TOP 7 ý tưởng marketing giáo dục năm 2023

TOP 7 ý tưởng marketing giáo dục năm 2023

Trong bài viết này hãy cùng CleverAds tìm hiểu 7 ý tưởng marketing giáo dục hàng đầu bạn có thể áp dụng ngay hôm nay cùng với một số công cụ giúp bạn làm marketing hiệu quả hơn.

1. Ý tưởng marketing giáo dục là gì?

Ý tưởng marketing có thể được coi là tất cả những hoạt động marketing, từ việc sản xuất nội dung đến xây dựng hình ảnh dùng để quảng cáo các sản phẩm/dịch vụ và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Marketing giáo dục chính là việc quảng bá cho các chương trình, khoá học hay các cơ sở giáo dục nói chung. Tuy nhiên, marketing giáo dục hoàn toàn khác với các nhánh tiếp thị khác, vì nó yêu cầu việc truyền tải thông tin về sản phẩm nhiều hơn bình thường. Trong trường hợp này, sản phẩm của bạn chính là trường học, nền tảng học tập, nhân viên, chương trình giảng dạy, giải pháp giáo dục, đời sống sinh viên, v.v.

Vậy các ý tưởng marketing giáo dục chính là bao hàm toàn bộ những hoạt động quảng bá trên đa nền tảng của các tổ chức giáo dục để tăng độ nhận diện thương hiệu và thu hút thêm học sinh/sinh viên tham gia học tập tại môi trường này.

7 ý tưởng marketing giáo dục sau đây sẽ rất hữu ích cho các doanh nghiệp cung cấp các khoá học online, hoặc các ứng dụng và dịch vụ liên quan tới học tập; hay đơn giản chỉ là các trường, trung tâm giáo dục muốn nâng cao số lượng học sinh tham gia theo học cũng có thể áp dụng những chiến lược này.

2. 7 ý tưởng marketing giáo dục hiệu quả nhất năm 2023

2.1. Tối ưu hoá website

Xây dựng một trang web thân thiện với người dùng và đáp ứng được nhu cầu của người học là một nhiệm vụ quan trọng và tưởng chừng như dễ dàng. Tuy vậy, có nhiều nơi lại không quan tâm tới yếu tố này. Và hậu quả chính là những websitevề giáo dục có tốc độ load rất chậm cùng với bố cục lộn xộn, rối mắt và thiếu chuyên nghiệp.

Do đó, website của bạn nên có một thiết kế hiện đại cùng hệ thống điều hướng đơn giản cùng thông tin được cập nhật thường xuyên. 

Trang web của Đại học RMIT Việt Nam là một ví dụ về một website có thiết kế tốt, giúp phụ huynh và học sinh đang có ý định theo học tại ngôi trường này dễ dàng khám phá về các chương trình và ngành học hiện có.

ý tưởng marketing giáo dục

2.2. Tận dụng digital marketing một cách hiệu quả

Các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội và digital marketing là những công cụ chính để quảng bá cho bất kỳ sản phẩm giáo dục nào. Bằng cách chạy các chiến dịch được nhắm mục tiêu cụ thể, các trường có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và sau đó có thể chuyển đổi họ trở thành khách hàng thực sự.

Ý tưởng marketing giáo dục này cần bạn luôn phải duy trì liên lạc với tất cả các phân khúc khách hàng ở các giai đoạn trong phễu mua hàng khác nhau để đảm bảo sự thành công cho các chiến dịch quảng cáo.

2.3. Sử dụng triệt để sức mạnh của mạng xã hội

Mạng xã hội có thể giúp những cơ sở giáo dục có được sự tin tưởng. Bạn cũng có thể tìm một đại sứ thương hiệu (brand ambassador) cho chính ngôi trường của bạn, chẳng hạn như những sinh viên giỏi tạo nội dung về các chương trình học của trường trên trang cá nhân của họ hoặc họ có thể tiếp quản tài khoản mạng xã hội chính thức của trường để chia sẻ những video nhật ký ghi lại một ngày của họ khi theo học tại trường. Loại nội dung này đặc biệt phổ biến và nhận được rất nhiều tương tác trên TikTokYoutube.

ý tưởng marketing giáo dục

2.4. Theo dõi và quản lý các đánh giá online

Đánh giá trực tuyến (online reviews) và nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content) rất quan trọng đối với marketing giáo dục. Bởi lẽ, những phụ huynh và học sinh  có ý định theo học sẽ có thói quen tìm hiểu thông tin từ các học viên hiện tại và học viên cũ về trải nghiệm học tập tại môi trường này.

Bạn có thể làm theo các bước sau để tăng độ uy tín trong các review:

  • Khuyến khích học viên để lại phản hồi và đánh giá tích cực trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay thậm chí là Google.
  • Giải quyết rõ ràng những phản hồi tiêu cực. Đừng bày tỏ thái độ không tốt với những bình luận này. Thay vào đó, hãy cảm ơn họ vì đã để lại phản hồi, nói rằng bạn rất tiếc vì trải nghiệm không tốt của họ, hứa sẽ khắc phục sự cố và liên hệ với người có thẩm quyền để hỗ trợ họ tốt hơn.
  • Hãy đăng tải những nội dung về sự hài lòng của học viên lên trên website và các trang mạng xã hội như một minh chứng để tăng độ uy tín về chất lượng giảng dạy của bạn

Đây là một ví dụ về những đánh giá tích cực của học viên trong một quá học online được đăng tải lên trên website của một trung tâm tiếng Anh:

ý tưởng marketing giáo dục

2.5. Cá nhân hoá kiến thức giáo dục – Ý tưởng marketing giáo dục

Marketing giáo dục có thể nhắm mục tiêu đến nhiều phân khúc đối tượng khác nhau, ví dụ như: những người muốn học một kỹ năng mới hay những người muốn mở rộng kiến ​​thức sẵn có về một chủ đề cụ thể. Bạn cần cân nhắc để cung cấp kiến thức cho các nhóm này theo những cách khác nhau.

Bằng cách điều chỉnh sản phẩm giáo dục (khoá học, sách) của mình theo nhu cầu cụ thể của từng nhóm mục tiêu, bạn có thể mang lại trải nghiệm học tập phù hợp và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

2.6. Tối ưu hoá SEO

Các bài blog rất cần thiết cho các trang web về giáo dục vì hầu hết học viên sẽ tìm hiểu về blog của các khoá học online hay các trung tâm giáo dục trước khi đăng ký theo học.

Hiện nay, hầu hết mọi văn bản bạn đăng đều cần được áp dụng SEO (Search Engine Optimization) trong bài. Nếu bạn muốn website của mình xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm, SEO là một thứ bắt buộc bạn phải có trong trang web của mình.

Đầu tiên, bạn sẽ cần phân tích cách đối tượng mục tiêu của mình tìm kiếm trên Google và và dần tích hợp bài viết của bạn với những đặc điểm đó. Xem những từ khoá họ đang sử dụng hoặc việc liệu họ nhập câu hỏi hay chỉ viết ra từ khóa thôi; từ đó hãy đưa vào bài viết của bạn những từ khóa hay câu hỏi quan trọng này.

Tuy nhiên, SEO không dừng lại ở đây. SEO còn bao gồm tối ưu hóa tốc độ, siêu dữ liệu (metadata) và liên kết ngược (backlinks).

2.7. Sử dụng email marketing – Ý tưởng marketing giáo dục

Email là một công cụ tiếp thị hiệu quả về chi phí và được sử dụng rộng rãi.

Bạn có thể quảng bá các khoá học của mình bằng cách gửi email thông tin chi tiết về khóa học, mời sinh viên tham gia các sự kiện trực tuyến như workshop, webinar, v.v.

Nên phân loại các đối tượng khách hàng của mình. Dùng các công cụ tự động hóa và lên lịch gửi email. Bạn cũng nên thêm các yếu tố cá nhân hóa và thiết kế email sao cho phù hợp với các thiết bị khác nhau để hoạt động email marketing mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, đừng cố gắng đưa tất cả thông tin về khoá học của bạn vào một email. Hãy viết những email ngắn gọn và súc tích nhất có thể. Đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo tạo email có thiết kế đẹp mắt bằng cách chèn thêm hình ảnh hoặc các yếu tố tương tác như thăm dò ý kiến, câu đố, v.v.

3. Các công cụ giúp hiện thực hoá các ý tưởng marketing giáo dục

Để thực hiện thành các công ý tưởng marketing giáo dục, bạn cần tận dụng sức mạnh của công nghệ hiện đại. Dưới đây là một số công cụ có thể giúp bạn nâng cao độ nhận diện thương hiệu và thu hút thêm nhiều học sinh, phụ huynh đến với ngôi trường của bạn:

  • Các công cụ tạo trang landing page có thể giúp bạn sắp xếp tất cả thông tin về khóa học của mình để từ đó giúp chuyển đổi người truy cập trang web của bạn thành thành những học sinh và phụ huynh tiềm năng.
  • Các công cụ tự động hóa việc gửi email có thể giúp bạn thiết lập các chiến dịch email marketing cho nhiều nhóm người ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng (customer journey).
  • Hệ thống CRM (“Customer Relationship Management” tạm dịch là quản lý quan hệ khách hàng) có thể giúp bạn tự động hóa tất cả các quy trình liên quan đến giao tiếp và bán hàng với khách hàng.
  • Phần mềm chỉnh sửa video có thể giúp bạn tạo nội dung video trên website và các trang mạng xã hội.
  • Các công cụ lên kế hoạch đăng tải nội dung trên mạng xã hội cho phép bạn thống nhất và liên kết với các nội dung của mình, đồng thời giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn với những người học tiềm năng.

Kết luận

Với một chút thay đổi trong cách làm marketing, các trường học sẽ có thể thu hút thêm nhiều học sinh/sinh viên và thậm chí kể cả những giảng viên tốt.

Với thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh và một loạt những lựa chọn về chương trình học cho các phụ huynh và học sinh, các cơ sở giảng dạy cần phải áp dụng những ý tưởng marketing giáo dục để quảng bá cho hoạt động của mình. 7 ý tưởng marketing giáo dục CleverAds vừa cung cấp đến bạn sẽ cho phép bạn đưa công chúng đến gần hơn với các sản phẩm, khoá học và uy tín cũng sẽ dần được xây dựng lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds