trải qua quy trình như sau:

Influencer Marketing

  • Tìm kiếm và đánh giá các dịch vụ booking influencer marketing
  • Chọn gói dịch vụ phù hợp
  • Lựa chọn influencer phù hợp
  • Đặt lịch hẹn và thỏa thuận chi tiết với influencer
  • Theo dõi quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo

5. Top Influencer Marketing Platforms uy tín hiện nay

5.1. Grin

Grin cung cấp công cụ giúp tìm kiếm và quản lý mối quan hệ giữa influencer và marketer. Ngoài ra, hỗ trợ các hoạt động digital marketing khác như: affiliate marketing, PR,v.v.

Các tính năng chính: 

Quảng bá nội dung, Tìm kiếm/Khám phá, Quản lý vòng đời của người ảnh hưởng (Influencer Lifecycle Management), Quản lý mối quan hệ của người ảnh hưởng, Đánh giá nội dung, Thư viện nội dung, Quản lý chiến dịch, Báo cáo chiến dịch, Phân tích người ảnh hưởng, Phân tích đối tượng, Công cụ cho thương mại điện tử, Công cụ sản phẩm/quà tặng,…

5.2. Upfluence

Upfluence cung cấp dịch vụ cho các thương hiệu, tổ chức phi lợi nhuận và influencer marketing agency muốn kết nối với nhau. Với các công cụ khám phá của Upfluence, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy influencer phù hợp với thương hiệu.

Các tính năng chính:

  • Tìm kiếm & khám phá người ảnh hưởng
  • Quản lý mối quan hệ – Quản lý chiến dịch
  • Phân tích bên thứ ba
  • Công cụ cộng tác nhóm
  • Đánh giá nội dung
  • Báo cáo chiến dịch

3. CreatorIQ 

Nền tảng influencer marketing của CreatorIQ cung cấp các công cụ để thực hiện chiến dịch, báo cáo và thông tin chi tiết dựa trên kết quả của các chiến dịch của bạn.

Cơ sở dữ liệu về influencer bao gồm hơn 20 triệu hồ sơ mạng xã hội trên tất cả các nền tảng, cùng với bộ lọc có thể tùy chỉnh. Nó hoàn toàn có thể giúp việc tìm kiếm influencer trở nên nhanh chóng và dễ dàng.

Các tính năng chính:

  • Phân tích người ảnh hưởng – Phân tích đối tượng
  • Công cụ thương mại điện tử
  • Phát hiện người theo dõi/gian lận giả mạo
  • Xử lý thanh toán 
  • Kênh: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Pinterest, Twitch, Blog

6. Chi phí Influencer Marketing

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến số tiền mà một influencer tính phí cho các dịch vụ của họ và rất hiếm khi tìm được một influencer tính phí cố định. Influencer Marketing là một hoạt động kinh doanh hợp pháp và influencer đặt mức giá của họ dựa trên những gì thương hiệu sẽ trả. 

Influencer Marketing

Dưới đây là các yếu tố tác động tới chi phí influencer marketing doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng
  • Tầm ảnh hưởng (reach)
  • Tương tác của người theo dõi (engagement)
  • Lĩnh vực, chuyên ngành
  • Loại nội dung 
  • nhu cầu của người có ảnh hưởng
  • Quyền sử dụng đối với nội dung được sử dụng lại
  • Sự độc quyền
  • Phí agency (nếu influencer làm việc với agency)

Số tiền mà những người có ảnh hưởng kiếm được phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Tại đây, CleverAds đang chia sẻ thu nhập trung bình của người có ảnh hưởng trên mỗi bài đăng dựa trên quy mô của influencer và nền tảng mạng xã hội họ sử dụng.

Theo Statista, 5 nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu: 

  • Instagram 
  • TikTok
  • Facebook
  • YouTube 
  • Twitter 

Influencer kiếm được bao nhiều tiền từ mỗi bài đăng? Sau đây là bảng tổng hợp từ trang Influencer Marketing Hub về số tiền trung bình mà influencer sẽ được chi trả cho mỗi bài đăng của họ (tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo).

Instagram  YouTube  Facebook TikTok
Nano-influencers

$10 – $100

$20 – $200 $25 – $250

$5 – $25

Micro-influencers

$100 – $500

$200 – $1000 $250 – $1.250

$25 – $125

Mid-tier influencers

$500 – $5.000

$1000 – $10.000 $1.250 – $12.500

$125 – $1.250

Macro-influencers

$5.000 – $10.000 $10.000 – $20.000 $12.500 – $25.000

$1.250 – $2.500

Mega-influencers

$10.000+ $20.000+ $25.000+

$2.500+ 

 

TRIỂN KHAI INFLUENCER MARKETING CÙNG REVU

Revu – nền tảng và dịch vụ Influencer Marketing trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube, hiện đã có mặt tại Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan, Phillipines. Tầm nhìn của Revu là trở thành nền tảng Influencer Marketing lớn nhất Châu Á.

Bằng lợi thế công nghệ & quy trình thông minh, Revu giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch một cách nhanh chóng, quy mô lớn và với chi phí thấp nhất.

Influencer Marketing

Với những nhãn hàng và đại lý quảng cáo có nhu cầu lượng content lớn, Revu đem lại giải pháp phù hợp nhất. Revu chính là Giải pháp kết nối Thương hiệu đến hàng triệu Influencer hàng đầu Việt Nam. 


Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh chiến lược kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng hơn.

REVIEW CHẤT – QUẢNG CÁO HAY – DOANH THU TỚI NGAY

Gói dịch vụ InfluenAds sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông bùng nổ, viral và mang lại hiệu quả tốt nhất với:

  • Chiến lược quảng cáo TikTok toàn diện, hiệu quả với chi phí tối ưu
  • Xây dựng và phát triển nội dung sáng tạo review với hệ thống Influencers hàng đầu
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Đăng ký trải nghiệm miễn phí với CleverAds ngay hôm nay!

Book KOL tiktok

    Connect With CleverAds