Content creator: Xu hướng sáng tạo nội dung số

Content creator: Xu hướng sáng tạo nội dung số

Content creator là gì? Quy trình để một Content creator sáng tạo nội dung như nào? Làm thế nào để trở thành Content creator hàng đầu? Cùng CleverAds tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Content creator là gì?

Người sáng tạo nội dung Content creator là người ai tạo ra những nội dung giải trí hoặc giáo dục để mọi người có thể xem.

Thuật ngữ này đại diện cho công việc: sáng tạo nội dung truyền thông, marketing cho sản phẩm, dịch vụ hoặc tư tưởng truyền cảm hứng. Những nội dung này được phân bổ trên nhiều nền tảng trực tuyến và trực tiếp. Chẳng hạn: trang web, mạng xã hội, tạp chí,v.v

Nội dung Content creator tạo đa dạng về hình thức.

Bao gồm: các bài báo, blog, bài đăng trên mạng xã hội, video, email, hình ảnh,v.v.

Content creator

Một số nền tảng Content creator sử dụng để truyền tải nội dung

2. Phân loại Content creator

2.1. Content creator cá nhân

Hoạt động độc lập. Là những cá nhân sáng tạo nội dung hoặc có ảnh hưởng trên những nền tảng phổ biển như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,v.v.

Content creator
Một số nguồn giúp Content creator tạo ra thu nhập

Hình thức này hiện đang phát triển nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Hiện có hơn 200 triệu người sáng tạo nội dung cá nhân. Họ phủ sóng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như beauty, thời trang, nấu ăn,v.v.

Sự gia tăng nhanh chóng này đã sản sinh hiện tượng “nền kinh tế đam mê”.

Theo “Diễn đàn kinh tế thế giới”; nền kinh tế đam mê là sự gia tăng quy mô lớn của những người sáng tạo được thúc đẩy để kiếm tiền từ đam mê của họ. Khẳng định rằng nền kinh tế đam mê do người sáng tạo nội dung dẫn đầu này sẽ là xu hướng trong tương lai.

Content creator

Gen Z Content creator 

Nếu bạn quan tâm đến chuyện du học hay đơn giản là thích xem những video về cuộc sống ở một đất nước xa lạ thì My20s là một gợi ý tuyệt vời. Đây là kênh Youtube của Thạch Trang, một cô gái đến từ Hà Nội và là du học sinh Đức. 

Các video của Thạch Trang thường ghi lại cuộc sống thường ngày, thời trang, khám phá đường phố, ẩm thực, du lịch châu Âu hay chia sẻ bí quyết học tập của. Điều đã thu hút được không ít các bạn trẻ quan tâm và yêu thích. 

Kênh Youtube My20s đã đạt đến hơn 545 nghìn người đăng ký. Ngoài ra, nội dung trên Instagram và Facebook của Thạch Trang cũng vô cùng được yêu thích.

Đọc thêm: Tiếp thị liên kết là gì?

Nhà xuất bản nội dung (phục vụ cho doanh nghiệp)

Các doanh nghiệp cũng thuê người sáng tạo nội dung để viết blog, bài báo, quảng cáo và quản lý sự hiện diện trên mạng xã hội của họ như một phần trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số rộng lớn hơn của họ.

Những Content creator này tập trung vào việc tạo nội dung giúp cải thiện sự hiện diện của công ty họ và tăng số lượng khách truy cập vào các trang bán sản phẩm hoặc dịch vụ. 

Các công ty đang xây dựng thương hiệu.

Doanh nghiệp muốn phát triển trong một thị trường ngách cụ thể thì các content creator của doanh nghiệp có thể chọn chọn xuất bản thường xuyên các tin tức liên quan đến ngành. Những người tạo nội dung này sẽ tập trung vào các hoạt động tiếp thị nội dung B2B hoặc B2C tùy thuộc vào thị trường mục tiêu của công ty.

3. Quá trình sáng tạo nội dung của Content creator

3.1. Khảo sát thị trường và lĩnh vực

Nội dung tốt là nội dung cung cấp cho người đọc hoặc người tiêu dùng nội dung có giá trị. Để tạo nên được nội dung hoàn hảo, Content creator cần phải thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về ngành, về lĩnh vực đó trước khi tạo ra nội dung. Đây là việc hết sức quan trọng bởi số lượng nội dung trên Internet tăng theo cấp số nhân mỗi ngày.

Thống kế của Envisage Digital năm 2022:

Mỗi ngày có 7,7 triệu bài đăng được xuất bản trên blog. Và trên nền tảng Youtube, mỗi phúc có khoảng 500 giờ nội dung video mới được đăng tải.

Cách duy nhất để Content creator có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho khán giả của họ trong bối cảnh tràn ngập nội dung này là nghiên cứu kỹ lưỡng. Để nội dung đó cho người đọc dễ hiểu hoặc trình bày nội dung với góc nhìn mới mẻ, chi tiết và sâu sắc hơn .

3.2. Nghiên cứu chủ đề và từ khoá

Nội dung hay nhưng ít được mọi người quan tâm thì nội dung đó cũng không có nhiều giá trị. Đây là lúc các bạn Content creator tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Cho dù bạn đang tạo bài đăng trên blog hay tạo video trên YouTube, để đảm bảo rằng nội dung của bạn tiếp cận đối tượng mong muốn.

Bạn cần lưu ý hai điều:

  • Đối tượng của bạn đang tìm kiếm điều gì?
  • Mức độ cạnh tranh khốc liệt như thế nào?

3.3. Tạo nội dung có tính thực tiễn

Trong quá trình sáng tạo nội dung, Content creator biết thực hiện đúng cách sẽ mang lại kết quả tốt và có thể dự đoán được. Để có thể tạo nên một nội dung hay, ý nghĩa, Content creator có thể thực hiện theo cách sau:

Thiết lập dàn ý

Cho dù bạn đang tự tạo nội dung hay thuê ngoài, bạn nên tạo một bản dàn ý. Một bản tóm tắt thường gồm một số nội dung sau:

  • Cấu trúc
  • Độ dài hoặc dung lượng
  • Các chủ đề, tiêu đề chính
  • Liên kết đến các nguồn

Phác thảo nội dung sơ bộ

Sau khi có dàn ý, bạn sẽ lên nội dung cho các phần. Việc lên nội dung sơ bộ sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều nếu dàn ý của bạn xây dựng tốt.

Nội dung đầu tiên này sẽ còn khá thô và lộn xộn. Nhưng bạn cũng không cần lo lắng quá nhiều. Bạn không nhất thiết cần phải làm đúng mọi thứ trong giai đoạn này. Miễn là bạn tuân theo các bước được phác thảo trong dàn ý, nội dung của bạn sẽ tốt khi hoàn thành nó.

Hoàn thiện, chỉnh sửa nội dung

Đây là bước cần thiết đối với quá trình sáng tạo nội dung của Content creator. Bất kể bạn đang sản xuất: nội dung blog, video hay instagram, TikTok,v.v.

Điều quan trọng là phải xem lại và chỉnh sửa nội dung ban đầu của bạn trước khi đăng.

Phân phối nội dung

Vai trò của người tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc tạo ra nội dung tuyệt vời được tối ưu hóa.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm vẫn là điểm vào quan trọng nhất trong hành trình của hầu hết người tiêu dùng, nhưng các nền tảng khác như kênh truyền thông xã hội và diễn đàn thảo luận cũng rất quan trọng để khám phá nội dung.

Người tạo nội dung làm việc cụ thể với một số kênh nhất định. Ví dụ như: Instagram, TikTok hoặc YoutTube,v.v. Phải tập trung tối ưu hóa phân phối nội dung. Từ đó, liên kết các chiến lược khác để phân phối hiệu quả.

4. Yếu tố quan trọng quyết định thành công của Content creator

4.1. Luôn cập nhật tin tức

Dù lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, bạn cũng cần phải nắm vững lĩnh vực đó. Bạn cần nắm bắt những tin tức mới nhất và theo kịp các xu hướng trên thị trường. Content creator nên theo dõi những người tạo nội dung hoặc thương hiệu hoạt động cùng lĩnh vực với mình.

Tham gia các diễn đàn hoặc theo dõi các blog có uy tín để có thể học hỏi về chiến lược nội dung. Nếu có một xu hướng mới hoặc một mẩu tin tức có liên quan đến thương hiệu của bạn, hãy đảm bảo bắt kịp xu hướng đó và sản xuất nội dung chất lượng cao một cách nhanh chóng.

4.2. Luyện tập viết thường xuyên

Thực hành giúp cho kỹ năng của bạn trở nên hoàn hảo hơn. Những content creator hiểu được tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng viết của họ. Việc này giúp các nhà sáng tạo nội dung gỡ bỏ những ý tưởng lộn xộn trong đầu và chọn lọc những ý tưởng hay và tiềm năng. 

Việc luyện tập viết không nhất thiết là bạn phải viết liên tục trong nhiều giờ. Nó sẽ khiến bạn mệt mỏi. Thay vào đó, hãy dành 10 hoặc 15 phút trong ngày để ghi lại một số ý tưởng và suy nghĩ của bạn. 

4.3. Hiểu được đối tượng mà bạn hướng tới

Content creator càng hiểu rõ đối tượng của mình thì càng có thể giao tiếp với họ tốt hơn. Bạn cần hiểu thị trường mà bạn đang phục vụ và đối tượng mục tiêu của bạn là ai. Độ tuổi của họ là bao nhiêu? Họ đang ở đâu? Họ sống theo kiểu lối sống nào? 

Sử dụng các công cụ phân tích được tích hợp trong các trang web truyền thông xã hội như TikTok, Instagram, Facebook hoặc YouTube để hiểu thêm về những nhóm người đang tương tác với nội dung của bạn để bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình theo mong muốn và nhu cầu của họ.

4.4. Luôn tò mò và sẵn sàng học hỏi

Trên thực tế, những người sáng tạo nội dung là những người khám phá. Họ luôn tò mò về kiến ​​thức bên trong của mình và thông tin bên ngoài được lan truyền. Nội dung chất lượng hàng đầu thường bắt nguồn từ sự tò mò tự nhiên này. 

Sự tò mò sẽ giúp Content creator phát triển thói quen đặt câu hỏi cho mọi thứ. Khi bạn xem xét các sự kiện chẳng hạn như tại sao tác giả lại nghĩ theo cách này và điều gì đã xảy ra đã thúc đẩy quan điểm này. Bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ sâu sắc hơn về những thứ bạn đang tiếp thu.

4.5. Cung cấp nội dung mới và chất lượng

Người xem và người theo dõi luôn tìm kiếm những nội dung mới và độc đáo. Bằng cách cung cấp nội dung mới, content creator có thể giữ được sự chú ý và hấp dẫn của khán giả. Một nội dung chất lượng và mới mẻ có khả năng tạo ra sự tin tưởng từ phía khán giả. Khi content creator cung cấp nội dung chất lượng, người xem có xu hướng tương tác nhiều hơn.

Trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông số, có rất nhiều content creator đang cạnh tranh với nhau để thu hút sự chú ý của khán giả. Để đứng vững trong cuộc đua này, content creator cần tiếp tục tạo ra nội dung mới, độc đáo và chất lượng để nổi bật và thu hút khán giả.

Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một đội ngũ fan hâm mộ trung thành. Khán giả sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ content creator nếu nhận thấy sự đầu tư và nỗ lực trong việc cung cấp nội dung tốt hơn.

Đọc thêm: Viết Content: Ý nghĩa và vai trò của sáng tạo nội dung trong kỷ nguyên số

KOL Tiktok là gì?

Lời kết

Content creator đang trở thành xu hướng hàng đầu trong bối cảnh ngày nay. Làm việc với tư cách người sáng tạo nội dung tuy khó khăn nhưng đem lại nhiều lợi ích. Bạn sẽ làm việc trong lĩnh vực phát triển nhanh chóng, độc đáo và giàu tài nguyên có giá trị. 


Mùa hè là thời điểm lý tưởng để đẩy mạnh chiến lược kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng hơn.

REVIEW CHẤT – QUẢNG CÁO HAY – DOANH THU TỚI NGAY

Gói dịch vụ InfluenAds sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch truyền thông bùng nổ, viral và mang lại hiệu quả tốt nhất với:

  • Chiến lược quảng cáo TikTok toàn diện, hiệu quả với chi phí tối ưu
  • Xây dựng và phát triển nội dung sáng tạo review với hệ thống Influencers hàng đầu
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Đăng ký trải nghiệm miễn phí với CleverAds ngay hôm nay!

influenads

    Connect With CleverAds