Top 9 chỉ số đánh giá Email Marketing bạn không nên bỏ qua

Top 9 chỉ số đánh giá Email Marketing bạn không nên bỏ qua

Những chỉ số đánh giá Email Marketing nào được sử dụng phổ biến nhất? Tại sao phải đánh giá hiệu quả Email Marketing? Top 9 chỉ số quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp.

1. Tại sao cần theo dõi các chỉ số đánh giá Email Marketing? 

Mỗi chiến dịch Email Marketing đều yêu cầu marketer phải chú ý theo dõi và đo lường xem liệu chiến dịch đó có đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu hay không.

Nhờ vào các chỉ số đánh giá Email Marketing

Doanh nghiệp còn có thể thấy được những sai sót, điểm yếu của chiến dịch, và dựa vào đó, cải thiện trong những chiến dịch sau. Qua việc đánh giá hiệu quả Email Marketing, nhà tiếp thị có thể xác định những yếu t giữ chân khách hàng lại và vì sao họ tin tưởng lựa chọn doanh nghiệp. 

Từ đó xây dựng và phát triển hàng loạt nội dung nắm bắt tâm lý khách hàng, góp phần biến họ thành tệp khách hàng trung thành. Chính vì thế, chỉ số đánh giá Email Marketing luôn được ưu tiên sử dụng bởi doanh nghiệp.

Đọc thêm: Tất tần tật về chỉ số đo lường trong marketing

2. Chỉ số đánh giá Email Marketing

2.1. Tỷ lệ mở (Open Rate)

Tỷ lệ mở email (Open Rate) chỉ số lượng khách hàng đã mở Email Marketing mà bạn đã gửi. Được coi là một chỉ số đánh giá quan trọng nhất, bên cạnh Tỷ lệ nhấp và Tỷ lệ chuyển đổi. 

Hầu hết các chiến dịch Email Marketing đều có Tỷ lệ mở cao hơn 24%. Nếu doanh nghiệp bạn có Tỷ lệ mở thấp hơn 24%, tức là chiến dịch của bạn đang không phát huy hiệu quả và cần được xem xét, cải thiện.

Trên thực tế, công thức tính Tỷ lệ mở như sau:

Open Rate = Email đã mở ÷ (Email đã gửi – Email gửi không thành công)

2.2. Tỷ lệ nhấp (Click to Rate)

Tỷ lệ nhấp phản ánh việc người nhận email đã nhấp vào các liên kết được đính kèm trong email đó. 

chỉ số đánh giá email marketing

Tỷ lệ nhấp thường thấp hơn Tỷ lệ mở. CTR trung bình thường rơi vào khoảng 4%, vì thế, nếu chiến dịch của bạn có CTR cao hơn 4%, bạn đã thành công với chỉ số đánh email marketing này rồi đó!

Một số cách giúp cải thiện Tỷ lệ nhấp:

  • Thiết kế CTA (Call To Action) rõ ràng, ngắn gọn và thu hút.
  • Điều chỉnh độ dài email vừa phải.
  • Đính kèm hình ảnh miêu tả giúp độc giả dễ hình dung. 

Công thức tính CTR:

CTR = (Tổng số click vào các liên kết ÷ Tổng số lần đường dẫn được hiển thị) x 100%

2.3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ khách hàng truy cập vào liên kết trong email, và thực hiện hành động doanh nghiệp đang hướng khách hàng đến.

 Tỷ lệ chuyển đổi là chỉ số đánh giá Email Marketing giúp doanh nghiệp theo dõi lợi tức đầu tư của mình. Doanh nghiệp có thể thấy được ngân sách mình đang đầu tư vào chiến dịch có đang mang lại hiệu quả hay không.

Công thức tính Conversion Rate:

CR = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong muốn ÷ Tổng số email được mở) x 100%

2.4. Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate) 

Tỷ lệ email hỏng chỉ những email gửi không thành công và được hệ thống gửi trả lại. 

2 nguyên nhân chính khiến email của doanh nghiệp bạn bị gửi trả lại:

  • Nguyên nhân soft bounce: Là khi hệ thống email xảy ra các sự cố tạm thời, khiến những email đã gửi bị giữ lại tại máy chủ. Nhưng những email này sẽ được gửi lại đi sau khi hệ thống khắc phục sự cố.
  • Nguyên nhân hard bounce: Là tình trạng email của người nhận không tồn tại hoặc không còn hoạt động. Khi gặp tình trạng này, doanh nghiệp nên xóa email này khỏi danh sách người nhận. Vì nếu chỉ số đánh giá Email Marketing này càng cao thì hệ thống mail sẽ dễ liệt bạn vào danh sách email rác.

Công thức tính Bounce Rate: 

Bounce Rate = (Tổng số email hỏng ÷ Tổng số email được gửi đi) x 100%

Đọc thêm: Tại sao trang web của bạn lại có tỉ lệ Bounce Rate cao? (cleverads.vn)

2.5. Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate)

Tỷ lệ hủy đăng ký là tỷ lệ người nhận email ngừng đăng ký theo dõi email của bạn. 

Từ chỉ số đánh giá Email Marketing này, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn sâu hơn về hiệu quả của chiến dịch và liệu khách hàng có đang hài lòng với nội dung email hiện tại, tần suất nhận email và quy trình đăng ký.

Tỷ lệ hủy đăng ký cao đồng nghĩa với một chiến dịch Email Marketing thất bại. 

Công thức tính Unsubscribe Rate:

Unsubscribe Rate = (Tổng số người hủy đăng ký ÷ Tổng số email được gửi đi) x 100%

2.6. Tỷ lệ khiếu nại về thư rác (Spam Complaint)

Tỷ lệ khiếu nại về thư rác là số lượng người nhận email đánh dấu Email Marketing của doanh nghiệp bạn là spam. 

chỉ số đánh giá email marketing

Nếu chỉ số đánh giá Email Marketing này quá cao và vượt mức hạn, hệ thống sẽ vô hiệu hóa tài khoản email của doanh nghiệp. 

Marketer hãy đảm bảo luôn để ý tới chỉ số khiếu nại spam, tránh những trường hợp bị hạn chế, ảnh hưởng đến quy trình quảng bá của doanh nghiệp.

Công thức tính Spam Complaint:

Spam Complaint = (Tổng số tài khoản khiếu nại ÷ Tổng số email được gửi đi) x 100%

2.7. Tỷ lệ chuyển tiếp/chia sẻ email (Forward Rate/Email Sharing)

Tỷ lệ chuyển tiếp/chia sẻ email chỉ số người nhận email đã chia sẻ nội dung email của bạn lên mạng xã hội, hoặc chuyển tiếp tới bạn bè, người thân của họ. 

Theo nghiên cứu, có đến hơn 74% quyết định mua hàng của người dùng bị ảnh hưởng bởi các bài đăng trên mạng xã hội của bạn bè, người thân. 

Vì thế, tập trung đo lường hiệu quả bằng chỉ số đánh giá Email Marketing này có thể giúp doanh nghiệp tăng cao số lượng khách hàng biết đến và ủng hộ thương hiệu. 

Công thức tính Forward Rate/Email Sharing: 

Spam Complaint = (Tổng số click vào nút share/chuyển tiếp ÷ Tổng  số email được gửi đi) x 100%

2.8. Doanh thu trung bình mỗi Email (Average revenue per email sent)

Doanh thu trung bình của mỗi email giúp doanh nghiệp thấy được hiệu quả của mỗi email họ gửi đi.

Dù không phải email nào cũng mang lại doanh thu cho doanh nghiệp (email chào mừng hoặc email thông báo), doanh nghiệp vẫn có thể nhìn vào chỉ số đánh giá email marketing này để theo dõi tiến độ phát triển của chiến dịch. 

Công thức tính Average Revenue Per Email Sent: 

ARPES = (Tổng số doanh thu từ email ÷ Tổng  số email được gửi đi) x 100%

2.9. ROI tổng thể (Overall Return On Investment)

ROI tổng thể đo lường tổng số doanh thu doanh nghiệp bạn nhận được từ chiến dịch Email Marketing.

Đây là chỉ số đánh giá Email Marketing cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn việc chiến dịch Email Marketing của bạn có thành công hay không.

Email Marketing được coi là hình thức Digital Marketing có khả năng mang lại chỉ số ROI cao nhất, so với tất cả các hình thức Digital Marketing còn lại. 

chỉ số đánh giá email marketing

Công thức tính Overall ROI: 

Overall ROI = (Doanh số tăng thêm – Chi phí đầu tư vào chiến dịch) ÷ Chi phí đầu tư vào chiến dịch x 100%

Kết luận

Qua top 9 trên, CleverAds hy vọng đã giúp doanh nghiệp bạn xác định được những chỉ số đánh giá Email Marketing nắm giữ thành công của bạn.

CleverAds luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ Email Marketing 2 trong 1 vô cùng hiệu quả: thực hiện chiến dịch Email Marketing và đo lường, báo cáo các chỉ số đánh giá Email Marketing. 

Hãy liên lạc với CleverAds trong thời gian sớm nhất để nhận ưu đãi!

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds