TikTok Marketing: Tăng cường hiệu quả kinh doanh
TikTok Marketing đã và đang ngày trở nên phổ biến vì sự phát triển của nền tảng TikTok. Hiểu rõ TikTok Marketing giúp doanh nghiệp thành công trên nền tảng TikTok nhanh hơn bao giờ hết.
1.TikTok Marketing là gì?
TikTok Marketing là quá trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu dùng trên nền tảng TikTok.
Các chiến lược Marketing phổ biến trên TikTok bao gồm: sáng tạo nội dung theo xu hướng, sử dụng hashtag phổ biến và kết hợp với người có ảnh hưởng trong chiến dịch quảng cáo.
Lợi ích của Tik Tok Marketing:
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Xây dựng cộng đồng gắn kết
- Bán sản phẩm và dịch vụ
- Nhận phản hồi từ khách hàng và khán giả
- Cung cấp dịch vụ khách hàng
- Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tới đối tượng mục tiêu.
Giao diện người dùng TikTok được thiết kế nhằm giữ họ ở lại lâu nhất có thể
Sự khác biệt lớn nhất giữa TikTok và nền tảng mạng xã hội khác (đặc biệt là Facebook và Instagram): ưu tiên nội dung từ nhà sáng tạo mà người dùng chưa từng xem trước đây.
TikTok sở hữu 62% nhóm người dùng thuộc độ tuổi từ 10-29. Dựa vào đặc điểm nhân khẩu học này, thương hiệu có thể điều chỉnh nội dung để phù hợp với sở thích của họ và tận dụng tính lan truyên của thuật toán.
Đọc thêm: Thuật toán TikTok: Cập nhật mới nhất cho doanh nghiệp
2. Chiến lược TikTok Marketing
Hiện nay có nhiều cách sử dụng chiến lược Marketing trên TikTok bằng cách kết hợp các loại chiến lược với nhau vậy làm sao để lên được chiến lược TikTok Marketing?
Để lên được một chiến lược Marketing cho nền tảng TikTok doanh nghiệp nên thực hiện các bước sau đây:
2.1. Tìm hiểu về nền tảng
Doanh nghiệp cần hiểu rõ các đặc tính của nền tảng như quy định, format của nội dung, thời gian đăng, hay là loại hay chất lượng của nội dung trên TikTok để có thể phù hợp với việc Marketing trên TikTok.
Đọc thêm: TikTok Size
2.2. Khách hàng mục tiêu
Trước khi đi vào chạy chiến lược TikTok Marketing đối tượng mục tiêu nên được coi là trung tâm của chiến lược không chỉ TikTok nói riêng mà là còn cả là Marketing nói chung. Làm tốt việc phân tích khách hàng mục tiêu sẽ cho doanh nghiệp quyết định đúng về chiến lược.
Một khi doanh nghiệp đã thấu hiểu được khách hàng mục tiêu content sẽ trở nên đa dạng hơn, chạm đúng đến điểm chạm của khách hàng làm tăng khả năng chuyển đổi hơn.
Hiện nay doanh nghiệp sáng tạo trên nền tảng TikTok chủ yếu nhắm đến đối tượng: Genz và GenY theo báo cáo của Statista.
Đọc thêm: Thế hệ Gen Z: Hành vi tiêu dùng có còn là ẩn số?
2.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Chính vì nền tảng TikTok ngày càng trở nên phổ biến do người dùng nhiều và tăng cao. Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh mọc lên trong một phân khúc là không thể thiếu.
Vậy làm sao để cạnh tranh với đối thủ? Doanh nghiệp có thể tham khảo mô hình S.W.O.T để nhận diện được những đặc điểm khác nhau của đối thủ như điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và các mối đe dọa đến doanh nghiệp.
S.W.O.T sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng cá nhân hóa cho đối tượng mục tiêu, cũng như tạo ra USP và tính cách thương hiệu riêng.
2.4. Mục tiêu TikTok Marketing
Mục tiêu Marketing đặt ra trên nền tảng TikTok có thể khác so với mục tiêu kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp nhưng mục tiêu Marketing trên TikTok phải phục vụ cho mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.
Mục tiêu theo mô hình S.M.A.R.T:
- Specific: Mục tiêu đặt ra phải rõ ràng, cụ thể
- Measurable: Mục tiêu phải đo lường được
- Achievable: Phải có tính khả thi khi đặt mục tiêu
- Relevant: Liên quan tới các mục tiêu khác
- Timely: Có thời gian quy định để hoàn thành mục tiêu
Đo lường hiệu quả TikTok Marketing
Như nhiều nền tảng phục vụ doanh nghiệp khác TikTok cung cấp công cụ phân tích đối với tài khoản doanh nghiệp.
Ở đây doanh nghiệp có thể xem được các thông số cơ bản như lượt xem, tiếp cận, và có thể xem thêm các con số chi tiết khác để đi sâu vào phân tích insight để đưa ra chiến lược cụ thể.
2.5 Tạo lịch content TikTok Marketing
Tại Việt Nam, không khó để cập nhật xu hướng TikTok Marketing.
Nội dung mới xuất hiện mỗi ngày.
Do đó, doanh nghiệp cần cập nhật và thích ứng với những thay đổi liên tục đó, để không tụt hậu.
Theo quy tắc 80-20, có thể phân bổ ra thành các nội dung chính:
- 80%: thông tin, giáo dục người dùng hoặc giải trí.
- 20%: nâng tầm thương hiệu hoặc chuyển đổi khách hàng.
3. Các hình thức TikTok Marketing hiện nay
Với xu hướng của người tiêu dùng hiện nay việc các nhân hóa các quảng cáo khiến TikTok Marketing trở nên nổi bật và có nhiều hình thức khác nhau để làm TikTok Marketing.
3.1. Influencer Marketing
Với nền tảng TikTok nói riêng và các nền tảng mạng xã hội nói chung chỉ với 1 video viral người dùng có thể trở thành người có tầm ảnh hưởng và có tác động tới người khác.
Hình thức influencer trên TikTok đang rất phổ biến có thể nói đến như Reviewer, người nổi tiếng và ngày nay họ được gọi là Tiktoker.
Đọc thêm: Reviewer là gì?
3.2 TikTok Marketing: Brand Takeover
Mỗi khi mở ứng dụng TikTok bạn có thể thấy quảng cáo sẽ chiếm dụng màn hình đó là hình thức Brand Takeover một hình thức mà thương hiệu lớn thường sử dụng. Loại quảng cáo này thường xuất hiện từ 1 đến 5 giây khi vào app TikTok.
Sử dụng Brand Takeover giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng trên thị trường đặc biệt với các ngành tiêu dùng nhanh và ngành game.
3.3 Hashtag TikTok Marketing
Bắt nguồn từ việc Hashtag là chủ đề của các video trên nền tảng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng thuật toán của TikTok để chạy các thử thách có hashtag để tạo ra các thử thách hashtag để quảng cáo trở thành chủ đề hot để có cơ hội thành trend trên TikTok giúp tăng khả năng tiếp cận của khách hàng.
3.4. TikTok Ads
Hiện nay, TikTok ads đã và đang là công cụ Marketing hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang sử dụng trên nền tảng TikTok. TikTok Ads sẽ đưa video hay bài đăng được chạy lên trang FYP (For your page) nhằm tăng khả năng tiếp cận.
Chi tiết: TikTok Ads: Từ A-Z quy trình quảng cáo TikTok hiệu quả nhất
4. Công cụ tối ưu hiệu suất TikTok Marketing: Tiktok Analytics Tool
TikTok Analytics Tool là công cụ có sẵn của TikTok giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing trên TikTok.
TikTok Analytics cung cấp khả năng đo lường các con số quan trọng như:
- Profile performance: Lượt xem profile, người theo giõi, thích.
- Content performance: chất lượng của video như lượt like, bình luận, yêu thích.
- Audience insight: Đặc điểm của khách hàng và thói quen.
- Hiệu suất thời gian: nội dung có hiệu suất tốt nhất trong khoảng thời gian cụ thể.
- Traffic source: Lưu lượng truy cập đến từ nguồn nào.
Đọc thêm: Tiktok Analytics Tool
5. Chiến dịch TikTok Marketing tiêu biểu
Hoạt động Marketing được triển khai như thế nào trên TikTok? Thương hiệu có thể lấy cảm hứng từ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đang thành công trên TikTok sau đây.
Send A Friend
Send A Friend là cửa hàng cho phép khách hàng gửi thú nhồi bông dễ thương đến mọi nơi trên thế giới.
Nhờ tính năng đính kèm liên kết trong tiểu sử, Send A Friend đã có thể đạt doanh thu 5 triệu USD trong 02 năm. Send A Friend đã tận dụng xu hướng “TikTok makes me buy it” đồng thời kết hợp UGC từ người theo dõi và khách hàng của họ.
Lời kết
Trong bài viết CleverAds đã cung cấp thông tin về TikTok Marketing và cách tăng cường hiệu quả kinh doanh với TikTok Marketing. Qua bài viết mong rằng doanh nghiệp có thể tận dụng để có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!