Hướng dẫn xây dựng 4P trong Marketing du lịch 2023

Hướng dẫn xây dựng 4P trong Marketing du lịch 2023

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lĩnh vực du lịch sẽ ngày càng trở nên siêu cạnh tranh sau đại dịch COVID-19. Do đó, doanh nghiệp cần phải cố gắng tìm cách để phát triển doanh nghiệp tăng mức độ cạnh tranh. Tuy 4P trong Marketing du lịch không phải là một chiến lược mới nhưng nó vẫn là một chiến lược vô cùng hiệu quả. Trong bài viết này, CleverAds sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng mô hình 4P trong Marketing du lịch sao cho hiệu quả.

1. Marketing mix là gì?

Để hiểu được 4P trong Marketing du lịch, ta cần hiểu được marketing mix là gì. Marketing mix hay còn gọi là tiếp thị hỗn hợp. Thuật ngữ này đề cập đến tập hợp các hành động hoặc chiến thuật mà một công ty sử dụng để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của mình trên thị trường.

Một mô hình hỗn hợp tiếp thị điển hình là 4P, bao gồm Giá cả (Price), Sản phẩm (Product), Khuyến mãi (Promotion) và Địa điểm (Place). Tuy nhiên, ngày nay, hỗn hợp tiếp thị ngày càng bao gồm một số P khác như Bao bì, Định vị, Con người và thậm chí cả Chính trị như những yếu tố hỗn hợp quan trọng.

Đọc thêm về Marketing Mix tại : Marketing mix là gì?

2. Phân tích 4P trong Marketing du lịch 

Qua phần trên, có thể thấy 4P là mô hình điển hình trong Marketing trên toàn ngành nói chung, và ngành du lịch nói riêng. Tương tự, 4P trong Marketing du lịch cũng sẽ bao gồm các yếu tố sau: sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, địa điểm. 


4P trong Marketing du lịch

2.1. Sản phẩm (Product)

Du lịch bao gồm một loạt các yếu tố khác nhau như chỗ ở, thực phẩm và đồ uống, phương tiện đi lại, cảnh đẹp, tầm quan trọng lịch sử của địa điểm, tình trạng địa lý và sự hấp dẫn về tinh thần.

Thực tế là một điểm đến đạt được coi là quan trọng đến từ quan điểm của khách hàng. Không phải mọi thứ đều hữu hình trong đó; nó là sự kết hợp của các yếu tố hữu hình và vô hình. Điểm đến là “sản phẩm” trong du lịch. Từ quan điểm tiếp thị hỗn hợp, vì kinh doanh du lịch là tất cả về trải nghiệm của ‘khách du lịch’, nên nó đòi hỏi phải được xử lý khác đi. 

2.2. Giá cả (Price)

Giá cả là một yếu tố quan trọng trong 4P của lữ hành và du lịch. Nó là số tiền mà khách hàng trả cho một gói dịch vụ. Giá trọn gói cao, giá hợp lý hay giá thấp đều do kinh nghiệm của du khách quyết định. Việc định giá nên dựa trên việc cung cấp, tiêu chuẩn chỗ ở, tiêu chuẩn thực phẩm, tiêu chuẩn vận chuyển, giải trí và nguyện vọng được đáp ứng. 

Đó là lý do tại sao một số điểm đến có giá cả rất đắt đỏ trong khi những nơi khác có giá khiêm tốn. Sản phẩm du lịch hiếm khi đồng nhất. Điều này là do các địa điểm khác nhau và cũng là do con người và các yếu tố khác tạo nên trải nghiệm của khách hàng.

Do vậy, các chiến lược giá rất đa dạng. Đối với hầu hết các doanh nghiệp du lịch, việc định giá đều dựa trên thị trường. Có thể nói rằng trong ngành du lịch, cạnh tranh về giá không phải do giá mà do sản phẩm. Nó còn phụ thuộc vào yếu tố thời vụ vì hoạt động kinh doanh du lịch có tính chất thời vụ.

2.3. Quảng bá, truyền thông (Promotion) 4P trong Marketing du lịch

4P trong Marketing du lịch

Trong du lịch, hoạt động xúc tiến quảng bá bao gồm truyền cảm hứng, giáo dục, thuyết phục và nhắc nhở khách du lịch về thương hiệu hoặc sản phẩm. Nó đề cập đến các chiến lược tiếp thị được sử dụng để truyền bá nhận thức về thương hiệu hoặc sản phẩm. Thông qua các kênh kỹ thuật số khác nhau, bao gồm các thiết bị truyền thống, OTT và CTV, được sử dụng trong ngành du lịch. 

Doanh nghiệp có thể áp dụng mô hình AIDA. Mô hình này hỗ trợ doanh nghiệp trong đạt được hiệu quả chiến lược và chiến dịch quảng cáo của mình. Các phân khúc nhân khẩu học khác nhau có thể có những phản ứng khác nhau đối với các nỗ lực tiếp thị của bạn. Do đó, quảng cáo nhất quán phải thực tế trong suốt hành trình của khách du lịch.

Đọc thêm về Promotion tại: Promotion là gì? Tất cả những điều cần biết về promotion.

2.4. Kênh phân phối (Place)

Trong du lịch, khía cạnh phân phối được xem là rất khó nhằng. Mối liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng được gọi là hệ thống phân phối. Về mặt định nghĩa, phân phối liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động khác nhau được thực hiện sao cho sản phẩm có thể tiếp cận được và luôn sẵn có cho khách hàng tiềm năng. 

Du lịch là một sản phẩm dịch vụ trong 4P trong Marketing du lịch

Ở đây, khách hàng cần được đưa đến các điểm đến khác nhau (điểm bán hàng). Các kênh của nó là các nhà điều hành du lịch, đại lý, nhà bán buôn và ITO (nhà điều hành tour du lịch trong nước). Đối với các kênh phân phối trong ngành du lịch, hiểu biết về hệ thống phân phối, tỷ lệ hoa hồng được đề xuất và vai trò của các đại lý là rất quan trọng.

Các nhà bán lẻ cung cấp cho khách hàng một điểm đến dễ tiếp cận; trực tuyến hoặc trực tiếp tại cửa hàng bằng cách đặt trước các sản phẩm du lịch. Họ bán sản phẩm cho khách hàng. Nhà bán buôn là những doanh nghiệp sẽ bán sản phẩm thông qua các kênh phân phối bán lẻ đã được thiết lập cả tại cửa hàng và trực tuyến thay mặt cho nhà cung cấp dịch vụ. 

Họ cũng bán các yếu tố sản phẩm riêng lẻ và liên kết chúng với nhiều combo khác nhau. Vai trò trung gian là một yếu tố quan trọng trong tất cả các giai đoạn mà ngành du lịch trải qua. 

3. Hướng dẫn xây dựng 4P trong Marketing du lịch

Khi nói đến 4P cũng là lúc bạn nên chia nhỏ nó để kết hợp từng yếu tố này vào quá trình tiếp thị tổng thể của bạn.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để phát triển 4P trong Marketing du lịch

4P trong Marketing du lịch

Xác định rõ ràng sản phẩm hoặc dịch vụ của 4P trong Marketing du lịch

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng trước khi bạn bắt đầu phát triển một Marketing mix, điều quan trọng là phải có một sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng. Ngay cả khi các công ty có nhiều loại sản phẩm khác nhau, thì 4P nên được áp dụng riêng cho từng sản phẩm.

Phân tích xem sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng như thế nào.

Sản phẩm của bạn nên phục vụ rõ ràng các nhu cầu cụ thể của khách hàng. Điều quan trọng vì nó nói rõ những nhu cầu đó là gì và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có gì khác biệt để đáp ứng những nhu cầu đó. Những thông tin này sẽ được sử dụng khi phát triển một chiến dịch tiếp thị để cho khách hàng biết sản phẩm của bạn có công dụng gì và tại sao họ nên mua sản phẩm đó. Bạn sẽ có thể chỉ ra nghiên cứu thị trường và các dữ liệu khác hỗ trợ để thuyết phục họ.

Quyết định giá cho sản phẩm.

Dựa vào nghiên cứu thị trường để định giá đúng cho sản phẩm của bạn nhằm thu hút khách hàng mục tiêu. Việc định giá nên dựa trên dữ liệu kinh tế liên quan đến ngân sách và thói quen chi tiêu của khách hàng. Một số chuyên gia tiếp thị sẽ tăng giá sản phẩm của họ để làm cho nó có vẻ độc quyền hoặc sang trọng hơn.

Xây dựng thông điệp tiếp thị.

Phát triển các khái niệm tiếp thị sẽ thu hút khách hàng và truyền đạt những lợi ích mà sản phẩm của bạn đem lại họ. Đây cũng là một trong 4 giai đoạn của quy trình tiếp thị hỗn hợp khi bạn quyết định nên đầu tư vào loại hình truyền thông tiếp thị nào. Tùy thuộc vào sản phẩm và khách hàng mục tiêu, kế hoạch tiếp thị của bạn có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau bao gồm các phương pháp tiếp thị truyền thống, tiếp thị trực tiếp hoặc tiếp thị kỹ thuật số.

Xem xét 4P trong Marketing du lịch một cách tổng thể cho sản phẩm của bạn và quyết định xem chúng có phù hợp với nhau hay không.

Bây giờ bạn đã tạo ra một hỗn hợp tiếp thị gắn kết, hãy xem từng P trong 4P và quyết định xem kế hoạch của bạn có phù hợp với nó không. 

Theo dõi chiến lược tiếp thị của bạn theo thời gian thực.

Một chiến lược tiếp thị thành công đòi hỏi bạn phải xem xét lại và điều chỉnh theo thời gian. Khi một sản phẩm phát triển về thị phần và mức độ phổ biến, địa điểm và các chiến lược quảng cáo mà bạn sử dụng nên thay đổi để theo kịp nhu cầu của khách hàng. 

Kết luận 4P trong Marketing du lịch

Bài viết này đã trình bày tổng quan toàn diện về marketing mix cũng như là về 4P trong Marketing du lịch. CleverAds hy vọng có thể giúp bạn lập kế hoạch phù hợp cho chiến dịch của mình và quảng bá chiến dịch đó trên nhiều kênh và mạng khác nhau.


Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds