Thị trường ngách là gì? 3 điều lưu ý khi tham gia thị trường này

Thị trường ngách là gì? 3 điều lưu ý khi tham gia thị trường này

Thị trường ngách là chìa khóa mở cửa đến những kho báu vàng. Trong kinh doanh, thị trường được coi là “đại dương đỏ” khi đã có nhiều đối thủ cùng tranh nhau một miếng bánh. Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp trên thị trường, các công ty buộc phải tìm cho mình một lối đi mới lạ để tồn tại.

1. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là thị trường tiêu thụ tập trung một nhóm đối tượng cụ thể. Có sở thích, nhu cầu, hành vi,v.v. khác biệt với phần lớn thị trường còn lại. Marketing thị trường ngách tập trung ở nhóm khách hàng cụ thể thay vì đại trà. Điều này tạo khác biệt cho thương hiệu giữa những đối thủ đều nhắm tới thị trường lớn.

thị trường ngách

Một thị trường tiềm năng nhưng không quá nhiều doanh nghiệp khai thác? Vậy đâu là đặc tính nổi trội của loại thị trường này?

Ưu điểm:

  • Ít đối thủ cạnh tranh
  • Nhu cầu khách hàng cụ thể
  • Lợi nhuận ròng cao
  • Dễ dàng trở thành chuyên gia trên thị trường

Nhược điểm:

  • Không dễ tìm được thị trường ngách. Đòi hỏi thời gian và công sức để hiểu nhu cầu khách hàng.
  • Quy mô thị trường quá bé. Không đủ để doanh nghiệp tồn tại.
  • Đây là một cuộc chơi mạo hiểm. Chưa có ai kiểm chứng trước đó.

Xác định thị trường ngách phù hợp

Để xác định đúng thị trường ngách, bạn cần trải qua 5 bước sau:

  • Tìm kiếm thị trường ngách.
  • Nghiên cứu các từ khóa.
  • Phân tích khách hàng.
  • Lựa chọn thị trường ngách phù hợp.

2. Ví dụ về thị trường ngách: Nước hoa Niche giới hạn số lượng

Để hiểu rõ về khái niệm này, chúng ta hãy cùng xem xét một thị trường ngách cực kì nổi tiếng: nước hoa niche. Khái niệm nước hoa niche sinh ra là để chỉ những loại nước hoa được sản xuất thủ công, quy mô nhỏ, phân phối hạn chế. Do đó đem lại cho người sử dụng mùi hương riêng không lẫn vào đâu được.

thị trường ngách 3

Khách hàng mục tiêu của nước hoa niche là giới thượng lưu. Có khả năng chi trả và có gu thẩm mỹ, am hiểu về nước hoa. Đây là nhóm khách hàng rất quan trọng việc thể hiện đẳng cấp riêng. Họ mong muốn có sản phẩm nước hoa độc bản dành riêng cho mình.

Điều khiến nước hoa niche trở nên vô cùng đắt đỏ và kén người chơi là bởi công thức điều chế tốn kém và đặc biệt, cũng như nguyên liệu được tuyển chọn kỹ càng. Mục tiêu của nước hoa niche chính là chất lượng sản phẩm hàng đầu. Cũng vì thế mà những chai nước hoa niche được  khao khát và săn lùng mặc dù chúng có mức giá đắt khủng khiếp và không tốn nhiều tiền cho các chiến dịch marketing.

Đọc thêm:

3. Những lưu ý khi tham gia thị trường ngách

3.1. Nghiên cứu kĩ về thị trường

Có 2 điểm cần lưu tâm khi tìm hiểu về thị trường ngách là tệp khách hàng cụ thể bạn muốn phục vụ và quy mô thị trường. Do là thị trường ngách nên tệp khách hàng cần phải xác định rất cụ thể, từ nhu cầu mong muốn đến khả năng chi trả. Tiếp theo là quy mô thị trường có đủ lớn để doanh nghiệp sản xuất là thu về lợi nhuận không? Có khả năng phát triển trong tương lai hay không?

3.2. Tận dụng tốt marketing truyền miệng

Thị trường ngách đòi hỏi một kế hoạch marketing riêng biệt và có độ chỉn chu hơn. Không phải cứ chi nhiều tiền là sẽ thắng, thị trường ngách tinh tế hơn thế nhiều. Trong thị trường ngách, khách hàng thường tin vào những lời truyền miệng bởi sự khan hiếm trong thông tin để đối chiếu. Do đó, tạo được những cuộc thảo luận cộng đồng tích cực hay nhận xét từ người mua trước là vô cùng quan trọng.

thị trường ngách 1

Đọc thêm: 7 Xu hướng Marketing trong tương lai

3.3. Không nên chỉ có một thị trường ngách

Việc bỏ hết trứng vào một giỏ luôn vô cùng nguy hiểm, nhất là thị trường ngách. Liên tục đổi mới và tìm tòi và những miếng bánh thị phần mới chính là bí quyết giúp các công ty trong thị trường ngách lớn mạnh và chinh phục được nhiều khách hàng hơn.

Kết luận

Thị trường ngách luôn là miền đất hứa đầy tiềm năng với bất kì doanh nghiệp nào. Hy vọng qua bài chia sẻ của CleverAds sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn rõ nét về thị trường này.

Nếu doanh nghiệp đang cần các giải pháp Digital Marketing, liên hệ với chúng tôi tại cleverads.vn để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Connect With CleverAds