Data Dashboard: Mọi thông tin doanh nghiệp cần nắm vững

Data Dashboard: Mọi thông tin doanh nghiệp cần nắm vững

Data Dashboard là gì? CleverAds sẽ chia sẻ tất tần tật về Data Dashboard mà doanh nghiệp cần nắm vững ngay trong bài viết này!

Hiện nay, doanh nghiệp đang sử dụng vô vàn công cụ để theo dõi hiệu quả kinh doanh. Data Dashboard có vai trò quan trọng trong truyền đạt dữ liệu tới các đội nhóm trong doanh nghiệp và khách hàng. Để vận hành trơn tru, nhân sự cần có nền tảng vững chắc về điều chỉnh, quản lý dữ liệu, để khai thác tối đa tiềm năng Data Dashboard.

1. Data Dashboard là gì?

Data Dashboard hoạt động như một công cụ quản lý thông tin, hình ảnh hóa. Đây là công cụ theo dõi các chỉ số kinh doanh, giám sát hiệu suất. Với Data Dashboard, việc đối sánh các số liệu có liên quan trở nên vô cùng dễ dàng. Có thể dự đoán xu hướng và các thách thức tiềm ẩn trong vận hành của tổ chức.

Hiện nay, đã có thể truy cập Data Dashboard thông qua điện thoại, máy tính bảng và thiết bị di động khác. Nhờ đó, dễ dàng chia sẻ thông tin với đội ngũ, đối tác và khách hàng.

data dashboard

2. Data Dashboard Visualization là gì?

Data Dashboard là một công cụ trực quan hóa dữ liệu bằng cách sử dụng các yếu tố hình ảnh như biểu đồ, đồ thị và bản đồ, giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn thấy và hiểu được xu hướng và mẫu trong dữ liệu.

Trong thế giới của Big Data

Có phần mềm về bảng điều khiển để giúp doanh nghiệp trực quan hóa một lượng lớn dữ liệu và truyền đạt kết quả một cách dễ dàng là rất cần thiết.

Đây là phương pháp trực quan và có ý nghĩa hơn để dễ dàng hiểu được số liệu. Và việc sử dụng các biểu đồ phù hợp để trực quan hóa dữ liệu là rất quan trọng.

Đọc thêm: Google data studio – Công cụ phân tích dữ liệu hoàn hảo

3. 10 loại bảng số liệu Data Dashboard phổ biến

Việc sử dụng các loại trực quan hóa dữ liệu khác nhau sẽ giúp trình bày và giải thích dữ liệu thu thập được trong bảng điều khiển một cách tốt hơn. Dưới đây là một số ví dụ chính về bảng điều khiển:

3.1. Data Dashboard với Biểu đồ đường

data dashboard

Được sử dụng để cung cấp cái nhìn sâu hơn về xu hướng, dự báo, trung bình và tăng trưởng của một số liệu theo thời gian.

Lợi ích của loại biểu đồ này là nó cho phép doanh nghiệp trực quan hóa các mẫu theo một khoảng thời gian dài hơn và so sánh dữ liệu với một giai đoạn hoặc mục tiêu trước đó. Ngoài ra, đây là một loại trực quan hóa phổ biến mà hầu hết mọi người đều quen thuộc và dễ đọc.

3.2. Biểu đồ cột

Biểu đồ cột thường được sử dụng để minh họa sự so sánh giữa các giá trị. Nó đặc biệt có giá trị khi doanh nghiệp muốn so sánh các Kích thước Google Analytics với nhau.

 

3.3. Data Dashboard Biểu đồ tròn

Loại biểu đồ này thường được sử dụng để minh hoạ tỷ lệ số bằng kích thước của các lát. Nó dễ đọc và lý tưởng để minh hoạ phân phối.

 

3.4. Bảng Data Dashboard

data dashboard

Chủ yếu được sử dụng để liệt kê các số liệu theo thứ tự quan trọng, xếp hạng,v.v.

Đây được xem là một lựa chọn tuyệt vời để tạo ra cái nhìn rõ ràng nhất khi so sánh các giá trị số liệu. Nó có thể hiển thị tổng SUM, AVG, MIN hoặc MAX và dữ liệu cho nhiều hoặc chỉ một số liệu.

3.5. Phễu Data Dashboard

Nếu các doanh nghiệp cần theo dõi các giai đoạn khách hàng tiềm năng đi qua để trở thành khách hàng thực sự thì đây chính là loại biểu đồ phù hợp nhất.

 

3.6. Trực quan hóa số liệu

Đa phần được sử dụng để hiển thị một số liệu đơn giản hoặc để thu hút sự chú ý đến một số quan trọng khác. Nó gọn gàng, rõ ràng và chính xác và là định dạng tốt nhất để làm nổi bật tiến trình trong Dashboard của doanh nghiệp.

 

3.7. Trực quan hóa theo hình ống

Biểu đồ dạng ống thường được sử dụng để minh hoạ sự tiến triển của việc tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua việc kết nối dữ liệu tiếp thị và bán hàng.

 

3.8. Data Dashboard tiến trình

Đây là cách tốt nhất để trình bày tiến độ đã đạt được trong việc đạt được mục tiêu đã đặt ra.

 

3.9. Trực quan hóa với Đồng hồ

data dashboard

Cũng giống như thanh tiến trình, trực quan hóa đồng hồ được sử dụng phổ biến nhất để hiển thị tiến trình trong việc đạt được mục tiêu nhưng cũng để trình bày giá trị tối đa.

3.10. Data Dashboard đối sánh

Chính là phiên bản nâng cao của trực quan hóa số, thường được sử dụng để so sánh hai số liệu.

 

Đọc thêm: Báo cáo xu hướng tiêu thụ nội dung mạng xã hội năm 2023

4. Lợi ích sử dụng Data Dashboard cho doanh nghiệp

Để có được cái nhìn toàn diện về tình hình kinh doanh, doanh nghiệp cần sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau để theo dõi các KPI và Metrics. Tuy nhiên, việc này có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực để giám sát và phân tích một cách chính xác.

Đây chính là lúc Data Dashboard thể hiện được giá trị thực sự của nó. Data Dashboard sử dụng dữ liệu thô từ tất cả các nguồn mà doanh nghiệp đang sử dụng cùng với các bảng tính và cơ sở dữ liệu để tạo ra các bảng và biểu đồ.

Tất cả những thứ này đều được đặt trên Data Dashboard, nơi có thể tìm và hiểu các Metrics quan trọng mà doanh nghiệp đang tìm kiếm một cách nhanh chóng.

Nói một cách đơn giản, Data Dashboard có thể đơn giản hóa đáng kể việc báo cáo hàng tuần, hàng tháng và hàng năm bằng cách cho phép doanh nghiệp truyền đạt thông tin bất kỳ lúc nào mà không cần phải dành nhiều giờ để chuẩn bị và phân tích.

Như vậy, nhóm thực hiện, ban lãnh đạo và thậm chí là khách hàng có thể có một ý tưởng rõ ràng về sự tiến bộ mà doanh nghiệp đã đạt được.

4.1. Dashboard và báo cáo

Trong thế giới kinh doanh, hầu hết những người sử dụng thường tập trung vào hai cách chia sẻ dữ liệu – Report và Dashboard.

Khi CleverAds giải thích cách mỗi cách hoạt động, bạn sẽ dễ dàng thấy tại sao một phương pháp có hiệu quả hơn phương pháp còn lại.

Bắt đầu với báo cáo

Báo cáo được sử dụng để tổng hợp dữ liệu chi tiết về các hoạt động trong tổ chức. Điều này có nghĩa là báo cáo có thể bao gồm thông tin rộng lớn liên quan hoặc tập trung vào chi tiết của một sự kiện, mục tiêu hoặc hoạt động cụ thể.

Tuy nhiên, báo cáo có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, đặc biệt khi liên quan đến các bản trình chiếu, bảng tính. Thậm chí là việc tạo ra từng báo cáo vào cuối tuần, tháng hoặc năm cũng có thể gây ra một số nhầm lẫn nhất định.

4.2. Báo cáo Data Dashboard hiệu quả hơn

Bước tiến đáng mừng trong việc quản lý dữ liệu kinh doanh đó là Dashboard. Đây là một giải pháp đơn giản và hiệu quả để trình bày dữ liệu một cách dễ hiểu và truy cập mỗi khi cần.

Có một cách thú vị để hiểu vì sao Dashboard là sự lựa chọn hiệu quả theo thời gian. Tên gọi của loại báo cáo này được lấy cảm hứng từ bảng điều khiển trên xe hơi mà chúng ta đều quen thuộc. Giống như cách nó giúp cho hành trình lái xe trở nên mượt mà và an toàn hơn bằng cách cung cấp những thông tin cần thiết.

Hãy tưởng tượng, nếu phải liên tục chuyển đổi giữa nhiều màn hình và thao tác trên các phần khác nhau của bảng điều khiển để thu thập thông tin. Điều đó sẽ khiến trải nghiệm lái xe trở nên không còn suôn sẻ nữa.

Và chính cách thức hoạt động của Bảng điều khiển và báo cáo cũng tương tự. So với việc tốn thời gian và thường gây nhầm lẫn như báo cáo, việc sử dụng Dashboard để hình dung hóa dữ liệu là sự lựa chọn sáng suốt và nhanh chóng hơn

Điều quan trọng hơn, doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận được các KPI và con số quan trọng ngay tức thì và có thể cho bất kỳ ai cần truy cập.

 

4.3. Data Dashboard liên kết và tổng hợp dữ liệu về một file từ nhiều nguồn

Như đã đề cập ở trên, để theo dõi tiến trình của doanh nghiệp hoặc chiến dịch tiếp thị, việc cần làm là thu thập dữ liệu từ hàng loạt các công cụ khác nhau để có cái nhìn tổng quan về hiệu suất.

Việc này đòi hỏi thời gian, từ việc đăng nhập vào từng công cụ để kiểm tra các KPIs và số liệu cụ thể mà mỗi công cụ cung cấp. Khi thông tin về hiệu suất phân tán khắp nơi, không ai có cái nhìn toàn diện về tình hình cụ thể và cách cải thiện.

Đây là lý do tại sao Data Dashboard trở nên quan trọng. Nó giúp kết nối KPIs và số liệu từ nhiều nguồn khác nhau về một nơi duy nhất.

Điều này cho phép tất cả thông tin quan trọng được tổng hợp trong một Dashboard rõ ràng và trực quan. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian và có khả năng theo dõi hiệu suất thời gian thực của doanh nghiệp.

5. Phân loại Data Dashboard theo nhu cầu sử dụng

Để đạt thành công với Data Dashboard thì cần phải lựa chọn được loại phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Để định rõ loại nào thích hợp với doanh nghiệp thì cần biết nó giải quyết những vấn đề gì.

5.1. Strategic Data Dashboard

Một bảng điều khiển chiến lược là một công cụ báo cáo dùng để giám sát kế hoạch lâu dài của doanh nghiệp thông qua những yếu tố quan trọng đối với thành công. Vì dữ liệu trong loại bảng điều khiển này ảnh hưởng đến toàn bộ doanh nghiệp, nên nó chủ yếu được sử dụng bởi các quản lý cấp cao trong công ty.

Một bảng điều khiển chiến lược nên cho thấy những thông tin quan trọng để quản lý tổ chức như mục tiêu, các số liệu quan trọng, dự án và các bước hành động. Khi tạo bảng điều khiển, hãy đảm bảo giải đáp các yếu tố:

  • Người xem đóng vai trò gì? Nhà đầu tư, thành viên hội đồng quản trị,…?
  • Họ thuộc nhóm tính cách thế nào? Phân tích, chi tiết, nhanh chóng,…?

Ví dụ: Bảng điều khiển chiến lược dành cho Giám đốc Marketing gồm thông tin: người dùng, leads mới, khách hàng mới theo nguồn, MQL và SQL theo nguồn.

 

5.2. Analytical Data Dashboard

Đây là bảng phân tích thông tin được tạo từ phần mềm dành cho nhà quản lý, sử dụng để hỗ trợ quy trình quản lý. Thường được thiết kế để hiển thị một cái nhìn tổng quan về dữ liệu. Bảng điều khiển này tích hợp tính năng nâng cao về: dữ liệu kinh doanh, phân tích sâu và truy vấn linh hoạt.

Một ví dụ về bảng điều khiển dữ liệu phân tích là MRR Data Dashboard (Doanh thu hàng tháng). Đây chỉ là phiên bản đơn giản của bảng điều khiển phân tích và bạn có thể tạo ra các bảng điều khiển phức tạp hơn bằng cách sử dụng Databox.

data dashboard

5.3. Operational Data Dashboard

Bảng điều khiển hoạt động hay Operational Data Dashboard, là công cụ giám sát và quản lý hoạt động thời hạn ngắn và thường xuyên thay đổi. Nó theo dõi hiệu suất hiện tại, giám sát tiến trình đạt thực thi các mục tiêu.

Điều quan trọng là dữ liệu cập nhật rất thường xuyên. Đôi khi thậm chí là theo từng phút vì chúng được dùng để xem nhiều lần trong một ngày.

Một ví dụ về bảng điều khiển hoạt động Marketing là bảng điều khiển Google Analytics có chứa một số thông tin sau – Lượt xem trang, Phiên mới, Tỷ lệ thoát,…

 

5.4. Informational Data Dashboard

Bảng điều khiển thông tin (Informational Data Dashboard) là một công cụ dùng để kể một câu chuyện với dữ liệu. Cung cấp thông tin thiết yếu cho lĩnh vực cụ thể hoặc thông báo các mục tiêu đã đạt theo tháng, quý, hoặc năm.

Đối với bảng điều khiển thông tin, sự rõ ràng và dễ hiểu rất quan trọng. Không nên có quá nhiều thông tin quá rộng,  gây nhầm lẫn.

Một ví dụ về bảng điều khiển thông tin là Bảng điều khiển tổng quan về nội dung marketing, bao gồm các dữ liệu thiết yếu như Phiên, Phiên theo kênh, Hành vi khán giả, Lượt xem trang, Sự kiện theo hành động sự kiện, và Hoàn thành mục tiêu.

 

6. Những số liệu nào cần được theo dõi bằng Data Dashboard?

Chọn những KPIs và chỉ số nào để theo dõi trên Data Dashboard là rất quan trọng để thiết kế một bảng điều khiển hữu ích.

6.1. Marketing Dashboard

Một Marketing Dashboard tốt sẽ cung cấp sự rõ ràng tức thì về các chiến dịch email, PPC, mạng xã hội, tiếp thị nội dung và lưu lượng truy cập web từ các dịch vụ yêu thích của bạn. Bảng điều khiển tiếp thị được thiết kế để cung cấp cho bộ phận tiếp thị của bạn những thông tin về hiệu suất tiếp thị của họ.

Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng bảng điều khiển tiếp thị phải trả lời một câu hỏi chính – “Hiện tại chúng ta đang hoạt động như thế nào?” Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi này cần phải hướng dẫn bạn lựa chọn các chỉ số KPI và số liệu cho bảng điều khiển tiếp thị mà bạn đang tạo.

 

6.2. Sales Dashboard

Sales Dashboard là công cụ giúp cho bộ phận Marketing hoặc Kinh doanh theo dõi chặt chẽ các chỉ số KPI liên quan đến hoạt động bán hàng và giám sát chúng tại một nơi tập trung. Đồng thời, các nhóm Sale có thể truy cập vào phân tích chi tiết về hiệu suất bán hàng, thời gian hoàn thành giao dịch và các kênh bán hàng.

Sales Dashboard còn cho phép cả quản lý và các nhóm Sale sử dụng để theo dõi các chỉ số KPI và số liệu về hoạt động bán hàng, cung cấp cái nhìn tổng quan về dữ liệu thời gian thực về mục tiêu và tiến độ của họ. Đồng thời, họ có khả năng chia sẻ thông tin này với khách hàng hoặc các bên liên quan chỉ trong vài phút.

 

6.3. Customer Support Dashboard

Một Customer Support Dashboard (Bảng điều khiển hỗ trợ khách hàng) cho phép nhóm hỗ trợ giám sát tất cả các chỉ số KPI liên quan đến khách hàng một cách dễ dàng và thuận tiện.

Lợi ích chính của bảng điều khiển này là nó cho phép bạn theo dõi mức độ phản hồi và thời gian xử lý trên nhóm hỗ trợ cũng như các số liệu quan trọng khác mà bạn chọn để theo dõi và xử lý.

 

6.4. Financial Dashboard

Một bảng điều khiển tài chính (Financial Dashboard) giúp theo dõi tất cả các chỉ số KPI tài chính liên quan. Nó cho phép quản lý hiệu quả dòng tiền và chi tiết chi phí, doanh thu và lợi nhuận để doanh nghiệp có thể đáp ứng và vượt qua các mục tiêu tài chính của một bộ phận hoặc công ty.

data dashboard

6.5. Executive Dashboard

Với một Executive Dashboard, doanh nghiệp có thể hiểu được lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra quyết định dựa trên sự thật trong thời gian thực.

Loại bảng điều khiển này còn được gọi là bảng điều khiển chiến lược và tính hữu ích tuyệt đối của chúng đến từ việc chúng cung cấp một giao diện đồ họa sử dụng dữ liệu thời gian thực, dựa trên đó có thể đưa ra quyết định trong tích tắc.

Thực tế là các nhà điều hành có một lượng thời gian hạn chế và đó là lý do tại sao việc họ có quyền truy cập vào thông tin chính xác và đáng tin cậy mà họ cần khi họ cần nó là rất cấp thiết.

 

6.6. Management Dashboard

Management Dashboard hay bảng điều khiển quản lý, là một trình bày trực quan về tất cả các chỉ số KPI kinh doanh quan trọng tại một nơi. Định dạng dễ đọc và chia sẻ được tới nhà điều hành để mục tiêu, số liệu, hành động và KPI được trình bày đầy đủ.

 

6.7. Project Dashboard

Mục đích chính của bảng điều khiển dự án (Project Dashboard) là theo dõi các mục tiêu cụ thể được đặt ra trước bởi các nhóm và bộ phận khác nhau trong công ty. Chức năng là theo dõi các số liệu cụ thể liên quan đến tiến độ và hoàn thành của một dự án, qua đó cung cấp cho bạn việc theo dõi liên tục và cập nhật.

 

6.8. KPI Dashboard

KPI Dashboard là công cụ trực quan các kết quả quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Tổng quan tình hình hoạt động, đo lường tiến độ thực hiện mục tiêu, phát hiện vấn đề, điều chỉnh chiến thuật nhanh chóng hơn.

 

7. Một số dữ liệu khác trong Data Dashboard

Ngoài biểu đồ và bảng số, Data Dashboard có thể hiển thị một số dữ liệu giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện và chi tiết về hoạt động kinh doanh.

7.1. Mục tiêu & KPIs

Doanh nghiệp có thể thiết lập các mục tiêu cụ thể và theo dõi tiến độ trên Data Dashboard. Ngoài ra, có thể trực quan phần trăm tiến độ thực hiện, so sánh và dự báo kết quả cuối cùng. Từ đó đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh và điều chỉnh kịp thời.

7.2. So sánh với số liệu trong quá khứ

Dễ dàng so sánh chỉ số hiện tại với các giai đoạn trước đó. Sự tăng giảm giá trị tuyệt đối,  xu hướng và biến động của chúng theo thời gian. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.

7.3. Chú giải

Có thể ghi chú các sự kiện quan trọng hoặc bất thường trên Data Dashboard, ví dụ như chiến dịch quảng cáo mới, khuyến mãi đặc biệt, sự cố kỹ thuật. Doanh nghiệp có thể gắn các ghi chú này vào các điểm dữ liệu cụ thể hoặc các khoảng thời gian nhất định trên các biểu đồ và bảng số.

7.4. Thời gian

Doanh nghiệp có thể lựa chọn khoảng thời gian mong muốn để xem dữ liệu trên Data Dashboard, ví dụ như hôm nay, tuần này, tháng này, năm nay, hoặc tùy chỉnh theo ngày bắt đầu và kết thúc. Điều này giúp doanh nghiệp tùy biến Data Dashboard theo nhu cầu và mục đích của mình.

7.5. Hình ảnh

Hoàn toàn có thể chèn các hình ảnh vào Data Dashboard để làm cho nó sinh động và hấp dẫn hơn, ví dụ như logo, hình ảnh của sản phẩm:

  • Tải lên hình ảnh từ thư viện hình ảnh
  • Điều chỉnh kích thước và vị trí
  • Tạo Data Dashboard đẹp mắt và chuyên nghiệp

8. Kết luận

Trên đây là tổng hợp về Data Dashboard dành cho doanh nghiệp để vận hành trơn tru trong thị trường cạnh tranh khốc liệt. Dựa vào kinh nghiệm và các nghiên cứu, CleverAds hy vọng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích.

Doanh nghiệp đang tìm kiếm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với CleverAds tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds