Chiến lược Marketing là gì? Lưu ý thiết lập chiến lược năm 2024

Chiến lược Marketing là gì? Lưu ý thiết lập chiến lược năm 2024

Chiến lược Marketing là gì? Chiến lược Marketing hiệu quả cần được cân nhắc kỹ lưỡng và xây dựng bởi đa dạng các dữ liệu doanh nghiệp và thị trường. Xây dựng chiến lược marketing tốt giúp bạn xác định các mục tiêu marketing rõ ràng, thực tế và có thể đo lường được cho doanh nghiệp của mình.

1. Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược marketing là tất cả những mục tiêu của doanh nghiệp. Được hiện thực hóa bằng: kế hoạch cụ thể, rõ ràng, nhằm mục tiêu tiếp thị sản phẩm đến với người tiêu dùng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Chiến lược marketing tập trung thúc đẩy sản phẩm dịch vụ để thu về mức lợi nhuận cao nhất.

Đơn giản hơn, chiến lược marketing là một bản kế hoạch được đầu tư để đề ra ý tưởng và hành động quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm tạo ra lợi nhuận.

Chiến lược Marketing có ảnh hưởng đến chiến lược doanh nghiệp

  • Mô tả doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ.
  • Giải thích vai trò của sản phẩm dịch vụ với trên thị trường.
  • Hồ sơ khách hàng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Xác định chiến thuật Marketing được sử dụng.
  • Xây dựng bộ tiêu chuẩn đo lường hiệu quả Marketing.

Chiến lược Marketing đặt mục tiêu tổng thể cho hoạt động Marketing toàn doanh nghiệp

Khác với kế hoạch marketing. Kế hoạch Marketing phác thảo các hành động cụ thể sẽ thực hiện để thực hiện chiến lược marketing. Chiến lược có thể được phát triển trong vài năm tới. Trong khi kế hoạch marketing thường mô tả các chiến thuật cần đạt được trong năm hiện tại.

Xem thêm: Hiểu về chiến lược marketing qua 5 ví dụ thành công nhất

2. Lưu ý xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp

2.1. Xác định mục tiêu kinh doanh

Điều chỉnh chiến lược Marketing để phù hợp với mục tiêu kinh doanh đã nêu trong kế hoạch kinh doanh; sau đó hãy xác định một tập hợp các mục tiêu marketing để hỗ trợ chúng.

Mục tiêu kinh doanh gồm:

  • Nâng cao nhận thức về sản phẩm dịch vụ.
  • Bán nhiều sản phẩm hơn nhà cung cấp.
  • Tiếp cận khách hàng mới.

Chiến lược marketing

Khi đặt mục tiêu, điều quan trọng là phải nhắm mục tiêu càng nhiều càng tốt để bạn có thể đo lường hiệu quả kết quả so với những gì bạn đặt ra để đạt được.

Thiết lập mục tiêu chiến lược Marketing theo mô hình SMART:

  • Specific (Cụ thể).
  • Measurable (Có thể đo lường).
  • Achievable (Có thể đạt được).
  • Relevant (Có liên quan).
  • Time-bound (Có giới hạn thời gian) 

     

2.2. Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược Marketing

Xác định một tập hợp các mục tiêu marketing cụ thể dựa trên các mục tiêu kinh doanh. Những mục tiêu này sẽ thúc đẩy và cho phép doanh nghiệp theo dõi thành công của mình. Ví dụ: Tăng khả năng thâm nhập thị trường hoặc phát triển thị trường.

Mục tiêu marketing dài hạn, rõ ràng và có thể đo lường.

Đảm bảo các chiến lược tổng thể thực tế và có thể đo lường được. Một chiến lược marketing tốt sẽ không được thay đổi hàng năm nhưng được sửa đổi khi các chiến lược đã đạt được hoặc các mục tiêu marketing đã được đáp ứng. Bạn có thể cần phải sửa đổi chiến lược của mình nếu thị trường bên ngoài thay đổi do đối thủ cạnh tranh mới, công nghệ mới hoặc khi sản phẩm thay đổi đáng kể.

Xem thêm: Marketing strategy là gì? 3 bài học cho chiến lược marketing thành công

2.3. Nghiên cứu thị trường trong chiến lược Marketing

Nghiên cứu là phần thiết yếu trong xây dựng chiến lược marketing. Thu thập thông tin về thị trường, cụ thể như:

  • Quy mô
  • Tốc độ tăng trưởng
  • Xu hướng xã hội
  • Nhân khẩu học (thống kê dân số như tuổi, giới tính và kiểu gia đình).

Điều quan trọng là phải theo dõi thị trường để nắm bắt được bất kỳ thay đổi nào theo thời gian, để chiến lược vẫn phù hợp và nhắm đến mục tiêu.

2.4. Xác định hồ sơ khách hàng tiềm năng

Sử dụng thông tin nghiên cứu thị trường để phát triển hồ sơ về khách hàng bạn đang nhắm mục tiêu và xác định nhu cầu của họ.

Hồ sơ tiết lộ thói quen mua hàng của họ. Bao gồm cách chi tiêu, địa điểm mua và sản phẩm họ mua. Hãy thường xuyên cập nhật xu hướng để không bỏ lỡ cơ hội mới. Đảm bảo rằng chiến lược marketing cho phép bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

2.5. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phát triển hồ sơ về đối thủ cạnh tranh bằng cách xác định sản phẩm, chuỗi cung ứng, giá cả và chiến thuật marketing của họ cũng là một phần của chiến lược marketing

Sử dụng thông tin này để xác định lợi thế cạnh tranh – điều làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên xác định điểm mạnh và điểm yếu của hoạt động nội bộ để giúp cải thiện hiệu suất so với đối thủ cạnh tranh.

2.6. Phát triển chiến lược truyền thông hỗ trợ mục tiêu marketing

Liệt kê các thị trường mục tiêu và đưa ra một bộ chiến lược để thu hút và giữ chân khách hàng. Chiến lược có thể là tăng cường hiện diện trên mạng xã hội như:

  • Cập nhật thường xuyên về sản phẩm.
  • Quảng cáo trên các tạp chí địa phương.
  • Chương trình giảm giá.

2.7. Áp dụng chiến lược Marketing 7Ps

Tiếp cận thị trường đã chọn bằng cách sử dụng 7Ps trong Marketing Mix. Bạn có thể chọn bất kỳ sự kết hợp nào trong số này để đạt được chiến lược marketing của mình.

Đọc thêm: Marketing mix là gì? So sánh sự khác biệt giữa mô hình 4P và 7P

2.8. Thử nghiệm các ý tưởng Marketing

Khi quyết định chiến thuật, hãy thực hiện nghiên cứu, thử nghiệm để đánh giá hiệu quả. Bạn phải lựa chọn chiến thuật đáp ứng và tiếp cận nhu cầu khách hàng trong thị trường mục tiêu.

Kết luận

Xây dựng chiến lược Marketing vững chắc giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu. Từ những cá nhân chưa biết tới thương hiệu đến những khách hàng lâu năm. Ngược lại, thiếu đi chúng doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí, thời gian và tài nguyên để đem lại hiệu quả kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp đang quan tâm các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds