Báo cáo: Xu hướng ngành Bán lẻ năm 2023 (P2)

Báo cáo: Xu hướng ngành Bán lẻ năm 2023 (P2)

Xu hướng ngành bán lẻ 2023 phần 2. Hệ thống bán lẻ toàn cầu đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong suốt quãng thời gian COVID-19. Bên cạnh những gian nan, thử thách, các cửa hàng bán lẻ cũng đã chứng minh được sự thích nghi nhanh nhẹn và linh hoạt của mình trong năm 2022 vừa rồi. Sau phần 1, báo cáo sẽ tiếp tục với những dự đoán về thị trường này.

5. Dịch vụ F&B đối mặt với trở ngại từ lạm phát

Đối mặt với giá đồ ăn và lao động tăng cao sau COVID-19, các nhà hàng đều đồng loạt tăng phí dịch vụ ăn uống, và các nhãn hàng đồ ăn nhanh cũng không phải ngoại lệ.

Một ví dụ điển hình cho sự gia tăng về giá dịch vụ trong ngành công nghiệp F&B là nhà hàng Chipotle. Song, Chipotle là một trong số ít thành công với sự thay đổi này và thu về lãi suất, trong khi nhiều đối thủ khác vẫn còn đang chật vật. Vậy, vì sao Chipotle thành công tăng giá mà không vấp phải ý kiến trái chiều? 

“Nhà hàng Chipotle đã triển khai một số chiến lược trong việc bù đắp giá và tăng lượt truy cập.”

xu hướng ngành bán lẻ 2023Một số chiến lược nổi bật có thể kể đến như:

  • Sự sáng tạo mới mẻ trong menu, khuyến khích sự trải nghiệm từ khách hàng.
  • Đầu tư phát triển marketing kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh truyền thông.
  • Sự đổi mới tại các chi nhánh bán lẻ, tọa lạc ở những nơi đông đúc, tập trung vào các thị trường nhỏ.
  • Chuyển đổi đối tượng khách hàng chính sang những người có thu nhập cao.

Hiệu quả của các chiến lược đã được thể hiện rõ rệt khi trong Quý 3 2022.

Hơn 30% khách hàng trong khu vực thương mại thực tế của Chipotle có thu nhập hộ gia đình lớn hơn $100.000, so sánh với chưa đến 26% trong khu vực thương mại của các nhà hàng Mexico khác. Chipotle đã tận dụng triệt để lợi thế đặc biệt này trong thời điểm thu nhập khó khăn, khi nhu cầu ăn uống hàng ngày của nhóm khách hàng với thu nhập cao ít khi bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng giá do lạm phát.

xu hướng ngành bán lẻ 2023

Vì thế, nếu bạn luôn sẵn sàng đổi mới và đáp ứng nhu cầu của thị trường, khách hàng, thì bạn đã nắm chắc chiếc chìa khóa dẫn đến sự thành công của doanh nghiệp.

6. Sự ổn định dần của dân di cư

Không hề nghi ngờ, hiện nay việc chuyển nhà đến một nơi hoàn toàn mới được coi là “xu hướng”, với số lượng người di cư đáng kể trong những năm gần đây. Nhất là khi xu hướng di cư bắt đầu có dấu hiệu ổn định, sự thay đổi này đã và đang mang lại rất nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Sự ổn định di cư ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu ngành bán lẻ 

Trong một vài trường hợp, khi cư dân mới với thu nhập cao hòa nhập với môi trường họ vừa chuyển đến, nhu cầu mua sắm lần đầu trải nghiệm của họ có thể tăng cao, đặc biệt với những sản phẩm thiết yếu như nội thất và đồ dùng cải tạo nhà. 

Lượng khách hàng mới có thể điều hướng nhà bán lẻ chuyển sang thị trường trước đây họ không có nhiều cơ hội. Có thể kể đến như: khi một thương nghiệp bán buôn nhận thấy được tiềm năng lớn ở các du khách trẻ. Sử dụng yếu tố tâm lý “nhớ nhà”, cung cấp trực tiếp tại cửa hàng dịch vụ đem lại cảm giác gần gũi như ở nhà. Để tệp khách hàng này toàn quyền sử dụng quyền lợi của chương trình membership.

xu hướng ngành bán lẻ 2023
“Xu hướng di cư không những chỉ những người di chuyển từ thành phố về ngoại ô, ngược lại, khuynh hướng này còn xuất hiện ở thành thị, với số lượng khủng dân cư trẻ đổ bộ về các thành phố lớn.”

Xu hướng di cư đã mở ra cơ hội có “1 0 2” cho những nhà bán lẻ nhắm tới thị trường Gen Z – một nhóm khách hàng với tâm lý mua hàng rất dễ có ảnh hưởng tích cực từ những trải nghiệm thực tế. 

xu hướng ngành bán lẻ 2023 xu hướng ngành bán lẻ 2023

Hãy nhớ rằng, nhận thức được tiềm năng của sự thay đổi về nơi cư trú, tận dụng tình hình và thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng này, có thể giúp doanh nghiệp bạn đạt được nhiều thành công hơn bạn nghĩ.

7. Xu hướng “Làm việc tại văn phòng”

Sự gia tăng của hình thức “Hybrid working” (- kết hợp làm việc tại nhà và văn phòng) – đã góp phần chủ động hoá thời gian biểu đối giúp dân văn phòng. có thể chủ động hơn về thời khóa biểu và loại bỏ việc đi lại tốn thời gian. Song, hình thức làm việc này cũng có những ảnh hưởng nhất định đến bất động sản, khi chủ doanh nghiệp bắt đầu cân nhắc sự cần thiết của địa điểm làm việc là văn phòng. Điều này cũng tác động không kém đến các nhà hàng và nhà bán lẻ tại địa phương, vì lưu lượng khách hàng chính của họ thường đến từ dân văn phòng. 

Vậy, chúng ta có thể mong chờ điều gì nếu mọi người trở lại “Làm việc tại văn phòng”?

xu hướng ngành bán lẻ 2023

Trong khi sự trở lại làm việc tại văn phòng đã có chuyển biến tốt trong đầu năm 2022, so sánh với thời kì 2019, xu hướng này đáng tiếc đã bắt đầu chững lại trong những tháng gần đây. Sau đại dịch, có lẽ mọi thứ đã định rằng hình thức “Hybrid working” sẽ là hình thức làm việc mới cho dân văn phòng. Tuy nhiên, cùng lúc cũng có nhiều khó khăn yếu tố tiềm ẩn làm hỗn loạn cơ sở này, ví dụ như tình trạng những khó khăn mà top các công ty công nghệ đang gặp phải, lạm phát kéo dài, giá xăng tăng cao hay sự chưa ổn định của mô hình di cư.

Phần lớn người lao động chuộng “Hybrid working”

Chúng ta có thể mong chờ vào viễn cảnh Quý 1 sẽ mang lại một sự thay đổi lớn trong quá trình “hồi phục” của khu vực khu văn phòng, nhưng một sự hồi phục hoàn toàn như trước COVID-19 là không thể. Có một điều không thể chối bỏ, đó là sự thay đổi về mô hình làm việc chắc chắn sẽ chuyển sự đầu tư của doanh nghiệp sang tập trung phát triển nét tiện nghi và hấp dẫn của địa điểm làm việc, góp phần giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và khuyến khích nhân viên. 

Cuối cùng, làm việc online nhiều khả năng sẽ được ưa chuộng trong thời gian tới, và dù xu hướng “Làm việc tại văn phòng” đang dần ổn định trở lại, tình huống hiện tại chưa chắc sẽ ổn định cho đến là kết luận cuối cùng.

8. Sự bùng nổ của ngành bán lẻ trong Quý 1

Hoạt động mua sắm vào mùa hè luôn gặp phải những thử thách nhất định khi luôn bị so sánh với năm 2021 – năm đặc biệt thành công. Song, điều này có khả năng xảy ra ngược lại khi xét đến lưu lượng mua hàng ở các địa điểm bán lẻ chịu tác động của COVID vào tháng 12 năm ngoái. 

Sự ảnh hưởng rõ rệt của mô hình lưu lượng truy cập bất thường trong báo cáo chỉ số kinh tế hàng năm sẽ có khả năng tiếp tục diễn ra trong ngay đầu năm 2023, với một chỉ số tăng mạnh. Tác động ghê gớm của chủng COVID-19 Omicron đến ngành du lịch tháng 1 và 2 năm ngoái đã đặt ra một ngưỡng rất thấp, mà các nhà bán lẻ và phân khúc doanh nghiệp khác nhau phải vượt qua trong năm 2023.

xu hướng ngành bán lẻ 2023

Kể cả đối với những phân khúc thể hiện tốt nhất như Fitness, lượng mua cũng xuống dốc vào tháng 1. Điều này mang đến cơ hội thu lại lợi nhuận vượt trội nếu xét đến việc lĩnh vực đó thường đạt cao điểm mùa vào Quý 1. Các nhà bán lẻ cũng nhận được cơ hội thúc đẩy lợi nhuận và tặng quà cho mùa lễ hội, thậm chí sẽ còn tăng cường số lượng truy cập cao hơn sau Giáng Sinh. 

xu hướng ngành bán lẻ 2023 xu hướng ngành bán lẻ 2023

9. Kiên nhẫn là chìa khóa

Đại dịch đã bắt đầu một khoảng thời gian tồn tại trong một khoảng thời gian dàikéo dài với đầy những biến động. Song, điều quan trọng mỗi người làm doanh nghiệp vẫn phải ghi nhớ, đó là những phân khúc bán lẻ sau khi đã phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có này, sẽ có thể vực dậy bất kỳ lúc nào.

Ví dụ  từ ngành hàng Fitness

Vào giữa năm 2020, nhiều người cho rằng đã tưởng rằng sự phát triển của Peloton và những hãng fitness liên kết khác đã báo hiệu sự sụp đổ của các phòng gym khác. Trong khi Fitness vẫn là một phân khúc độc đáo, việc dự báo về sự thay đổi nền móng trong cách chúng ta tập thể dục được cho là quá sớm. Các chuỗi Fitness như Planet Fitness, Blink Fitness và nhiều phòng tập khác không chỉ hồi phục, mà còn quay trở lại và đạt được thành công rõ rệt trong 2022. Họ có nhiều khả năng sẽ duy trì được sự thành công bất chấp sự gian nan về kinh tế, nhờ vào chi phí hàng tháng thấp hơn các chuỗi như Planet Fitness, hay nhờ vào sự hứng thú của khách hàng về sức khỏe, và cuối cùng là những dịch vụ tập thể dục mới mà họ cung cấp.

xu hướng ngành bán lẻ 2023

Câu chuyện về sự quay trở lại của ngành Fitness có thể áp dụng trên dịch vụ khác như: nhà hàng, chuỗi bán lẻ. Về dịch vụ trọn gói, được đánh giá cao hơn. Đối với các nhà bán lẻ, để thành công, họ cần có tầm nhìn rộng hơn so với trước đại dịch và cần phải tách khỏi cái bóng của công ty mẹ. 

xu hướng ngành bán lẻ 2023

Liệu dự đoán này có cho rằng doanh nghiệp nào đã từng thất bại cũng sẽ phục hồi hoàn toàn với sự tự tin không? Câu trả lời tất nhiên là không. Nhưng sự tự tin vẫn sẽ giúp doanh nghiệp bạn có được tầm nhìn rộng hơn khi xem xét những doanh nghiệp thành công và thất bại sau đại dịch, trước khi bạn bị thuyết phục rằng một hướng đi bắt buộc phải là tích cực hoặc tiêu cực, và tiếp diễn cả khi môi trường rộng lớn hơn được bình thường hóa. 

xu hướng ngành bán lẻ 2023

8. Tổng kết Xu hướng ngành Bán lẻ năm 2023 

8.1. Mạng lưới truyền thông ngành bán lẻ 2023 

Mạng lưới truyền thông tại cửa hàng là một kênh thú vị có thể giúp tăng doanh thu cho các đơn vị bán lẻ, chủ mặt bằng và các đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, giá trị hơn cả mà mà sự thay đổi này đem lại là giúp chúng ta mở rộng hiểu biết về tiềm năng của địa điểm bán lẻ. Các mạng lưới truyền thông bán lẻ không chỉ báo hiệu của một sự phát hiện quan trọng, mà còn là một bước tiến trong sự phát triển của ngành bán lẻ. 

8.2. Sự đa dạng khách thuê mặt bằng

Sự chuyển dịch trong các loại hình cửa hàng trong trung tâm thương mại đang dần diễn ra, và cùng với quan điểm thuê mặt bằng truyền thống đang dần phai mờ, nhiều cơ hội đang mở ra cho các nhà bán lẻ. Chủ mặt bằng có thể tạo ra nhiều trải nghiệm phong phú hơn giúp nâng cao hiệu suất bằng cách củng cố các khoảng thời gian ngoài giờ cao điểm và nhiều lý do hơn để khách hàng mua sắm thường xuyên hơn.

8.3. Mô hình kinh doanh và cửa hàng 

Ngành bán lẻ đang chứng kiến sự thúc đẩy trong tính linh hoạt về quy mô tổng thể của các cửa hàng, các mặt hàng được bày bán và ở cả vị trí cửa hàng. Từ mô hình Shop-in-Shops đến việc điều chỉnh hành trình mua hàng mang đến những đổi mới cho khách hàng và tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau ở các vị trí tốt – sự thay đổi đang diễn ra và tác động đáng kể lên các doanh nghiệp. Điều này giúp các nhà bán lẻ tối đa hóa hoạt động của từng cửa hàng và xác định cách lý tưởng để tránh những rào cản trước nay trong việc gia nhập thị trường

8.4. Trung tâm thương mại quy mô nhỏ được ưa chuộng trở lại 

Các trung tâm thương mại hàng đầu đang phát triển mạnh khiến cho nhà bán lẻ nào cũng muốn có được một vị trí đắc địa cho cửa hàng của mình. Điều này xảy ra đồng thời với việc nhiều trung tâm mua sắm trong số này đang chuyển sự tập trung từ những đơn vị thuê truyền thống sang những đơn vị thuê phi truyền thống. Kết quả là cạnh tranh ngày càng lớn.

Vậy khách thuê sẽ đi về đâu? Mặc dù có nhiều lựa chọn, nhưng một sự lựa chọn đang dần nổi lên là những trung tâm mua sắm tầm trung. Đây có thể là một sự thành công lớn vượt ngoài thứ chúng ta đã thấy trước đó với các trung tâm thương mại lớn, nhưng nó sẽ diễn ra chỉ khi các nhà bán lẻ tập trung vào tìm kiếm sự khác biệt và tập trung vào đối tượng khách hàng mình nhắm đến.

8.5. Khả năng phục hồi của ngành hàng F&B

COVID-19 và lạm phát đã gây ra không ít rắc rối cho ngành nhà hàng, nhưng việc Chipotle có thể vượt qua trở ngại đã chứng minh rằng sử dụng đúng chiến lược vẫn có thể dẫn đến thành công. Nếu bạn là một chủ nhà hàng, hãy học theo sự tiếp cận của của Chipotle trong việc cập nhật menu, đầu tư vào marketing kỹ thuật số và tập trung vào thị trường nhỏ. Từ đó, dễ dàng điều chỉnh giá và sống sót trên thị trường nhà hàng đầy cạnh tranh. 

8.6. Sự ổn định của dân di cư

Mô hình di trú đang dần ổn định, góp phần giúp cho các doanh nghiệp hiểu rõ sự thay đổi nào là lâu dài và ngược lại, tránh xa những thay đổi nhất thời. 2023 chính là cơ hội để doanh nghiệp bạn hiểu rõ nên tập trung sức lực để sớm giải quyết những nhu cầu mới và nắm lấy cơ hội nuôi dưỡng, phát triển mối quan hệ với tệp khách hàng di trú này.

8.7. Hình thức làm việc văn phòng:

Công việc văn phòng đã bị gián đoạn ít nhiều trong thời kỳ COVID-19, mặc dù đã có sự phục hồi nhất định, nhưng vẫn còn kém xa so với trước đại dịch. Trong khi chúng ta có thể thấy rõ sự lâu dài của việc “Work from home”, kết quả cuối cùng vẫn còn mơ hồ. Song, kết quả của việc chuyển sang “Hybrid working” và “Work from home” chắc chắn sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm tới. 

9. Sự bùng nổ trong Quý 1 của ngành Bán lẻ

Tác động ghê gớm của chủng COVID-19 Omicron đã ảnh hưởng nặng nề đến các địa điểm bán lẻ trực tiếp trong Quý 1 năm 2022 vừa rồi, và ngưỡng thấp này được mong đợi sẽ tạo cơ hội cho các phân khúc doanh nghiệp khác nhau vượt qua trong năm 2023. Sự bùng nổ trong Quý 1 2023 có tầm quan trọng đặc biệt với các phân khúc như Fitness – phân khúc thường đạt được đỉnh điểm vào đầu năm.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    Tổng hợp: CleverAds

    Source: Placer.Ai Retail Trends Forecast 2023