TikTok for Business: Hướng dẫn chi tiết cho người mới

TikTok for Business: Hướng dẫn chi tiết cho người mới

TikTok for Business và xu hướng kinh doanh hiện đang bùng nổ trên nền tảng TikTok. Đặc biệt với doanh nghiệp, người bán quy mô vừa và nhỏ. Những hashtag bắt đầu bằng: #smallbusiness và #supportsmaillbusiness đã tích lũy được lượt theo dõi đông đảo.

Với số lượng người dùng khổng lồ và có xu hướng ngày càng tăng. TikTok không đơn thuần chỉ là một ứng dụng video dành cho mục đích hát nhép và nhảy nhót. Nó trở thành một nền tảng Social Commerce giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và tạo doanh thu bền vững.

Bài viết này cập nhật cho bạn cách sử dụng: TikTok for Business, cách tận dụng các tài nguyên, công cụ Marketing miễn phí của nền tảng để giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công.

1. TikTok for Business là gì?

TikTok For Business là công cụ all-in-one của chiến dịch quảng bá sản phẩm dịch vụ cung cấp bởi TikTok. Nền tảng này góp phần đa dạng hoá chiến lược Marketing thông qua: thiết kế toàn bộ quá trình tạo quảng cáo, đặt ngân sách, tiếp cận đối tượng mục tiêu và phân tích dữ liệu chiến dịch.

Theo TikTok, mục tiêu của nền tảng là: giúp các doanh nghiệp “giải phóng mọi khía cạnh sáng tạo” của họ. TikTok sẽ đưa ra hướng dẫn về quá trình tạo lập quảng cáo cũng như tối ưu hóa sức lan toả của nền tảng.

2. Hướng dẫn: Cách tạo tài khoản TikTok for Business

Bước 1: Tạo tài khoản

Tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok dễ dàng như đếm số 1-2-3:

1.Bắt đầu bằng cách tải xuống ứng dụng TikTok từ Google Play hoặc Apple App Store.

2. Đăng ký bằng địa chỉ email, số điện thoại và tài khoản Facebook hoặc Twitter của bạn.

tiktok for business

3. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy chuyển sang tài khoản Business (tài khoản doanh nghiệp).

4. Nhấn vào biểu tượng ba đường ngang góc trên bên phải màn hình.

Chọn “Cài đặt và quyền riêng tư” → “Quản lý tài khoản” → “Chuyển sang tài khoản doanh nghiệp”. Chọn một danh mục mô tả đúng nhất về doanh nghiệp của bạn.

tiktok for business

Và thế là xong! Chào mừng bạn đến với tài khoản TikTok for Business mới của bạn.

Bước 2: Tối ưu hóa tiểu sử TikTok for Business của bạn

Trang chính TikTok for Business là mặt tiền giới thiệu thương hiệu của bạn với khán giả mục tiêu. Do đó, bạn cần tạo ấn tượng đầu tiên, đây chính là những điều cơ bản và cần thiết.

1. Lựa chọn ảnh hồ sơ phù hợp và nổi bật

Nếu không có ý định sử dụng logo thương hiệu, bạn cần đảm bảo rằng: ảnh hồ sơ được chọn có ý nghĩa với câu chuyện xây dựng thương hiệu. Ví dụ như: ảnh nhóm những người sáng lập hoặc ảnh sản phẩm.

Nhãn hiệu nội thất có trụ sở tại Melbourne Josh & Matt Design chọn hình ảnh bản thân cho trang của họ. Trong khi Natural Annie Essentials, một công ty sản xuất nến từ đậu nành, chọn ảnh người sáng lập – Annie Brown trên tay cầm một trong những sản phẩm của họ.

Hãy nhớ rằng profile TikTok phải khớp với nội dung trên các trang Social Media khác của thương hiệu. Từ đó tạo sự quen thuộc và độ nhận diện cao cho thương hiệu.

2. Viết mô tả ngắn gọn về thương hiệu

TikTok giới hạn 80 ký tự đối với dòng tiểu sử của trang. Vì vậy nội dung này phải thật rõ ràng, súc tích, cho khán giả biết chính xác bạn là ai và doanh nghiệp của bạn làm gì.

Ví dụ: Mesoa – một nhãn hiệu mỹ phẩm chăm sóc da đã làm rất tốt mô tả thương hiệu của họ: “Premium skincare for the everyday man. As seen on Dragons Den”. Khi đối tượng mục tiêu của Mesoa truy cập hồ sơ, họ sẽ ngay lập xác định được lợi ích nhận được từ nội dung của Mesoa.

tiktok for busniess

Một lợi thế của việc giới hạn ký tự của TikTok là: bạn có cơ hội sáng tạo những thông điệp gói gọn trong một dòng và phù hợp với nhận diện thương hiệu. Dù vui tươi và táo tợn, hóm hỉnh hay thẳng thừng, hãy làm nổi bật nó. Người dùng TikTok mong đợi nhiều về những thương hiệu có cá tính rõ ràng!

Đừng lo lắng nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghĩ ra ý tưởng cho dòng mô tả ngắn. Bạn có thể khai thác các yếu tố cần thiết từ trang web của mình.

3. Thêm CTA cho TikTok for Business

Nếu lời kêu gọi hành động (Call to action – CTA) quan trọng đối với doanh nghiệp hơn là mô tả, bạn có thể cho người dùng TikTok biết chính xác những gì họ cần làm sau khi họ truy cập hồ sơ của bạn.

Ví dụ: “Truy cập website mua sắm”, “Sử dụng mã khuyến mãi ngay” hoặc “Đăng ký nhận bản tin”.

Bạn nên sáng tạo bằng cách sử dụng nhiều biểu tượng cảm xúc như Carpet Trepair Guys đã làm với tiểu sử TikTok của họ.

Thay vì “Để xem hướng dẫn, hãy truy cập…”, họ đã tối đa bằng cách đặt “Hướng dẫn” và biểu tượng cảm xúc 👇 theo sau URL.

4. Thêm liên kết URL

Nói về URL, đừng quên thêm một URL để khách hàng biết nơi để tìm kiếm thêm thông tin hoặc mua sản phẩm hoặc đặt dịch vụ. Ví dụ: Liên kết đến trang web, trang đích, hoặc một bài đăng trên blog gần đây.

Bước 3: Sáng tạo và đăng tải nội dung TikTok hấp dẫn

Bây giờ, tài khoản TikTok của bạn đã sẵn sàng hoạt động. Đã đến lúc thể hiện khả năng sáng tạo với nội dung video! Một trong những cách tốt nhất để nội dung của bạn nổi bật là học cách làm việc với thuật toán của TikTok.

Bạn có thể truy cập TikTok Creative Studio để tìm cảm hứng và ý tưởng.

Họ có đầy đủ hướng dẫn về cách tạo video TikTok, từ chọn chủ đề đến phân loại nội dung giúp thương hiệu thành công tiếp cận đối tượng mục tiêu trên nền tảng này. Tại đây cũng cập nhật các xu hướng TikTok đang thịnh hành, vì vậy bạn sẽ cập nhật được người dùng đang quan tâm tới điều gì.

Khi bạn đã sẵn sàng hợp tác với những Influencers trên TikTok, hãy truy cập vào Thị trường sáng tạo của TikTok. Đây là trang tập hợp hàng nghìn hồ sơ người sáng tạo nội dung TikTok. Bạn có thể tìm kiếm Influencer phù hợp với thương hiệu và đối tượng mục tiêu của mình.

Với tài khoản Business, việc tìm kiếm tệp âm thanh hoàn hảo đi cùng với clip sẽ có một chút khác biệt.

TikTok đã đưa ra nguyên tắc đối với tài khoản doanh nghiệp, bạn không thể sử dụng âm thanh chưa được cấp bản quyền. Điều này thật rắc rối khi bạn cần bắt kịp xu hướng mới nhất. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm âm thanh thông qua Thư viện âm nhạc TikTok Comercial Use. Tại đây có hơn 150.000 tệp âm thanh miễn phí có bản quyền. Nó sẽ giúp bạn không phải phân vân khi tìm kiếm âm thanh và bảo vệ tài khoản khỏi lệnh cấm.

Bước 4: Bày bán và quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn

Sau khi nắm vững cơ bản về cách sử dụng TikTok for Business, bạn đã sẵn sàng sử dụng các tính năng như: quảng cáo, bán hàng và kinh doanh trên TikTok.

Trình quản lý quảng cáo TikTok

Nếu bạn đã chạy quảng cáo Facebook hoặc Instagram, Trình quản lý quảng cáo TikTok sẽ quen thuộc với bạn. Đây là nơi tạo và quản lý quảng cáo trên nền tảng này.

TikTok có 5 định dạng quảng cáo để lựa chọn:

  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu: tự động phát trên trang “Dành cho bạn”. Thường dài 5-15 giây; người dùng có thể bỏ qua bằng cách cuộn qua nó.
  • Top View: xuất hiện đầu trang “Dành cho bạn” khi người dùng mở ứng dụng; có thể dài tới một phút.
  • “Thâu tóm” thương hiệu: thu hút sự chú ý của người dùng bằng trải nghiệm nhập vai toàn màn hình – không có nội dung cạnh tranh. Chỉ dài từ 3-5 giây. Có xu hướng có tác động lớn hơn.
  • Hiệu ứng thương hiệu: Cho phép doanh nghiệp tạo các hiệu ứng tùy chỉnh  trò chơi, nhãn dán, bộ lọc, hiệu ứng đặc biệt) mà người dùng có thể sử dụng trong video của họ.
  • Hashtag thương hiệu: Thương hiệu tài trợ cho chiến dịch challenge hashtag để quảng cáo trên trang “Khám phá” trong 3-6 ngày.

Mua sắm trên trang TikTok for Business

TikTok Shopping đang dẫn đầu xu hướng Social Commerce. Khi tạo cửa hàng trên TikTok, bạn có thể bán sản phẩm trong video và trên tab giới thiệu sản phẩm trong trang hồ sơ.

TikTok cung cấp hai cách để bán sản phẩm trực tiếp trong nền tảng:

  • Tích hợp trực tiếp: Bạn có thể tạo trải nghiệm mua sắm hoàn toàn tự nhiên với khám phá và mua thực hiện ngay trên TikTok.
  • Tích hợp đối tác: Trải nghiệm mua sắm này thực sự hữu ích nếu bạn đã có một cửa hàng trực tuyến trên các sàn thương hiệu thương mại điện tử. Bạn có thể liên kết danh mục hiện có với tài khoản TikTok của mình. Khách hàng có thể khám phá sản phẩm của bạn trên TikTok nhưng họ sẽ hoàn tất giao dịch mua trên trang web của bạn.

Bước 5: Lập kế hoạch và lịch đăng tải nội dung TikTok for Business

Một trong những lý do khiến TikTok trở nên phổ biến là vì những người sáng tạo và thương hiệu có thể tạo ra nội dung giải trí. Vì vậy, đừng ngại thử nghiệm. Và điều cuối cùng bạn nên làm làm chính là sáng tạo và đừng quên việc xây dựng một khung thời gian cập nhật bài đăng. Bạn có thể tham khảo kế hoạch Marketing của CleverAds tại đây.

Kết luận

Trên đây là nội dung hướng dẫn TikTok for Business do CleverAds tổng hợp, mong rằng sẽ giúp ích cho quá trình sáng tạo của bạn. Chúc bạn thành công!


Tự hào là Đối tác Cao cấp của TikTok tại Việt Nam, CleverAds – Agency trực thuộc Clever Group, với gần 15 năm kinh nghiệm, tự tin khẳng định luôn là bến đỗ lý tưởng để các doanh nghiệp gửi gắm sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu của mình gắn liền với mục tiêu phủ sóng độ nhận diện rộng khắp các đối tượng khách hàng.

    Connect With CleverAds