Chiến lược toàn cầu: Sức mạnh nâng tầm vị thế kinh doanh

Chiến lược toàn cầu: Sức mạnh nâng tầm vị thế kinh doanh

Tập trung nghiên cứu về “Chiến lược toàn cầu” trong lĩnh vực kinh doanh. Khám phá những nguyên nhân khiến chiến lược toàn cầu trở nên quan trọng. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây! 

1. Định nghĩa Chiến lược toàn cầu

chiến lược toàn cầu

Chiến lược toàn cầu (Global strategy) là loại kế hoạch mà các doanh nghiệp xây dựng để hoạt động bên ngoài đất nước của họ. 

Do sự phát triển của công nghệ thông tin siêu tốc. Việc thực hiện chiến lược toàn cầu- ít nhất ở một khía cạnh nào đó. Giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải xây dựng hoặc thuê không gian thực tế ở các quốc gia khác. Nếu như doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất và phân phối hàng hóa trong quốc gia đó. 

2. Nguyên nhân chiến lược toàn cầu trở nên quan trọng là gì? 

Việc theo đuổi chiến lược toàn cầu thường mang lại cho các công ty, doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh vốn có so với các doanh nghiệp khác chỉ theo đuổi chiến lược nội địa hoặc địa phương.

Tất nhiên, để thu được lợi ích. Điều tiên quyết là nhà quản lý phải điều hành doanh nghiệp hay công ty một cách khôn ngoan. 

Theo đuổi chiến lược toàn cầu đem lại lợi thế cạnh tranh

Ví dụ:

Nếu công ty ở Vương Quốc Anh bắt đầu bán hàng ở Hàn Quốc thì công ty đó nhận được doanh thu từ hai thị trường thay vì chỉ một.

Nhìn chung các công ty càng mở rộng phạm vi hoạt động ra thị trường quốc tế thì thương hiệu của họ càng có tác động lớn hơn và có thể tích được nhiều lợi nhuận hơn. 

Thay vì tiếp cận mỗi quốc gia như một thị trường riêng với thị hiếu và sở thích khác nhau. Các công ty áp dụng chiến lược toàn cầu hoá càng nhiều, yếu tố càng tốt, bao gồm: 

  • Màu sắc
  • Thông điệp
  • Mô hình hoạt động 

Thương hiệu dễ dàng được công chúng đón nhận ở bất kỳ quốc gia nào. 

Ví dụ từ Apple:

Họ là một trong những ví dụ thành công nhất của chiến lược toàn cầu. Hãy nghĩ về Iphone – ngay bây giờ bạn có thể đang đọc bài viết này trên một chiếc Iphone. Bàn phím có thể hơi khác, ngôn ngữ khác, tuy nhiên:

  • Chức năng
  • Màu sắc
  • Thiết kế 

Tất cả được đồng bộ dù được mua ở bất cứ đâu trên thế giới. 

3. Lợi ích của chiến lược toàn cầu

Việc mở rộng hoạt động sang nhiều quốc gia có thể giúp doanh nghiệp lên một tầm cao mới. 

chiến lược toàn cầu

3.1. Chiến lược toàn cầu tăng nhận thức thương hiệu

Các thương hiệu toàn cầu thu được nhiều sự công nhận hơn so với các thương hiệu trong nước chỉ nhờ phạm vi quốc tế.

Khi một công ty bắt đầu phân phối sản phẩm ở các quốc gia khác nhau thông qua các công ty con hoặc cửa hàng của riêng mình. Lúc đó công ty bắt đầu xây dựng thương hiệu ở những nơi khác nhau trên thế giới thay vì chỉ ở trong nước. 

3.2. Khả năng khai thác nguồn lực 

Khi doanh nghiệp quốc tế củng cố sự hiện diện toàn cầu của mình. Doanh nghiệp sẽ có được khả năng tiếp cận các nguồn lực từ mỗi quốc gia mới – nơi nó bắt đầu hoạt động.

Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ có thời gian dễ dàng hơn nhiều để thu được tất cả những lợi ích tiềm năng của thị trường toàn cầu khi bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, phân phối đến các khu vực khác nhau trên toàn cầu. 

3.3. Cải thiện tính linh hoạt

Quá trình mở rộng quy mô toàn cầu đa dạng hóa cả chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị của một doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự linh hoạt tiềm năng chống đỡ kháng cự tăng lên.

Nếu doanh nghiệp hoạt động từ nhiều quốc gia khác nhau. Một quốc gia có thể đóng vai trò là một nguồn dự phòng nếu bắt đầu thấy xuất hiện vấn đề trong thị trường khác.

3.4. Chiến lược toàn cầu tăng trưởng vượt bậc về doanh thu 

Việc mở rộng vào các thị trường mới ở các quốc gia khác có thể mang lại doanh thu nhiều hơn rất nhiều so với việc chỉ hoạt động trong thị trường nội địa.

Khi các doanh nghiệp chủ động phân phối các sản phẩm tại nhiều khu vực trên thế giới.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng có lựa chọn để mua các sản phẩm này. Cũng do đó làm tăng doanh thu của các doanh nghiệp.

3.5. Tinh gọn chi phí

Các công ty toàn cầu thường có quy mô kinh tế, phạm vi kinh tế hiệu quả và giá rẻ hơn. Khi một công ty mở rộng hoạt động ra nhiều phần khác nhau trên thế giới. Sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường có giá cả thấp hơn cho cả lao động và nguyên liệu.

Điều này sau đó cho phép công ty có tầm nhìn toàn cầu truyền tải những giá trị này đến người tiêu dùng.

4. Mô hình kinh doanh trong chiến lược toàn cầu

chiến lược toàn cầu

4.1. Quốc tế hoá

Thường là loại mở rộng thị trường đầu tiên doanh nghiệp tiến hành.

Chiến lược này tập trung vào nhập khẩu và xuất khẩu, giữ lại hầu hết hoạt động trong quốc gia mẹ. 

Hãy nghĩ về các sản phẩm xa xỉ như rượu, trứng cá tầm, hoặc phô mai là ví dụ cho chiến lược kinh doanh kiểu này. Trong đó khu vực xuất xứ là một phần quan trọng của sự hấp dẫn của sản phẩm từ đầu.

4.2. Chiến lược toàn cầu: Đa quốc gia 

Các doanh nghiệp đa quốc gia áp dụng một cách tiếp cận ưu tiên địa phương cho mọi quyết định. Sử dụng hoàn toàn các chiến lược bán hàng, tiếp thị sản phẩm khác nhau dựa trên các công ty cụ thể mà họ hoạt động.

Tạo ra các thương hiệu cụ thể cho từng quốc gia trong danh mục sản phẩm. Nhiều thương hiệu thực phẩm và sức khỏe như Johnson & Johnson, Frito-Lay, Nestle sử dụng chiến lược này.

4.3. Chiến lược xuyên quốc gia 

Các doanh nghiệp quốc tế phối hợp các chi nhánh địa phương tại các thị trường quốc tế với một văn phòng trung tâm hoặc trụ sở ở thị trường nội địa của họ. 

Mô hình này tương tự nhất với chiến lược toàn cầu trong việc có một thương hiệu chung. Cơ quan quyết định chủ yếu cho quản lý chiến lược.

Tuy nhiên nó tiếp cận ưu tiên địa phương với các chiến dịch tiếp thị, cơ địa hóa sản phẩm cụ thể. Các công ty như McDonald’s và Coca-Cola là những chuyên gia trong chiến lược này.

5. Những doanh nghiệp dẫn đầu về chiến lược toàn cầu

5.1. Chiến lược toàn cầu của Amazon

Amazon, một trong những công ty lớn nhất thế giới. Hoạt động tại 58 quốc gia và tiếp cận hơn một tỷ người trực tuyến mỗi ngày. Là công ty thương mại điện tử hàng đầu ở mọi quốc gia ngoại trừ Trung Quốc (nơi Alibaba đứng đầu).

Có thể dễ dàng thấy biểu tượng “smile” của Amazon trên các xe tải và bưu kiện — và tận hưởng dịch vụ giao hàng trong ngày — gần như ở mọi nơi.

5.2. IKEA và chiến lược toàn cầu

IKEA sử dụng các điều chỉnh tinh tế dựa trên thị trường mục tiêu, như các số liệu cụ thể. Điều chỉnh cho loại ổ cắm hoặc nhu cầu về điện, và kích thước.

Tổng thể, nội thất IKEA được sản xuất bằng công nghệ Thụy Điển. Phù hợp với không gian nhỏ. Hầu hết sản phẩm đều yêu cầu khách hàng tự lắp ráp. Khi đến cửa hàng IKEA, khách hàng có thể tham quan nhà kho của họ tại quốc gia họ hoạt động. 

5.3. Apple 

Từ khi ra mắt chiếc Mac gốc vào năm 1984. Apple đã thống trị với các thiết kế gọn gàng, giao diện sạch sẽ và phần mềm dễ sử dụng. 

Trên toàn cầu, công nghệ của Apple là giống nhau (với một số thay đổi nhỏ) bất kể ở đâu. Được xem là một trong những thương hiệu toàn cầu lớn nhất hiện nay. Apple hoạt động trong hơn 175 quốc gia trên khắp thế giới với hơn 100.000 nhân viên.

6. Lưu ý trong thiết lập chiến lược toàn cầu

Mặc dù chiến lược toàn cầu hoá ít quan tâm đến khả năng đáp ứng của địa phương nhưng không có nghĩa không cần địa phương hóa. Thậm chí một số thương hiệu quốc tế thành công nhất vẫn sử dụng dịch vụ địa phương hóa và phiên dịch.

Chiến lược toàn cầu đa ngôn ngữ

Họ có thể không đổi thông số sản phẩm, đầu tư vào hình ảnh cụ thể cho từng thị trường hoặc hoạt động với các quản lý hoặc văn phòng địa phương. Các thương hiệu toàn cầu vẫn cung cấp thông tin bằng nhiều ngôn ngữ. 

Tiếp tục ví dụ về Apple:

Trang chủ quảng cáo Iphone 12 của Apple tại thị trường Tây Ban Nha. 

chiến lược toàn cầu

Có thể có những sự khác biệt nhỏ mà một thương hiệu toàn cầu sử dụng cho mỗi thị trường dựa trên các yêu cầu pháp lý hoặc quy trình thanh toán. Tuy nhiên về tổng thể, trang web của họ trông vẫn giống nhau chỉ khác ở ngôn ngữ. 

7. Chiến lược toàn cầu: Kết luận 

Chiến lược toàn cầu không chỉ là một cách để mở rộng thị trường, mà còn là một công cụ mạnh mẽ để tạo ra giá trị và cạnh tranh trong môi trường kinh doanh toàn cầu ngày nay.

Nhờ vào khả năng tận dụng lợi ích, chiến lược toàn cầu có thể giúp các doanh nghiệp đạt được thành công bền vững.

Mong rằng CleverAds đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho doanh nghiệp! 

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds