32 dự đoán về Xu hướng Social Media 2023 (Phần 2)

32 dự đoán về Xu hướng Social Media 2023 (Phần 2)

Xu hướng Social Media 2023. Ở phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về xu hướng Social Media 2023 của Facebook, Instagram và Twitter. Phần 2 này sẽ tiếp tục với những phân tích và dự đoán dành cho Pinterest, LinkedIn, TikTok và Snapchat.

4. Pinterest – Xu hướng Social Media 2023

Pinterest có vẻ đã trải qua một năm khá thăng trầm. Sở hữu lượng truy cập tăng mạnh từ khi bùng nổ COVID19, ngay cả khi bình thường mới được thiết lập, lượng truy cập vào Pinterest vẫn duy trì được ở mức trung bình. Cựu giám đốc thương mại của Google, CEO Pinterest – Bill Ready đang kích hoạt lại tính năng liên quan đến khám phá sản phẩm/thúc đẩy thương mại điện tử cho ứng dụng. 

Sau đây là những thay đổi có triển vọng của Pinterest:

4.1. Mở rộng quy mô quốc tế

Thu nhập của Pinterest từ người dùng ở Bắc Mỹ cao hơn các khu vực khác. Năm 2023, Pinterest tập trung chủ lực vào các thị trường quốc tế và xây dựng các công cụ quảng cáo để phù hợp hơn với người tiêu dùng địa phương.

Xu hướng Social Media 2023

4.2. Xu hướng Social Media 2023: Tìm kiếm và khám phá

Đề xuất “Khám phá” là tính năng chủ lực của Pinterest. Để nỗ lực thúc đẩy tính năng này, Pinterest sẽ bổ sung thêm tính năng khám phá được cá nhân hoá, tiếp tục tinh chỉnh và cải thiện quy trình để tối đa hóa khả năng khám phá sản phẩm, phù hợp với sở thích và thói quen cá nhân của người dùng.

4.3. Tinh giản quy trình mua bán

Để phát triển mục tiêu này, Pinterest tiếp tục cải thiện các công cụ nhập dữ liệu và giúp người bán giới thiệu các mặt hàng của họ dưới dạng “Ghim có thể mua được”.

4.4. Cải thiện hiển thị trong AR

Năm 2023, Pinterest sẽ cung cấp thêm các công cụ để giúp các doanh nghiệp hiển thị sản phẩm của họ dưới dạng 3D, thúc đẩy “Ghim sản phẩm” trong AR. Hiện Pinterest đã phát triển công nghệ “AR Try On” cho các vật dụng trang trí nhà cửa. Trong giai đoạn tiếp theo, Pinterest sẽ cải tiến quy trình chụp từ máy ảnh Pinterest, cho phép người bán mô phỏng sản phẩm của họ bằng hiệu ứng 3D.

Xu hướng Social Media 2023

4.5. Xu hướng Social Media 2023: Mua sắm qua Live-stream

Giống như Instagram và TikTok, Pinterest đang thử nghiệm hình thức mua sắm qua live-stream.

Năm 2023, người dùng có thể thấy thêm những tùy chọn, công cụ hiển thị phát trực tiếp, bao gồm một tab mua sắm được phát toàn màn hình, để việc shopping trong ứng dụng dễ dàng hơn. 

5. LinkedIn – Xu hướng Social Media 2023

LinkedIn hiện đang sở hữu lượng tương tác kỷ lục trong năm 2022 vừa qua.

Có vẻ nền tảng xã hội này đang nhận được thêm nhiều bài đăng với chủ đề đa dạng, không chú trọng vào tính chuyên nghiệp vốn có. Vào năm 2023, LinkedIn sẽ cung cấp thêm nhiều dữ liệu giá trị, liên kết với khóa học LinkedIn Learning để tối ưu khả năng cung cấp. 

5.1. Xu hướng Social Media 2023: Cung cấp Data Insights hỗ trợ việc tìm kiếm việc làm 

LinkedIn sở hữu cơ sở dữ liệu lớn nhất về nghề nghiệp và chuyên môn. Ứng dụng này đang tích hợp thêm nhiều cách để sử dụng cơ sở dữ liệu nhằm tối đa hóa cơ hội tìm kiếm việc làm cho người dùng và nhà tuyển dụng.

Điều này cũng dự kiến được phát triển vào năm 2023, với nhiều thông tin hơn về công việc mơ ước và những tiêu chí cụ thể.

LinkedIn có thể thống kê toàn bộ sự nghiệp của bạn, từ trường học đến sự phát triển nghề nghiệp, và những người có kỹ năng bằng cấp như bạn họ đã đạt những thành tựu gì. Từ đó cung cấp hướng dẫn, định hướng cho tương lai sự nghiệp của bạn. Bên cạnh đó, cách thống kê này cũng làm nổi bật những ứng viên xuất sắc mà nhà tuyển dụng tìm kiếm. 

5.2. Xu hướng Social Media 2023: Cải tiến công cụ kết nối video

Giống như mọi nền tảng khác, người dùng LinkedIn sử dụng nhiều video content.

Trong tương lai, LinkedIn sẽ xây dựng các công cụ hỗ trợ dựa trên tính năng Event sẵn có, giống như tùy chọn cuộc họp trực tuyến, phát trực tiếp theo chủ đề, và quy trình kết nối nâng cao để kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên, thậm chí LinkedIn sẽ phát triển thêm một tab video chuyên dụng riêng trong ứng dụng. 

Xu hướng Social Media 2023

5.3. Tập trung vào audio

LinkedIn là nơi lý tưởng để tổ chức audio event chuyên nghiệp.

Với sự phát triển audio rooms trong năm vừa qua, LinkedIn sẽ tăng cường các tùy chọn để cung cấp thêm các nội dung chuyên nghiệp, dễ tiếp cận hơn. Dự kiến chúng ta sẽ được thấy các audio rooms theo nhóm, audio meets-up và các sự kiện audio event hoành tráng. 

5.4. Xu hướng Social Media 2023: Feed Presentation

Điều gì sẽ xảy ra nếu LinkedIn xây dựng tính năng mở tab video toàn màn hình, tách biệt với main feed? Điều này chắc chắn sẽ phù hợp với xu hướng tiêu dùng đang phát triển, đồng thời cho phép LinkedIn giới thiệu những nhà sáng tạo nội dung chất lượng – một mục tiêu trọng tâm khác của ứng dụng.

6. TikTok – Xu hướng Social Media 2023

TikTok, ứng dụng gây tranh cãi nhiều nhất hiện nơi, không xuất phát từ nội dung của nó mà bởi mối liên kết với Chính phủ Trung Quốc. Vào 2023, TikTok buộc phải phân tách data của mình khỏi CCP (điểm kiểm soát tới hạn). Điều này có thể dẫn tới một vấn đề tiềm ẩn cho ứng dụng này. Vậy tương lai của TikTok sẽ tiến triển như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

6.1. Xu hướng Social Media 2023: Livestream commerce

Live-stream là hoạt động đem đến nguồn thu nhập chính cho phiên bản TikTok tại Trung Quốc – Douyin. Điều đó đồng nghĩa, TikTok sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động này trên nhiều quốc gia khác nhau. 

Hiện tại, những nhà sáng tạo nội dung từ phương Tây không thể tạo nhiều lợi nhuận trên TikTok như trên Youtube. TikTok không cung cấp chức năng chèn quảng cáo vào giữa các video hay clip ngắn. Do đó, TikTok đang thử nghiệm nhiều giải pháp khắc phục vấn đề này.

Điển hình là thúc đẩy hoạt động live-stream – hình thức giúp TikTok đã gặt hái được thành công lớn. Điều này kỳ vọng sẽ được phát triển một cách bùng nổ vào năm 2023 với mục tiêu biến live-stream shopping trở nên phổ biến toàn cầu. 

6.2. Các khoản thanh toán cho new creator

TikTok Creator Fund – Quỹ nhà sáng tạo TikTok là một chương trình mà nền tảng này bắt đầu thực hiện để “trao thưởng” cho những creators có ảnh hưởng hàng đầu trên nền tảng.

Nhưng vấn đề với Creator Fund này là khi TikTok càng lớn mạnh thì số tiền chi trả càng nhỏ.

Vì vậy, khi TikTok được hưởng lợi từ nội dung của creator thì họ lại bị trả ít hơn. Tuy nhiên, với việc YouTube tung ra giải pháp mới về khả năng kiếm tiền từ dạng video ngắn, TikTok sẽ cần phát triển các phương pháp khác để duy trì dòng tiền, nếu không muốn mất hoàn toàn tài năng và nội dung của creators.

social media 2023

6.3. Xu hướng Social Media 2023: Sự phân tách khỏi CCP

Với lưu ý ở trên, TikTok đang chứng minh sự hoạt động tách biệt với Chính phủ Trung Quốc.

Điều này sẽ trở thành áp lực với TikTok trong 2023, khi nền tảng này buộc phải thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để chứng minh rằng dữ liệu của người dùng không bị đại diện từ Chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu hay sử dụng cho mục đích xấu.

TikTok đã thiết lập thỏa thuận Us-based Oracle để lưu trữ thông tin người dùng ở Hoa Kỳ. Đây được xem như bước đi tốt để TikTok tiến xa hơn vào 2023, để chứng minh rằng Trung Quốc không thể truy cập thông tin người dùng tại Hoa Kỳ hay các khu vực khác.

Một lần nữa, nếu không được giải quyết ổn thỏa, nó sẽ nhanh chóng trở thành một vấn đề lớn khi các mối quan hệ đối ngoại căng thẳng và tồi tệ hơn. Một sự thay đổi nhỏ cũng có thể khiến TikTok đối diện với nguy cơ nhận lệnh cấm.

7. Snapchat – Xu hướng Social Media 2023

Snapchat vẫn tiếp tục xây dựng thị trường ngách của riêng mình và tự khẳng định là một nền tảng quan trọng với hàng triệu người dùng. Nhưng với thực tế, Snapchat đang lỗi thời, nếu không có thay đổi về tối đa hóa sự hiện diện, việc mất đi lượng lớn người dùng sẽ xảy đến vào ngày không xa.

7.1. Xu hướng Social Media 2023: Thực tế ảo AR

Snapchat có thể là công ty đầu tiên ra mắt sản phẩm này và đem lại lợi ích to lớn cho ứng dụng. Nhưng làm thế nào để đánh bại các đối thủ lớn khi cả Apple và Meta đều đang thử nghiệm và phát triển AR?

Snapchat đã cho xây dựng một khung sản xuất và phân phối thiết lập riêng cho kính AR.

Bên cạnh đó, họ đã cho các developers và creators trải nghiệm Kính hỗ trợ AR trong một khoảng thời gian. Điều này đã giúp Snapchat vươn lên dẫn đầu trong công cuộc phát triển AR. Họ cũng tuyên bố rằng phát triển AR là một trong ba ưu tiên chiến lược của mình. 

7.2. Avatar fashion và digital items

Trong giai đoạn tiếp theo này, Snapchat tập trung cải tiến Bitmoji, khuyến khích người dùng sử dụng các nhân vật Bitmoji trong DM, trên Snap Map, hay hồ sơ của họ, v.v.

Bitmoji là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng hình đại diện rộng lớn hơn. Hy vọng Snapchat sẽ tiếp tục thúc đẩy Bitmoji và mở rộng quan hệ đối tác thời trang với Bitmoji trong suốt năm tới.

7.3. Xu hướng Social Media 2023: Đẩy mạnh thể thao

Để thành công thu hút được sự chú ý của những người dùng lớn tuổi, Snapchat đã sử dụng các nội dung về thể thao – một nội dung phổ biến và phù hợp với mọi lứa tuổi. Gần đây, Snapchat đã công bố hàng loạt mối quan hệ đối tác mới với La Liga, trong khi nắm trong tay các thỏa thuận nội dung độc quyền với NBA, NFL, v.v.

7.4. Video/Bitmoji Chat

Snapchat sẽ khám phá thêm nhiều yếu tố trò chuyện video hơn và sử dụng nó như một phương tiện để tối đa hóa mức độ tương tác, thu hút thêm nhiều người tham gia các cộng đồng nhất định trong ứng dụng. Tiếp theo, Snap có thể sẽ xây dựng live chat (trò chuyện trực tuyến) cho phép bất kỳ người dùng nào cũng có thể điều chỉnh và tham gia, hoặc các video chat trong Snap Map giúp người dùng tham gia vào các cộng đồng địa phương.

8. Xu hướng Social Media 2023: Lời kết

Có thể nói, 2023 là một năm đáng hứa hẹn với các ông lớn nền tảng mạng xã hội.

Elon Musk với Twitter sẽ tiếp tục tạo nên những thay đổi khó lường trong tương lai. Tuy nhiên, với sự kết nối mạnh mẽ của Metaverse và VR, trong tương lai, có thể đây sẽ là những xu hướng bùng nổ, với những thay đổi bất ngờ hơn nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    Tổng hợp: CleverAds