Marketing quán ăn và 4 xu hướng hot nhất hiện nay

Marketing quán ăn và 4 xu hướng hot nhất hiện nay

Một quán ăn ngon là chưa đủ, để tồn tại trong ngành kinh doanh ẩm thực, bạn cần có một chiến lược marketing quán ăn cụ thể và cập nhật thường xuyên.

Vậy đâu đang là bí quyết giúp các chủ quán hút khách mà không tốn quá nhiều chi phí? Hãy cùng CleverAds điểm qua những xu hướng marketing hiệu quả của năm nay nhé.

1. Tại sao quán ăn cũng cần marketing?

Marketing quán ăn là hành động lên kế hoạch, xây dựng chiến lược nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cả về cảm nhận và chất lượng dịch vụ, món ăn.

Trong thị trường kinh doanh F&B (food and beverage) cạnh tranh khốc liệt hiện nay, marketing chính là chìa khóa vàng giúp bạn mở cánh cửa đến gần hơn với khách hàng. 

Không những vậy, một chiến lược marketing tốt còn giúp bạn xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng và có thêm nhiều khách hàng trung thành.

Nếu bạn mới chỉ là một quán ăn nhỏ thì cũng đừng lo, bởi hiện nay có nhiều cách quảng cáo với chi phí vô cùng tiết kiệm. 

2. Phủ sóng thương hiệu trên các trang mạng xã hội

Khách hàng ở đâu, bạn cần đến đấy. Phần lớn người Việt đều ưa chuộng sử dụng các trang mạng xã hội để cập nhật tin tức và giao lưu với bạn bè hàng ngày. Trong đó Facebook, Instagram và TikTok có độ phổ biến hơn cả và rất phù hợp với các quán ăn để quảng bá cửa hàng.

2.1. Marketing quán ăn bằng cách xây dựng fanpage trên Facebook

Nếu bạn là một quán ăn mới, Facebook chính là lựa chọn tuyệt vời. Không chỉ giúp bạn dễ dàng xây dựng trang fanpage riêng, Facebook còn có tính năng độc quyền là chia sẻ thông tin vào các group cộng đồng. Tính năng review, đánh giá sao cũng là chỉ số quan trọng để khách hàng gia tăng sự tin tưởng.

Tuy nhiên nếu không chạy quảng cáo, tỷ lệ tiếp cận được khách hàng mục tiêu là tương đối thấp. Bạn có thể thử nghiệm các hình thức chạy phù hợp (chuyển đổi, tương tác, like page…) để gia tăng hiệu quả.

marketing quán ăn

2.2. Trang Instagram riêng của quán

Mạng xã hội hình ảnh chính là đất diễn chính của ngành kinh doanh F&B. Không gì kích thích khách hàng đến trải nghiệm nhanh hơn là một bức ảnh ngon miệng. 

Ngoài ra chế độ gắn thẻ, checkin địa điểm cũng là ưu điểm của trang mạng này, giúp mọi người dễ dàng tìm thấy quán ăn hơn. Bạn nên có sự đầu tư chăm chút về mặt hình ảnh và thông tin và đăng bài thường xuyên để gia tăng độ hiện diện với khách hàng tiềm năng.

Đọc thêm: Thời gian đăng bài nhiều tương tác nhất trên Social Media năm 2022

2.3. Xây dựng kênh TikTok 

marketing quán ăn

Là một trang mạng xã hội mới nên mức độ cạnh tranh có phần dễ dàng hơn. Ưu điểm là lượng khách hàng lớn, tệp khách hàng tương đối trẻ và đa dạng. Bạn cần đầu tư chăm chút vào nội dung và chất lượng video để đạt được lượng quan tâm lớn. 

Tuy nhiên chi phí quảng cáo trên kênh này còn khá cao, chưa phù hợp với những quán ăn nhỏ.

3. Tận dụng các hội nhóm review đồ ăn

Mặc dù các trang mạng xã hội lớn là kênh cung cấp thông tin được mọi người ưa chuộng, kênh truyền miệng mới là nguồn được tin cậy.

Do đó xu hướng ngày nay là các cộng đồng có chung sở thích, mối quan tâm được xây dựng lên để cung cấp những thông tin có ích và tránh khỏi tác động của các quảng cáo sai lệch.

Để khéo léo quảng cáo mà không bị tác dụng ngược, bạn nên khuyến khích khách hàng đăng bài review trải nghiệm hoặc viết về chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Yếu tố chia sẻ, cung cấp thông tin được đặt lên hàng đầu cùng với hình ảnh chân thực và hấp dẫn.

Hoặc chính bạn có thể xây dựng một cộng đồng cho quán ăn của mình. Đây sẽ là những khách hàng trung thành và đem lại doanh thu lớn trong tương lai.

4. Marketing quán ăn bằng cách sử dụng wifi marketing

Một trong những chiến lược marketing phát triển nhanh nhất hiện nay là sử dụng wifi marketing. Nhu cầu sử dụng wifi trong các quán ăn hiện nay là vô cùng lớn.

Bằng việc tối ưu các điểm truy cập wifi trong quán ăn của mình, bạn sẽ có được thông tin của tất cả các khách bước vào quán với điện thoại di động. Ngoài ra đây cũng là cơ hội tốt để bạn quảng cáo món mới hay chương trình khuyến mãi đặc biệt.

5. Bán hàng đa kênh – gia tăng cơ hội thu hút khách hàng

Bán hàng đa kênh đã trở thành công cụ hữu hiệu của nhiều doanh nghiệp. Đối với các quán ăn, điều này có nghĩa là tạo ra nhiều cách để khách hàng dễ dàng đặt hàng, thanh toán và thưởng thức bữa ăn của mình.

Bởi khách hàng luôn mong muốn một trải nghiệm tiện lợi và liền mạch nhất, nên bạn cũng cần xây dựng hệ thống bán sao cho đa dạng và phù hợp.

Hiện nay, việc đặt hàng và thanh toán online đang vô cùng nở rộ. Ngoài việc đưa quán ăn của mình lên các ứng dụng đặt đồ ăn (ShopeeFood, Grab…), bạn cũng có thể tự làm website riêng để đặt đơn, hoặc chấp nhận thanh toán với nhiều phương thức khác nhau.

Đọc thêm: Kênh Marketing là gì? Những điều cần biết về kênh Marketing

6. Kết luận

Có thể thấy, xu hướng marketing quán ăn đang dịch chuyển vô cùng mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ. Để thu hút khách hàng, bạn cần xác định đúng chiến lược áp dụng những xu hướng mới một cách phù hợp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại website cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds