Dashboard là gì? Cách sử dụng Dashboard cho doanh nghiệp

Dashboard là gì? Cách sử dụng Dashboard cho doanh nghiệp

Dashboard là gì? Tầm quan trọng của Dashboard đối với doanh nghiệp hiện nay là gì? Làm thế nào để tạo một Dashboard tiêu chuẩn? Cùng CleverAds tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Dashboard là gì?

Dashboard là bảng trình bày trực quan các tập hợp dữ liệu được xử lý và hiển thị dưới dạng bảng biểu hoặc sơ đồ.

Dashboard có đặc tính linh hoạt

Nó tự động thay đổi theo thời gian thực để doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh và đánh giá công việc một cách chuẩn xác. Ngoài ra, Dashboard không chỉ cung cấp các dữ liệu chuyên sâu trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Hơn thế, nó đưa ra một cái nhìn tổng quát về hiệu suất của từng bộ phận, các xu hướng, các hoạt động, các chỉ số KPI (Key Performance Indicator – hay còn gọi là chỉ số đánh giá thực hiện công việc).

2. Công dụng của Dashboard là gì?

Dashboard giúp: theo dõi, đo lường và phân tích dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoạt động bằng việc lấy dữ liệu thô (raw data) và trình bày chúng dưới dạng trực quan hoá để mọi đối tượng đều có thể hiểu. Cho dù là lãnh đạo, nhà phân tích kinh doanh, đại diện bán hàng hay nhà tiếp thị,v.v.

Đo lường

Nó trình bày chỉ số liên quan đến: khách hàng, tình hình tài chính, doanh số, hiệu suất website, dữ liệu nguồn nhân lực, hiệu suất marketing,v.v.

Là trang tổng hợp dữ liệu linh hoạt, dashboard được chuyên gia sử dụng cho các hoạt động định hướng và đánh giá doanh nghiệp.

dashboard là gì

Mọi công ty đều dựa vào dữ liệu để đưa ra quyết định liên quan đến việc tăng trưởng và mở rộng kinh doanh. Trong khi đó, Dashboard cho phép dữ liệu được hiển thị một cách nhanh chóng và dễ dàng.

06 lợi ích chính của Dashboard

  • Làm dữ liệu trở nên rõ ràng hơn
  • Phân tích theo thời gian thực
  • Giúp doanh nghiệp dự báo chính xác hơn
  • Các bản trình bày trực quan hơn
  • Tăng khả năng tiếp cận và tính minh bạch
  • Ra quyết định và giải quyết vấn đề tốt hơn

3. Tầm quan trọng của Dashboard là gì?

Dashboard rất quan trọng với doanh nghiệp.

Công cụ cung cấp nền tảng để tổng hợp dữ liệu. Giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Bên cạnh đó là luôn cập nhật theo thời gian thực. Do đó, doanh nghiệp sẽ hiểu chính xác và kịp thời tình hình kinh doanh để ra quyết định.

4. Các định dạng phổ biến cho doanh nghiệp của Dashboard là gì?

Để hiểu sâu hơn về Dashboard ta cần hiểu được các dạng của Dashboard.

Thực tế, rất khó để phân loại dashboard bởi tính linh hoạt và có thể tùy chỉnh. Tuy nhiên, có thể chia Dashboard thành 7 loại chính dựa trên tính chất dữ liệu đầu vào.

4.1. Business Dashboard (Phân tích kinh doanh)

Dashboard là gì

Các doanh nghiệp không thể đưa ra quyết định chắc chắn nếu không có dữ liệu, đây là nơi mà bảng điều khiển kinh doanh phát huy tác dụng.

Chúng có thể lưu trữ tất cả các loại dữ liệu khác nhau, từ bán hàng, tài chính, quản lý, tiếp thị, nguồn nhân lực, v.v. Được thiết kế để cung cấp cho các nhà quản lý và giám đốc những dữ liệu cần thiết để lập kế hoạch chiến lược, tinh chỉnh và sàng lọc các ý tưởng.

4.2. Executive Dashboard (Bảng điều hành chuyên môn)

Bảng điều hành này trình bày tổng quan tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Thông trực quan hóa các chỉ số quan trọng cho đội ngũ điều hành.

Thông thường, bảng này thường biểu thị dữ liệu cấp cao. Nhằm cung cấp cho các lãnh đạo thông tin minh bạch về hoạt động và hiệu suất kinh doanh giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn, lập kế hoạch tốt hơn và đánh giá hiệu quả.

4.3. KPI Dashboard (Bảng theo dõi KPI)

Có thể nói, KPI dashboard là quan trọng nhất.

Được các chuyên gia và nhà điều hành sử dụng chủ yêu. Dạng bảng này thể hiện trực quan hiệu suất với tốc độ nhanh nhất. Cho thấy tiến trình thực thi tới các mục tiêu chính.

Phần quan trọng nhất của KPI dashboard là xác định các chỉ số KPI và phương pháp đo lường tối ưu nhất.

4.4. Project Dashboard (Bảng quản lí dự án) – Dashboard là gì?

Khi điều hành hoặc quản lý một dự án lớn, Dashboard này là một công cụ hữu ích để theo dõi tiến trình dự án và có thể chia sẻ được với nhóm của bạn và các bên liên quan khác. Chúng cung cấp một cái nhìn đầy đủ về tình hình dự án, thông tin chi tiết và dữ liệu chính.

4.5. Performance Dashboard (Bảng biểu thị hiệu năng)

Bảng điều khiển hiệu suất linh hoạt Performance có thể theo dõi mọi thứ từ hiệu suất kinh doanh tổng thể đến hiệu suất của các chiến dịch riêng lẻ.

Chúng hữu ích cho tiếp thị, tài chính, quảng cáo, nguồn nhân lực và cả các nhóm kinh doanh khác.

4.6. Website Dashboard (Trang tổng quan) – Dashboard là gì?

Khi theo dõi hiệu suất trang web, việc tạo trang tổng quan trang web rất hữu ích.

Website Dashboard theo dõi các dữ liệu quan trọng như lưu lượng truy cập tổng thể, tổng số người dùng, người dùng đang hoạt động, hoạt động thương mại điện tử, bán hàng và doanh thu.

Cho dù doanh nghiệp duy trì một trang web đơn giản hay phức tạp, bảng điều khiển này đều có thể cung cấp một cái nhìn tích hợp, rõ ràng về các chỉ số.

4.7. Operations dashboard (Bảng điều khiển hoạt động)

Đây là Dashboard tổ chức kinh doanh sử dụng rất phổ biến: điều hành và cung cấp tổng thể về hoạt động theo ngày của doanh nghiệp.

5. Phương pháp lập Dashboard là gì?

5.1. Xác định đối tượng và mục tiêu

Bạn xây dựng bảng này cho ai và họ cần hiểu những gì?

Khi đã xác định rõ, bạn có thể đáp ứng nhu cầu đọc dữ liệu của họ dễ dàng hơn với hình thức phù hợp.

5.2. Lựa chọn dữ liệu trình bày

dashboard là gìHầu hết các doanh nghiệp có nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Do đó, nên chọn dữ liệu có liên quan đến đối tượng và mục tiêu; tránh làm quá tải thông tin.

5.3. Lọc và kiểm tra dữ liệu – Dashboard là gì

Luôn đảm bảo dữ liệu rõ ràng và chính xác trước khi xây dựng một Dashboard.

5.4. Bố trí trực quan phù hợp

Có nhiều loại hình ảnh trực quan khác nhau để sử dụng, chẳng hạn như biểu đồ, đồ thị, bản đồ, v.v. Nên loại phù hợp nhất để thể hiện dữ liệu. Ví dụ: biểu đồ thanh và biểu đồ hình tròn có thể bị quá tải khi chúng bao gồm quá nhiều thông tin.

5.5. Đánh giá và cải thiện

Hãy đón nhận phản hồi và tìm hiểu xem điều đó có hợp lý với họ hay không và trả lời câu hỏi của họ. Ngoài ra, hãy ghi nhớ phản hồi đó và thực hiện các cải tiến để Dashboard tốt hơn.

6. Kết luận – Dashboard là gì

Có thể nói, chính tính hữu dụng và linh hoạt, Dashboard trở thành công cụ phổ biến với doanh nghiệp và các cá nhân tin dùng. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị giúp việc tạo lập Dashboard trở nên nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds