Chiến lược Marketing Online phù hợp với Doanh Nghiệp

Chiến lược Marketing Online phù hợp với Doanh Nghiệp

Thị trường tiếp thị trực tuyến ngày nay cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, do đó doanh nghiệp muốn nổi bật trong lĩnh vực kinh doanh của mình, cần phải tìm ra được ​​chiến lược Marketing Online ​​​​phù hợp và hiệu quả nhất. Hiểu được tâm lý chung của các doanh nghiệp trong giai đoạn này, CleverAds ​​​​sẽ mách bạn cách xây dựng chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp vừa đơn giản, hiệu quả lại không kém phần khác biệt, đột phá.

1. Chiến lược Marketing Online

Chiến lược tiếp thị trực tuyến liên quan đến việc đánh giá các mục tiêu cụ thể có thể đạt được thông qua các kênh trực tuyến. Trong thời đại mà nhiều người tiêu dùng giao dịch kinh doanh trên thiết bị di động của họ, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số được thực hiện tốt có thể rất quan trọng đối với sự thành công của tổ chức.

Điển hình như ​​thành công của thương hiệu trang điểm thế hệ millennial Glossier:

Ngay từ đầu, thương hiệu đã ưu tiên phương tiện truyền thông xã hội (cụ thể là Instagram) và thậm chí họ còn thu hút được 13.000 người theo dõi Instagram ấn tượng trước khi một sản phẩm duy nhất được tung ra thị trường. 

Một phần của điều khiến sự hiện diện trên mạng xã hội của họ trở nên ấn tượng là họ thực sự hiểu khán giả của mình – nghĩa là họ có thể tạo các bài đăng trên mạng xã hội gây được tiếng vang với những người theo dõi họ.

Chiến lược Marketing Online
Chiến lược Marketing Online

Và trong khi các thương hiệu khác đang tìm kiếm hơn hàng nghìn người để có những người có ảnh hưởng lớn đăng và quảng bá sản phẩm của họ, thì Glossier dựa trên một cách tiếp cận khác bằng cách tương tác:  tặng sản phẩm dùng thử,… với khách hàng và người hâm mộ tận tâm.

2. Lợi ích của Chiến lược Marketing Online

2.1 Tăng mức độ tương tác

Một trong những lợi thế quan trọng nhất của tiếp thị kỹ thuật số là tăng mức độ tương tác. Tiếp thị kỹ thuật số được thiết kế để có tính hấp dẫn cao theo mặc định. Người dùng có thể chia sẻ một bài đăng trên blog, như ảnh, lưu video hoặc tương tác với trang web của bạn thông qua một lần nhấp vào quảng cáo có trả tiền. Phần tốt nhất là tất cả các hành động này có thể được đo lường. Điều này cho phép bạn tạo nhiều bài đăng hấp dẫn hơn để tăng nhận thức về thương hiệu hoặc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Bạn càng tham gia trực tuyến nhiều hơn, bạn càng có thể nhận được nhiều khách hàng trung thành. Các doanh nghiệp sử dụng các định dạng hấp dẫn một cách hiệu quả trong các chiến lược trực tuyến của họ có thời gian dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi lưu lượng truy cập lạnh sang khách hàng trung thành.

2.2 Phân tích và Tối ưu hóa:

Một lợi thế quan trọng khác của tiếp thị kỹ thuật số là phân tích trang web đo lường kết quả của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trong thời gian thực. Điều này giúp tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai và sửa chữa mọi sai lầm có thể xảy ra một cách nhanh chóng. Phân tích các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn cũng cho phép bạn có khả năng xác định chính xác mọi nguồn lưu lượng truy cập và kiểm soát toàn bộ kênh bán hàng của mình.

2.3 Phạm vi toàn cầu:

Tiếp thị truyền thống bị hạn chế bởi địa lý và việc tạo ra một chiến dịch tiếp thị quốc tế có thể khó khăn, tốn kém và tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, tiếp thị kỹ thuật số diễn ra trên Internet, có nghĩa là phạm vi tiếp cận bạn có thể đạt được với nó là rất lớn.

Ngay cả một chủ doanh nghiệp địa phương rất nhỏ cũng có khả năng tiếp cận đối tượng quốc tế bằng cửa hàng trực tuyến. Điều này sẽ không bao giờ có thể thực hiện được với tiếp thị truyền thống hoặc sẽ tốn rất nhiều tiền để làm như vậy. Khả năng tiếp cận trực tuyến này đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp khám phá. Sự kết hợp giữa phạm vi tiếp cận toàn cầu và khả năng hiển thị là cơ hội tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

2.4 Chi phí thấp hơn:

Cho dù bạn muốn quảng bá doanh nghiệp của mình ở địa phương hay quốc tế, tiếp thị kỹ thuật số cung cấp cho bạn các giải pháp hiệu quả về chi phí. Nó cho phép ngay cả những công ty nhỏ nhất cũng có thể cạnh tranh với những công ty lớn hơn bằng cách sử dụng các chiến lược có mục tiêu cao. Hầu hết các chiến lược này thậm chí sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào để bắt đầu (chẳng hạn như SEO, truyền thông xã hội và tiếp thị nội dung).

Tuy nhiên, không phải mọi hình thức tiếp thị kỹ thuật số đều phù hợp với mọi doanh nghiệp và một số thậm chí có thể có nhiều chi phí hơn những hình thức khác. Một doanh nghiệp có thể tìm ra các giải pháp thích hợp dựa trên các mục tiêu tiếp thị của mình.

2.5 Nhắm mục tiêu Hiệu quả:

Ngay cả khi bạn không có ý tưởng rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình, tiếp thị kỹ thuật số cho phép bạn trích xuất dữ liệu để xem đối tượng nào sẽ phù hợp nhất với bạn và tối ưu hóa chiến dịch của bạn xung quanh họ. Có nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu khác nhau như thông qua các từ khóa để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) hoặc thông qua thông tin nhân khẩu học trên phương tiện truyền thông xã hội.

Số lượng lớn các yếu tố nhắm mục tiêu theo ý của bạn đảm bảo rằng mọi chiến dịch đều tiếp cận đúng đối tượng. Nó cũng giúp bạn phân tích các hành vi thay đổi của khách hàng và sửa đổi các chiến dịch cho những thay đổi đó. Khả năng hiểu nhu cầu thay đổi của khách hàng một cách nhanh chóng là một cách chắc chắn thành công cho bất kỳ công ty nào.

3. Xây dựng Chiến lược Marketing Online hiệu quả:

3.1 Phân tích môi trường kinh doanh:

Trước khi lập bất kỳ chiến lược marketing nào, mỗi marketer cần dành thời gian để phân tích môi trường kinh doanh dựa trên các yếu tố: môi trường ngành, đối thủ cạnh tranh, thị trường, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp,… để hình dung ra được “bức tranh” toàn diện về ngành.

Ngoài ra, sau khi phân tích, marketers cũng cần đưa ra được các chỉ số đánh giá, tính điểm phù hợp. Bởi quá trình đó chính là thước đo để hoạch định một chiến lược phù hợp nhất cho doanh nghiệp. 

3.2 Lập chiến lược, mục tiêu truyền thông:

Mục tiêu chính là kim chỉ nam định hướng sự thành bại của chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu một chiến lược tốt đi cùng một mục tiêu quá bất khả thi thì cũng sẽ không có hiệu quả. Vì vậy, khi lập mục tiêu cho chiến lược Marketing Online cần một số lưu ý như sau: lập mục tiêu theo từng tiêu chí riêng biệt và các mục tiêu đó phải phù hợp với khả năng thực sự của doanh nghiệp. 

3.3 Định vị sản phẩm, dịch vụ:

Sau khi hoàn thành việc thiết lập mục tiêu, định vị cho sản phẩm/ dịch vụ là một bước vô cùng cần thiết của các marketers. Định vị thực chất là việc thiết kế sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp với mục đích làm cho thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh.

3.4 Xây dựng thông điệp truyền thông:

Để xây dựng được một thông điệp truyền thông hay và thu hút cần phải nhờ đến bộ phận tư vấn chiến lược marketing. Tuy nhiên, người trong doanh nghiệp cũng có thể tự đưa ra thông điệp truyền thông bằng cách tìm hiểu thật kỹ insight khách hàng và đo lường hợp lý khả năng tiếp nhận thông điệp.

3.5 Lựa chọn kênh triển khai chiến lược Marketing Online:

Một số kênh truyền thông tiêu biểu mà các doanh nghiệp có thể tham khảo:

–   Marketing qua công cụ tìm kiếm: SEO, PPC

–  Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả

– Marketing qua mạng xã hội: Xây dựng các trang blog, diễn đàn, Facebook Fanpage, Youtube Channel…

– PR Online: PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí,…

– Quảng cáo tin nhắn SMS

  • Mách nhỏ cho các doanh nghiệp: Tùy vào đối tượng tiếp nhận truyền thông và mục tiêu chiến lược, công ty có thể chọn một hoặc nhiều kênh Marketing Online phù hợp cho doanh nghiệp mình.

3.6 Đào tạo nhân sự:

Các hoạt động marketing online có đặc thù được triển khai trên nền tảng công nghệ, do đó, đòi hỏi đội ngũ nhân viên vừa có kiến thức về các hoạt động marketing vừa nắm vững các kỹ năng thao tác trên máy tính, Internet để có thể dễ dàng thực thi chiến lược. Nếu trong trường hợp nhân sự khi mới tuyển chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng về công nghệ thì doanh nghiệp cần phải tổ chức khóa Training để họ có đủ năng lực hoàn thành công việc.

3.7 Đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch:

Để có được một chiến lược marketing online thành công đòi hỏi nhà quản trị doanh nghiệp phải có tầm nhìn và sự thấu hiểu đối với khách hàng. Họ phải thường xuyên ​​​​theo dõi kết quả kinh doanh, thống kê lượng truy cập website, tỷ lệ mua hàng,… để điều chỉnh được các chỉ số một cách thống nhất. Và khi đó, doanh nghiệp sẽ có được một chiến lược tốt và những người thực thi có năng lực, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin phát triển nhanh chóng và bền vững trong tương lai.

  •  Lưu ý:

    Nếu bạn muốn tạo chiến dịch tiếp thị trực tuyến phù hợp và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình, điều quan trọng nhất là phải xem xét các chiến lược khác nhau phối hợp với nhau như thế nào để tạo thành chiến dịch thành công nhất.

  • Ví dụ:

    SEOPPC khi kết hợp chung thì hoạt động cực kỳ hiệu quả và chúng sẽ giúp bạn tối đa hóa khả năng hiển thị của mình trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nếu SEO là một chiến lược dài hạn giúp trang web của bạn xếp hạng tốt trong kết quả của công cụ tìm kiếm thì quảng cáo PPC là một cách hiệu quả để đạt được lưu lượng truy cập tức thì, đặc biệt là đối với các từ khóa cạnh tranh.

4. Một số chiến lược Marketing Online hiệu quả hiện nay

Sau khi chúng ta đã đề cập đến một số mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số cơ bản, chúng ta có thể xem xét các chiến lược hiệu quả nhất để đạt được chúng:

4.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

SEO, hoặc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cho phép trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho các tìm kiếm liên quan đến doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn. SEO còn được tạo thành từ nhiều chiến lược hoạt động cùng nhau để tăng thứ hạng của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, nghiên cứu từ khóa là một phần quan trọng của bất kỳ chiến dịch SEO nào. Trước khi bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình, bạn phải xác định những từ khóa mà đối tượng của bạn quan tâm nhất.

Chiến lược Marketing OnlineHiện nay, có một số công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí tuyệt vời bao gồm keywordtool.io và KeywordsFX có thể giúp bạn xây dựng danh sách các từ khóa có giá trị của mình.

Sau khi thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm những từ khóa có giá trị nhất, bạn nên tối ưu hóa nội dung. Và bạn càng kết hợp hiệu quả các từ khóa này trên toàn bộ trang web của mình bao nhiêu, thì bạn càng có thể xếp hạng cao hơn bấy nhiêu trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

4.2 Thư điện tử quảng cáo

Tiếp thị qua email là một trong những cách tốt nhất để giữ liên lạc với những người dùng đã thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn. 

Sau khi người dùng đăng ký vào danh sách email của bạn, bạn có thể gửi cho họ những ưu đãi đặc biệt, phiếu giảm giá, mẹo hữu ích và thông tin về công ty của bạn. Tuy nhiên, bạn không bao giờ nên gửi email đến các địa chỉ mà bạn chưa nhận được qua biểu mẫu gửi trực tuyến hoặc trực tiếp – điều này có thể có vẻ là spam đối với người nhận.

Chiến lược Marketing Online
Chiến lược Marketing Online

Để thu thập email cho danh sách liên hệ của bạn, bạn có thể thêm một biểu mẫu vào trang web của mình để mời người dùng chia sẻ địa chỉ email của họ để đổi lại. Sau khi thu thập địa chỉ, bạn sẽ có thể bắt đầu chiến dịch của mình.

Một trong những cách phổ biến nhất để tiếp thị doanh nghiệp của bạn qua email là sử dụng bản tin hàng tháng. Bản tin hàng tháng là một nơi tuyệt vời để chia sẻ thông tin về các bản cập nhật của cơ sở, các sản phẩm đặc biệt mà bạn hiện đang giới thiệu, các dịch vụ mới sắp có và tin tức chung về công ty.

4.3 Quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột

PPC, hay quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột, là một cách tuyệt vời để quảng bá công ty của bạn trực tuyến và tiếp cận những người dùng đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.

PPC là một chiến lược thân thiện với ngân sách, vì nó cho phép bạn quyết định chính xác số tiền bạn muốn chi tiêu mỗi tháng và số tiền bạn sẽ trả mỗi khi một quảng cáo được nhấp vào. Như vậy, bạn sẽ chỉ trả tiền cho quảng cáo của mình khi nó được nhấp vào – không phải khi nó được nhìn thấy.

Chiến lược Marketing Online
Chiến lược Marketing Online

PPC hoạt động trên một hệ thống đấu thầu trong các công cụ tìm kiếm. Trước tiên, bạn quyết định từ khóa nào bạn muốn nhắm mục tiêu với quảng cáo PPC của mình, sau đó bạn đặt giá thầu cho số tiền bạn sẽ trả mỗi khi nó được nhấp vào.

Nếu bạn đặt giá thầu cao hơn các nhà quảng cáo khác cho một từ khóa cụ thể, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị phía trên trong phần kết quả tìm kiếm. Sau đó, nếu người dùng nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn, bạn sẽ trả số tiền giá thầu đã định trước của mình.

5. Một số lưu ý khi triển khai chiến lược Marketing Online

5.1 Lựa chọn phương thức khôn ngoan

Các doanh nghiệp phải hiểu được rằng không phải phương thức tiếp thị nào thịnh hành cũng phù hợp với công ty bạn. Vì vậy, cần phải xét các yếu tố của doanh nghiệp, thời điểm, loại hình kinh doanh,… để quyết định sử dụng kênh tiếp thị nào sao cho phù hợp.

Ở mỗi thời điểm, hình thức quảng cáo thay đổi liên tục, nên các doanh nghiệp cần phải cập nhật hình thức quảng cáo sao cho thịnh hành và hiệu quả nhất. Ví dụ, hiện nay, SEO hay Marketing qua mạng xã hội đang dẫn đầu xu hướng thì các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội, nắm bắt phương thức quảng cáo này.

5.2 Luôn có kế hoạch cụ thể

Mỗi một chiến dịch sẽ đều khác nhau về ngân sách và mục tiêu nên các hướng đi cũng có sự riêng biệt. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch dù là chiến dịch nhỏ nhất. Quan trọng, các doanh nghiệp phải xác định mục tiêu muốn đạt được, thời gian, nguồn lực,… Từ đó, họ mới dần lên kế hoạch hoàn chỉnh cho toàn chiến dịch, bao gồm cả kế hoạch Marketing.

6. Kết luận Chiến lược Marketing Online

Bài viết trên đây đã tổng hợp hầu hết những kiến thức tổng quan về chiến lược Marketing Online. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho các doanh nghiệp trong quá trình tiếp thị trực tuyến.

CleverAds, một chi nhánh của Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, luôn đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ và công nghệ quảng cáo thế hệ mới tại Việt Nam & Đông Nam Á. CleverAds tự tin có thể giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược Marketing Online tối ưu nhất,  hãy liên hệ với chúng tôi qua website: https://cleverads.vn hoặc hotline tổng đài 0919 01 8448.

2 thoughts on “Chiến lược Marketing Online phù hợp với Doanh Nghiệp

Comments are closed.