Nội dung Gốc: “Viral” Social Media với Original Content 2023

Nội dung Gốc: “Viral” Social Media với Original Content 2023

Nội dung gốc là gì? Lời khuyên Social Marketing dành cho 2023? Hãy là chính bạn.

Những video ngắn như lip-sync (nhép lời bài hát), hay các xu hướng vũ đạo của giới trẻ, có khả năng giúp tăng lượng Reach trên Instagram và TikTok. Tuy nhiên, đó vẫn không phải là những chiến lược Social Marketing hàng đầu.

Vì sao? Vì chỉ chăm chăm vào bắt kịp xu hướng sẽ khiến sự sáng tạo của bạn bị giới hạn, đồng thời sẽ khiến doanh nghiệp khó trở nên nổi bật so với sự độc đáo của các đối thủ khác.

Đây chính là lúc nội dung gốc bắt đầu vươn lên hàng đầu. Hãy thức tỉnh những cơ quan thần kinh sáng tạo và cùng CleverAds tìm hiểu: Làm thế nào để khiến doanh nghiệp trở nên viral trên TikTok và Reels (Instagram) với nội dung gốc, mà không cần theo kịp xu hướng?

1. Thế nào là Nội dung gốc – Original Content?

Đối với hầu hết các marketer, nội dung gốc (Original Content) là dạng nội dung độc nhất và chưa từng được sản xuất trên mạng xã hội.

Được xây dựng trực tiếp từ người sáng tạo nội dung, nội dung gốc có thể giới thiệu một ý tưởng hoặc một POV (Point of View), và được sáng tạo dưới nhiều dạng hình thức.

Nhưng, mặc dù nội dung gốc là độc nhất, bạn không cần phải tốn công sức xây dựng hay tái tạo lại nội dung.

Nội dung gốc đơn giản là thêm dấu ấn của bản thân vào các tutorial (video hướng dẫn), video essay, hoặc trong cách bạn chỉnh sửa nội dung.

Và nếu bạn vẫn muốn tận dụng phạm vi tiếp cận của một audio xu hướng, bạn có thể sử dụng audio đó làm âm thanh background, đừng biến nó thành tâm điểm của video.

2. Vì sao nên sáng tạo “Nội dung gốc” trên TikTok và Reels?

Các xu hướng có thể rất giải trí (đồng thời cũng là một chiến lược phát triển hiệu quả) – nhưng chúng không giúp bạn tạo dựng sự kết nối sâu sắc hơn với khán giả.

Thêm vào đó, nếu mọi người đều theo làm cùng một xu hướng, điều này có thể tạo ra một trình tự buồn tẻ (và lặp đi lặp lại).

Với một nội dung gốc độc lạ, doanh nghiệp bạn có thể dễ dàng trở nên nổi bật trong đám đông.

“Chúng tôi cảm thấy mệt mỏi khi luôn được đề xuất các nội dung không hề liên quan đến doanh nghiệp mình.”

“Rất nhiều người trong số chúng ta dành thời gian hoạt động online nhiều hơn bao giờ hết, và chúng ta luôn muốn tìm kiếm những chủ đề thật sự ý nghĩa và thích hợp để phát triển.”

– Social Content Leader của Later, Lindsay Ashcraft.

Nội dung gốc cho phép doanh nghiệp sáng tạo một cách có chiến lược hơn, để bạn có thể tạo ra những video lâu dài mang tính thương hiệu, đồng thời không nhanh chóng “hết hạn”.

Nói cách khác, nội dung gốc giúp doanh nghiệp biến những khoảnh khắc viral ngắn ngủi trở thành sự cam kết lâu dài.

3. Ý tưởng Nội dung gốc viral trên TikTok/Reels

Bí ý tưởng phát triển nội dung gốc?

Dưới đây là 6 cách CleverAds đã tổng hợp nhằm tạo ra những video Reels và TikTok khiến người xem không thể bỏ qua. Bạn có thể sử dụng những ý tưởng này lặp đi lặp lại mà không hề gây ra sự nhàm chán.

  1. Vlog về một ngày của bạn
  2. Nói chuyện với Camera
  3. Bắt đầu một chuỗi series
  4. Chia sẻ một video Hướng dẫn hoặc video Tutorial
  5. Video với Text (Nội dung dưới dạng chữ) là chủ yếu
  6. Bắt đầu một xu hướng mới của riêng bạn

#1. Nội dung gốc: Quay vlog về một ngày của bạn

Tham quan thành phố? Hãy đưa khán giả đi cùng với bạn!

Vlogs được coi là một dạng nội dung vô cùng thoải mái, thư giãn và rất thú vị. Có rất nhiều cách để bạn trở nên sáng tạo khi sáng tạo vlogs.

Đưa khán giả của bạn đến Behind the Scenes (hậu trường) bằng cách chia sẻ những thời điểm cụ thể. Hãy quay lại ngày của bạn (hoặc nhiều ngày) trong những video ngắn, và chú ý quay từ nhiều góc độ khác nhau.

Chúng ta có thể lấy cảm hứng từ video recap chuyến du lịch Costa Rica của nhà sáng tạo nội dung Kay:

nội dung gốc

Bạn cũng có thể lồng một đoạn nhạc thể hiện đúng không khí của video, biến video của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

TIP: Hãy luôn quay lại nhiều khoảnh khắc nhất có thể dưới dạng những video 5-10 giây, giúp cung cấp nhiều lựa chọn hơn khi bạn chỉnh sửa video chính.

#2. Nội dung gốc: Nói chuyện với Camera

Một trong những cách tốt nhất để tận dụng các tính năng TikTok và Reels là hãy nói chuyện với khán giả của bạn qua chúng.

Sự thành thật sẽ khiến nội dung của bạn trở nên gần gũi hơn, đồng thời luôn giữ được sự chú ý của khán giả.

Gợi ý của chúng tôi? Bạn hãy kể một câu chuyện, chia sẻ suy nghĩ của mình về một chủ đề, hoặc làm bất kỳ điều gì để khán giả hiểu rõ hơn về bạn.

Cùng tham khảo cách nhà sáng tạo nội dung TikTok zizzysizzle đã truyền tải cảm giác như đang video call với bạn thân, qua một video GRWM (Get Ready With Me) trên TikTok.

TIP: Đôi khi, bộc lộ và tỏa sáng cá tính đặc biệt của bạn, chính là cách để tạo ra một khoảnh khắc viral.

#3. Bắt đầu một chuỗi series

Giống như một chương trình đáng xem trên Netflix, khán giả của bạn sẽ liên tục được thôi thúc và sẽ quay lại nhiều lần, khi bạn sản xuất một chuỗi series nhiều phần.

Thêm vào đó, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác dễ chịu khi biết rõ mình đang chờ đón điều gì từ những nhà sáng tạo nội dung yêu thích của họ.

Trên Instagram, Danielle Brown nổi tiếng khi sản xuất một series kết hợp nhiều công thức salad chay.

nội dung gốc

Còn trên TikTok, Axel Tanner đã thành công khi chia sẻ những bài hát chưa được biết đến phổ biến, giúp playlist của khán giả trở nên phong phú:

Bài học từ những ví dụ trên? Bạn không cần phải sáng tạo nội dung mới mỗi lần muốn trở nên viral. Sự nhất quán mới là chìa khóa dẫn đến viral social marketing.

TIP: Hãy xếp các series TikTok của bạn vào một playlist. Điều này sẽ giúp khán giả dễ tìm thấy và xem được các nội dung của bạn.

#4. Nội dung gốc: Chia sẻ một video Hướng dẫn hoặc video Tutorial

Đừng giữ bí mật về tài năng của bạn, vì nó có thể giúp bạn chiếm vị trí hàng đầu trên For You Page hoặc Reels Explore Feed.

Ví dụ A: Những video công thức thường dễ trở nên viral (lý do hoàn toàn hợp lý). Ví dụ như việc video công thức cơm jollof này đạt được 2 triệu view, được thực hiện dễ dàng bởi nhà sáng tạo nội dung về đồ ăn RG.

 

Nhưng chiến lược này không chỉ hoạt động tốt với các thương hiệu đồ ăn, mà còn có thể mang về nhiều lợi ích cho các ngành khác, nếu được thực hiện đúng cách.

Ví dụ B: Hay như cách nhà thiết kế Anna Molinari đã hướng dẫn khán giả cách tự thiết kế chiếc áo phông của mình qua video TikTok. Video cũng đã đạt được 2 triệu view tính đến hiện tại.

nội dung gốc

TIP: Nếu bạn quá kín tiếng, bạn sẽ khó kết bạn (đồng thời khó sản xuất các video viral).

#5. Video với Text (Nội dung dưới dạng chữ) là chủ yếu

Ý tưởng Social Marketing với Text này thật sự dễ dàng, nhưng nó cũng có khả năng mang lại hiệu quả đáng kể.

Muốn chia sẻ một quote truyền cảm hứng hoặc một ý kiến trái chiều? Cơ bản, bạn không cần phải nói ra miệng để chia sẻ những điều này. Bạn đơn giản chỉ cần đặt Text (Nội dung dưới dạng chữ) trên đầu các video và dễ dàng nhận lại hiệu quả ngay lập tức.

Một ví dụ điển hình đến từ nhà sáng tạo nội dung Melanie Laurene:

nội dung gốc

Như chúng ta có thể thấy dưới phần comment của Melanie, video được ủng hộ nhiều, đồng thời tạo ra sức ảnh hưởng lớn.

Chúng ta có thể rút ra được kinh nghiệm: Tính liên quan của nội dung càng cao thì sức ảnh hưởng càng lớn.

#6. Bắt đầu một xu hướng mới của riêng bạn

Tại sao cần bắt kịp xu hướng khi bạn có thể tạo ra một xu hướng của riêng mình?

Chúng ta đã được thấy nhiều trường hợp thành công xây dựng nội dung gốc khiến cả video và audio được dùng trong đó, trở nên viral. Trong khi các xu hướng thú vị nhất thường là ngẫu nhiên, một video hài hước có chủ đích cũng có thể giúp bạn trở nên viral.

Một ví dụ superstar có thể kể đến như video từ Mahdi Woodard. Video hài hước đã nhận về sự ủng hộ đông đảo, cán mốc 2.6 triệu view.

Audio của anh ấy cũng được sử dụng phổ biến trên Reels, bởi các thương hiệu và nhà sản xuất nội dung từ nhiều ngành nghề khác nhau. Audio đã đạt được tổng cộng 155 nghìn Reels và vẫn đang tăng đều.

Bài học rút ra là gì?

Nội dung gốc có khả năng mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp ngoài việc trở nên viral, tất cả chỉ trong một video.

Kết luận

CleverAds đã tổng hợp tất cả những tips, ý tưởng và ví dụ điển hình nhất nhằm giúp bạn hiểu rõ cách trở nên viral trên TikTok và Reels, bằng cách tối ưu hóa nội dung gốc.

Hãy nhớ luôn thể hiện bản thân và tìm tòi những thứ mới – bạn không biết những ai sẽ có khả năng lướt qua video của bạn đâu.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp về Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds