Social Media 2024: Những xu hướng nổi bật & đáng chú ý

Social Media 2024: Những xu hướng nổi bật & đáng chú ý

Social Media Marketing không dành cho những người yếu tim. Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với sự thay đổi liên tục trong thói quen của người dùng. Báo cáo xu hướng Social Media 2024 này sẽ trở thành kim chỉ nam để đối mặt với thách thức và rào cản trong tối ưu chiến lược Social Media.

1. Xu hướng short-form video trên Social Media

TikTok, nhà tiên phong cho nội dung ngắn, sở hữu gần 1,7 tỷ người dùng toàn cầu năm 2023. Đạt bình quân 1,1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng.

Người dùng TikTok ưa chuộng nội dung hấp dẫn và mang tính giải trí. Nhà tiếp thị cần điều chỉnh chiến lược nội dung để phù hợp mục tiêu kinh doanh và cung cấp nhiều giá trị hơn.

Thống kê video marketing 2023 của Wyzowls:

  • 91% doanh nghiệp sử dụng Video Marketing năm 2023.
  • 96% đồng ý rằng Video Marketing khiến người dùng hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ hơn.
  • 91% đã tăng lưu lượng truy cập.
  • 89% người xem cảm thấy video đã thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, 79% là phần mềm và ứng dụng.

Tại Mỹ, trung bình người dùng dành 45,8 phút mỗi ngày trên TikTok. Tổng cộng 17,6 triệu giờ xem video/ ngày! Một phát hiện thú vị khác: 90% video dọc có tỷ lệ xem trọn nội dung cao hơn định dạng ngang.

Lập chiến lược video ngắn:

  • Giá trị mang lại cho người xem là gốc rễ của nội dung chất lượng cao.
  • Nói “KHÔNG” với nội dung không có thông điệp. Cần thúc đẩy hành động để chuyển đổi người xem thành khách hàng.

Sự phát triển mạnh mẽ của nội dung Youtube

Trước sự thống trị của nội dung ngắn, YouTube vẫn chưa có biểu sẽ loại khỏi cuộc đua. Sở hữu thời lượng truy cập trung bình cao nhất (00:20:04), Youtube là một trong nền tảng có tỷ lệ thoát thấp nhất (21,65%).

Về nhân khẩu học:

Nội dung TikTok hướng tới nhóm người dùng trẻ và có nhiều vốn hiểu biết công nghệ. YouTube thu hút mọi đối tượng, chiếm 1/3 là người dùng thuộc thế hệ Baby Booming.

social media
Social Media 2024

Lợi ích sử dụng Youtube:

  • Phù hợp chiến lược nội dung dài hạn.
  • Có thể tăng lưu lượng truy cập với Google Search. 
  • Khả năng tái sử dụng nội dung: có thể chia nhỏ video và chia sẻ lại trên các nền tảng social media khác: IGTV, liên kết nhúng trên blog,v.v.

Để đảm bảo nội dung có giá trị, tạo nhu cầu truy cập, hãy sử dụng thumbnail làm nổi bật tiêu đề chứa từ khóa.

2. Social Commerce tiếp tục tăng trưởng

Social Commerce là một trong những xu hướng Social Media đã được quan tâm từ lâu. Thương hiệu và các nền tảng đang nỗ lực thiết kế quy trình để chuyển đổi mạng xã hội thành một kênh phân phối.

Thói quen tiêu dùng ảnh hưởng rõ rệt bởi Social Media từ trước đại dịch COVID-19

Trở lại năm 2018, 30% người tiêu dùng chọn mua hàng thông qua: Pinterest, Instagram, Twitter hoặc Snapchat. Khi con số này tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi do lạm phát.

Vì vậy, trước khi tìm hiểu những ảnh hưởng đến chiến lược Social Media 2024, hãy xem các thống kê về mạng xã hội sau.

2.1. Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thói quen tiêu dùng

PWC đã khảo sát ​​người tiêu dùng vào tháng 6 năm 2023 và nhận thấy:

  • Một nửa đáp viên có ý định tăng chi tiêu mua sắm trực tuyến trong 06 tháng tới.
  • Xu hướng chuyển tiếp giữa các nền tảng để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm. Điều này nghĩa là thương hiệu có thể phát triển tiếp thị trên nhiều nền tảng.

Công cụ tìm kiếm (55%) và website bán lẻ (34%) là nguồn tham khảo chính trước khi ra quyết định mua. Tuy nhiê, không nên đánh giá thấp mức ảnh hưởng của mạng xã hội với gen Z.

2.2. Giao dịch bằng smart phone đạt kỷ lục

Doanh số thương mại điện tử dự kiến ​​đạt 620,97 tỷ USD năm 2024. Điều này nghĩa là gần một nửa (42,9%) số giao dịch mua sắm trên sàn thương mại điện tử được thực hiện trên điện thoại thông minh.

Tần suất sử dụng app mua sắm gia tăng là đòn bẩy tăng trưởng doanh số

Đặc biệt, người tiêu dùng Gen Y và Gen Z chiếm mức chi tiêu khổng lồ. Tệp người dùng am hiểu công nghệ sẽ tăng lên do có cơ hội thao tác trên điện thoại thông minh. Đó cũng là nguyên nhân hầu hết nền tảng mạng xã hội hiện nay đều có nút “Mua ngay”.

2.3. Mức độ hiển thị social media tỉ lệ thuận với hiệu quả doanh số

Doanh nghiệp ngày nay hiểu rõ tầm quan trọng khi xuất hiện trên mạng xã hội của người tiêu dùng. Trung bình doanh số cửa hàng sử dụng ít nhất 01 nền tảng mạng xã hội cao hơn 32% không sử dụng.

2.4. Lý tưởng cho nội dung reviews

Không có gì ngạc nhiên khi 71% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến. Nhưng trước khi thêm sản phẩm vào giỏ hàng, 84% người tiêu dùng trực tuyến ở Mỹ truy cập mạng xã hội.

Do đó, doanh nghiệp phải nâng cấp quy trình tiếp nhận và chia sẻ đánh giá của khách hàng trên Social Media.

2.5. Gen Z sử dụng Instagram để khám phá thương hiệu mới

Gen Z là thế hệ ưu tiên sử dụng smart phone. Instagram là nền tảng phục vụ nhu cầu này của họ. Báo cáo từ Compose cho thấy:

  • 60% người tiêu dùng gen Z tại Mỹ sử dụng nền tảng để khám phá thương hiệu và sản phẩm mới.
  • Trong đó, 73% muốn thương hiệu và người bán kết nối với họ qua Instagram.

2.6. Xu hướng kinh doanh trực tuyến

Theo Statista:

Năm 2023, người tiêu dùng trực tuyến tại Mỹ tăng 30% so với 2019. Cụ thể đạt 80 triệu người. Các chuyên gia tin rằng chỉ số này có xu hướng tăng trưởng trong tương lai. Tổng chi tiêu đạt mức 27 tỷ USD bất chấp suy thoái kinh tế.

Dự báo doanh số Social Commerce năm 2028 đạt 145,2 tỷ USD.

social media
Nguồn: Statista

Ý nghĩa

Mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến. Người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua hoặc đánh giá sản phẩm. Do đó, thương hiệu cần có chiến lược thu hút khách hàng trên nền tảng phù hợp. Từ đó, góp phần cải thiện chỉ số ROI và trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

3. Quyền lực thuộc về người sáng tạo nội dung

  • 87% người tiêu dùng tin tưởng đánh giá và đề xuất từ ​​gia đình, bạn bè.
  • 71% chọn blogger, vlogger, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã trải nghiệm và sử dụng. 
  • Phản hồi khách hàng có độ tin cậy cao gấp 12 lần marketing trực tiếp. 2/3 người dùng tin tưởng ý kiến ​​của khách hàng trước đăng tải.
  • UGC có tác động mạnh hơn 9,8 lần nội dung của người có ảnh hưởng khi ra quyết định mua hàng.

86% phụ nữ sử dụng mạng xã hội để tư vấn mua sắm. Thật khó để bỏ qua tiềm năng hợp tác với người có ảnh hưởng để tạo các chiến dịch UGC.

03 lưu ý bắt đầu kế hoạch nội dung UGC:

  • Thống kê nội dung UGC hiện có: hình ảnh, bài đăng gắn thẻ thương hiệu,v.v. trên mạng xã hội của khách hàng.
  • Khảo sát và lựa chọn khách hàng có mức độ hài lòng cao. Sau đó, phối hợp để chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội.
  • Nghiên cứu về người ảnh hưởng có lượt theo dõi cao trong cùng lĩnh vực. Sở hữu đông đảo người theo dõi là tiền để thiết lập cộng đồng ở tương lai. Đảm bảo đầu tư nguồn lực hợp lý để thúc đẩy.

4. Cộng đồng Social Media phát triển mạnh mẽ

Một trong những hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội là xây dựng cộng đồng. 66% thương hiệu cho rằng: Cộng đồng có sức ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả giữ chân khách hàng.

Theo GlobalWebidex:

76% tổng số người dùng mạng xã hội tham gia ít nhất một cộng đồng trên mỗi nền tảng. Đây là nơi tập trung nhóm khách hàng có mức độ trung thành cao nhất của thương hiệu.

Không quá bất ngờ khi một số nền tảng như TikTok, Instagram đang thúc đẩy các tính năng phản hồi nhận xét với định dạng video. Thậm chí, còn mang lại nhiều giá trị cho người xem hơn. Quản trị viên cộng đồng trở thành vị trí cần thiết trong đội ngũ Marketing.

Tips xây dựng cộng đồng trực tuyến:

  • Trả lời bình luận.
  • Khuyến khích gắn thẻ thương hiệu trong nội dung đăng tải.
  • Giải quyết các phản hồi tiêu cực.
  • Tạo quan hệ với các nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng bằng cách thể hiện tình cảm với người xem.

5. Quảng cáo trả phí social media thu hẹp phạm vi nhắm mục tiêu

Theo PWC, quảng cáo tác động đến quyết định mua của người tiêu dùng:

  • Thu hút sự quan tâm của 31% đáp viên, trong đó 43% thuộc Gen Z.
  • 37% thích quảng cáo liên kết trực tiếp với ưu đãi và khuyến mãi từ thương hiệu hoặc sản phẩm yêu thích.
  • Khoảng một phần ba (34%) bị thu hút bởi quảng cáo tài trợ trên nền tảng.

Yếu tố quan trọng nhất để chiến dịch quảng cáo thành công: xác định cụ thể đối tượng mục tiêu

54% khách hàng tỏ ra khó chịu khi bắt gặp nội dung quảng cáo về sản phẩm họ đã mua.

Mặc dù tiếp cận phạm vi rộng có hiệu quả tăng nhận thức thương hiệu, nhưng doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn khi thị trường bão hòa. Quảng cáo mạng xã hội có tính cạnh tranh cao, bởi chiếm mức đóng góp cao trong hoạt động kinh doanh trực tuyến.

84% người tiêu dùng đã mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo video. Bên cạnh đó, các điểm tiếp xúc trên nền tảng trực tuyến cần đi cùng trải nghiệm người dùng có độ hoàn thiện cao.

6. Giới hạn niềm tin trên Social Media

“Trust” là niềm tin của người dùng rằng một nền tảng sẽ bảo vệ thông tin của họ và cung cấp một môi trường an toàn để họ tạo và tương tác với nội dung. Báo cáo Insider Intelligence 2022 cho thấy có sự suy giảm.

Đây là nguyên nhân các bài đăng LinkedIn thay đổi, xuất hiện nhiều nội dung cá nhân hơn. LinkedIn đã đầu tư 25 triệu USD vào Quỹ dành cho 100 nhà sáng tạo để: chia sẻ nội dung, tạo các chủ đề trò chuyện và xây dựng cộng đồng.

Đẩy mạnh chiến lược Social Media trên LinkedIn:

  • Tăng lượng nội dung không chứa liên kết.
  • Đăng chéo nội dung giữa các nền tảng mạng xã hội và theo dõi hiệu suất.
  • Hạn chế lạm dụng nội dung cá nhân (bởi Linkedln là mạng xã hội chuyên nghiệp).
  • Sử dụng định dạng carousel để chia sẻ mẹo và lời khuyên có giá trị.
  • Thử nghiệm nội dung tiếp thị Video.

7. Social SEO – Nội dung không thể bỏ qua

Theo New York Times: “TikTok là công cụ tìm kiếm mới dành cho Gen Z. Gần 40% thanh thiếu niên tìm kiếm các địa điểm vui chơi thông qua truy cập TikTok hoặc Instagram, thay vì Google Maps.”

Khi kết hợp với yếu tố ảnh hưởng đến thuật toán TikTok, chúng ta sẽ nhận ra: chỉ sử dụng hashtag không có hiệu quả.

Chiến lược Social Media SEO:

  • Nghiên cứu từ khóa để xác định định dạng và chủ đề quảng cáo nên sử dụng.
  • Sử dụng từ khóa trong nội dung chú thích bài đăng trên mạng xã hội.
  • Dùng văn bản thay thế cho hình ảnh để cải thiện khả năng tiếp cận.
  • Phụ đề là bắt buộc khi nói đến bất kỳ định dạng video nào.

8. Gia tăng nội dung social media sản xuất bởi AI

Nội dung sản xuất bởi AI đề cập đến nội dung được tạo bằng công cụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Với sự phát triển của các nền tảng, nhu cầu về nội dung hấp dẫn, có tính cá nhân hóa cao ngày càng tăng. Đây là thời điểm nội dung tạo bởi AI xuất hiện. Hỗ trợ nhà tiếp thị sản xuất nội dung nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Một số công cụ sản xuất nội dung tích hợp AI phổ biến:

  • Chat GPT
  • Synthesia
  • Lexica

Mặc dù có nhiều tiện ích, như: tốc độ nhanh hơn, tăng tính cá nhân hóa, tiết kiệm chi phí, nhưng cũng đi kèm hạn chế. Nổi bật là sự thiếu sáng tạo và tính xác thực.

Dành cho nhà quản trị Social Media:

Điều quan trọng là cần hiểu rõ lợi ích và hạn chế để sử dụng và tuân thủ đạo đức truyền thông.

Nội dung tạo bởi AI là xu hướng tiếp tục tăng trưởng trong tiếp thị mạng xã hội. Mặc dù tồn tại lo ngại, nhưng không thể phủ nhận lợi ích hấp dẫn khi các công cụ AI tiếp tục được nâng cấp. Chúng ta có thể kỳ vọng về những sáng tạo và đổi mới của nội dung tạo bởi AI trong tương lai.

9. Social Media: Instagram Threats

Trong vòng chưa đầy 24 giờ, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo: Threads đã đạt được 30 triệu người dùng. Hiện tại, đã ghi nhận 150 triệu người dùng và 23,6 triệu hoạt động hàng ngày.

Threats – tạo bởi Instagram

Là đối thủ cạnh tranh lớn của X (trước đây là Twitter), với mục đích nâng cao trải nghiệm nội dung và thảo luận công khai.

social-media

Nền tảng cung cấp không gian dành riêng cho người dùng thể hiện bản thân, trò chuyện và kết nối người dùng có cùng sở thích. Bạn có thể dễ dàng liên kết Instagram với hồ sơ Threads. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể tạo hồ sơ mới chỉ sau vài cú nhấp chuột!

10. Xu hướng Social Media có thể quan tâm

10.1. BeReal

BeReal, mạng xã hội đến từ Pháp, ra mắt lần đầu vào năm 2020 với tính năng độc đáo: nhắc nhở người dùng chia sẻ hình ảnh chưa chỉnh sửa trong hai phút ngẫu nhiên mỗi ngày.

Các nhà phê bình đã khen ngợi sự chú trọng vào tính chân thực, một số cho rằng chúng có thể quá đơn điệu. Giới thiệu trên Apple App Store của BeReal khuyến khích người dùng xóa các bộ lọc và hiệu ứng khỏi máy ảnh.

Sau lần đầu phổ biến vào năm 2022, BeReal hạ nhiệt vào năm 2023:

Tháng 8 năm 2022, BeReal có 73,5 triệu người dùng. 20 triệu truy cập hàng ngày. Đó là bước nhảy vọt đáng kể so với tháng 7, có 21 triệu hoạt động hàng tháng. BeReal đạt 33,3 triệu người dùng và 06 triệu truy cập trong tháng 3.

10.2. Lemon8

Lemon8 là câu trả lời của ByteDance dành cho Instagram. Những người có ảnh hưởng ví nó như sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest. Nó được ra mắt mới tại thị trường Mỹ.

Không giống TikTok, Lemon8 không hỗ trợ nội dung video cuộn dọc, mà được lựa chọn theo chủ đề cụ thể.

Thời trang, làm đẹp, ẩm thực, sức khỏe và du lịch là xu hướng hàng đầu trên Lemon8. Với mỗi chủ đề, nền tảng có đề xuất, get-ready-with-me video và nội dung có tính thẩm mỹ.

Một số thống kê từ nội bộ Lemon8:

  • Được cài đặt gần 1 triệu lượt tại Mỹ từ ngày 27 tháng 3 đến ngày 10 tháng 4, trên Apptopia.
  • Lượt tải xuống toàn cầu đạt 17,3 triệu. Kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Gần 4,1 triệu là ghi nhận của năm 2023.

11. Social Media Trends: Kết luận

Có rất nhiều xu hướng mạng xã hội thương hiệu có thể lựa chọn. Tuy nhiên, cần thận trọng để tránh bị lạc trong biển nội dung.

Mong rằng những xu hướng được chọn lọc trong bài viết có khả năng hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo chiến lược tiếp thị khác biệt lớn trên các nền tảng Social Media.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing, vui lòng gửi yêu cầu cho CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất!

    Connect With CleverAds