Content Marketing là gì? Trọn bộ kiến thức từ A-Z

Content Marketing là gì? Trọn bộ kiến thức từ A-Z

Content Marketing mang nội dung có giá trị đến với khách hàng. Từ đó thu hút và đáp ứng nhu cầu của họ. Trong bài viết này, CleverAds cung cấp trọn kiến thức về tổng quan và cách thực hiện chiến lược content marketing hiệu quả cho doanh nghiệp.

1. Content Marketing là gì?

Content marketing là phương thức sử dụng nội dung làm phương tiện tiếp thị sản phẩm dịch vụ. Thông qua cung cấp các giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau.

Là quá trình: lập kế hoạch, sáng tạo và xuất bản nội dung qua các kênh (mạng xã hội, blog, website, podcast, ứng dụng, thông cáo báo chí, ấn phẩm in, v.v.). Mục tiêu: tiếp cận người dùng và tăng nhận diện thương hiệu và doanh số.

Để tiếp cận khách hàng: 

  • Đăng tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, như Instagram và Facebook
  • Áp dụng SEO để tối ưu hóa nội dung để được xuất hiện trên trang đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm

Để cung cấp giá trị, thương hiệu có thể:

  • Tạo nội dung chất lượng cao để giáo dục mọi người về điều họ muốn tìm hiểu
  • Tạo nội dung đáp ứng nhu cầu của mọi người

2. Phân loại các hình thức Content Marketing phổ biến

2.1. Online Content Marketing

Nội dung Marketing trực tuyến là nội dung được đăng tải online.

content marketing

Trong trường hợp này, kênh phát hành chính là website của doanh nghiệp. Chiến lược online content marketing nâng cao xếp hạng trang kết quả tìm kiếm (Search Engine Results Page) và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.

Trang chủ của CleverAds là một ví dụ. Website thu hút truy cập bằng cụ thể thông tin sản phẩm dịch vụ.

2.2. Content Marketing mạng xã hội

Với hơn 4,2 tỷ người dùng social media toàn cầu, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nội dung social media.

Đa dạng nền tảng cho doanh nghiệp lựa chọn, điển hình: Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Snapchat. Có nhiều cách để chia sẻ nội dung trên mỗi nền tảng. Ví dụ: ảnh đơn, video ngắn, story, phát trực tiếp.

content marketing

2.3. Infographic trong Content Marketing

Infographics bao gồm nội dung, thông tin và dữ liệu được thiết kế dưới dạng đồ họa.

Với sự kết hợp của từ ngữ đơn giản, câu từ ngắn gọn và hình ảnh rõ ràng, infographics là một cách tuyệt vời để truyền đạt nội dung của bạn một cách dễ hiểu. Chúng hoạt động tốt nếu bạn muốn chắt lọc một chủ đề mang tính giáo dục hoặc phức tạp để mọi đối tượng đều có thể hiểu được.

2.4. Blog

Blog là một loại nội dung inbound rất hiệu quả và cho phép bạn thể hiện sự sáng tạo về những chủ đề bạn muốn.

Với blog, bạn có thể thực hiện những việc như quảng cáo nội dung cũng như các bài viết trên blog thông qua các liên kết, chia sẻ trên mạng xã hội và kết hợp thông tin sản phẩm.

2.5. Podcast

Hơn 60 triệu người nghe podcast trên nền tảng Spotify và Apple Podcasts.

content marketing

Vì lý do này, nhiều doanh nghiệp và phương tiện truyền thông đã bắt đầu tạo và chia sẻ podcast của riêng họ. Podcast cho phép rất nhiều sự sáng tạo vì chúng có thể về bất kỳ chủ đề nào bạn chọn.

Ngoài ra, bạn có thể xác định các yếu tố khác liên quan đến podcast chẳng hạn như ai đang xem podcast, nơi bạn quảng cáo podcast và thời lượng của các tập.

2.6. Video Marketing

73% người tiêu dùng nói rằng họ thích tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua video.

Ngoài ra, video marketing có thể tăng chuyển đổi, cải thiện ROI và giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các người xem. Bạn có thể chọn chia sẻ nội dung video của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội, landing page hoặc trên trang web đối tác của bạn.

content marketing

2.7. Paid Ad Content Marketing

Quảng cáo trả phí tiếp cận nhiều đối tượng và cho phép định vị nội dung ở mọi nền tảng trực tuyến.

Do đó, quảng cáo trả phí đặc biệt có lợi khi kết hợp với inbound marketing. Nền tảng có thể hiển thị quảng cáo trả phí bao gồm: mạng xã hội, trang đích, biểu ngữ và nội dung được tài trợ.

3. Content Marketing trong hành trình khách hàng

Việc xây dựng lòng tin với người tiêu dùng là một quá trình không dễ dàng. Hành trình của khách hàng từ thời điểm họ lần đầu tiên tìm hiểu về thương hiệu của bạn đến thời điểm họ mua hàng có thể được chia thành ba giai đoạn.

3.1. Nhận thức

Sự khởi đầu bắt đầu ở giai đoạn nhận thức, nơi khách hàng tiềm năng xác định các nhu cầu và mối quan tâm của họ.

Nội dung hiệu quả nhất là: giải thích và hướng dẫn cách làm cho người tiêu dùng ở giai đoạn này. Giả sử: Bạn bị đau đầu và sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm nguyên nhân. Bạn là người tiêu dùng đang nỗ lực những chưa tìm ra chính xác giải pháp.

3.2. Cân nhắc

Trong giai đoạn xem xét, người dùng quan tâm đến việc tìm kiếm các biện pháp khắc phục để giải quyết vấn đề.

Nội dung trong giai đoạn này phải có nhiều thông tin và đề cập tinh tế đến cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể trở thành giải pháp lý tưởng mà họ đang cần.

Khách hàng có thể đang tìm kiếm các bài blog hoặc nghiên cứu trả lời câu hỏi, “Những cách tự nhiên để điều trị đau đầu là gì?” Khách hàng trong giai đoạn này biết rằng có giải pháp cho vấn đề và họ đang tìm kiếm giải pháp phù hợp.

3.3. Quyết định

Trong giai đoạn này, người mua đánh giá giải pháp giải quyết được vấn đề của họ. Người tiêu dùng đưa ra so sánh và tìm kiếm lựa chọn tốt nhất.

Chiến dịch content marketing giai đoạn này chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua. Quan trọng, nó cần nhấn mạnh được các giá trị khác biệt của giải pháp đó. Điều khiến doanh nghiệp nổi bật trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Ví dụ: Một công ty tập trung vào việc giảm đau hoặc thực phẩm chức năng giúp giảm đau đầu có thể tạo các blog và video về lý do tại sao lựa chọn của họ lại hiệu quả hơn. Nội dung phải có tính thuyết phục và nhiều thông tin, đồng thời giải quyết mọi nỗi sợ hoặc khó khăn mà người tiêu dùng có thể phải vượt qua trước khi quyết định mua.

4. Chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp

4.1. Đặt mục tiêu

Bước đầu tiên là đặt mục tiêu. Mục tiêu phải được xác định riêng cho doanh nghiệp. Chúng có thể bổ sung cho mục tiêu marketing rộng hơn. Một số ví dụ mục tiêu content marketing:

  • Nâng cao độ nhận diện thương hiệu
  • Đẩy mạnh doanh thu
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Cải thiện lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu
  • Tăng sự tương tác của khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ và niềm tin với khách hàng tiềm năng
  • Thu hút đối tác chiến lược

4.2. Xác định KPI

Tiếp theo, xác định các KPI cho mục tiêu vừa đặt ra. KPI là chỉ số có thể đo lường,  mà bạn có thể sử dụng để đo hiệu suất thực tế so với mục tiêu của mình.

Mục tiêu

KPI liên quan

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Lưu lượng truy cập trang web, 

người theo dõi trên mạng xã hội, 

lượt đăng ký theo dõi, 

đề cập (của khách hàng và đối tác)

Đẩy mạnh doanh thu

Doanh số hàng ngày, 

lưu lượng truy cập trang web

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ bỏ khỏi giỏ hàng, 

xu hướng giá cả cạnh tranh

Cải thiện lòng trung thành 

của khách hàng với thương hiệu

Khách hàng cũ, người quảng bá, 

lượt đánh giá sản phẩm, giới thiệu

Tăng sự tương tác của khách hàng

Thích, chia sẻ, theo dõi, đề cập, backlinks

Xây dựng mối quan hệ và niềm tin 

với khách hàng tiềm năng

Khách hàng quay lại, người quảng bá, người theo dõi, lượt đề cập

Thu hút đối tác chiến lược

Quan hệ đối tác mới, đề cập, liên kết ngược

4.3. Lựa chọn loại nội dung phù hợp

Tiếp theo, bạn cần loại nội dung bạn sẽ tạo. Để làm điều này, hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về đối tượng mục tiêu và chân dung khách hàng của bạn. Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:

  • Họ cần gì ở bạn?
  • Họ đang tìm cách vượt qua những thách thức nào?
  • Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào bạn có thể giúp họ thành công?
  • Họ dành thời gian ở đâu?

Sau đó, hãy đối chiếu với các loại nội dung khác nhau mà chúng tôi đã đề cập trước đó để quyết định loại nội dung nào bạn sẽ sáng tạo và đăng tải.

4.4. Kênh phát hành nội dung

Sau khi đã quyết định loại nội dung mà bạn sáng tạo, đã đến lúc chọn các kênh và nền tảng để đăng tải chúng.

Bạn sẽ chia sẻ nội dung của mình ở đâu? Đối với một số loại nội dung, kênh cần là một thứ phải xác định rõ ràng. Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung trên Facebook, kênh của bạn sẽ chính là nền tảng xã hội.

4.5. Phân bổ ngân sách

Bây giờ đã đến lúc bạn cần xác định ngân sách. Hãy suy nghĩ về loại nội dung bạn đang tạo và kênh bạn tiếp thị nội dung đó.

Tiếp theo, hãy tìm câu trả lời cho những vấn đề sau:

  • Nhu cầu mua phần mềm, công cụ tạo nội dung
  • Tuyển dụng, tìm kiếm thêm nhân viên tiếp thị hoặc designer từ bên ngoài
  • Bạn cần trả phí cho nền tảng quảng cáo nào?
  • Quyền truy cập công cụ hoặc tài nguyên đánh giá nội dung

Sau đó, xác định những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới ngân sách. Dù là tăng hay giảm so với ước tính.

4.6. Sáng tạo và sản xuất nội dung

Đã đến lúc bạn bắt tay vào sáng tạo và phân phối nội dung của bạn tới khách hàng.

Để đảm bảo bạn liên tục sản xuất và chia sẻ nội dung đều đặn, hãy cân nhắc lên lịch đăng tải nội dung lên mạng xã hội hoặc lịch biên tập nội dung. Điều này sẽ giúp bạn luôn cập nhật tất cả nội dung đang được tạo cũng như cho phép bạn lên lịch rõ ràng cho cho nội dung đó.

4.7. Đo lường và phân tích hiệu quả toàn chiến dịch

Cuối cùng, hãy phân tích và đo lường kết quả của bạn để bạn kịp thời thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào nhằm nâng cao chất lượng nội dung của mình để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Đối chiếu với các mục tiêu và KPI của bạn để xác định sự thành công của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. Bạn có đạt được mục tiêu và KPI của mình không? Bạn đã gần tiếp cận được họ hay bạn đã sai trong ước tính của mình?

5. Đo lường hiệu quả chiến dịch Content Marketing

CleverAds luôn cố gắng đáp ứng các tiêu chí sau để đảm bảo tất cả nội dung của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của bạn và những độc giả khác. Và sau đây CleverAds sẽ chia sẻ tới bạn những tiêu chí đó để bạn có thể ứng dụng với nội dung của mình:

5.1. Cung cấp giá trị hơn cả thông tin sản phẩm

Content marketing không chỉ có chia sẻ những ưu điểm của sản phẩm để khiến người đọc trở thành khách hàng.

Điều quan trọng là phải cung cấp giá trị giúp khách hàng của bạn làm điều gì đó hiệu quả hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nội dung cung cấp giải pháp cho nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng. 

5.2. Content Marketing có tính nhất quán về định vị thương hiệu

Bất kể là bài đăng trên blog, trang web hay ebook, nội dung của bạn nên có chung thống nhất một giọng điệu và hình ảnh đặc trưng của thương hiệu.

Đó là lý do tại sao việc định hướng phong cách viết và hình ảnh thương hiệu là rất quan trọng. Cả hai yếu tố này sẽ đảm bảo rằng:

  • Hình ảnh thương hiệu đồng nhất trên hệ thống kênh trực tuyến
  • Giọng nói thương hiệu thống nhất trên tất cả kênh liên lạc

Ấn phẩm có tính nhất quán. Khiến người đọc quay lại vì họ đã coi trang là nguồn tài nguyên. Đồng thời, có thêm yếu tố chuyên nghiệp.

5.3. Đúng người và đúng thời điểm

Khách hàng của bạn có lập kế hoạch tài chính vào đầu năm không?

Nếu là công ty khởi nghiệp lĩnh vực tài chính, bạn có thể xuất bản nội dung blog vào tháng 1 về kinh nghiệm thiết lập ngân sách theo quý. Cuối bài đăng, có thể thêm lời kêu gọi hành động điều hướng người dùng thực hiện hành động cụ thể.

Đây là ví dụ content marketing đúng thời điểm. Nếu hiểu hành vi và thói quen chi tiêu của khách hàng, đây sẽ là lợi thế tuyệt vời. Bạn nên sản xuất nội dung và đưa ra chương trình thu hút vào những thời điểm đó nhằm đáp ứng nhu cầu tức thời của họ. 

Content Marketing: Kết luận

Với bài viết, CleverAds đã tổng hợp tất cả về content marketing để xây dựng chiến lược thương hiệu của bạn. Bên cạnh chiến lược vững chắc, hãy luôn phát triển và mang nhiều giá trị nội dung được tạo mỗi ngày.


Nếu doanh nghiệp cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds