Ấn phẩm quảng cáo: Khái niệm & Cách tạo thiết kế ấn tượng

Ấn phẩm quảng cáo: Khái niệm & Cách tạo thiết kế ấn tượng

Ấn phẩm quảng cáo là một trong những cách thức marketing hiệu quả. Nó còn là công cụ đắc lực cho các doanh nghiệp với mức chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Trong thời đại số, ấn phẩm quảng cáo có xu hướng nâng cấp để tối ưu chi phí và bảo vệ môi trường. 

Sự thay đổi này làm gia tăng lượng tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng. Vì thế, càng ngày các ấn phẩm quảng cáo sẽ càng cần được đầu tư hơn. Trong bài viết, CleverAds sẽ cung cấp khái niệm về ấn phẩm quảng cáo và cách tạo ra những thiết kế nổi bật.

1. Ấn phẩm quảng cáo là gì?

Ấn phẩm quảng cáo là những sản phẩm được tạo ra theo công nghệ in ấn nhằm quảng bá cho doanh nghiệp. Các ấn phẩm này sẽ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Hiện nay, ngoài những ấn phẩm in ấn truyền thống còn có những dạng ấn phẩm phát hành online. Loại hình này xuất hiện đã mở rộng khả năng truyền thông và lan toả đến khách hàng.

Ấn phẩm quảng cáo không chỉ đơn thuần đưa thông tin. Cách thiết kế của mỗi ấn phẩm cũng sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau. Các loại ấn phẩm sẽ đưa hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Từ đó tăng thêm độ tin cậy, nâng tầm giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

2. Phân loại các ấn phẩm quảng cáo

Ấn phẩm quảng cáo được chia thành 2 loại: Ấn phẩm truyền thống và Ấn phẩm điện tử.

2.1. Ấn phẩm quảng cáo truyền thống

Tạp chí: 

Những quảng cáo được in trên tạp chí thường chiếm 1-2 trang để giới thiệu và cung cấp thông tin về sản phẩm.                      

Tờ rơi: 

Tờ rơi là những tấm in thông tin về sản phẩm hoặc những sự kiện khai trương, giảm giá. Hình thức phát tờ rơi nhằm lan truyền và tăng độ nhận diện thương hiệu.

Đây là loại hình quảng cáo có thể tiếp cận tới mọi lứa tuổi và nghề nghiệp. Ngoài ra, nó cũng là một trong những hình thức marketing phổ biến nhất, kích thích sự tò mò của khách hàng.

Brochure: 

Pamphlet hay Brochure là một ấn phẩm dạng gấp, thường xuất hiện trong những sự kiện để giới thiệu thông tin đến khách tham dự. Brochure có định dạng các phần và đề mục được phân chia rõ ràng trong từng trang gấp.

Catalogue:

Catalogue là ấn phẩm mang lại cái nhìn tổng quan nhất về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nó không chỉ cần những thiết kế hình ảnh sinh động, bắt mắt mà còn phải thể hiện được những thông tin quan trọng về sản phẩm và những gì chúng có thể mang lại.

Đây cũng là một trong những ấn phẩm quan trọng nhất bởi nó giúp khách hàng có được cái nhìn khái quát về định hướng của doanh nghiệp và hiểu về phong cách mà doanh nghiệp đang hướng tới.

Poster: 

Poster là những tấm áp phích được dán lên những nơi dễ thấy để khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp khi di chuyển qua địa điểm đó. Nội dung trong poster thường đơn giản và tập trung vào thiết kế hình ảnh để lôi kéo sự chú ý của người qua đường.

Standee:

Standee là những tấm áp phích hoặc cut-out được dựng ở những nơi đông người. Các chỗ thường để standee có thể là ngoài cửa chào hoặc trước thang máy.

Voucher: 

Voucher là những tấm phiếu giảm giá cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Chúng được phát tận tay khách hàng để kích thích nhu cầu mua sắm, nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

2.2. Ấn phẩm quảng cáo số 

Digital Magazine: 

Tạp chí số là những tạp chí được phát hành và bán online. Để xem được thì khách hàng cần thanh toán và tải về như một file ảnh hoặc PDF thông thường.

Digital Poster:

Digital Poster là những bài đăng trên mạng theo dạng hình ảnh. Chúng thường được đăng tải rộng rãi trên nhiều nền tảng trong những chiến dịch truyền thông.

Website:

Ấn phẩm website là những trang web được tạo ra nhằm mục đích quảng cáo, giới thiệu chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp với những banner bắt mắt.

Video Marketing:

Ấn phẩm dạng Video Marketing được tạo ra nhằm quảng bá sản phẩm, tạo ấn tượng và truyền tải thông điệp nhanh chóng. Video quảng cáo ngắn đang được ưa chuộng bởi khả năng kết nối và phù hợp với mọi nền tảng.

3. Tổng hợp các ấn phẩm quảng cáo nổi bật nhất

3.1. Adidas Forever Sport

Adidas đã rất thông minh khi tận dụng những trang tạp chí để tạo ra sự chuyển động của các tư thế luyện tập khi đóng mở những trang giấy. Hình ảnh sáng tạo này đã thu hút được người xem mà không cần đến những công nghệ đắt đỏ hay thiết kế cầu kỳ.

Ấn phẩm quảng cáo

Quảng cáo trên tạp chí từ Adidas cho chiến dịch Designed to Move – Forever Sport

3.2. Chuyển phát nhanh DHL

Hãng đã in nhân viên giao hàng lên một trang tạp chí trong suốt cùng hình ảnh Nhật Bản và Trung Quốc. Nó thể hiện khả năng giao hàng nhanh chóng và tiện lợi như khi bạn lật trang tạp chí. Ý tưởng sử dụng trang trong suốt rất mới mẻ này đã mang lại ấn tượng cho khách hàng rằng DHL có thể giao hàng đa quốc gia trong thời gian ngắn.

Ấn phẩm quảng cáo

Quảng cáo trên tạp chí từ DHL

3.3. Thuốc giảm đau Aspirina Bayer – Workache

Chiến dịch này đã thiết kế hình ảnh một người đàn ông ôm đầu trong chiếc dập ghim, tạo liên tưởng đến cơn đau đầu của những người làm văn phòng. Quảng cáo này đã mang lại nhiều sự đồng cảm với khách hàng đồng thời tạo dựng ấn tượng tốt cho thương hiệu. 

Ấn phẩm quảng cáo

Quảng cáo từ Aspirina Bayer cho chiến dịch Workache

3.4. Quảng cáo cho Ngày Alzheimer của Publicis ở Bỉ

Alzheimer là một căn bệnh gây suy nhược thần kinh, mất trí nhớ. Ấn phẩm định dạng tạp trí với trang giấy bị phai dần chữ tựa như căn bệnh của những bệnh nhân Alzheimer. Quảng cáo muốn nhắn gửi thông điệp đây là một căn bệnh phổ biến và nguy hiểm, đưa ra cảnh báo về sức khỏe đến mọi người. 

Ấn phẩm quảng cáo

Quảng cáo trên tạp chí từ Publicis cho ngày Alzheimer ở Bỉ

3.5. Fanta

Ấn phẩm quảng cáo
Ấn phẩm quảng cáo từ Fanta

 

Thông thường khi nhận được những tờ rơi quảng cáo, mọi người sẽ chỉ liếc nhìn rồi bỏ đi ngay. Tuy nhiên khi nhìn tờ rơi quảng cáo của Fanta, bạn có thể nếm được vị Fanta khi xé mẩu giấy và đặt nó vào miệng. 

Ý tưởng của ấn phẩm độc đáo này đã thành công khơi gợi sự tò mò của khách hàng. Chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy thích thú và dễ dàng ghi nhớ, ủng hộ sản phẩm từ Fanta.

 

3.6. KFC – FCK

Ấn phẩm quảng cáo
Ấn phẩm quảng cáo từ FCK

KFC đã chơi chữ với tên thương hiệu của họ để thể hiện sự bất lực khi một chuyện không tưởng đã xảy ra – chuỗi cửa hàng chuyên bán gà rán lại hết gà để bán. Poster được thiết kế với một xô gà rỗng và một lời xin lỗi cho tình huống ngỡ như một trò đùa đã nói lên sự lạc quan và hài hước của hãng khi đối mặt với khủng hoảng.

Cách xử lý này đã khiến khách hàng dễ dàng hơn trong việc thông cảm và thấu hiểu nhãn hàng và đồng thời tạo nên một hiệu ứng truyền thông lớn cho chuỗi đồ ăn nhanh này.

3.7. City of Buenos Aires – Better by Bike

Những bánh xe đạp được lồng ghép vào các bộ phận cơ thể như muốn nói rằng đạp xe sẽ giúp cơ thể bạn vận hành trơn tru hơn và những vấn đề về sức khỏe sẽ không phải là vấn đề của bạn. Với những thiết kế đồ hoạ đơn giản, những poster này đã dễ dàng truyền tải được thông điệp đến với khách hàng, giúp họ nhận ra lợi ích to lớn từ việc đạp xe.

Ấn phẩm quảng cáo

Poster quảng cáo từ City of Buenos Aires cho chiến dịch Better by Bike

4. Hướng dẫn cách thiết kế ấn phẩm quảng cáo ấn tượng

Bước 1: Xác định loại ấn phẩm phù hợp

Nghiên cứu nhân khẩu, hành vi của khách hàng tiềm năng và tìm hiểu những nền tảng mà họ thường xuyên lui tới.

Đọc thêm: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng với 8+ chiến lược hiệu quả

Chọn ra loại ấn phẩm phù hợp với từng đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Ví dụ như đối tượng từ 40 trở lên sẽ phù hợp với những loại ấn phẩm truyền thống còn với những người trẻ như Gen Z thì nên dùng những loại ấn phẩm điện tử bởi họ thường xuyên sử dụng Internet và mạng xã hội.

Bước 2: Lên ý tưởng cho ấn phẩm quảng cáo

Tạo ra một concept, chủ đề rõ ràng và phác họa ý tưởng thiết kế cụ thể trước khi bắt đầu. Để có được sự chú ý của khách hàng, tính sáng tạo là yếu tố quan trọng nhất khi tạo ấn phẩm quảng cáo. Vì thế, cần đầu tư nhiều thời gian vào giai đoạn này để một xây dựng ý tưởng tốt.

Thứ mà mắt người xem tiếp xúc đầu tiên là màu sắc và bố cục của ấn phẩm. Nếu bố cục quá rối kết hợp với màu sắc rực rỡ sẽ làm nhức mắt người xem và tạo ra ấn tượng lộn xộn không tốt cho thương hiệu.

Ngược lại, một ấn phẩm với bố cục hài hòa, dễ hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên sẽ để lại ấn tượng tốt cho thương hiệu. Thiết kế không cần thiết phải cầu kỳ hoành tráng vì đôi khi những thiết kế đơn giản nhất lại là thứ mang lại ấn tượng lớn nhất cho người xem.

Bước 3: Hoàn thiện nội dung ấn phẩm quảng cáo

Nội dung trên ấn phẩm cần phải rõ ràng, dễ hiểu để không gây nhàm chán. Không nên để nội dung quá dài khiến khách hàng cảm thấy lười đọc khi thấy chữ dày đặc trên ấn phẩm.

Sử dụng những từ ngữ đơn giản, dễ hiểu và tránh dùng những từ chuyên môn vì khách hàng sẽ dễ bị nản khi nội dung quảng cáo có nhiều thứ họ không hiểu.

Tránh chọn những phông chữ quá khó đọc để người xem có thể hiểu nội dung từ cái nhìn đầu tiên.

Thông điệp nên được cá nhân hoá cho từng độ tuổi, ngành nghề hoặc khu vực để khiến khách hàng cảm thấy có người hiểu mình, bản thân được lắng nghe, được đồng cảm và từ đó tạo ra được thiện cảm với thương hiệu.

Bước 4: Kết hợp nội dung vào thiết kế ấn phẩm quảng cáo

Nội dung sau khi được hoàn thiện sẽ cần phải chia nhỏ ra và kết hợp với những hình ảnh thiết kế sao cho phù hợp và kết nối được với nhau.

Nếu để chữ và hình ảnh rời rạc, thiếu kết nối và không hỗ trợ được cho nhau thì ấn phẩm tạo ra sẽ không gây được ấn tượng tốt trong mắt người xem.

Bước 5: Chọn địa điểm và nền tảng phát hành ấn phẩm

Khi đã chốt được thiết kế ưng ý nhất, bước cuối cùng là chọn địa điểm và nền tảng để phát hành, đăng tải ấn phẩm để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất.

Cần tìm hiểu về giá cả đặt ấn phẩm quảng cáo để tìm ra giá cả tối ưu và phù hợp với ngân sách. Nếu lựa chọn phát hành ấn phẩm online thì bạn sẽ không phải lo về giá cả. Tuy nhiên cần phải chú ý xây dựng các kênh của doanh nghiệp để có thể tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng rộng nhất.

5. Lời kết

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện số lượng cực kì lớn các ấn phẩm quảng cáo. Vậy nên ấn phẩm của bạn cần phải nhắm vào đúng tệp khách hàng và có ý tưởng thật nổi bật mới có thể giữ chân người xem và thu hút những khách hàng tiềm năng.

Thông qua bài viết trên, CleverAds mong rằng có thể giúp bạn hiểu hơn về những ấn phẩm quảng cáo cũng như các bước tạo ra một ấn phẩm hút mắt. Hy vọng những gợi ý từ CleverAds có thể giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp bạn.

Chúc bạn thành công!

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds