Visual Marketing – Điểm chạm của thương hiệu với khách hàng

Visual Marketing – Điểm chạm của thương hiệu với khách hàng

Visual Marketing là gì? Tìm hiểu Visual Marketing? Cập nhật xu hướng Visual Marketing được ưa chuộng hiện nay và hiệu quả tăng nhận diện thương hiệu.

1. Visual Marketing là gì?

Visual Marketing – Marketing thị giác là hoạt động nghiên cứu, phân tích, tìm hiểu và sử dụng hình ảnh nhằm tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Bên cạnh Buzz Marketing, Visual Marketing là phương thức được doanh nghiệp kết hợp, tăng hiệu quả chiến dịch Marketing.

2. Vai trò của Visual Marketing

Visual Marketing là Điểm chạm của thương hiệu với khách hàng. Cùng điểm qua những vai trò của Viasual Marketing dưới đây. 

Visual marketing vai trò

2.1. Thu hút truy cập website

Website, fanpage đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu cho nên chúng thường được đầu tư và chăm chút rất kỹ lưỡng.

Việc sử dụng Visual Marketing ấn tượng hợp lý sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ đến người tiêu dùng từ đó giúp doanh nghiệp quảng cáo được sản phẩm dịch vụ, thu hút người mua và nâng cao được doanh thu. 

2.2. Định vị thương hiệu

Việc tạo sự đồng bộ nhất quán từ logo, web, fanpage đến thông điệp, sắc màu phù hợp với phong cách, ngành kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lưu lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng. 

Lồng ghép Visual Marketing vào chiến dịch Marketing tác động mạnh mẽ tới người tiêu dùng. 

Ví dụ: Khi nhắc tới Cocacola là ta nhớ đến loại nước ngọt có ga với bao bì đỏ tươi luôn được sắp xếp bắt mắt trên kệ hàng cùng hình ảnh bữa cơm vui vẻ bên người thân, bạn bè.

2.3. Truyền tải thông điệp dễ hiểu, nhanh chóng

Mạng xã hội phát triển cùng lượng thông tin khổng lồ được cập nhật từng giây do đó có quá nhiều yếu tố gây phân tán tập trung của khách hàng.

Bên cạnh đó, những nội dung cô đọng, ít chữ và bắt mắt cũng khiến người xem thích thú hơn. Do đó, sử dụng hiệu quả giúp thông điệp dễ tiếp cận cho khách hàng.

2.4. Visual Marketing dễ dàng lan toả trên mạng xã hội

Được chia sẻ là nhu cầu của mỗi người. Khi gặp những thông tin kích thích đúng tâm lý con người sẽ muốn chia sẻ với người thân, bạn bè hay đơn giản là sẽ tìm hiểu và ghi nhớ rõ luồng thông tin đó.

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay khi việc chia sẻ chỉ đơn giản bằng một click. Sẽ không khó để thương hiệu của bạn được lan tỏa tới tất cả mọi người nếu có một hành động Marketing thị giác hiệu quả. 

3. Các dạng Visual Marketing phổ biến

Có rất nhiều dạng Visual Marketing, tùy thuộc vào kế hoạch Marketing mà các marketer lựa chọn ra những dạng phù hợp nhất. Dưới đây là những dạng Visual Marketing thường gặp nhất.

3.1. Hình ảnh

Là dạng dễ thực hiện nhất trong các bài viết. Giúp bài viết thêm hấp dẫn thu hút sự quan tâm của người đọc. Tuy nhiên cần lựa chọn hình ảnh và nội dung ảnh phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3.2. Video

Video có thể chứa đựng cũng như truyền tải được nhiều nội dung và tác động đa giác quan hơn hình ảnh. Đặc biệt khi xu hướng các dạng content video ngắn đang ngày được ưa chuộng.

Các nền tảng không ngừng cải tiến video short đa dạng, bắt mắt. Thì việc sử dụng Visual Marketing Video hiệu quả sẽ đem lại cho doanh nghiệp một lượng lớn sự quan tâm từ người dùng. Không chỉ vậy các video còn có thể reup đa nền tảng tiết kiệm thời gian và chi phí không nhỏ cho doanh nghiệp.

3.3. Gif 

Chúng là ảnh chuyển động nhanh với độ phân giải thấp và không đi kèm âm thanh. Ưu điểm là dễ chia sẻ, gần gũi và đa dạng. Được thế hệ gen Z ưa chuộng để bày tỏ cảm xúc thay cho tin nhắn dài.

3.4. Infographic

Có thể nói đây là dạng visual content cực kỳ hữu ích. Chúng giúp toàn bộ thông tin quan trọng được tóm tắt trở lên ngắn gọn, cô đọng và dễ hiểu, dễ chia sẻ gấp nhiều lần.

Doanh nghiệp có thể sử dụng infographic trên các nền tảng truyền thông xã hội để tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng. Tuy nhiên để để tạo được một infographic hoàn hảo cần dành khá nhiều thời gian để nghiên cứu và sáng tạo nội dung phù hợp.

3.5. Meme, Quote

Meme và Quote là visual marketing có mức độ lan truyền và tương tác cao nhất trên mạng xã hội. Nếu meme mang tính chất gây cười, giải trí thì quote lại là những trích dẫn chiều sâu chạm vào tâm trí của người đọc.

Dạng Visual Marketing

Đây là dạng marketing thị giác rất dễ để thực hiện song lại đem lại tính hiệu quả rất cao. Chúng có thể giúp chiến dịch marketing trở nên hấp dẫn hơn nếu sản phẩm của doanh nghiệp có tính cứng nhắc cao.

3.6. Screenshot

Screenshot hay chụp màn hình là loại hình ảnh được dùng để hiển thị phản hồi, hướng dẫn tính năng hay truyền tải một câu chuyện nào đó.

Đây là dạng visual thông dụng được sử dụng nhiều trên mạng xã hội vì sự nhanh chóng và dễ hiểu. Screenshot sẽ cung cấp cho khách hàng những hình ảnh rõ ràng giúp thông điệp của doanh nghiệp  được truyền tải dễ hiểu và chiếm được lòng tin của khách hàng.

4. Những chiến lược Visual Marketing hiệu quả nhất

4.1. Chia sẻ trải nghiệm người dùng

Trở thành tâm điểm chú ý là mong muốn của mỗi con người.

Áp dụng vào doanh nghiệp, ta sẽ biến khách hàng trở thành trung tâm cho hành trình thương hiệu của mình. Hãy để tiếng nói của khách hàng trở thành câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp. Biến trải nghiệm tiêu dùng  của họ trở thành những dòng tiếp thị đầy chân thực, uy tín. 

Những dòng trải nghiệm chân thực kết hợp cùng hình ảnh, video và bình luận được đăng tải lên các nền tảng của doanh nghiệp. Đây sẽ là một cách xây dựng hình ảnh thương hiệu quả giúp doanh nghiệp chiếm được thiện cảm và niềm tin khách hàng.

4.2. Visual Marketing Cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng.

Bên cạnh việc coi khách hàng là trung tâm, giao diện website thân thiện với người dùng cũng rất quan trọng.

Trang web được thiết kế với giao diện chau chuốt, bắt mắt và dễ dàng sử dụng sẽ giúp tăng khả năng tương tác của doanh nghiệp với khách hàng truy cập vào trang web. 

Đặc biệt khi yếu tố cá nhân hóa ngày càng được đề cao thì việc thiết kế theo trải nghiệm khách hàng (nhất là đối với các trang TMĐT) sẽ càng khiến người mua lưu nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.

4.3. Khả năng tương thích trên mọi thiết bị di động

Thiết bị di động là sản phẩm được con người ưa thích và sử dụng nhiều nhất. Do đó việc xây dựng chiến lược visual marketing phù hợp hiển thị của thiết bị di động là điều cần thiết. Tối ưu hóa nội dung phù hợp, liền mạch với người dùng di động sẽ giúp chiến dịch marketing dễ tiếp cận hơn đến khách hàng mục tiêu.

4.4. Xây dựng cộng đồng người dùng

Doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng các hoạt động thương hiệu từ đó xây dựng lên cộng động người dùng cho riêng doanh nghiệp mình. Quy mô cộng đồng người dùng càng lớn, mức độ tiếp cận của người dùng và doanh nghiệp càng tốt, càng lớn.

Cộng đồng người dùng có một độ tin tưởng lớn cho doanh nghiệp và là nguồn ủng hộ to lớn cho các hoạt động của công ty. Để có thể xây dựng một cộng đồng chung mạnh mẽ các thương hiệu có thể sử dụng một số cách thức như: cuộc thi, tác phẩm nghệ thuật gắn liền thương hiệu, chiến dịch cộng đồng.

 4.5. UGC Marketing

UGC (User-Generated Content): Nội dung được tại bảo người dùng gồm những đánh giá, bình luận hay bài đăng.. thay vì thương hiệu. Và chúng được các nhãn hàng chia sẻ lên các nền tảng đại chúng của họ. 

Người tiêu dùng ngày một trở nên khó tính. Thay vì thu hút bởi các quảng bá từ doanh nghiệp việc tham khảo người thân, người nổi tiếng họ hâm mộ lại được khách hàng tin tưởng hơn rất nhiều. Bởi vậy việc sử dụng UGC sẽ giúp độ chân thực của thương hiệu được tăng cao, củng cố niềm tin khách hàng và gia tăng doanh thu tốt hơn.  

5. Một số ví dụ về Visual Marketing

5.1. Alluvia Chocolate- bao bì sang trọng nhưng thân thiện môi trường

Với kinh nghiệm công tác tại các tập đoàn lớn và nhiều năm sinh sống nước ngoài, CEO Alluvia Chocolate hiểu được rằng hình thức bao bì đẹp là rất quan trọng. Do đó để có thể hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng từ cái nhìn đầu tiên, thương hiệu đã chú trọng đầu tư thiết kế lên những bao bì sang trọng đây trang nhã. 

Đặc biệt yếu tố “ thân thiện môi trường” cũng được công ty quan tâm và thể hiện ngay trên bao bì sản phẩm. Bởi đây bảo vệ môi trường là yếu tố được khách hàng quốc tế quan tâm và đây sẽ trở thành một điểm cộng đối với công ty định hướng xuất khẩu như Alluvia Chocolate

5.2. Neptune – chuỗi chiến dịch “Về nhà đón Tết, Gia đình trên hết”

Campaign “Hiểu Để Yêu Thương” của Neptune 2017 là case study thành công. 

Bằng những thông điệp, video gần gũi với mọi gia đình như “Một ngày vắng vợ” đã Neptune gây được sự đồng cảm, thích thú của khách hàng. Rất nhiều chia sẻ, thảo luận và bài viết thể hiện sự đồng tình với thông điệp của hãng đã được người dùng đăng tải lên mạng xã hội. 

Nhờ sử dụng Visual Marketing hợp lý trong việc lồng ghép hình ảnh người vợ, người mẹ vào các video, hình ảnh thương hiệu đã được lan tỏa một cách mạnh mẽ tới khách hàng và góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng doanh thu.

5.3. Bryansk Dairy Plant – Khi Boss trở thành “vơ đét” trong bao bì sản phẩm 

Bryansk Dairy Plant là thương hiệu sản phẩm sữa địa phương tại Nga. Với mục tiêu gia tăng doanh số, mở rộng và phát triển thị trường cùng kênh phân phối.

Thương hiệu hợp tác cùng Depot Branding để thực hiện chiến dịch: thay đổi bao bì sản phẩm sữa Milgrad. 

Và sau quá trình làm việc, Bryansk Dairy Plant đã lựa chọn hình ảnh chú mèo màu xanh vô cùng đáng yêu làm bao bì mới. Và nó đã giúp sữa Milgrad nổi bật trên các quầy hàng.

Visual marketing Casestudy

Với thiết kế đặc biệt: hình ảnh mèo và bố cục bốn phần trên bốn mặt hộp sữa. Khách hàng khi mua đủ 4 hộp có thể ghép các mặt này thành hình ảnh chú mèo dễ thương.

Việc này giúp thương hiệu thu hút đông đảo sự chú ý và thích thú cho người tiêu dùng. Không ngoài dự đoán, doanh thu đã tăng đáng kể.

Bên cạnh đó, thông tin sản phẩm được Bryansk Dairy Plant hiển thị rõ ràng trên bao bì. Giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm đọc thông tin. 

6. Kết luận Visual Marketing

Visual Marketing là yếu tố đặc biệt của Marketing. Chúng được các Marketer khám phá và tạo hình từ chính đặc tính sinh học của não bộ con người – dễ bị thu hút và dễ nhớ các thông tin mang tính hình ảnh. Cho nên doanh nghiệp cần nắm vững loại Marketing này để xây dựng các chiến dịch quảng bá hiệu quả.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds

    2 thoughts on “Visual Marketing – Điểm chạm của thương hiệu với khách hàng

    Comments are closed.