Marketing Tết và thời điểm vàng để xây dựng chiến lược

Marketing Tết và thời điểm vàng để xây dựng chiến lược

Phát triển chiến lược Marketing Tết sáng tạo đáng nhớ đáp ứng nhu cầu và hiểu biết thực sự của người tiêu dùng. Cùng CleverAds đi tìm kiếm các cơ hội để kết nối các thương hiệu với khách hàng qua các chiến lược Marketing Tết độc đáo và sáng tạo nhất.

1. Thời điểm vàng để thực hiện chiến dịch Marketing Tết

Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán là ngày lễ quan trọng và được mong đợi nhất trong năm, là thời điểm mà đất nước tổ chức các nghi lễ và truyền thống phong phú, và mọi người dành một chút thời gian để suy ngẫm về quá khứ và nhìn về những khởi đầu mới.

Tết 2022 sắp chạm ngõ, các chiến dịch Marketing cũng đã dần bắt đầu lên lịch cho dịp cuối năm và sẵn sàng tung ra thị trường.

Ngay từ đầu tháng 9 các nhãn hàng đã rục rịch chào Tết

Ngay sau khi chiến dịch Trung Thu hoàn thành, các nhãn hàng đã cho thấy mình bắt kịp đường đua khi bắt tay vào lập chiến dịch chào Tết trước cả mùa Giáng Sinh.

Có thể thấy, triển khai chiến dịch Marketing Tết tại thời điểm này khá sớm. Tuy nhiên, việc các thương hiệu, doanh nghiệp triển khai sớm giúp khách hàng chủ động ghi nhớ chiến dịch và giảm thiểu khả năng cạnh tranh khi Tết chính thức vào guồng.

Khi nào là thời điểm thích hợp lên chiến dịch Marketing Tết?

Các chiến dịch Tết đã được các doanh nghiệp lên kế hoạch từ sớm và có kế hoạch triển khai ngay khi có tín hiệu Tết.

Chiến dịch Tết là điểm nhấn lớn nhất trong năm và quyết định phần lớn doanh thu, mức độ tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ,v.v. vào thời điểm sức mua tăng mạnh nhất.

Bất kì doanh nghiệp nào cũng đều không muốn bỏ lỡ cơ hội của mình trong những ngày cuối năm khi sức tiêu thụ sản phẩm vào thời điểm này tăng từ 3 – 5% so với ngày thường và tăng 7 – 10% so với cùng kỳ năm (số liệu thống kê 2021 – Bộ Công Thương).

Điều này chứng minh cho việc dù cả năm doanh nghiệp có bị hạn chế hay không có hoạt động marketing nổi bật thì càng về cuối năm hoạt động này càng cần đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Nhãn hàng cần tập trung khai thác chiến dịch vào dịp Tết Nguyên Đán và vào khoảng thời gian càng sớm càng tốt.

Ngay từ những tháng cuối năm, các doanh nghiệp nên tập trung lên kế hoạch, chiến dịch Marketing và sản xuất các ấn phẩm như ảnh, video, phim quảng cáo,v.v. để sẵn sàng khi thị trường Tết sôi động trở lại. 

Đối với các chiến dịch Marketing tổng thể, doanh nghiệp nên lập kế hoạch ngay từ bây giờ (trước Tết 4 – 5 tháng) và nên khoanh vùng, chuẩn bị để sản phẩm truyền thông được kịp thời hoàn thiện trước khi bước vào giai đoạn triển khai cụ thể.

Vì vậy, để không bị quá hạn, trễ chiến dịch, CleverAds khuyên bạn nên hoàn thiện chiến dịch Marketing Tết từ sớm và tung ra thị trường vào khoảng 1 – 2 tháng trước Tết là hợp lý.

2. Giải pháp xây dựng chiến dịch Marketing Tết ghi điểm với khách hàng

2.1. Đổi mới giao diện website

Tết là mùa lễ hội, thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm. Nếu bạn là một doanh nghiệp có sự hiện diện trực tuyến, thì đã đến lúc bạn phải suy nghĩ về việc cải tiến trang web của mình.

Có phải là mùa lễ, website cần có không khí lễ hội hơn không?

Thiết kế trang chủ mới với chủ đề Tết đoàn viên sẽ tăng mức độ tương tác của người dùng, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể.

Bổ sung và làm mới website, đặc biệt vào ngày lễ. Những thay đổi đơn giản đối với biểu trưng của bạn, chẳng hạn như hình ảnh theo chủ đề Tết hoặc đèn ngày lễ, có thể thêm các nét lễ hội để cải thiện thương hiệu của bạn.

Trang trí trang web của bạn cho những ngày lễ có thể mang lại niềm vui cho khách hàng của bạn. Luôn nhớ rằng những thay đổi theo mùa mà bạn thực hiện đối với trang web của mình cần phải hỗ trợ mục tiêu bán hàng của bạn.

Marketing Tết
Marketing Tết

2.2. Quảng cáo trả phí

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền có thể mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của bạn trong mùa mua sắm nghỉ lễ.

Vào năm 2021, ước tính có 2,14 tỷ người sẽ mua hàng hóa và dịch vụ của họ trực tuyến. Với việc tăng cường mua sắm trực tuyến, điều cực kỳ quan trọng là doanh nghiệp của bạn phải hiển thị trực tuyến và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh xung quanh bạn.

Vào thời điểm này trong năm, các chiến dịch thích ứng với mùa lễ Tết sẽ là những chiến dịch có nhiều khả năng giành được khách hàng nhất.

Bạn có thể chạy quảng cáo kỳ nghỉ trả phí trên các kênh xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và LinkedIn bất kể ngành nghề nào. Google Ads là một nơi tuyệt vời để mua theo mùa. Bạn có thể tạo một chiến dịch dựa trên vị trí đối tượng mục tiêu của bạn.

Quảng cáo ngày lễ phải khác vì ngày càng có nhiều nhà quảng cáo tràn ngập thị trường. Điều này có nghĩa là chi phí có thể tăng lên, vì vậy các chiến lược của bạn cần phải phù hợp để duy trì tính cạnh tranh.

Bạn không nhất thiết phải điều chỉnh mục tiêu hoặc toàn bộ phương pháp tiếp thị để thành công với chiến dịch PPC ngày lễ của mình. Bạn chỉ phải xem xét các từ khóa ngày lễ để có khả năng hiển thị cao và sử dụng các tính năng quảng cáo động để tự động hóa các chiến dịch của mình.

Do sự cạnh tranh cao trong mùa Tết, bạn cần phải sẵn sàng đặt giá thầu cao hơn để được hiển thị.

2.3. Email Marketing

Tiếp thị qua email là cách tốt nhất để tiếp cận trực tiếp khách hàng tiềm năng trong thời gian ngắn nhất. Đó là cách tốt nhất để kết nối với khách hàng hiện tại và tiếp cận đối tượng mới.

Mùa Tết là thời điểm đặc biệt trong năm và đó là cơ hội để các nhà tiếp thị qua email tỏa sáng.

Tiếp thị qua email, nếu được thực hiện một cách xây dựng, nó sẽ mang lại lợi nhuận tiềm năng. Khi kỳ nghỉ lễ đến gần, điều quan trọng là phải sẵn sàng cho nó.

Tiếp thị qua email ngày lễ có thể là một cách hiệu quả để giúp tăng doanh số bán hàng vào dịp lễ và tối đa hóa doanh thu trước năm mới.

Bí quyết thành công của tiếp thị qua email nằm ở nội dung email của bạn. Nội dung tuyệt vời sẽ khiến mọi người cởi mở và quan tâm đến sản phẩm của bạn.

Phương pháp tiếp cận chiến lược email sẽ trở thành xu hướng vào năm 2022. Chiến dịch kỳ nghỉ của bạn có thể giúp bạn tối ưu hóa chiến lược tiếp thị qua email của mình.

Marketing Tết

2.4. Quảng cáo video mùa lễ hội

Chúng tôi biết rằng mọi người thích xem video quanh năm. Nhưng bạn có biết những người mua sắm sử dụng video như một nguồn tài nguyên vào những ngày lễ không?

Hơn tất cả, Tết là thời gian để sum vầy. Và khi bạn bè và gia đình hoài niệm về những ngày đã qua và mong chờ những gì năm mới diễn ra, âm nhạc lễ hội thường được tham gia. Ngay từ tháng 11, các tìm kiếm âm nhạc trên nền tảng mạng xã hội bắt đầu tăng lên; tìm kiếm cao nhất hai tuần trước Tết.

Ví dụ:

Comfort Việt Nam, nhãn hiệu nước xả vải của Unilever, đã tạo một video đặc biệt có các trẻ em nổi tiếng mặc trang phục áo dài truyền thống, đứng nắm tay nhau khi các em hát bài hát dân ca được yêu thích “Tập tầm vông”.

Được thiết kế để kết nối với mọi người khi họ đang có tinh thần nghỉ lễ và bắt đầu tìm kiếm nội dung, video đã được phát hành vào cuối tháng 11.

marketing tết
marketing tết

Đoạn video cảm động đã giúp Comfort kết nối với hàng triệu gia đình, thu hút 12 triệu lượt xem, tăng 741% tìm kiếm trên Google và YouTube cho thương hiệu và dẫn đến doanh số bán hàng tăng gấp ba lần so với năm trước. Video tiếp tục tích lũy lượt xem ngày hôm nay, rất lâu sau khi chiến dịch kết thúc.

Các thương hiệu nên cân nhắc xuất hiện trong quảng cáo cùng với nội dung âm nhạc phổ biến trên YouTube hoặc tạo nội dung liên quan đến âm nhạc.

3. Top các chiến lược Marketing Tết Nguyên Đán Hàng Đầu Việt Nam

3.1. Knorr Việt Nam ra mắt MV Tết Nguyên Đán 2021

Knorr với mục tiêu khơi dậy sự kỳ diệu của món ăn truyền thống ngày Tết nhà làm với người dân trên toàn quốc. Thông qua đó thắp lên sự ấm áp của tình thân.

MullenLowe Mishra và Knorr Việt Nam đã hợp tác sản xuất MV với sự góp mặt của ca sĩ Trúc Nhân.

Trong tuyến nội dung của MV, ca sĩ Trúc Nhân vào vai cậu con trai nhỏ sắp về quê và Thanh Thúy, một diễn viên trong nước, với tư cách là mẹ của anh ấy. MV được đạo diễn bởi Kawaii, đạo diễn video ca nhạc Việt Nam, người Việt Nam, từng đoạt giải thưởng 30-under-30 của tạp chí Forbes.

Nội dung MV được xây dựng trên chủ đề quê hương cực. Đồng thời, được Kantar vinh danh là Chiến dịch quảng cáo Digital tốt nhất dịp Tết 2020. Đến nay, MV đã thu hút hơn 10 triệu lượt xem và đang tạo hiệu ứng tích cực toàn quốc.

3.2. Nestlé triển khai chiến dịch ý nghĩa cho người tiêu dùng

Tết Nguyên Đán đã cận kề, Nestlé đã khởi động chiến dịch Trào lưu, Đón lộc xanh (Trao phúc, đón lộc xanh) nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng làm những điều tốt đẹp để bảo vệ môi trường.

Trong khuôn khổ chiến dịch từ 20/12 đến 31/12, Nestlé Việt Nam sẽ đồng hành cùng người tiêu dùng góp phần trồng rừng chống biến đổi khí hậu, canh tác cà phê bền vững, hỗ trợ công nhân môi trường giữ thành phố xanh, sạch đẹp.

marketing Tet

Đối với mỗi người tiêu dùng mua Nescafé, Maggi, Milo, KitKat và Nestea từ Nestlé, cũng như bình chọn cho một trong ba hoạt động phát triển bền vững bảo vệ môi trường tại giadinhnestle.com.vn/an-tet-xanh, Nestlé Việt Nam sẽ tặng $ 0,44 cho hoạt động.

Với thông điệp “Trao phúc lộc, đón lộc xanh”

Nestlé Việt Nam cùng người tiêu dùng hy vọng một khởi đầu năm mới tốt đẹp bằng những đóng góp tích cực cho môi trường.

Nỗ lực này càng khẳng định mục tiêu của Nestlé là tái tạo lại tương lai như một doanh nghiệp xuất sắc với nhiều hoạt động xây dựng môi trường bền vững.

Mới đây nhất, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã bình chọn Nestlé Việt Nam là Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2021 trong lĩnh vực sản xuất.

4. Bài học từ chiến dịch Marketing Tết nổi tiếng, tiêu biểu

4.1. Xác định đối tượng nhận tin mục tiêu

Lập kế hoạch rất quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch của bạn. Việc chuẩn bị cho Tết bắt đầu trước hai tháng, thường là vào đầu tháng 11.

Quyết định thời điểm khởi động chiến dịch và sử dụng nền tảng nào đòi hỏi bạn phải hiểu sâu sắc về “thời điểm vàng” của Tết, thời điểm mà tìm kiếm tăng đột biến cho các danh mục sản phẩm nhất định, chẳng hạn như thực phẩm hoặc giải trí.

Marketing Tết

Ví dụ: 

Suntory PepsiCo nhận thấy: người tiêu dùng ăn thức ăn truyền thống nặng hơn trong dịp Tết.

Vì vậy, nhãn hàng thay đổi chiến lược tiếp thị thương hiệu Tea+. Một lựa chọn đồ uống lành mạnh sẽ hấp dẫn người tiêu dùng.

Để quảng bá thông điệp “Body light, feel light”, nhãn hàng đã kết hợp cùng nghệ sĩ Huỳnh Lập để thực hiện parody giải trí. Chiến dịch đã đạt được hơn 22 triệu lượt xem YouTube và 2 triệu lượt cài đặt mới trong dịp Tết.

4.2. Vượt qua sự hỗn độn

Quảng cáo hấp dẫn bắt đầu và kết thúc bằng thông điệp cốt lõi của chiến dịch của bạn. Để tạo nội dung đáng nhớ cho Tết, các thương hiệu cần phát triển thông điệp quảng cáo dựa trên nghiên cứu về thị trường Tết. Nên lấy người tiêu dùng là trung tâm sáng tạo thay vì thương hiệu. Bên cạnh đó, hãy cộng tác với những người sáng tạo nội dung phù hợp.

Ví dụ:

Philips Việt Nam, muốn quảng bá sản phẩm thiết bị thông qua: giải quyết nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng.

Bằng cách sử dụng giải pháp từ YouTube, thương hiệu đã gửi thông điệp mang tính cá nhân hóa đến khán giả thích hợp như: người nội trợ lâu năm, người trẻ định cư và người nghiện công việc.

Được triển khai theo giai đoạn, chiến dịch đã thu hút 23,4 triệu lượt xem; chiếm 2,4 tỷ VNĐ doanh số trực tuyến (tháng 12/2018 đến tháng 1/2019).

5. Kết Luận Marketing Tết

Đừng bỏ lỡ cơ hội tương tác với khán giả của bạn trong những thời điểm theo mùa, giàu ý nghĩa này. Truyền cảm hứng cho những người về quê ăn Tết bằng cách kể những câu chuyện địa phương, có liên quan mà không có bất kỳ ràng buộc nào về định dạng, độ dài hoặc phong cách.

Hy vọng qua bài viết, CleverAds có thể giúp bạn hình dung thế nào là một Chiến dịch Marketing Tết đúng nghĩa, đồng thời cùng bạn bắt tay vào thực hiện những bước đầu tiên trong việc lên kế hoạch tiếp thị chào Tết 2022 cho doanh nghiệp.

    Connect With CleverAds

    One thought on “Marketing Tết và thời điểm vàng để xây dựng chiến lược

    Comments are closed.