Trong môi trường kinh doanh, hoạt động truyền thông được chia thành hai nhóm: truyền thông nội bộ và truyền thông ra bên ngoài. Trong khuôn khổ bài viết này, CleverAds sẽ tập trung phân tích về hoạt động truyền thông ra bên ngoài, nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ bản chất, vai trò và các yếu tố cốt lõi tạo nên một chiến lược truyền thông hiệu quả.
1. Truyền thông là gì?
Truyền thông là gì và tại sao nó lại quan trọng?
1.1. Định nghĩa: truyền thông là gì?
Trong môi trường kinh doanh, truyền thông là quá trình doanh nghiệp tạo ra và truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu, nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ với họ, đồng thời thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mong muốn như mua hàng, tham dự sự kiện hoặc theo dõi kênh truyền thông của doanh nghiệp.
Để đạt được những mục tiêu này, các công ty sử dụng nhiều công cụ truyền thông khác nhau, cơ bản nhất bao gồm: quảng cáo, xúc tiến bán, bán hàng cá nhân, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp và marketing tương tác – hình thức truyền thông thông qua các phương tiện kỹ thuật số, nơi khách hàng có thể tương tác trực tiếp với thương hiệu.
Xem thêm: Truyền thông là gì? Vai trò và các bước xây dựng truyền thông
1.2. Vai trò của truyền thông đối với doanh nghiệp
Một số vai trò của hoạt động truyền thông đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp:
- Kết nối doanh nghiệp với khách hàng và các bên liên quan bằng cách lắng nghe, thấu hiểu và tương tác với khách hàng, đối tác, cộng đồng.
- Định hình bản sắc và giá trị thương hiệu trong tâm trí công chúng, giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
- Định hướng nhận thức, dẫn dắt cảm xúc, gợi mở nhu cầu và thúc đẩy hành động của khách hàng thông qua các chiến dịch truyền thông.
- Hỗ trợ doanh nghiệp phòng ngừa, quản trị và xử lý khủng hoảng truyền thông bằng cách chủ động kiểm soát các luồng thông tin liên quan đến thương hiệu và duy trì sự minh bạch trong giao tiếp với công chúng.
1.3. Quy trình truyền thông marketing của doanh nghiệp
Dưới đây là mô hình quy trình hoạt động truyền thông ra bên ngoài của doanh nghiệp.

Quy trình truyền thông bắt đầu khi người gửi mã hóa ý tưởng của mình thành thông điệp, sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh hoặc biểu tượng phù hợp để người nhận có thể hiểu được. Thông điệp này được truyền tải qua phương tiện truyền thông đến người nhận.
Khi tiếp nhận thông điệp, người nhận sẽ giải mã – tức là diễn giải nội dung theo trải nghiệm và nhận thức của họ. Từ đó, họ hình thành phản ứng – là những cảm xúc, suy nghĩ hoặc thái độ với thông điệp mà họ vừa tiếp nhận.
Sau quá trình đó, người nhận có thể gửi lại phản hồi – là thông tin gửi ngược trở lại người gửi, giúp họ đánh giá được mức độ hiệu quả của hoạt động truyền thông. Trong suốt quy trình, các yếu tố gây nhiễu có thể xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào, gây cản trở hoặc làm sai lệch thông điệp giữa người gửi và người nhận.
2. Các yếu tố cấu thành hoạt động truyền thông của doanh nghiệp
Sau khi đã hiểu quy trình truyền thông diễn ra như thế nào, trong phần này chúng ta sẽ đi sâu vào các yếu tố cấu thành nên hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.
2.1. Doanh nghiệp
Doanh nghiệp là chủ thể khởi xướng hoạt động truyền thông, đồng thời đóng vai trò là người gửi thông điệp. Trong marketing, người gửi có thể là thương hiệu, người đại diện, bộ phận truyền thông in-house hoặc agency chịu trách nhiệm thiết kế và triển khai chiến dịch.
Người gửi cần có mục tiêu truyền thông rõ ràng, hiểu biết về công chúng mục tiêu và biết mã hoá thông điệp sao cho phù hợp với nhận thức, ngôn ngữ và văn hoá của người nhận. Một doanh nghiệp biết “gửi đúng thông điệp, đúng người, đúng thời điểm” sẽ gia tăng đáng kể hiệu quả truyền thông và hình ảnh thương hiệu.
2.2. Thông điệp truyền thông
Thông điệp truyền thông là cách thức doanh nghiệp biểu đạt và truyền tải nội dung cốt lõi của mình đến công chúng thông qua các hình thức mang tính biểu tượng như từ ngữ, hình ảnh, âm thanh hoặc câu chuyện, giúp nội dung cốt lõi dễ hiểu, thuyết phục và chạm tới cảm xúc người nghe.
Ví dụ: thay vì nói trực tiếp “doanh nghiệp chúng tôi rất uy tín”, thương hiệu có thể truyền tải điều này gián tiếp qua các thông điệp như “đối tác cao cấp của Google”, “hơn 10.000 khách hàng tin tưởng”, “15 năm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt”.
Xem thêm: Thông điệp truyền thông: Quy trình xác định thông điệp cốt lõi
2.3. Phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông là các kênh giao tiếp mà thông qua đó thông điệp truyền đi giữa người gửi và người nhận. Phương tiện truyền thông của doanh nghiệp có thể chia thành truyền thông truyền thống và truyền thông số:
- Phương tiện truyền thông truyền thống: truyền hình, báo chí, radio, tờ rơi, … Các kênh này thường truyền tải thông tin một chiều, doanh nghiệp gửi đi thông điệp nhưng ít có sự tương tác trực tiếp từ người nhận, nên khó đo lường hiệu quả.
- Phương tiện truyền thông số: website, mạng xã hội, thư điện tử (email), ứng dụng di động, … Đặc trưng bởi tính hai chiều và khả năng phản hồi tức thì, giúp doanh nghiệp tương tác, lắng nghe và điều chỉnh thông điệp theo phản ứng của khách hàng.
2.4. Công chúng mục tiêu
Công chúng mục tiêu (người nhận) là những cá nhân hoặc nhóm người mà doanh nghiệp mong muốn tiếp cận và tác động thông qua hoạt động truyền thông.
Công chúng mục tiêu không phải lúc nào cũng trùng hoàn toàn với khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Thông thường, có ba trường hợp sau:
- Công chúng mục tiêu > Khách hàng mục tiêu: khi doanh nghiệp mong muốn mở rộng độ phủ thương hiệu, tạo mức độ nhận biết rộng rãi trong cộng đồng, vượt ra ngoài nhóm khách hàng tiềm năng.
- Công chúng mục tiêu = Khách hàng mục tiêu: khi chiến dịch hướng trực tiếp đến nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể.
- Công chúng mục tiêu < Khách hàng mục tiêu: khi doanh nghiệp tập trung truyền thông đến một phân khúc nhỏ hoặc nhóm ảnh hưởng có tác động đến quyết định mua hàng.
2.5. Các yếu tố nhiễu
“Nhiễu” đề cập đến các yếu tố có tác động gây cản trở, bóp méo hoặc làm sai lệch thông điệp làm cho nó sai lệch so với trạng thái ban đầu.
Nhiễu có thể đến từ môi trường vật lý (tiếng ồn, ánh sáng, tín hiệu kém, có thể đến từ sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hoá khiến công chúng mục tiêu hiểu sai ý doanh nghiệp. Sự sai lệch thông điệp cũng có thể do định kiến, cảm xúc, trạng thái tâm lý của công chúng – khi họ mất tập trung, không tin tưởng thương hiệu hoặc đang ở tâm trạng tiêu cực.
Để giảm thiểu các yếu tố nhiễu, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ công chúng mục tiêu, tiến hành kiểm thử thông điệp và phán đoán các tình huống có thể xảy ra trước khi truyền phát, và liên tục theo dõi phản hồi để kịp thời điều chỉnh.
3. Case study: Phân tích chiến dịch truyền thông của Play Together
Mùa hè năm 2025, Play Together đã gặt hái được nhiều thành công với “Cùng Chơi – Cùng Vui – Cùng Kết Nối Bản Sắc Việt”. Hãy cùng chúng tôi phân tích kỹ cách Play Together thực hiện chiến dịch truyền thông này.

3.1. Bối cảnh
Bối cảnh thương hiệu
Play Together là một trò chơi di động thuộc thể loại nhập vai thế giới mở, nơi người chơi có thể xây dựng nhân vật, thực hiện các nhiệm vụ, xây dựng thế giới ảo của riêng mình và kết nối với bạn bè.
Play Together mang sứ mệnh kết nối bạn bè với bạn bè, bố mẹ với con cái; mở ra cơ hội để phụ huynh đồng hành cùng con mình trong hành trình phát triển toàn diện và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ.
3.2. Mục tiêu truyền thông
- Khẳng định thông điệp Play Together là nền tảng giải trí an toàn và bổ ích cho trẻ em, thích hợp để phụ huynh đồng hành cùng con trong hành trình phát triển toàn diện.
- Gia tăng sự tin tưởng thương hiệu đối với phụ huynh và sự yêu thích đối với nhóm người chơi.
- Lan tỏa các giá trị văn hóa dân gian, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu bản sắc dân tộc trong lòng Gen Z và Gen Alpha.
Xem thêm: Thiết lập kế hoạch truyền thông cho doanh nghiệp
3.3. Insight
Mùa hè là thời điểm các em học sinh vui chơi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại, trẻ em có nhiều sự lựa chọn nội dung để giải trí và nội dung liên quan đến văn hóa dân tộc thường bị lu mờ do cách truyền tải thiếu sự gần gũi. Do đó, những giá trị văn hóa quý báu này có nguy cơ dần bị mai một trong lớp trẻ theo thời gian.
Ngoài ra, một số phụ huynh vẫn có những định kiến và lo lắng về việc con dành thời gian chơi game ảnh hưởng đến kết quả học tập, hoặc nội dung của nhiều trò chơi có thể chứa yếu tố bạo lực, không phù hợp với độ tuổi của trẻ.
3.4. Công chúng mục tiêu
Chiến dịch “Cùng Chơi – Cùng Vui – Cùng Kết Nối Bản Sắc Việt” nhắm đến hai nhóm công chúng mục tiêu là:
- Người chơi hiện tại của Play Together – những bạn trẻ yêu thích trò chơi giải trí nhẹ nhàng, mang tính cộng đồng, đã tải ứng dụng và chơi game.
- Người chơi tiềm năng – giới trẻ Việt chưa tải game nhưng yêu thích các yếu tố văn hoá Việt, có khả năng bị thu hút bởi nội dung sáng tạo, vui nhộn, đậm bản sắc.
- Công chúng mở rộng: phụ huynh, cộng đồng mạng, …- những người không trực tiếp chơi game nhưng đóng vai trò tác động đến nhận thức xã hội về game.
3.4. Hoạt động thực thi

- MV ca nhạc “Quẩy Ba Miền” có sự góp mặt của ba KOL đến từ ba miền Tổ Quốc, lấy cảm hứng từ những điểm đặc sắc của tựa game Play Together, các yếu tố văn hóa được thể hiện qua từng chi tiết, qua đó khơi gợi tinh thần đoàn kết, kết nối – đúng như tên gọi “Play Together”.
- TikTok Challenge: Dance Challenge – Quẩy đỉnh ngoài đời, Biến hình trang phục – Phong cách cá nhân, Hát trên nền nhạc MV – Giọng ca gây nghiện, Sử dụng Capcut/Effect – Hiệu ứng đỉnh cao khuyến khích sự tham gia của cộng đồng Gen Z và Alpha.
- Chuỗi sự kiện offline Hội Hè Play tại các thành phố lớn với nhiều hoạt động thú vị (như đố vui, ném còn, gắp đậu, đi cầu khỉ, …) để mang đến trải nghiệm văn hóa phong phú cho người tham gia.
Phương tiện truyền thông
Thông điệp “Cùng Chơi – Cùng Vui – Cùng Kết Nối Bản Sắc Việt” được truyền tải qua 4 kênh truyền thông chính:
- Social media: (1) thông qua fanpage chính thức của Play Together, (2) qua các trang giải trí và fanpage lớn đăng lại.
- Chuỗi sự kiện offline
- Những người có sức ảnh hưởng, KOL, KOC với tệp khán giả chính là những bạn trẻ gen Z, gen Alpha.
- Ứng dụng trò chơi do Play Together phát hành.
Kết quả truyền thông
Trong thời gian chiến dịch mùa hè 2025 diễn ra, thương hiệu đã đạt được nhiều thành tích đáng chú ý:
- Hơn 10 triệu lượt xem trong vòng 2 tuần sau khi ra mắt MV “Quẩy Ba Miền”
- Hơn 280.000 lượt tương tác và hơn 11.000 lượt đề cập đến Play Together.
- Hơn 9.000 video người dùng (UGC) kèm hashtag liên quan trên tất cả các nền tảng truyền thông.
- Sự kiện Hội Hè Play thu hút 25.450 người tham gia.

4. Kết luận
Case study chiến dịch “Cùng Chơi – Cùng Vui – Cùng Kết Nối Bản Sắc Việt” của Play Together đã cho thấy rõ cách các lý thuyết truyền thông được vận dụng trong thực tế. Khi doanh nghiệp truyền thông đúng cách, mỗi thông điệp gửi đi đều trở thành cầu nối gắn kết thương hiệu với công chúng, tạo nên giá trị bền vững theo thời gian. Và đó chính là chìa khóa để thương hiệu vươn xa.
Liên hệ ngay với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!



