Xây dựng Chiến lược marketing thực phẩm chức năng hiệu quả

Xây dựng Chiến lược marketing thực phẩm chức năng hiệu quả

Thực phẩm chức năng là gì? Thị trường thực phẩm chức năng hiện nay như nào? Và xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng sao cho hiệu quả? Hãy theo chân CleverAds tìm hiểu nhé!

1. Chiến lược Marketing thực phẩm chức năng là gì?

Về thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng (Functional food) là các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc qua chế biến có bổ sung một hoặc vài chất có lợi cho sức khỏe con người.

  • Ví dụ: thực phẩm chức năng từ tự nhiên là hạt diêm mạch, hạt chia, hạt salba,… thực phẩm qua chế biến như viên uống omega-3, sữa canxi,…

Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh. Nó bổ sung chất dinh dưỡng, để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ gây bệnh.

marketing thực phẩm chức năng
thực phẩm chức năng

Theo viện Khoa Học và Đời Sống Quốc Tế (International Life Science Institute – ILSI) 

Thực phẩm chức năng là thực phẩm có lợi cho một hay nhiều hoạt động của cơ thể như cải thiện tình trạng sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật hơn là dinh dưỡng thuần túy mà nó mang lại.

Thực phẩm chức năng khác với thuốc như thế nào?

  • Được ghi trên nhãn sản phẩm là thực phẩm, đảm bảo an toàn với sức khỏe và phù hợp với quy định vệ sinh và an toàn thực phẩm.
  • Có thể sử dụng thường xuyên lâu dài để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe mà vẫn an toàn. Sử dụng lâu thực phẩm chức năng cũng không có tác dụng phụ hay phản ứng phụ.
  • Người dùng có thể xem hướng dẫn cách dùng của nhà sản xuất mà không cần phải có kê toa từ bác sĩ.

2.Thị trường Marketing thực phẩm chức năng

Quy mô thị trường thực phẩm chức năng toàn cầu năm 2021 đạt 280,7 tỷ USD. Theo dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 8,5% từ năm 2022 – 2030.

Nhu cầu ngày càng tăng ​​sẽ thúc đẩy thị trường tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn dự kiến. Thị trường thực phẩm chức năng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vừa qua. Nhu cầu về thực phẩm chức năng tăng cường miễn dịch tăng cao.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn do lệnh phong tỏa được áp dụng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chung. Thị trường đang tăng trưởng trở lại khi các công ty đang tập trung xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng để quảng bá cũng như mở rộng kênh phân phối trực tuyến.

Thực phẩm chức năng xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ đầu những năm 2000.

Trải qua hơn một thập kỷ, thị trường thực phẩm chức năng đã có những bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Với con số hàng ngàn doanh nghiệp với các loại sản phẩm vô cùng đa dạng, có thể nói, đây là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng chưa thể khai thác hết.

marketing thực phẩm chức năng

Nguồn: Tạp chí sức khỏe

3. “Chìa khóa” xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng

3.1. Xác định nhu cầu thị trường

Trước đây, thị trường sẽ “bán tất cả những gì mình có”. Thì ngày nay, các doanh nghiệp phải “bán những gì khách hàng cần”. Để xây dựng được một chiến lược marketing thực phẩm chức năng hiệu quả, trước hết các doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường rõ ràng dễ có thể chọn đúng sản phẩm cũng như thông điệp chạm tới nhu cầu của khách hàng. 

Điển hình như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua

Ngày càng có nhiều người lo ngại về sức khỏe, nhu cầu về các sản phẩm tăng cường khả năng miễn dịch hoặc cung cấp khả năng kháng bệnh tăng cao. Đây sẽ là một định hướng để các nhà kinh doanh tìm hiểu và đưa ra thị trường sản phẩm. Đồng thời, chiến lược marketing cũng tập trung vào khả năng tăng miễn dịch, sức đề kháng của sản phẩm.

Xu hướng ưa chuộng các sản phẩm thuần tự nhiên ngày nay

Như là được bào chế từ những thảo dược thiên nhiên, 100% an toàn cho sức khỏe người dùng. Và nếu muốn chọn lựa một sản phẩm để marketing thì những sản phẩm này là sẽ hiệu quả hơn.

3.2. Marketing đúng đối tượng mục tiêu

Đây là một phần mà chiến lược marketing nào cũng cần chú trọng. Chỉ khi xác định đúng đối tượng, ta mới định hình được hướng đi cho chiến lược marketing thực phẩm chức năng. 

Mỗi tệp khách hàng sẽ có những đặc điểm và hướng tiếp cận khác nhau.

Ví dụ: tệp khách hàng là người lớn tuổi, thì các sản phẩm thường sẽ về xương khớp, đường huyết,… Hay là đối tượng trẻ em, thì các sản phẩm có thể là về hệ tiêu hoá, trí thông minh,…

Tuỳ vào từng đối tượng mục tiêu, ta sẽ xây dựng cách “đánh” sao cho phù hợp để chiến lược hiệu quả nhất.

3.3. Định vị thương hiệu, chú trọng thiết kế bao bì sản phẩm

Tận dụng cơ hội để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ để chiếm được vị trí trong lòng người tiêu dùng.

Để có thể thực hiện hiệu quả bất kỳ chiến lược nào, bạn cần hiểu được sản phẩm và thương hiệu của mình, sản phẩm của bạn được tạo ra cho ai và nó sẽ thu hút khách ai cũng như có những gì để khách hàng quan tâm đến.

Với bất kỳ một sản phẩm nào thì bao bì cũng là một phần rất quan trọng và nên được đặt lên hàng đầu. Khi cho ra mắt sản phẩm trên thị trường, bao bì sẽ căn cứ khi khách hàng lựa chọn. 

Khi thiết kế bao bì, cần chú ý:

  • Cách thức đóng gói, thiết kế, màu sắc bao bì sản phẩm.
  • Thông tin cung cấp trên bao bì.

3.4. Tạo ưu đãi để thu hút khách hàng

Khuyến mãi, ưu đãi luôn luôn là yếu tố giúp thu hút khách hàng.

Đương nhiên, đối với  thực phẩm chức năng cũng không hề ngoại lệ. Một chiến lược tiếp thị đi cùng với những chương trình ưu đãi và khuyến mãi cho các sản phẩm mới sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho chiến lược. 

Bạn cũng có thể đưa ra các chương trình ưu đãi bằng cách phân chia khuyến mãi theo các dịp lễ lớn và nhỏ trong năm hoặc cũng có thể là khuyến mãi theo các mùa để luôn luôn có thể thu hút khách hàng, để họ luôn nhớ đến sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, không nên đưa ra các chương trình khuyến mãi quá thường xuyên.

Như vậy, sẽ làm giảm hiệu quả chiến dịch. Khi khách hàng đã quen nhận được ưu đãi thì lúc chương trình ưu đãi kết thúc, họ sẽ không thích và sẽ không còn quan tâm đến thương hiệu của bạn nữa. Điều đó sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đến hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp của bạn.

Muốn có khách hàng thì phải có ưu đãi, không có ưu đãi thì kinh doanh không hiệu quả.

3.5. Chọn lựa kênh truyền thông marketing thực phẩm chức năng phù hợp

Kênh truyền thông là phương tiện để doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng. Đây cũng là phương tiện kết nối doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng.

Trong nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, ngoài việc chú trọng vào chất lượng của sản phẩm, các doanh nghiệp phát triển bền vững thì cần tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng. Muốn tiếp cận được họ, thì doanh nghiệp phải lựa chọn kênh truyền thông sao cho phù hợp.

3.6. Sử dụng Influencer marketing thực phẩm chức năng

marketing thực phẩm chức năng

Với sự phát triển của Internet, các trang mạng xã hội,… Những người có tầm ảnh hưởng (Influencer) hiện nay trên các nền tảng Online ngày càng nhiều. Họ sẽ thu hút được sự quan tâm và chú ý của một lượng đông đảo người theo dõi. Họ có khả năng dẫn dắt được người xem quan tâm và chú ý đến một vấn đề nào đó.

Chọn lựa Influencer phù hợp với định vị thương hiệu, sản phẩm sẽ tạo nên chiến lược hiệu quả.

Đây có thể được coi là một hình thức Marketing truyền miệng phiên bản kỹ thuật số. Bên cạnh việc tìm hiểu về những người có tầm ảnh hưởng, bạn cũng nên tìm hiểu đối tượng quan tâm đến họ là ai. Nếu người theo dõi họ có đặc điểm tương đồng với khách hàng mục tiêu của bạn thì sẽ giúp cho việc hợp tác trở nên hiệu quả hơn.

Kết luận

Việc xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng yêu cầu sự cẩn thận và độ chính xác cao. Các thông tin cung cấp phải đảm bảo theo khoa học nhằm tạo sự an tâm cho người sử dụng. 

Trên đây là những chia sẻ của CleverAds về cách xây dựng chiến lược marketing thực phẩm chức năng thành công. 

Đọc thêm: Marketing dược là gì? Định nghĩa, đặc điểm và ví dụ

Nếu doanh nghiệp có nhu cầu về giải pháp Digital Marketing, liên hệ với CleverAds TẠI ĐÂY để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds