07 xu hướng Digital Marketing 2024

07 xu hướng Digital Marketing 2024

Cập nhật xu hướng Digital Marketing 2024. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đối chiếu tiến trình thực thi Digital Marketing từ Smart Insights với:

  • Phương tiện Digital Marketing có hiệu suất cao nhất.
  • Ứng dụng của MarTech (bao gồm AI).
  • Cá nhân hóa và mục tiêu cải thiện chất lượng website.
  • Xu hướng sử dụng loại hình nội dung của B2B và B2C.
  • Lựa chọn thay thế ChatGPT trong thực thi Marketing.

Chuẩn bị cho tương lai Digital Marketing 2024

Digital Marketing trở nên phức tạp theo thời gian. Khi công nghệ và nền tảng mới xuất hiện. Có thể lấy trường hợp nổi bật của Open AI ChatGPT là ví dụ điển hình.

digital marketing 2024

Nhà tiếp thị phải đối mặt với sự phức tạp từ đa dạng kênh Digital Marketing 2024. Chẳng hạn như:

  • Tìm kiếm tự nhiên và trả phí.
  • Quảng cáo mạng xã hội.
  • Quảng cáo hiển thị.
  • Email Marketing.

Ứng dụng trong hành trình khách hàng B2B

Kết quả cho thấy có nhiều cơ hội khai thác các kênh Digital Marketing nhằm khuyến khích mua hàng. Đồng thời, xuất hiện nhiều thách thức về quản lý hoạt động marketing. Hoạt động này cần được liên tục theo sát để tối đa chuyển đổi trước thị trường cạnh tranh khốc liệt.

1. Xu hướng Digital Marketing 2024: tích hợp Marketing và Branding

Do vai trò quan trọng của Digital Marketing trong mọi tổ chức, phương pháp tiếp cận chiến lược nhất là: ưu tiên hoạt động Digital Marketing, với sự cân đối chi phí, chiến dịch tích hợp marketing và branding.

Digital Marketing không tồn tại đơn lẻ

Điều quan trọng là đảm bảo ngân sách Digital Marketing phù hợp.

Xu hướng sử dụng ngân sách Marketing cho thấy:

Sự thiếu hụt ngân sách là một yếu tố hạn chế hoạt động Digital Marketing. Tại doanh nghiệp lớn, có xu hướng tăng ngân sách nhưng chưa hoàn toàn.

Cụ thể: Ngân sách Marketing bình quân hiện chiếm 9,1% tổng doanh thu. Trước đại dịch, con số này là 11%; giảm 6,4%.

digital marketing 2024

Gần một nửa (47%) doanh nghiệp không có chiến lược nhưng có thực thi Digital Marketing. Trong mười lăm năm trở lại đây, tỷ lệ này cho thấy: xuất hiện rào cản trong việc tích hợp kế hoạch tổ chức.

2. Xu hướng thiết lập chiến lược Digital Marketing 2024

Digital Marketing quan trọng với thành công trong tương lai. Do đó, đòi hỏi phải có kế hoạch gồm: mục tiêu, chiến lược, cách thực hiện bằng đầu tư truyền thông, con người và công nghệ Marketing.

2.1. Tập trung mọi nguồn lực cho Digital Marketing 2024

Tất cả hoạt động và sự đầu tư đều nhằm mục đích cải thiện khả năng Digital Marketing. Bảy trụ cột thành công trong Marketing có thể áp dụng cho doanh nghiệp khác nhau từ một (mức độ hoàn thiện thấp) đến năm (mức độ hoàn thiện tối đa).

Bảng đánh giá mức độ hoàn thiện Digital Marketing của doanh nghiệp:

digital marketing 2024

Trên tất cả trụ cột, hơn nửa doanh nghiệp được đánh giá ở mức 1 đến 2. Điều này cho thấy vẫn còn phải cải thiện.

  • So với bối cảnh, doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, khuyến nghị cấp độ 3 là mục tiêu phù hợp để cạnh tranh.
  • Đối với doanh nghiệp ứng dụng digital, trong đó, lượng khách hàng tiềm năng và doanh số trực tuyến là trọng yếu, khuyến nghị cấp 4 và 5 là cần thiết.

2.2. Cải thiện nguồn lực doanh nghiệp

digital marketing 2024

Sự tương phản rõ rệt giữa hai biểu đồ cho thấy: Nhiều doanh nghiệp ở cấp 1 và 2 ý thức được cần nâng cao năng lực và có kế hoạch đầu tư để đạt cấp độ cao hơn.

3. Data và Insights trong Digital Marketing 2024

Cách tốt nhất để quản lý Digital Marketing là xác định cách thức báo cáo tiến độ chiến dịch Digital Marketing. Cải thiện chất lượng báo cáo chi tiết về khách hàng thông qua thu thập và phân tích dữ liệu rất quan trọng.

3.1. Mức độ tiếp cận khách hàng từ kết quả phân tích dữ liệu

Báo cáo đã đánh giá trải nghiệm đa kênh và phương tiện kỹ thuật số của họ. Hơn một nửa doanh nghiệp sử dụng các kỹ thuật đánh giá cơ bản như: dashboard, mã nguồn định danh và phản hồi khách hàng.

Tuy nhiên, nửa còn lại không sử dụng các kỹ thuật cốt lõi này. Phần lớn đang bỏ lỡ các kỹ thuật hữu ích như: NPS, phản hồi khách hàng và hệ thống kênh truyền thông.

Để cải thiện hiệu quả, các nhà Marketing phân loại phương pháp thử nghiệm:

Nổi bật nhất trong biểu đồ này là “có thể đo lường được”. Đây là kết quả lạc quan với doanh nghiệp đã áp dụng triển khai liên tục và thử nghiệm theo đợt (khoảng một nửa số doanh nghiệp).

3.2. Digital Marketing 2024: Tương lai “không cookies”

Năm 2024, doanh nghiệp sẽ tìm giải pháp để thay thế phương pháp phân tích dữ liệu từ Google Analytics.

Google đã phát hành cập nhật mới nhất ưu tiền quyền riêng tư. Điều này cho thấy nỗ lực trong việc ngừng khai thác dữ liệu truy cập của bên thứ ba. Do đó, doanh nghiệp chuẩn bị phương pháp đánh giá hiệu quả truyền thông thay thế.

4. Digital Marketing 2024: Truyền thông trực tuyến

Xu hướng truyền thông số là một xu hướng quan trọng mà các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng. Do mục tiêu tăng nhận thức thương hiệu là yếu tố quyết định thành công của quá trình thu hút khách hàng.

4.1. Gia tăng ngân sách quảng cáo trực tuyến

Nhìn chung, doanh nghiệp có xu hướng gia tăng các phương tiện truyền thông và quảng cáo số.

Báo cáo chi tiêu quảng cáo số từ PwC & WARC cho thấy:

Thị phần thị trường quảng cáo số tại Vương quốc Anh đã tăng lên 75% trong năm. Tại Mỹ, báo cáo chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số trong năm cho thấy:

  • Doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.
  • Doanh thu quảng cáo truyền hình tăng 2%.
  • Báo in giảm 6%.

4.2. Sự phân cấp các nền tảng Digital Marketing 2024

digital marketing 2024

Quảng cáo video nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Trong khi mạng xã hội chỉ chạm mức thấp nhất trong 10 năm. Khi đánh giá hai quốc gia có mức chi tiêu cao nhất, phương tiện truyền thống chiếm tỉ lệ đáng kể.

Các nhà Marketing đánh giá hiệu quả ROI của các phương tiện truyền thông trực tuyến với 03 mức: thấp nhất, trung bình, cao nhất và không tồn tại.

digital marketing 2024

Truy cập tự nhiên, quảng cáo Google và Content Marketing có tỷ lệ cao nhất. Email Marketing xếp hạng thứ tư. Bởi tập trung khai thác thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng truy cập webite và thiên về nuôi dưỡng khách hàng hơn.

PR và quảng cáo hiển thị xếp hạng thấp nhất. Tuy nhiên, chúng vẫn có hiệu quả đối với thị trường không có nhu cầu tìm kiếm cao hoặc ít có tương tác qua mạng xã hội.

5. Content Marketing trong Digital Marketing 2024

5.1. Một trong những trụ cột của Digital Marketing 2024

Đó là chất keo kết hợp và thúc đẩy các chiến thuật truyền thông số. Chúng cần có kế hoạch và quy trình kiểm soát riêng. Để đảm bảo tính hiệu quả trong hỗ trợ các hoạt động Marketing hiện đại khác.

Doanh nghiệp cần chủ động quản lý nội dung như tài sản có giá trị.

Cần có đủ nguồn lực để đánh giá hiệu quả trong suốt hành trình khách hàng. Đồng thời đề xuất cải tiến chiến lược nội dung trong tương lai. 62% doanh nghiệp cấp 1 hoặc 2 có thể chủ động tạo chiến lược nội dung và quy trình kiểm soát hiệu quả.

Đa số doanh nghiệp đang thử nghiệm Generative AI để sản xuất bản thảo

  • 1/6 sử dụng AI nhiều hơn một năm.
  • 1/3 gần đây bắt đầu sử dụng AI cho SEO, mạng xã hội và email.

5.2. Phương án thay thế ChatGPT của Digital Marketing 2024

Đây là xu hướng nhằm nâng cấp trải nghiệm đối thoại. Một số lựa chọn thay thế đang thu hút các nhà tiếp thị:

Pi from Inflection ( thành lập bởi CEO Mustafa Suleyman)

Mustafa Suleyman (CEO Inflection) công bố khoản tài trợ 1,3 tỷ USD từ các nhà đầu tư. Dẫn đầu là Microsoft và NVIDIA.

Được thiết lập AI cá nhân hoá, có phong cách trò chuyện thân thiện với người dùng hơn ChatGPT. Có thể kích hoạt bằng giọng nói. Cung cấp cuộc trò chuyện chân thực khi AI sẽ hướng dẫn cách giải quyết vấn đề và tìm giải pháp. So sánh với ChatGPT, người dùng phải huấn luyện một cách thông minh để khai thác tối đa.

Google Bard và trải nghiệm tìm kiếm (SGE) mới

Chúng ta đều biết rằng: Google đã bước vào “cảnh báo đỏ” khi ChatGPT ra mắt và Bard gây ra tranh cãi đầu năm nay. Kể từ đó, Google thiết lập lại để cung cấp các lợi ích gồm:

  • Bản cập nhật mới nhất LLM.
  • Nâng cấp xử lý PDF cho các bản tóm tắt.

Các nhà Marketing chịu tác động khi Google áp dụng SGE vào đánh giá SERPs. Mặc dù thử nghiệm nhiều thay đổi để cân bằng khả năng sử dụng và sinh lời của Quảng cáo, có lẽ nó sẽ được ra mắt năm 2024.

Claude AI – quảng cáo đàm thoại, tập trung vào quyền riêng tư

Ra mắt vào mùa xuân năm 2023, hiện đang mở rộng Beta. Những đối tác kết hợp gồm: Duck DuckGo và Quora, cung cấp thông qua Poe, ứng dụng trò chuyện AI.

Poe – tạo bởi Quora

Khác với các ứng dụng AI khác, nó cung cấp quyền truy cập vào một số ứng dụng AI trong một giao diện. Chế độ ban đầu là Chatbot hỗ trợ GPT-3.5-turbo, trước đây là Sage.

5.3. Các kỹ thuật Content Marketing

Xem xét về loại hình nội dung truyền thống, Viện nghiên cứu Content Marketing đã có khảo sát về xu hướng Marketing B2C và B2B. Dưới đây là dữ liệu mới nhất về Content Marketing B2C và B2B:

Marketing B2C

digital marketing 2024

Marketing B2B

digital marketing 2024

Nghiên cứu đã chỉ ra kênh phân phối nội dung hiệu quả nhất. Với Marketing B2B, đó rõ ràng là LinkedIn.

6. Trải nghiệm người dùng trực tuyến Digital Marketing 2024

 6.1. Sự hoàn thiện quản trị website và ứng dụng

Được 50% đáp viên đánh giá ở cấp 1 hoặc 2. Cho thấy nhiều doanh nghiệp cần cải thiện lĩnh vực này. Được củng cố bằng một nửa doanh nghiệp không thực hiện thử nghiệm website.

Đáng ngạc nhiên, tỷ lệ cá nhân hóa wesite tương đối thấp. Điều này có thể xuất phát từ chi phí ứng dụng công nghệ vào hoạt động tiếp thị. Có thể hữu ích nếu coi website là một nguồn phục vụ cho mục đích đo lường.

6.2. Thiết kế giao diện website Digital Marketing 2024

Trong đó HubSpot ghi lại một số xu hướng chính bao gồm:

  • Thiết kế 3D
  • Gradients
  • Đường lưới
  • Hình khối tự nhiên

Đổi mới công nghê mô phỏng kết hợp (VR và AR) cũng là xu hướng mới trong trải nghiệm người dùng trực tuyến.

7. Digital Marketing 2024: Đối thoại trực tuyến

7.1. Sử dụng phương tiện trao đổi trực tiếp

Tin nhắn tự động, cá nhân hóa yêu cầu cách tiếp cận có cấu trúc để nâng cao hiệu quả.

Công nghệ trao đổi trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ

Thương hiệu có thể tương tác trực tiếp với cá nhân để truyền tải thông điệp. Thông qua dữ liệu chi tiết về cá nhân đó hoặc nhóm tương tự. Tất cả được lưu trữ trên nền tảng đám mây hoặc cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.

7.2. Email Marketing

Radicati dự báo:

Tổng số email gửi đi bởi doanh nghiệp và người dùng sẽ tăng từ 306 tỷ (năm 2020) đến hơn 361 tỷ (năm 2024). Lưu ý rằng: email vẫn có sức lan tỏa mạnh nhất cho cả doanh nghiệp và người dùng cá nhân.

Sự thành công của email phụ thuộc vào công nghệ tích hợp các hệ thống

Việc gia tăng sử dụng nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) cho thấy mức độ cấp thiết của việc thu thập thông tin hành trình khách hàng. Và cách sử dụng dữ liệu đó cho hoạt động truyền thông (trong phạm vi hạn chế quyền riêng tư). Để thành công, doanh nghiệp phải lựa chọn công nghệ tốt nhất.

Digital Marketing 2024: Lời kết

Thế giới Digital Marketing thay đổi với tốc độ cực nhanh chóng. Khi các nền tảng và công cụ AI mới tham gia vào thị trường, tốc độ này sẽ còn tăng lên.

Để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp

Cần dành thời gian nghiên cứu phương thức tiếp cận chiến lược cho hoạt động Marketing. Nhằm đảm bảo khai thác tối đa lợi thế sẵn có để phát triển doanh nghiệp và mở rộng tệp khách hàng.

Hy vọng rằng bài đăng về xu hướng Digital Marketing 2024 hữu ích trong đánh giá hoạt động Marketing hiện tại của bạn và xác định nơi bạn có thể đầu tư thời gian và nguồn lực vào hoạt động kinh doanh của mình trong năm 2024 và hơn thế nữa.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ tới CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds