Hiểu về chu kỳ sống của sản phẩm để Marketing hiệu quả

Hiểu về chu kỳ sống của sản phẩm để Marketing hiệu quả

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Ví dụ cụ thể về 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm. Tổng hợp chiến lược Marketing hiệu quả nhất cho 4 giai đoạn. 

1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm là quãng thời gian mà sản phẩm đó tồn tại trên thị trường, bắt đầu từ khi sản phẩm được giới thiệu và kết thúc khi sản phẩm không còn được sử dụng hoặc bán ra nữa.

Thông thường, chu kỳ sống của một sản phẩm có thể khác nhau tùy vào loại sản phẩm, thị trường tiêu thụ, và các yếu tố khác như công nghệ, cạnh tranh, và thói quen tiêu dùng của khách hàng.

Một số sản phẩm có chu kỳ sống ngắn, chỉ kéo dài trong vài tháng hoặc vài năm. Trong khi đó, một số sản phẩm có thể kéo dài hàng chục năm. Một số yếu tố bên ngoài: thị trường, kinh tế, văn hóa, và quy định pháp luật,v.v. có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sống của sản phẩm.

2. Ví dụ về 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm

chu kì sống của sản phẩm

2.1. Chu kỳ sống của sản phẩm #1: Triển khai

Giai đoạn này bắt đầu khi sản phẩm được phát triển và thử nghiệm. Các hoạt động trong giai đoạn này bao gồm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, thiết kế, kiểm tra và chứng nhận chất lượng.

Ví dụ: Một ví dụ điển hình về chu kỳ sống của sản phẩm có thể là chiếc điện thoại di động. Ở giai đoạn này, chiếc điện thoại sẽ được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất. Doanh nghiệp cũng sẽ tiến hành phân tích thị trường để tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng, thiết kế sản phẩm và kiểm tra chất lượng.

2.2. Chu kỳ #2: Phát triển 

Giai đoạn này bắt đầu khi sản phẩm được giới thiệu vào thị trường. Hoạt động trong giai đoạn này bao gồm quảng cáo, tiếp thị, phân phối sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Đây được coi là giai đoạn vô cùng quan trọng, vì hoạt động quảng bá sẽ giữ vai trò định vị thương hiệu và quyết định phần lớn thành công của sản phẩm mới. 

Ví dụ:

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ đưa chiếc điện thoại ra thị trường, tiến hành quảng cáo và tiếp thị để thu hút khách hàng. Công ty cũng phải thiết lập một mạng lưới phân phối để đưa sản phẩm điện thoại di động trên đến tay người tiêu dùng.

2.3. Chu kỳ sống của sản phẩm #3: Bão hòa

Giai đoạn này bắt đầu khi sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và bắt đầu mang lại lợi nhuận ổn định. Hoạt động trong giai đoạn này bao gồm nâng cấp sản phẩm, đổi mới, tối ưu hóa và quảng bá thương hiệu.

Ví dụ:

Đây là giai đoạn khi chiếc điện thoại di động bắt đầu đạt được sự ổn định trên thị trường và doanh nghiệp đồng thời bắt đầu kiếm được lợi nhuận từ sản phẩm. Lúc này, doanh nghiệp nên tiếp tục nâng cấp các tính năng để cải thiện chất lượng của chiếc điện thoại.

2.4. Chu kỳ #4: Suy thoái

Giai đoạn này bắt đầu khi sản phẩm không còn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hoặc bị thay thế bởi sản phẩm mới. Hoạt động trong giai đoạn này bao gồm giảm giá, thu hồi sản phẩm, hoặc chuyển sang sản xuất sản phẩm mới.

Ví dụ:

Vào giai đoạn suy giảm, chiếc điện thoại sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hoặc bị thay thế bởi một sản phẩm mới hơn. Để khắc phục vấn đề này, doanh nghiệp có thể giảm giá sản phẩm điện thoại di động trên để bán hết hàng tồn kho hoặc chuyển sang sản xuất một sản phẩm mới.

3. Chiến lược marketing hiệu quả cho từng giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm.

3.1. Giai đoạn phát triển

Ở thời điểm sản phẩm đang phát triển, chiến lược ưu tiên tập trung vào những mục tiêu: tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng tiềm năng, xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, đưa ra các thông điệp marketing phù hợp để giới thiệu sản phẩm. 

Thêm vào đó, doanh nghiệp cũng có thể dành nguồn lực vào các hoạt động PR để quảng bá sản phẩm.

3.2. Giai đoạn phát triển thị trường

Khi sản phẩm đã hoàn thiện, doanh nghiệp nên tập trung tiếp cận thị trường và tăng cường quảng bá sản phẩm. Hãy làm mọi thứ để tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm tới khách hàng mục tiêu, đồng thời xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức truyền thống hoặc kênh truyền thông kỹ thuật số để quảng bá, tùy theo mục tiêu và định hướng sản phẩm.

chu kì sống của sản phẩm

Đọc thêm: So sánh Quảng cáo số và Quảng cáo truyền thống

3.3. Giai đoạn trưởng thành

Chiến lược marketing hiệu quả nhất ở giai đoạn trưởng thành sẽ tập trung vào nâng cao giá trị của sản phẩm và tăng cường quảng bá thương hiệu.

Doanh nghiệp được đề xuất sử dụng các chiến lược giá cả, tăng cường quảng cáo, phát triển chương trình khuyến mãi, cập nhật sản phẩm, nhằm để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.

3.4. Giai đoạn suy giảm

Ở giai đoạn cuối cùng, để khắc phục khó khăn, doanh nghiệp thường sẽ marketing bằng cách: giảm giá, thanh lý sản phẩm, hoặc chuyển sang sản phẩm mới. 

Doanh nghiệp cần cân nhắc việc phát triển sản phẩm mới và giữ chân khách hàng, đồng thời quảng bá sản phẩm mới để thu hút khách hàng mới, tất cả cùng lúc. Nhưng trước tiên, để giảm bớt hàng tồn kho, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các chiến lược giảm giá hay chương trình khuyến mại. 

Kết luận

Am hiểu chu kỳ sống của sản phẩm có thể giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược marketing thích hợp nhất với từng giai đoạn. Điều này góp phần không nhỏ trong việc tăng trưởng doanh thu và nâng cao định vị thương hiệu nhãn hàng.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds