Chính sách Youtube: Những lưu ý cho nhà sáng tạo nội dung

Chính sách Youtube: Những lưu ý cho nhà sáng tạo nội dung

Chính sách Youtube là gì? Hiện nay, Youtube không chỉ là không gian để thỏa sức sáng tạo nội dung yêu thích mà còn được tận dụng như một công cụ hái ra tiền. Tuy nhiên, không phải nhà sáng tạo nào cũng hiểu và tuân thủ theo chính sách nghiêm ngặt từ Youtube.

Trong bài viết này, CleverAds sẽ giúp bạn tìm hiểu những lưu ý quan trọng để tránh những vi phạm không đáng có.

Tổng quan về chính sách Youtube 

Youtube là phương tiện cho phép người xem và các nhà sáng tạo tự do thể hiện quan điểm và ý tưởng của mình. Tuy nhiên, trong thế giới muôn màu đó sẽ tồn tại một số nội dung không được phù hợp.

Chính vì vậy, Youtube đã đặt ra nhiều chính sách nhằm góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn hơn. Đồng thời, khuyến khích nhà sáng tạo làm tròn trách nhiệm của họ trong nỗ lực chung này.

Nguyên tắc cộng đồng

Nguyên tắc cộng đồng được thiết kế nhằm bảo đảm cộng đồng trên Youtube được bảo vệ, áp dụng cho mọi loại nội dung từ video, bình luận cho đến đường dẫn liên kết.

Nếu nhà sáng tạo có hành vi gây ảnh hưởng tiêu cực cho cá nhân, cộng đồng thì Youtube sẽ có biện pháp xử lý dựa trên mức độ vi phạm và tính thường xuyên của hành vi.

1. Các danh mục

Nội dung rác và các hành vi gian lận

Youtube xây dựng một cộng đồng dựa trên lòng tin. Những nội dung với mục đích lừa đảo, gây hiểu lầm, câu kéo hoặc lừa gạt những người dùng khác chắc chắn không được chấp nhận trên nền tảng này.

  • Hoạt động tương tác ảo: Sử dụng dịch vụ bên thứ ba để câu view, câu tương tác ảo.
  • Mạo danh: Các tài khoản giả mạo người khác mục đích lừa đảo, gây nhầm lẫn.
  • Liên kết bên ngoài: Chèn vào video hoặc phần mô tả liên kết web có nội dung vi phạm hoặc chứa mã độc.
  • Nội dung rác, thủ đoạn lừa đảo và lừa gạt: Bao gồm đăng nhiều video giống nhau, bình luận spam, hoặc tạo video với mục đích lừa đảo.
  • Danh sách phát: Các video trong danh sách phát phải liên quan tới nhau và không lồng ghép nội dung xấu.
  • Các chính sách khác.

Nội dung nhạy cảm

Youtube cam kết bảo vệ người xem, nhà sáng tạo và đặc biệt là đối tượng trẻ em. Các quy tắc về nội dung được thiết lập như sau:

  • An toàn trẻ em: Cung cấp công cụ kiểm soát để phụ huynh quản lý được nội dung con trẻ xem.
  • Hình thu nhỏ: Khiến người xem hiểu lầm rằng họ sắp xem một nội dung thực chất không có trong video.
  • Ảnh khỏa thân và nội dung tình dục: Cấm xuất hiện những nội dung này nhằm duy trì một môi trường lành mạnh, an toàn.
  • Tự tử và tự hủy hoại bản thân: Nghiêm cấm các hành vi khuyến khích tự tử, tự làm hại hoặc các hành vi nguy hiểm cho bản thân.
  • Ngôn từ thô tục: Chứa các từ ngữ khiêu dâm, thô tục hoặc sử dụng âm thanh tình dục quá mức.

Nội dung bạo lực

YouTube nghiêm cấm nội dung mang tính chất hận thù, hành vi lợi dụng, nội dung bạo lực phản cảm, hành vi tấn công bằng mã độc và nội dung cổ xuý hành vi gây hại hoặc nguy hiểm.

  • Quấy rối và bắt nạt qua mạng: Các hành vi công kích, lan truyền thông tin khi không có sự cho phép, xúc phạm hoặc làm tổn thương người khác.
  • Nội dung gây hại hoặc nguy hiểm: Ví dụ như tự làm hại bản thân, thử thách nguy hiểm, hoặc khuyến khích sử dụng ma túy, đưa ra lời khuyên y tế vô căn cứ.
  • Lời nói căm thù: Nội dung chứa ngôn từ thù địch, phân biệt chủng tộc, giới tính, tôn giáo hoặc bất kỳ yếu tố liên quan.
  • Các tổ chức tội phạm bạo lực: Không được quảng bá, ủng hộ cho các tổ chức bạo lực hoặc khủng bố.
  • Nội dung bạo lực hoặc phản cảm: Bảo vệ người xem khỏi những hình ảnh có thể gây sốc hoặc tổn thương tâm lý.

Hàng hóa thuộc diện quản lý

Bạn cần xem xét thật kỹ danh sách các mặt hàng bị cấm bán trên Youtube nhằm đảm bảo thực hiện chính sách nền tảng này cũng như tuân thủ pháp luật.

  • Súng ống: Nghiêm cấm hành vi rao bán hoặc hướng dẫn sử dụng, lắp đặt súng ống.
  • Hoạt động bán hàng hóa hoặc dịch vụ bất hợp pháp hoặc thuộc diện quản lý: đồ có cồn, giấy tờ giả, nội tạng, động vật quý hiếm, mại dâm, v.v.

chính sách youtube

Thông tin sai lệch

Youtube không cho phép đăng tải những nội dung sai lệch gây rủi ro, hiểm lầm, bóp méo hoặc gây thiệt hại ở ngoài đời thực. Chẳng hạn, cung cấp các phương pháp điều trị ung thư không cần thuốc hay thông tin sai lệch về Covid-19.

2.2. Cách thực thi chính sách

Cảnh cáo vi phạm

Khi nội dung được xác định đã vi phạm nguyên tắc cộng đồng, Youtube buộc phải gỡ bỏ nội dung và thông báo tới nhà sáng tạo. Nếu bị nhắc nhở lần đầu, nhà sáng tạo chưa phải chịu bất cứ hình phạt nào.

Bạn sẽ bị cảnh cáo vi phạm sau một lần nhắc nhở. Lúc đó, tài khoản liên quan sẽ chịu các quy định hạn chế tạm thời, trong đó không được phép đăng tải video, phát livestream hoặc story trong vòng 1 tuần.

Kênh sẽ bị xóa nếu nhận 3 cảnh cáo trong vòng 90 ngày hoặc bị phát hiện cố tình vi phạm chính sách cộng đồng. Bên cạnh đó, Youtube cũng sẽ xem xét lại trong trường hợp nhà sáng tạo khiếu nại về quyết định xử lý không đúng. 

Giới hạn độ tuổi

Mặc dù một số nội dung không vi phạm nguyên tắc cộng đồng nhưng không phù hợp với độ tuổi dưới 18.

Do đó, Youtube sẽ đặt giới hạn độ tuổi cho những video này với các đối tượng chưa đủ 18, người xem không đăng nhập hoặc bật Chế độ hạn chế.

Ngoài ra, nhà sáng tạo có thể tự cài đặt giới hạn độ tuổi cho nội dung của mình nếu cảm thấy nó không phù hợp cho trẻ em. 

Chính sách Youtube về bản quyền

1. Loại tác phẩm được bảo hộ bản quyền trên Youtube

Các đối tượng có thể đăng ký bản quyền bao gồm:

  • Bản ghi âm hoặc ghi hình 
  • Cuộc biểu diễn được ghi dưới dạng bản ghi âm, ghi hình được cá nhân/tổ chức sở hữu hoặc sản xuất cho phép phân phối đến công chúng.
  • Các chương trình phát sóng được tổ chức phát sóng, hoặc tổ chức/cá nhân được tổ chức phát sóng cho phép thực hiện quyền phân phối đến công chúng.

Tuy nhiên, tác phẩm muốn được bảo hộ bản quyền đều phải sáng tạo và cố định trong một phương tiện hữu hình. Tên và tiêu đề video sẽ không được cấp bản quyền.

2. Hình phạt đối với vi phạm chính sách 

Cảnh cáo

Nếu Youtube xác nhận vi phạm bản quyền, bạn sẽ được gửi tới một cảnh cáo bản quyền (copyright strike). Khi nhận được cảnh cáo lần đầu, bạn sẽ phải hoàn thành khóa học bản quyền do Youtube cung cấp.

Nhà sáng tạo sẽ bị cấm đăng tải video trong một thời gian nhất định, ít nhất là hai tuần cho lần cảnh cáo thứ hai. Trong vào 90 ngày, nếu có cảnh cáo lần ba, bạn sẽ bị xóa kênh Youtube vĩnh viễn. 

Gỡ video hoặc xóa kênh

Chủ sở hữu bản quyền có thể báo cáo và yêu cầu gỡ video vi phạm bản quyền mà không có sự xin phép trước. Trong trường hợp vi phạm quá nhiều lần và nghiệm trọng, kênh của bạn sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi Youtube và không thể tạo kênh mới.

Mất quyền kiếm tiền

Kênh Youtube có thể bị tắt cơ chế kiếm tiền nếu dính cáo buộc vi phạm quá nhiều lần.

Điều này đồng nghĩa rằng bạn không được nhận tiền từ quảng cáo hay các hình thức doanh thu khác của Youtube. 

Hậu quả pháp lý

Chủ sở hữu bản quyền có quyền đưa vụ việc ra tòa. Trong trường này, nhà sáng tạo sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại và xử phạt hành chính lên tới 150.000USD. 

Chính sách Youtube về kiếm tiền

1. Điều kiện bật kiếm tiền

Điều kiện cần để kênh Youtube của bạn có thể kiếm tiền bao gồm:

  • Có 1000 người đăng ký (Subscribers) và 4000 giờ xem công khai hợp lệ trong 12 tháng vừa qua (Không tính thời gian xem trên Shorts).
  • Hoặc 1000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem video ngắn trong 90 ngày gần nhất.

Khi đạt đủ tiêu chí trên, bạn có thể bật chế độ kiếm tiền và chờ xét duyệt trong 15 – 30 ngày sau.

2. Chính sách Youtube cần tuân thủ

Không vi phạm bản quyền

Như đã đề cập ở trên, vi phạm bản quyền sẽ khiến kênh Youtube bị vô hiệu hóa chức năng kiếm tiền.

Để tránh trường hợp này, hãy tránh vi phạm bản quyền và chỉ “mượn” khi được sư cho phép của chủ sở hữu. Bạn nên sử dụng nội dung không có bản quyền hoặc mua bản quyền nếu cần thiết.

Tuân thủ quy tắc cộng đồng

Giống như việc tôn trọng bản quyền, nhà sáng tạo cũng cần đảm bảo tuân theo nguyên tắc cộng đồng. Không được phép đăng tải các nội dung spam, lừa đảo, mạo danh người khác nhằm trục lợi hoặc hành vi khiêu dâm, công kích,v.v. 

Đảm bảo chất lượng

Không chỉ nội dung mà chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút lượng tương tác và theo dõi kênh.

Nội dung phải sáng tạo và khác biệt, đảm bảo cung cấp giá trị thực sự cho người xem. Luôn phản hồi bình luận của người xem để tăng sự kết nối cũng như không quên kêu gọi tương tác, chia sẻ và đăng ký kênh.

Không lạm dụng công cụ kiếm tiền

Không nên sử dụng dịch vụ bên thứ ba như tăng view ảo, tăng like ảo hay lượng người theo dõi ảo nhằm đạt điều kiện kiếm tiền một cách gian lận.

Nếu Youtube kiểm duyệt và phát hiện ra, bạn sẽ vi phạm chính sách chống gian lận và sẽ bị xử lý ngay lập tức.

Chính sách Youtube: Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về các điều khoản quan trọng trong chính sách phát triển kênh Youtube. Hy vọng rằng bạn đã có thể nắm bắt các nguyên tắc và sáng tạo nội dung hiệu quả.