TikTok Live Shopping: Bí kíp livestream nâng cao doanh số

TikTok Live Shopping: Bí kíp livestream nâng cao doanh số

TikTok Live Shopping hiện đang là hình thức mua sắm dẫn đầu xu hướng. Qua TikTok Live Shopping, doanh nghiệp có thể giao lưu hai chiều với người xem, rút ngắn thời gian mua hàng của người tiêu dùng và thuận tiện chia sẻ trực tiếp về sản phẩm dịch vụ.

Bài viết dưới đây, CleverAds sẽ chia sẻ các bí kíp triển khai TikTok Live Shopping hiệu quả và phân tích các case study livestream thành công cho doanh nghiệp. 

1. TikTok Live Shopping là gì?

TikTok Live Shopping là hình thức mua và bán hàng trực tiếp trên các phiên live qua nền tảng TikTok.

Lợi ích của TikTok Live Shopping

Khác với Shopee, Lazada hay Tiki, người tiêu dùng sử dụng ứng dụng với mục đích mua sắm cụ thể. Trong khi đó, TikTok là kênh social commerce, cho phép người xem có thể vừa giải trí qua các nội dung ngắn và vừa mua sắm trong cùng một nền tảng. Từ đó gia tăng trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng.

Chính vì vậy, TikTok Live Shopping mở ra tiềm năng tiếp cận người dùng ngay trong quá trình họ tiếp nhận nội dung trên nền tảng, thay vì chỉ giới hạn ở nhóm khách hàng đã có nhu cầu mua sắm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, ngành hàng như chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, bán lẻ, tuyển dụng,… đều có thể thực thi hoạt động TikTok Live Shopping. 

Bên cạnh các phiên live tập trung vào chuyển đổi, thúc đẩy mua sắm, doanh nghiệp có thể đa dạng mục đích khi triển khai TikTok Live Shopping như chia sẻ kiến thức, trải nghiệm nhằm tăng nhận diện và độ uy tín của thương hiệu.

Với hình thức tiếp thị và bán hàng qua TikTok Live Shopping, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau:

Khả năng kết nối với khách hàng

TikTok Live Shopping giúp người dùng tương tác với khách hàng ngay trong thời gian thực. Thương hiệu và người xem có thể kết nối qua các minigame, Q&A qua sóng phát trực tuyến,…

Tỉ lệ chuyển đổi

Nhờ đặc tính tương tác cao kèm theo các ưu đãi hấp dẫn, người xem có thể rút ngắn thời gian cân nhắc mua hàng trực tiếp trên TikTok Live Shopping. 

Mức độ lan toả

Doanh nghiệp có thể kết hợp với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhằm thu hút người xem và tăng thú vị cho phiên livestream.

Ví dụ: 

Dr.Cung là bác sĩ chuyên khoa Ung Bướu và Phụ Khoa đã có những buổi livestream chia sẻ kiến thức, gợi ý giải pháp và các câu chuyện xoay quanh về sức khỏe phụ khoa. Từ đó, Dr.Cung đã thành công nâng cao nhận diện thương hiệu cá nhân và gặt hái được sự tin tưởng từ các chị em phụ nữ.

Cô giáo dạy văn Sương Mai được biết đến với giọng nói ngọt ngào cùng cách giảng dạy cảm xúc, đi vào lòng người. Trong thời gian kỳ thi THPT Quốc Gia diễn ra, cô Mai Sương đã liên tục livestreaming để cùng các sĩ tử ôn tập lại các nội dung văn học.

Thay vì quảng cáo khoá học trực tiếp, cô Mai Sương đã “cho đi trước” để nhận lại niềm tin yêu của các bạn học sinh, sĩ tử.

Tìm hiểu thêm: Điều kiện live TikTok: Triển khai livestream thành công 

2. Các tính năng nổi bật của TikTok Live Shopping

2.1. Tích hợp giỏ hàng

TikTok live shopping hỗ trợ thương hiệu tích hợp trực tiếp giỏ hàng TikTok Shop, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Người xem có thể thuận tiện mua sắm trực tiếp trên livestream mà không bị điều hướng sang nền tảng khác.

Điều này giúp trải nghiệm mua sắm của khách hàng được liền mạch, và có tỉ lệ đặt hàng thành công cao hơn. 

Tìm hiểu thêm: Cách tạo giỏ hàng trên TikTok cho người mới kinh doanh 

2.2. Tương tác thời gian thực

TikTok live shopping là nền tảng hai chiều giúp kết nối người dùng và doanh nghiệp trong thời gian thực. Từ đó, thương hiệu có thể tức thời, liền mạch tư vấn và giải đáp thắc mắc của người xem.

Bên cạnh đó, việc tương tác trực tiếp trên livestream giúp thương hiệu có thể dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng, để có thể điều chỉnh phương thức giới thiệu và thuyết phục khách hàng hiệu quả trực tiếp ngay trên sóng livestream. 

2.3. Khuyến mãi độc quyền

Qua TikTok live shopping, doanh nghiệp có thể đưa ra các mã ưu đãi độc quyền hấp dẫn, nhằm thuyết phục khách hàng tham gia phiên livestream và chốt đơn mua hàng ngay tại thời điểm TikTok live shopping diễn ra.

Người tiêu dùng Việt thường khá nhạy cảm về giá và ưa thích các chương trình ưu đãi, vậy nên các mã giảm giá đặc biệt chỉ có trong livestream được coi là động lực lớn khiến khách hàng tích cực tham gia và tương tác.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có tần suất livestream đều đặn nên tránh lạm dụng giảm giá sâu thường xuyên. Điều này giúp duy trì giá trị sản phẩm và phòng tránh tâm lý chờ đợi khuyến mãi từ khách hàng.

Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình ưu đãi vào những dịp đặc biệt như ngày lễ, Mega Sale,…

2.4. Thiết lập lịch livestream

TikTok cung cấp tính năng thiết lập lịch phát sóng trực tiếp, cho phép người dùng thêm lời nhắc và nhận thông báo, từ đó tăng khả năng tham gia của người xem.

Đồng thời, doanh nghiệp có thể triển khai các nội dung quảng bá cho phiên livestream trước khi hoạt động được chính thức diễn ra nhằm tạo sự háo hức, mong chờ đến khán giả cũng như là lời thông báo trước tới người xem, giúp khuyến khích tối đa người tham gia trong phiên livestream chính thức. 

3. Bí kíp TikTok Live Shopping hiệu quả

3.1. Hợp tác với Influencers

Influencers là những người có sức lan tỏa lớn và có uy tín trong một cộng đồng nhất định. Việc hợp tác với các Influencer trong TikTok Live Shopping mang lại những lợi ích như nâng cao uy tín cũng như lan toả sản phẩm/ dịch vụ thương hiệu đến các khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, hợp tác với Influencers cũng là cách để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: ​​#Toplist: Những chiến thần livestream không nên bỏ lỡ khi tham gia vào ngày hội siêu sale của TikTok Shop! 

3.2. Tạo cảm giác FOMO với người xem

Bên cạnh việc duy trì các phiên phát sóng trực tiếp thường nhật, doanh nghiệp nên tận dụng các dịp lễ hội hoặc ngày hội mua sắm để triển khai TikTok Live Shopping với ưu đãi hấp dẫn. Chiến lược này không chỉ tạo hiệu ứng FOMO (sợ bỏ lỡ) cho người dùng mà còn là đòn bẩy gia tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể áp dụng chiến thuật đánh vào tâm lý FOMO ở nhiều các hoạt động marketing khác.

Tìm hiểu thêm: “Bẫy tâm lý” FOMO – Tuyệt chiêu Marketing và Sức mạnh thần kỳ của FOMO với kinh doanh online 

3.3. Trải nghiệm xem chân thực

Để giữ chân người xem lâu nhất trong TikTok Live Shopping, doanh nghiệp cần tạo được sự kết nối với người xem qua phong cách tư vấn gần gũi, chân thật thay vì quảng cáo sản phẩm quá đà, hoặc trình bày sản phẩm một cách khô khan.

Một số bí quyết giúp TikTok Live Shopping trở nên chân thật hơn: 

  • Trực tiếp trải nghiệm sản phẩm
  • Đưa ra những đánh giá khách quan bao gồm cả ưu điểm và nhược điểm
  • Chia sẻ những câu chuyện đời thường, chân thật

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn Lên Kịch bản Livestream Bán hàng Hút Khách Chốt Đơn Cực Dễ 

3.4. Triển khai nhiều hoạt động tương tác

TikTok Live Shopping là hoạt động cho phép doanh nghiệp tương tác hai chiều, vậy nên thương hiệu cần tích cực giải đáp các thắc mắc và chủ động gợi mở câu chuyện với người xem để gia tăng kết nối và duy trì không khí sôi nổi của phiên live.

Doanh nghiệp có thể tổ chức các minigame nhằm khuyến khích người xem tương tác. Một số lưu ý khi triển khai minigame trên TikTok Live Shopping là:

  • Phần thưởng hấp dẫn
  • Luật chơi dễ hiểu, rõ ràng

Tìm hiểu thêm: Tổng Hợp Các Mini Game Hay Trên Livestream Thu Hút Nghìn Lượt Xem 

3.5. Quảng cáo trước khi phát sóng TikTok Live Shopping 

Để tối ưu người xem TikTok Live Shopping, thương hiệu cần triển khai các nội dung trước khi phiên livestream được diễn ra. Nội dung quảng cáo cần mang yếu tố kích thích sự tò mò, mong đợi của người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số khía cạnh nội dung về:

  • Gợi ý các chương trình, sản phẩm ưu đãi sâu, độc quyền trong phiên live
  • Influencers đặc biệt xuất hiện trong phiên live
  • Quảng bá các sản phẩm bán chạy cùng chương trình ưu đãi đặc biệt
  • Các hạng mục đặc biệt diễn ra trong TikTok Live Shopping tuỳ vào ngành hàng

3.6. Host Livestream chuyên nghiệp

Host livestream hay còn được biết đến là người dẫn dắt, gợi mở câu chuyện với người xem trong TikTok Live Shopping. Họ là người đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân, tạo thiện cảm, thuyết phục người xem mua hàng cũng như đạt được những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Host livestream cần biết khéo léo dẫn dắt câu chuyện linh hoạt và nhiệt tình tư vấn, giải đáp thắc mắc của người xem. 

Tìm hiểu thêm: Host/MC Livestream cần những yếu tố gì để Livestream trên TikTok Shop thành công? 

4. Case study TikTok Live Shopping thành công

4.1. Pewpew

Pewpew xuất phát điểm là một streamer, youtuber trong làng game Việt Nam. Thời gian gần đây, anh bắt đầu xây kênh TikTok “Tiệm tạp hoá Pewpew” và nhận được nhiều sự ủng hộ của cư dân mạng nhờ tính cách hài hước, thẳng thắn.

tiktok-live-shopping-1

Trong các phiên TikTok Live Shopping của Pewpew, người xem thường bị thu hút bởi lối nói chuyện dí dỏm, gần gũi cùng với các hành động trải nghiệm sản phẩm chân thực. Bên cạnh đó, Pewpew còn là người biết khai thác và dẫn dắt câu chuyện, tạo sự kết nối với đại diện nhãn hàng.

Ví dụ:

Phiên livestream của Pewpew với “tạp hoá Thái Dương Mart” tại Nhật Bản đã thu hút và duy trì lượng người xem đáng kể. Thành công này đến từ việc anh khéo léo khai thác câu chuyện cuộc sống và văn hóa Nhật Bản cùng đại diện nhãn hàng.

Pewpew đã nhanh chóng trở thành Influencers được thương hiệu săn đón, đặc biệt Pewpew từng chia sẻ có đến 2000 nhãn hàng xếp hàng chờ để được livestream cùng anh.

4.2. Võ Hà Linh

Võ Hà Linh được coi là chiến thần livestream và là một beauty bloggers uy tín. Cô có phong cách review thẳng thắn, sẵn sàng chỉ ra cái nhược điểm của sản phẩm một cách chân thực.

Nói cách khác, những đánh giá của Võ Hà Linh đều dựa trên trải nghiệm cá nhân, thay vì quảng cáo quá “lố”. Vậy nên cô được người tiêu dùng tin tưởng và có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng làm đẹp.

tiktok-live-shopping-2

Trong các phiên livestream TikTok, cô luôn ưu tiên đặt lợi ích khách hàng lên đầu và cố gắng đàm phán với thương hiệu để đem đến cho người xem những ưu đãi có lợi nhất. Các phiên live của cô thường dao động khoảng vài trăm nghìn người xem và các sản phẩm của các thương hiệu được cô quảng cáo thường nhanh chóng cháy hàng.

Bên cạnh đó, trước khi TikTok Live Shopping chính thức diễn ra, cô thường lên những nội dung tạo sự hấp dẫn cho phiên livestream và gây tò mò cho người xem. Cụ thể như: danh sách sản phẩm với deal giảm giá sâu, hành trình đi tham quan trụ sở của các nhãn hàng hợp tác trong phiên live,…

4.3. Phạm Thoại

Phạm Thoại nổi bật với phong cách cá tính, đôi khi có phần chưa tiết chế và hơi “ồn ào”. Tuy nhiên, cũng nhờ chất riêng, sự thẳng thắn cũng như sự hài hước và cách “mắng” duyên dáng, Phạm Thoại đã thành công thu hút sự chú ý và nhận về số lượng người xem ấn tượng trong các phiên livestream, có thời điểm đạt được hơn 1 triệu lượt xem cùng lúc.

tiktok-live-shopping-3

Ngoài ra, trong các phiên live, Phạm Thoại thường xuyên hiện với một diện mạo mới lạ, độc đáo, gây thích thú tớ người xem. 

5. TikTok Live Shopping: Kết Luận

TikTok Live Shopping là hoạt động tiềm năng dành cho doanh nghiệp mong muốn thúc đẩy doanh số và giao lưu, kết nối với người tiêu dùng. Để TikTok Live Shopping thêm hiệu quả, thương hiệu có thể kết hợp cùng với các Influencers uy tín kèm theo các ưu đãi hấp dẫn chỉ có trên sóng livestream.

Liên hệ với CleverAds ngay hôm nay để được tư vấn về các giải pháp Digital Marketing & Performance cho thương hiệu!

    Connect With CleverAds