Gen Alpha: Tương lai công nghệ & hành vi tiêu dùng

Gen Alpha: Tương lai công nghệ & hành vi tiêu dùng

Gen Alpha, thế hệ trẻ tiềm năng đang định hình tương lai số hóa đầy thách thức. Để tiếp cận, gây ấn tượng, hiểu cách họ nghĩ là điều cốt lõi. Hãy theo chân CleverAds khám phá những đặc điểm về Gen Alpha và ảnh hưởng của họ với thị trường hiện nay. 

1. Định nghĩa Gen Alpha

Gen Alpha là thuật ngữ để chỉ thế hệ người trẻ được sinh ra từ khoảng năm 2010 trở đi. Là thế hệ đầu tiên được sinh ra và lớn lên trong môi trường với sự bùng nổ của công nghệ và internet.

Năm 2025, Gen Alpha là nhóm chiếm tỷ lệ lớn nhất

Uớc tính đến năm 2025, sẽ có hơn 2 tỷ dân số thuộc Gen Alpha toàn thế giới. Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia là 3 quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ trẻ Gen Alpha.

Khi trưởng thành, kỳ vọng của họ dành cho thương hiệu, tổ chức và chính phủ chắc chắn sẽ có tác động lâu dài đến vài thập kỷ tiếp theo của lịch sử loài người. Tìm hiểu thêm: Thế hệ Gen Z: Hành vi tiêu dùng có còn là ẩn số?

Sở thích của Gen Alpha có nhiều tương đồng với Millennials

Hầu hết cha mẹ của Gen Alpha là Millennials.

Hành vi mua sắm của phụ huynh Millennials có sự chuyển tiếp cho con cái – gen alpha. Trẻ em bắt đầu nhận biết, thậm chí ưa thích thương hiệu khi còn nhỏ tuổi.

2. Đặc điểm của Gen Alpha 

2.1. Am hiểu công nghệ

Gen Alpha: Tương lai công nghệ & hành vi tiêu dùng

Trẻ em Gen Alpha được tiếp cận với công nghệ và Internet từ nhỏ. Chúng thoải mái sử dụng thiết bị kỹ thuật số và lướt Internet so với các thế hệ trước.

Theo McCrindle

Gen Alpha có tỉ lệ Screen-time cao nhất trong các nhóm thế hệ. Trung bình trẻ từ 8-12 tuổi dành trung bình 4 giờ 44 phút cho các thiết bị điện tử mỗi ngày. 59% yêu thích xem TV và phim ảnh mỗi cuối tuần. 50% coi đó là hoạt động giải trí sau giờ học.

2.2. Gen Alpha có tư duy đa dạng và toàn cầu hoá

Trẻ em thế hệ Gen Alpha lớn lên trong thế giới đa kết nối hơn. Chúng được giáo dục và rèn luyện để gia tăng tư duy toàn cầu so với thế hệ trước. Được tiếp xúc với đa dạng văn hóa, ngôn ngữ và tư tưởng khác nhau ngay từ bé.

2.3. Nổi tiếng với ý thức trách nhiệm về môi trường

Quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường và tính bền vững đồng thời có nhiều khả năng ủng hộ các hành động có lợi cho môi trường. Thậm chí, có ý thức sâu sắc hơn Gen Z.

Khi lớn lên trong thời đại mà vấn đề môi trường ngày càng cấp bách và nhiều hơn trong ý thức cộng đồng. Họ hiểu rõ về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới thiên nhiên.

Theo Nghiên cứu của Wunderman Thompson:

18% Gen Alpha thích sản phẩm từ nguyên liệu bền vững. 66% thích những nhãn hàng có sự khác biệt tích cực. 82% mong muốn có khoản chi tiêu riêng để tự do mua sắm. Họ cảm thấy các sản phẩm dịch vụ thân thiện thu hút họ mua hàng hơn.

Gen Alpha: Tương lai công nghệ & hành vi tiêu dùng

3. So sánh Gen Z và Gen Alpha

3.1. Khả năng thích ứng với công nghệ

Gen Z

Trải qua sự phát triển công nghệ và internet khi tuổi đời còn rất trẻ.

Họ thành thạo sử dụng smartphone và thiết bị kỹ thuật số rất linh hoạt. Gen Z đã trải qua sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Instagram, và TikTok, và họ thường sử dụng chúng để kết nối với bạn bè và tạo ra nội dung.

Gen Alpha

Có xu hướng tiếp cận công nghệ một cách tự nhiên. Trải qua sự ra đời của các thiết bị và ứng dụng mới mẻ. Máy tính bảng, điện thoại thông minh và dịch vụ trực tuyến là phần tự nhiên của cuộc sống hàng ngày.

84% học sinh tại Mỹ sử dụng công nghệ trong học tập

Hầu hết Gen Alpha dành trọn một năm học với hình thức học từ xa sau đại dịch COVID-19 bùng phát. Kể từ đó, công nghệ trở nên phổ biến trong giáo dục. 60% học sinh Mỹ được trường học cung cấp trang thiết bị và 14% mang thiết bị riêng (theo Qustodio).

3.2. Mức độ ảnh hưởng của công nghệ đến hành vi tiêu dùng

Gen Z

Nhạy bén với công nghệ. Thường xuyên tìm kiếm thông tin trực tuyến về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua hàng.

Họ có khả năng tạo ra và tiêu thụ nội dung trực tuyến, bao gồm những đánh giá sản phẩm và hướng dẫn mua sắm. Công nghệ cũng giúp họ tìm kiếm ưu đãi và so sánh giá trước khi quyết định mua hàng.

Gen Alpha

Tiềm năng phát triển, tương tác với nội dung trực tuyến. Dựa vào đánh giá sản phẩm và nhiều nguồn thông tin trực tuyến để ra quyết định mua. Có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ người lớn khi cần.

3.3. Giáo dục và “khác biệt hoá”

Gen Z

Trải qua mô hình giáo dục truyền thống. Họ hầu như dành phần lớn thời gian học tập trong không gian trường lớp, trước khi giảng dạy trực tuyến trở nên phổ biến. Một đặc trưng nữa, học liệu và tài liệu chủ yếu là sách, giáo trình được in ấn kiểu truyền thống.

Gen Alpha: Tương lai công nghệ & hành vi tiêu dùng

Gen Alpha

Xu hướng được tiếp cận giáo dục trực tuyến từ nhỏ. Họ có thể sử dụng ứng dụng giáo dục, video học trực tuyến, và các nền tảng học tập kỹ thuật số khác để học tập và phát triển kỹ năng. Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục của họ từ khi còn rất trẻ.

67% trẻ em từ 6-9 tuổi mong muốn có nghề nghiệp liên quan đến bảo vệ thiên nhiên.

Khi nói về triển vọng nghề nghiệp,“khác biệt hoá” là mẫu số chung của Gen Alpha. 59% muốn có nghề nghiệp liên quan đến cứu sống con người. 51% chọn nghề nghiệp cho phép sử dụng công nghệ để tạo khác biệt.

4. Kết luận

Có thể nói, Gen Alpha đang định hình tương lai của xã hội và kinh tế. Giáo dục sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ trong học tập đào tạo, giúp Gen Alpha phát triển tốt nhất. Chính trị và xã hội cần lắng nghe, đánh giá giá trị của thế hệ này, để xây dựng tương lai bền vững.

Gen Alpha đã và đang thay đổi thế giới. Việc nghiên cứu để hiểu họ chính là chìa khóa để phát triển kinh doanh. Doanh nghiệp cần sẵn sàng thích nghi với nhu cầu và thói quen của thế hệ này, phát triển sản phẩm và chiến lược tiếp thị thông minh. 

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu cho chúng tôi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds