Content Marketing là gì? Trọn bộ kiến thức từ A đến Z

Content marketing giúp doanh nghiệp đưa những nội dung có giá trị đến với khách hàng, từ đó thu hút, làm hài lòng và đáp ứng nhu cầu của họ. Trong bài viết này, CleverAds sẽ cung cấp cho bạn trọn bộ kiến thức về content marketing là gì, các loại hình, và cách thực hiện chiến lược content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
1. Content Marketing là gì?
Content marketing (tiếp thị nội dung) sử dụng nội dung làm phương tiện để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách cung cấp giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau. Mục đích của content marketing là tiếp cận khách hàng và cung cấp cho họ giá trị.
Content marketing là một chiến lược lâu dài nhằm xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng ở mọi giai đoạn trong hành trình của họ.
Để tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể:
- Đăng tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, như Instagram và Facebook
- Đăng tải nội dung video lên các nền tảng video trực tuyến, ví dụ như Youtube
- Áp dụng SEO để tối ưu hóa nội dung để được xuất hiện trên trang đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm
Để cung cấp giá trị, một thương hiệu có thể:
- Tạo nội dung chất lượng cao để giáo dục mọi người về điều họ muốn tìm hiểu
- Tạo nội dung đáp ứng nhu cầu của mọi người
Content marketing là phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhưng cuối cùng cũng là để phục vụ mục đích của doanh nghiệp trong thời gian dài (ví dụ: tăng doanh thu). Điều này có thể được thực hiện thông qua các bài đăng trên blog hoặc bài viết, video, podcast hoặc các hình thức truyền thông khác.
Vậy, định nghĩa chính xác của content marketing là gì?
Content marketing là quá trình lập kế hoạch, sáng tạo, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung qua các kênh như mạng xã hội, blog, trang web, podcast, ứng dụng, thông cáo báo chí, ấn phẩm in, v.v. Mục tiêu là tiếp cận đối tượng mục tiêu và tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh số bán hàng, mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng.
2. Phân loại các hình thức Content Marketing
Có nhiều loại content marketing mà bạn có thể chọn để sử dụng trong chiến lược của mình — sau đây CleverAds sẽ cho bạn một số ví dụ về những loại hình phổ biến nhất:
2.1. Online Content Marketing
Online content marketing là chỉ bất kỳ nội dung nào bạn đăng tải online. Và trong trường hợp này thì nó đó là website của doanh nghiệp bạn. Một chiến lược online content marketing sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Page) và giúp bạn tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm.
Trang chủ của CleverAds là một ví dụ, website thu hút khách truy cập bằng nội dung cụ thể về thông tin sản phẩm là dịch vụ của chúng tôi.
2.2. Content marketing trên mạng xã hội
Với hơn 4,2 tỷ người dùng mạng xã hội (social media) toàn cầu, rất nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào social media marketing. Có rất nhiều nền tảng doanh nghiệp có thể sử dụng (ví dụ như: Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Snapchat) và cũng có nhiều cách để bạn chia sẻ nội dung trên mỗi nền tảng (ví dụ như: ảnh, video, phát trực tiếp).
(nguồn: Cocoon Vietnam)
2.3. Infographic Content Marketing
Infographics bao gồm nội dung, thông tin và dữ liệu được thiết kế dưới dạng đồ họa. Với sự kết hợp của từ ngữ đơn giản, câu từ ngắn gọn và hình ảnh rõ ràng, infographics là một cách tuyệt vời để truyền đạt nội dung của bạn một cách dễ hiểu. Chúng hoạt động tốt nếu bạn muốn chắt lọc một chủ đề mang tính giáo dục hoặc phức tạp để mọi đối tượng đều có thể hiểu được.
(nguồn: CleverAds)
2.4. Blog Content Marketing
Blog là một loại nội dung inbound rất hiệu quả và cho phép bạn thể hiện sự sáng tạo về những chủ đề bạn muốn. Với blog, bạn có thể thực hiện những việc như quảng cáo nội dung cũng như các bài viết trên blog thông qua các liên kết, chia sẻ trên mạng xã hội và kết hợp thông tin sản phẩm.
(nguồn: Glints Vietnam)
2.5. Podcast Content Marketing
Hơn 60 triệu người nghe podcast trên nền tảng Spotify và Apple Podcasts. Vì lý do này, nhiều doanh nghiệp và phương tiện truyền thông đã bắt đầu tạo và chia sẻ podcast của riêng họ.
Podcast cho phép rất nhiều sự sáng tạo vì chúng có thể về bất kỳ chủ đề nào bạn chọn. Ngoài ra, bạn có thể xác định các yếu tố khác liên quan đến podcast chẳng hạn như ai đang xem podcast, nơi bạn quảng cáo podcast và thời lượng của các tập.
(nguồn: Tomorrow Marketer)
2.6. Video Content Marketing
73% người tiêu dùng nói rằng họ thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua video. Ngoài ra, video marketing có thể tăng chuyển đổi, cải thiện ROI và giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các người xem. Bạn có thể chọn chia sẻ nội dung video của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội, landing page hoặc trên trang web đối tác của bạn.
(nguồn: Apple)
2.7. Paid Ad Content Marketing
Quảng cáo có trả phí có thể giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng và cho phép bạn định vị nội dung ở tất cả những nơi bạn muốn được nhìn thấy — quảng cáo trả phí đặc biệt có lợi khi kết hợp với inbound marketing. Có nhiều nơi bạn có thể chia sẻ quảng cáo trả phí bao gồm trên mạng xã hội, trang đích, biểu ngữ và nội dung được tài trợ.
(nguồn: Kênh 14)
3. Content marketing trong hành trình khách hàng
Việc xây dựng lòng tin với người tiêu dùng là một quá trình không dễ dàng. Hành trình của khách hàng từ thời điểm họ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu của bạn đến thời điểm họ mua hàng có thể được chia thành ba giai đoạn.
Giai đoạn nhận thức (Awareness stage)
Sự khởi đầu của hành trình mua hàng bắt đầu ở giai đoạn nhận thức, nơi khách hàng tiềm năng xác định các nhu cầu và mối quan tâm của họ. Các loại nội dung hoạt động tốt nhất ở giai đoạn này là các bài viết giải thích và hướng dẫn giải quyết những gì người tiêu dùng ở giai đoạn này đang mắc phải.
Giả sử bạn bị đau đầu định kỳ và sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để hỏi, “Điều gì gây ra đau đầu?” Là một khách hàng, bạn đang cố gắng tìm ra giải pháp cho một vấn đề và chưa tìm ra chính xác giải pháp.
Giai đoạn cân nhắc (Consideration stage)
Trong giai đoạn xem xét, người dùng quan tâm đến việc tìm kiếm các biện pháp khắc phục để giải quyết vấn đề. Nội dung trong giai đoạn này phải có nhiều thông tin và đề cập tinh tế đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể trở thành giải pháp lý tưởng mà họ đang cần.
Khách hàng có thể đang tìm kiếm các bài blog hoặc nghiên cứu trả lời câu hỏi, “Những cách tự nhiên để điều trị đau đầu là gì?” Khách hàng trong giai đoạn này biết rằng có giải pháp cho vấn đề và họ đang tìm kiếm giải pháp phù hợp.
Giai đoạn quyết định (Decision stage)
Trong giai đoạn quyết định, người mua sẵn sàng quyết định giải pháp nào sẽ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Người tiêu dùng có thể đang đưa ra các so sánh và tìm kiếm các lựa chọn tốt nhất.
Các chiến dịch content marketing ở giai đoạn này có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua và đề cập unique value proposition (giá trị khác biệt) của giải pháp mà bạn đưa ra—điều khiến doanh nghiệp của bạn nổi bật trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Ví dụ, một công ty tập trung vào việc giảm đau hoặc thực phẩm chức năng giúp giảm đau đầu có thể tạo các blog và video về lý do tại sao lựa chọn của họ lại hiệu quả hơn. Nội dung phải có tính thuyết phục và nhiều thông tin, đồng thời giải quyết mọi nỗi sợ hoặc khó khăn mà người tiêu dùng có thể phải vượt qua trước khi quyết định mua.
4. Chiến lược content marketing cho mọi doanh nghiệp
4.1. Đặt mục tiêu
Bước đầu tiên trong chiến lược marketing nội dung của bạn là đặt mục tiêu. Những mục tiêu này phải được xác định riêng cho doanh nghiệp của bạn — chúng có thể sẽ bổ sung cho các mục tiêu marketing rộng lớn hơn của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số ví dụ về mục tiêu content marketing:
- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
- Đẩy mạnh doanh thu
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Cải thiện lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
- Tăng sự tương tác của khách hàng
- Xây dựng mối quan hệ và niềm tin với khách hàng tiềm năng
- Thu hút đối tác chiến lược
4.2. Xác định KPI
Tiếp theo, hãy xác định các KPI cho các mục tiêu các mục tiêu bạn vừa đặt ra. KPI là các chỉ số dữ liệu có thể đo lường được mà bạn có thể sử dụng để đo hiệu suất thực tế so với mục tiêu của mình.
Mục tiêu |
KPI liên quan |
Nâng cao độ nhận diện thương hiệu |
Lưu lượng truy cập trang web,
người theo dõi trên mạng xã hội, lượt đăng ký theo dõi, đề cập (của khách hàng và đối tác) |
Đẩy mạnh doanh thu |
Doanh số hàng ngày, lưu lượng truy cập trang web |
Tăng tỷ lệ chuyển đổi |
Tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ bỏ khỏi giỏ hàng, xu hướng giá cả cạnh tranh |
Cải thiện lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu |
Khách hàng cũ, người quảng bá,
lượt đánh giá sản phẩm, giới thiệu |
Tăng sự tương tác của khách hàng |
Thích, chia sẻ, theo dõi, đề cập, backlinks |
Xây dựng mối quan hệ và niềm tin với khách hàng tiềm năng |
Khách hàng quay lại, người quảng bá, người theo dõi, lượt đề cập |
Thu hút đối tác chiến lược |
Quan hệ đối tác mới, đề cập, liên kết ngược |
4.3. Xác định các loại nội dung
Tiếp theo, bạn cần loại nội dung bạn sẽ tạo. Để làm điều này, hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và chân dung khách hàng của bạn.
Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:
- Họ cần gì ở bạn?
- Họ đang tìm cách vượt qua những thách thức nào?
- Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Làm thế nào bạn có thể giúp họ thành công?
- Họ dành thời gian ở đâu?
Sau đó, hãy đối chiếu với các loại nội dung khác nhau mà chúng tôi đã đề cập trước đó để quyết định loại nội dung nào bạn sẽ sáng tạo và đăng tải.
4.4. Xác định các kênh đăng tải nội dung
Sau khi đã quyết định loại nội dung mà bạn sáng tạo, đã đến lúc chọn các kênh và nền tảng để đăng tải chúng. Bạn sẽ chia sẻ nội dung của mình ở đâu?
Đối với một số loại nội dung, kênh cần là một thứ phải xác định rõ ràng. Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung trên Facebook, kênh của bạn sẽ chính là nền tảng xã hội.
4.5. Xác định ngân sách
Bây giờ đã đến lúc bạn cần xác định ngân sách. Hãy suy nghĩ về loại nội dung bạn đang tạo và kênh bạn tiếp thị nội dung đó.
Tiếp theo, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xác định ngân sách của bạn:
- Bạn có cần mua bất kỳ phần mềm hoặc công nghệ nào để tạo nội dung (chẳng hạn như phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, đăng ký Canva, máy ảnh để chụp ảnh và quay video chất lượng cao) không?
- Bạn có cần thuê bất kỳ marketer hoặc nhà thiết kế nào (chẳng hạn như nghệ sĩ, nhà văn, biên tập viên) nào không?
- Bạn có cần phải trả tiền cho không gian quảng cáo?
- Bạn có cần quyền truy cập vào các công cụ hoặc tài nguyên cụ thể để nâng cao hoặc đo lường nội dung của mình không?
Ghi lại các câu trả lời và xác định xem những yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp tới ngân sách của bạn — cho dù đó là tăng hay giảm so với những gì bạn có thể đã ước tính.
4.6. Sáng tạo và đăng tải nội dung
Đã đến lúc bạn bắt tay vào sáng tạo và phân phối nội dung của bạn tới khách hàng. Để đảm bảo bạn liên tục sản xuất và chia sẻ nội dung đều đặn, hãy cân nhắc lên lịch đăng tải nội dung lên mạng xã hội hoặc lịch biên tập nội dung.
Điều này sẽ giúp bạn luôn cập nhật tất cả nội dung đang được tạo cũng như cho phép bạn lên lịch rõ ràng cho cho nội dung đó.
4.7. Đo lường và phân tích kết quả.
Cuối cùng, hãy phân tích và đo lường kết quả của bạn để bạn kịp thời thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào nhằm nâng cao chất lượng nội dung của mình để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Đối chiếu với các mục tiêu và KPI của bạn để xác định sự thành công của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Bạn có đạt được mục tiêu và KPI của mình không? Bạn đã gần tiếp cận được họ hay bạn đã sai trong ước tính của mình?
5. Cách đo lường content marketing hiệu quả
CleverAds luôn cố gắng đáp ứng các tiêu chí sau để đảm bảo tất cả nội dung của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của bạn và những độc giả khác. Và sau đây CleverAds sẽ chia sẻ tới bạn những tiêu chí đó để bạn có thể ứng dụng với nội dung của mình:
5.1. Cung cấp giá trị ngoài sản phẩm của bạn.
Content marketing không chỉ có chia sẻ những ưu điểm của sản phẩm để khiến người đọc trở thành khách hàng. Điều quan trọng là phải cung cấp giá trị giúp khách hàng của bạn làm điều gì đó hiệu quả hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nội dung cung cấp giải pháp cho nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng.
5.2. Nhất quán trong tiếng nói và hình ảnh của thương hiệu
Bất kể là bài đăng trên blog, trang web hay ebook, nội dung của bạn nên có chung thống nhất một giọng điệu và hình ảnh đặc trưng của thương hiệu. Đó là lý do tại sao việc định hướng phong cách viết và hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng. Cả hai yếu tố này sẽ đảm bảo rằng:
- Hình ảnh thương hiệu của bạn tương đồng trên tất cả các nền tảng và kênh.
- Giọng nói thương hiệu của bạn nghe thống nhất với nhau trên tất cả kênh thông tin liên lạc.
Sau khi bạn có cả hai thứ này, hãy đưa chúng cho cả người sáng tạo nội dung và nhà thiết kế của bạn. Các ấn phẩm content marketing sẽ trở nên liên kết và nhất quán hơn nhiều, khiến người đọc quay lại với bạn như một nguồn tài nguyên, đồng thời khiến bạn có yếu tố chuyên nghiệp hơn.
5.3. Đúng thời điểm và hấp dẫn
Khách hàng của bạn có thường lập kế hoạch tài chính vào đầu năm không? Nếu bạn là một công ty khởi nghiệp về tài chính, bạn có thể xuất bản một bài đăng trên blog vào tháng 1 về việc lập ngân sách theo quý để tránh các lỗi văn thư và tránh bội chi.
Ở cuối bài đăng, bạn có thể lời kêu gọi hành động (Call to action) về dịch vụ của mình hoặc dẫn người dùng đến một mẫu (template) mà có thể tải xuống sau khi cung cấp email.
Đây là một ví dụ về content marketing đúng thời điểm và hấp dẫn. Nếu bạn biết các kiểu hành vi và chi tiêu của khách hàng trong suốt cả năm, đây là một lợi thế rất tuyệt vời. Bạn nên sản xuất các nội dung và các ưu đãi thu hút họ vào đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu tức thời của họ.
Kết luận
Với bài viết trên, CleverAds đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về content marketing: định nghĩa, các ví dụ, cách áp dụng trong hành trình khách hàng cùng với những bước mà bạn cần biết để xây dựng chiến lược content marketing cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh một chiến lược vững chắc, đừng quên hãy luôn luôn phát triển và đem lại càng nhiều giá trị cho nội dung bạn tạo ra mỗi ngày.
Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.