Tết luôn là thời điểm vàng để thương hiệu kết nối sâu sắc với trái tim người tiêu dùng Việt. Bước vào Tết 2026, hành vi mua sắm đang thay đổi mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu dẫn đầu. Nếu mỗi thương hiệu đều mang trong mình một “nhịp đập văn hoá” thì trong Tết 2026 này, YouTube chính là sân khấu trung tâm giúp thương hiệu kể câu chuyện Tết của mình theo cách trọn vẹn, cảm xúc và hiệu quả hơn bao giờ hết. Cùng CleverAds giải mã xu hướng hành vi tiêu dùng mùa Tết 2026.
Người Việt mua sắm cho Tết ngày càng sớm và kéo dài xuyên suốt Trước – Trong – Sau Tết tuỳ theo ngành hàng
Dữ liệu từ Google cho thấy Người Việt ngày nay chuẩn bị cho việc mua sắm Tết càng ngày càng sớm (từ 1-3 tháng trước Tết). Do đó, các thương hiệu cần khởi động chiến dịch quảng cáo càng sớm càng tốt để có thể luôn hiện hữu trong “Top-of-mind” của người tiêu dùng.
Các ngày đôi cũng trở thành điểm bùng nổ mua sắm, với gần 60% người tiêu dùng tham gia săn sale cho mùa Tết. Đáng chú ý, sức mua không dừng lại sau kỳ nghỉ, các ngành hàng như điện tử, làm đẹp, chăm sóc nhà cửa cũng đều ghi nhận tăng trưởng vượt bậc chỉ một tuần sau Tết.
Người tiêu dùng hiện nay đặt niềm tin và chất lượng lên hàng đầu. Họ có xu hướng lựa chọn thương hiệu đáng tin cậy trên những nền tảng đáng tin cậy. Thực tế cho thấy, người dùng cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi mua sắm nếu họ từng tìm hiểu sản phẩm qua Google và YouTube.
Quà tặng – nhu cầu tất yếu của mùa Tết
Nhắc đến Tết không thể không nhắc đến quà Tết với 49% nhu cầu tiêu dùng dịp Tết liên quan đến mua sắm và tặng quà. Xu hướng mua sắm này năm 2025 ghi nhận tăng trưởng so với năm 2024 và đặc biệt nổi bật ở nhóm người trẻ – với 52% Gen Z và 52% Millennials cho biết họ có kế hoạch mua quà biếu.
Người dùng lên YouTube để tìm ý tưởng gói quà, chọn giỏ quà, tham khảo cách trang trí. Điều đó biến YouTube thành nguồn cảm hứng chính cho hành vi biếu tặng, đặc biệt trong các ngành hàng đồ uống, mỹ phẩm và thực phẩm cao cấp.
Hành vi mua sắm khác nhau giữa các thế hệ
Các thế hệ người Việt có hành vi mua sắm Tết rất khác nhau nên việc hiểu rõ đối tượng của mình là rất quan trọng.
Gen Z yêu thích tự chăm sóc bản thân, trang hoàng không gian sống, du lịch và sáng tạo nội dung. Với họ, Tết là dịp để “refresh” bản thân và tìm cảm hứng mới.
Millennials đã bước vào giai đoạn có gia đình nên sẽ tập trung hơn vào các mặt hàng thiết yếu như chăm sóc bản thân và chuẩn bị thức ăn cho mùa Tết. Do đó, các nhãn hàng nên hiểu rõ đối tượng mình đang hướng đến có những hành vi gì để có thể xây dựng chiến dịch quảng cáo với thông điệp đúng và trúng với tâm lý đón Tết của người dùng.
Youtube – Nền tảng không thể thiếu trong hành trình đón Tết
Youtube không chỉ còn là 1 nền tảng video, mà trở thành nơi kết nối các thế hệ, lưu giữ những khoảnh khắc ấm áp và là 1 phần không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam ngày Tết.
Năm 2025, thời gian xem YouTube tăng 14% so với 2024 và dự kiến tiếp tục tăng vào 2026. Người Việt xem YouTube trung bình hơn 4 tiếng mỗi ngày Tết, chủ yếu trên Smart TV cùng gia đình, bao phủ cả hành vi cá nhân lẫn tập thể.
YouTube phản chiếu hai “mùa Tết” rất riêng của người Việt: Tết cho bản thân (thời trang, tài chính, game…) và Tết cho gia đình (chương trình Tết, karaoke, giải trí). Chỉ riêng mùa Tết 2025 đã ghi nhận hơn 37 triệu giờ xem karaoke và 15.000 giờ nội dung mới, khẳng định YouTube là “mâm cỗ tinh thần” của người Việt.
Tết 2026, YouTube tiếp tục là nơi bắt trọn mọi khoảnh khắc – từ sở thích cá nhân đến kết nối cả gia đình ngày Tết và là nền tảng đồng hành cùng thương hiệu trong hành trình lan tỏa chiến dịch Tết thành công.
Chìa khóa thành công mùa Tết 2026 cùng YouTube & Google
Tết là mùa cạnh tranh khốc liệt nhất năm, khi người tiêu dùng tìm kiếm và xem video nhiều nhất trên YouTube. Google mang đến hệ sinh thái giải pháp Tết 2026 xoay quanh 3 chủ đề lớn:
- Tết Vui (Tet of Joy) – gắn thương hiệu với không khí lễ hội, âm nhạc, xu hướng.
- Tết Lan Tỏa (Tet of Blossom) – tăng độ phủ và hiện diện trong khoảnh khắc vàng của người xem.
- Tết Quà Tặng (Tết of Gifting) – thúc đẩy mua sắm qua creator, livestream và ecommerce.
Ngoài ra, Google còn mang đến những giải pháp nổi bật: Tết Music Takeover (xuất hiện cùng các MV và bài hát Tết hot), Trend Jacking (cập nhật xu hướng Tết theo thời gian thực), Shorts Lineup (phủ sóng trên video ngắn chất lượng cao), Living Room Takeover (tiếp cận 40 triệu người xem trên TV) Golden Hour Takeover & Top Shows (chiếm vị trí đầu tiên trong giờ vàng), Festive Shopping (kết hợp người sáng tạo và livestream bán hàng), Demand Gen (mở rộng quy mô, nhắm đến người mua sắm tiềm năng trong hệ sinh thái như YouTube, Gmail, Discover…). Tất cả được thiết kế nhằm giúp thương hiệu chạm đến 70–80% đối tượng mục tiêu chỉ trong một tuần, tạo nên “cú nổ truyền thông” mùa Tết 2026.
Mùa Tết này, đừng để thương hiệu của bạn đứng ngoài cuộc chơi. CleverAds vinh dự là đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam, sẵn sàng đồng hành cùng thương hiệu của bạn trong mùa Tết 2026. Liên hệ ngay với CleverAds để bắt đầu hành trình kết nối cùng hàng triệu trái tim Việt mùa Tết 2026!